Wednesday, September 24, 2014

Interpol truy quét hàng giả khắp Châu Á

Anh Vũ_RFI
media
Thuốc giả do Trung Quốc sản xuất.Reuters
Hôm qua 22/9/2014, cơ quan Cảnh sát quốc tế (Interpol) thông báo, trong chiến dịch truy quét hàng giả tiến hành từ hồi đầu tháng 5 ở 10 nước châu Á, Interpol đã thu được một số lượng hàng giả trị giá 50 triệu đô la Mỹ và câu lưu 660 người liên quan.Chiến dịch truy lùng hàng giả phối hợp giữa Interpol và cảnh sát các nước châu Á mang tên « Operation Real » được tiến hành từ ngày 5 đến 11 tháng 5 đã tịch thu gần một triệu sản phẩm bất hợp pháp như rượu, thuốc lá, mỹ phẩm, đồ điện tử gia dụng ở các nước Cam Bốt, Trung Quốc, đảo Fidji, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.
Theo thông cáo của cơ quan Cảnh sát quốc tế, trong chiến dịch này đã có 660 người bị tạm giữ thẩm vấn để phục vụ điều tra.
Việc sản xuất và phân phối hàng giả đặc biệt phát triển tại Trung Quốc. Interpol cho biết đã phát hiện tại Trung Quốc « một nhóm tội phạm có tổ chức » lập hẳn một nhà máy chuyên sản xuất mỹ phẩm và nhãn mác giả. Tại đây các nhà điều tra đã bắt giữ 589 đối tượng, thu giữ gần 37 triệu đô la. Các xét nghiệm điều tra sau đó cho thấy các mỹ phẩm giả thu giữ có chứa hàm lượng lớn thủy ngân, nhiều chất độc hại cho sức khỏe con người.

Tại Việt Nam, riêng ở Hà Nội các nhà điều tra thu được khoảng 690 món hàng giả tại các cửa hiệu, người bán hàng rong, trong đó giá trị các đồ điện tử giả đã lên tới 3 triệu đô la. Tương tự tại Hàn Quốc, chiến dịch truy quét hàng giả đã thu được 500 nghìn quần áo giả nhãn mác.
Michael Ellis, phụ trách bộ phận chuyên chống hàng giả của Interpol nhận xét : « Chiến dịch Real một lần nữa cho thấy quy mô xuyên quốc gia của việc buôn bán bất hợp pháp hàng giả, và quy mô quốc tế của các tổ chức tội phạm trong lĩnh vực hàng giả» .

0 comments:

Powered By Blogger