Wednesday, November 5, 2014

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hoãn công du Việt Nam

Đức Tâm

Đăng ngày 05-11-2014 Sửa đổi ngày 05-11-2014 12:36



Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hoãn công du Châu Á dù chuyến đi đã được lên chương trình từ lâu - REUTERS
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã hủy chuyến công du Việt Nam và Miến Điện, được dự kiến trong tháng 11 này, trong bối cảnh có nhiều tin đồn về việc ông có thể bị thay thế. Nếu được thực hiện, đây sẽ là chuyến công du Việt Nam đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, kể từ khi ông nhậm chức, năm 2013.
Chuyến công du Châu Á trong vòng 10 ngày của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã được lên kế hoạch từ lâu, nhưng quyết định hoãn chuyến đi này được đưa ra sau khi nhiều quan chức trong chính quyền Obama chỉ trích ông Chuck Hagel.
Trong bối cảnh đó, truyền thông Mỹ đưa tin có nhiều khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và một số quan chức quân sự cao cấp khác có thể bị thay thế, nhân dịp cải tổ nội các Obama sau cuộc bầu cử nghị viện giữa nhiệm kỳ ngày hôm qua.
Tuy nhiên, các quan chức quân sự Mỹ đã bác bỏ những chỉ trích và các tin đồn này. Theo AFP, qua thư điện tử, một quan chức Mỹ, xin ẩn danh, giải thích : Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hoãn chuyến công du là do có nhiều việc, đặc biệt là là điều trần trước nghị viện.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby nhấn mạnh : « Đây là quyết định thận trọng nhất để bảo đảm là ông Hagel sẵn sàng trả lời các câu hỏi của Quốc hội » và « đây chỉ thuần túy là một quyết định thận trọng trong kế hoạch làm việc ».
Theo đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Chuck Hagel có quan hệ làm việc rất tốt với các cố vấn của Tổng thống Barack Obama và « Bộ trưởng Chuck Hagel đánh giá cao mối quan hệ chặt chẽ cửa ông với Tổng thống và các nhân viên phụ trách an ninh quốc gia ».
Chuyến công du Châu Á của Bộ trưởng Chuck Hagel chưa được thông báo chính thức và có thể hoãn lại đến năm sau. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói rõ quyết định hoãn công du Việt Nam và Miến Điện không ảnh hưởng gì đến chiến lược của Hoa Kỳ tiến hành tái cân bằng lực lượng trong vùng Châu Á - Thái Bình Dương.
Ông Chuck Hagel quyết định hoãn chuyến đi Châu Á trong bối cảnh Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng Mỹ thảo luận về một chiến lược có hiệu quả, chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo, tại Irak và Syria. Từ ngày 08/08 vừa qua, Hoa Kỳ đã tiến hành các vụ oanh kích các mục tiêu của tổ chức này.
Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thừa nhận là chính quyền Syria của Tổng thống Bachar Al Assad có thể hưởng lợi nhờ có các vụ oanh kích của Hoa Kỳ chống lực lượng thánh chiến.
Theo báo New York Times, trong một công văn gửi bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama, ông Chuck Hagel đã cảnh báo là chiến lược của Mỹ tại Syria có nguy cơ không mang lại hiệu quả, chính là vì sự Hoa Kỳ không có lập trường rõ ràng đối với Bachar Al Assad.
Cho đến nay, trong nhiệm kỳ của mình, ông Chuck Hagel đã thực hiện sáu chuyến công du trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương và rất quan tâm đến vấn đề an ninh của khu vực này.
Theo giới quan sát, việc thông báo hoãn công du Châu Á gần như vào giờ chót là không bình thường, bởi vì trước đây, ông Chuck Hagel đã từng tới Châu Á nhiều lần, kể cả vào thời điểm rất bận rộn, có nhiều hoạt động chính trị quan trọng.

0 comments:

Powered By Blogger