Monday, September 8, 2014

TT Obama sẽ trình bày kế hoạch chống nhóm ISIS vào thứ Tư


Aru Pande

WASHINGTON—Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông sẽ sớm phác thảo “kế hoạch” đối phó với mối đe dọa đề ra bởi các phần tử chủ chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo. Trả lời phỏng vấn trong chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng bài diễn văn ông sắp đọc trong tuần này sẽ trình bày với công chúng Mỹ sự cần thiết có “hành động mạnh” nhắm vào nhóm cực đoan đã kiểm soát các vùng đất ở Iraq và Syria.
Tổng thống Obama nói rõ trong cuộc phỏng vấn do đài NBC thực hiện được phát hình hôm Chủ nhật rằng, Hoa Kỳ sẽ không hành động một mình mà sẽ là một phần của một liên minh quốc tế, thực hiện các cuộc không kích và hỗ trợ cho binh sĩ Iraq và binh sĩ Kurd đang chiến đấu với các phần tử chủ chiến nhóm Nhà nước Hồi giáo trên chiến trường. Tổng thống Obama nói:
“Chúng ta không chỉ sẽ có thể làm suy yếu đà tiến của ISIL, mà chúng ta sẽ làm giảm khả năng của nhóm này một cách có phương pháp. Chúng ta sẽ thu hẹp lãnh địa họ kiểm soát. Và cuối cùng chúng ta sẽ đánh bại họ.”

Tổng thống Obama cho biết sau cuộc họp với các nhân vật lãnh đạo Quốc hội vào thứ Ba tới đây, ông sẽ trực tiếp nói chuyện với công chúng Mỹ vào thứ Tư để chắc chắn rằng người dân Mỹ hiểu bản chất của mối đe dọa đề ra bởi nhóm Nhà nước Hồi giáo, và Hoa Kỳ sẽ đối phó với mối đe dọa đó ra sao.
Ông nhắc lại rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo, ISIL, không đặt ra mối đe dọa trực tiếp cho nước Mỹ, nhưng nếu để họ kiểm soát nhiều lãnh địa hơn, tích lũy nhiều nguồn lực hơn, và tuyển mộ các chiến binh nước ngoài, qua thời gian, nhóm chủ chiến này có thể đề ra mối đe dọa nghiêm trọng hơn.
Nhà lãnh đạo Mỹ nói rõ rằng ông sẽ không loan báo sự trở lại Iraq của bộ binh Mỹ trong bài diễn văn sẽ đọc vào thứ Tư, một ngày trước kỷ niệm 13 năm các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9. Tổng thống Obama nói:
“Không phải mọi tổ chức khủng bố khu vực tự động là mối đe dọa đối với chúng ta mà phải cần mở cuộc tấn công lớn. Không nên để mục tiêu của chúng ta bị nhìn nhận là chúng ta có thể chiếm đóng mọi đất nước nơi có tổ chức khủng bố.”
Tổng thống Obama dự định đọc diễn văn trước công chúng Mỹ sau khi ông bị chỉ trích vì đã nói với các phóng viên báo chí tại Tòa Bạch Ốc hôm 28 tháng 8 rằng ông “chưa có chiến lược” chiến đấu với nhóm cực đoan ở Syria và đã yêu cầu các nhà lãnh đạo quân sự đề ra một loạt những đề xuất có thể chọn lựa.
Những nhận định đó được đưa ra ra chỉ vài ngày sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo công bố một video cho thấy cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley. Các phần tử chủ chiến này sau đó tung ra video cho thấy cảnh chặt đầu một nhà báo Mỹ khác là ông Steven Sotloff.
Tổng thống Obama nói rằng tại Syria, nơi Tổng thống Bashar al-Assad đã “mất tính hợp pháp,” Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ phe đối lập ôn hòa trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo, đồng thời cũng kêu gọi các quốc gia Hồi giáo Sunni như Ả Rập Xê Út, Jordan, Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng sự tham gia trong cuộc chiến chống các nhóm cực đoan Hồi giáo Sunni.
Trong cuộc phỏng vấn của chương trình Meet the Press, Tổng thống Obama cũng nói đến sự bột phát vi-Ebola ở Tây Phi, nơi vi-rút gây bệnh này đã gây tử vong cho hơn 2.000 người. Ông cho biết quân đội Mỹ sẽ có thể trợ giúp trong việc ngăn chặn đà lây lan Ebola. Ông nói:
“Chúng ta sẽ phải viện đến các nguồn lực quân đội Mỹ để thiết lập, chẳng hạn như, các đơn vị cách ly và thiết bị ở những nơi đó, để bảo đảm an ninh cho nhân viên y tế công đang gia tăng khắp thế giới.”
Một vấn đề mà Tổng thống sẽ không xử lý ngay là hành động về vấn đề di trú. Tổng thống Obama nói ông sẽ không xét đến vấn đề này cho đến sau bầu cử quốc hội vào tháng mười một để đảm bảo công chúng Mỹ hiểu được thực tế và chính quyền đã thực hiện những gì cho đến nay nhằm giải quyết trường hợp hàng ngàn trẻ em không có người đi kèm ở biên giới miền nam nước Mỹ.

0 comments:

Powered By Blogger