Sunday, November 27, 2011

Tối thiểu 10 người biểu tình “ủng hộ luật biểu tình” bị bắt giam hôm nay ở Hà Nội

Tin AFP

Hà Nội - Tối thiểu mười người biểu tình đã bị bắt giam hôm nay Chủ Nhật ngày 27 tháng Mười Một ở Hà Nội khi công an dùng vũ lực giải tán một cuộc tụ tập ủng hộ lời kêu gọi mới đây nhất của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, qua đó ông Dũng cho rằng cần có luật biểu tình cho người dân.

Khoảng 30 người đi tuần hành trong im lặng ngang qua trung tâm thành phố, trước khi công an chìm và nổi trà trộn vào và bắt họ giải tán, công an cũng kéo một số người lên xe buýt, một phóng viên của hãng thông tấn AFP đã chứng kiến điều này.

Cuộc biểu tình này nhằm ủng hộ đề nghị của ông Dũng cho một luật mới về biểu tình, mà ông Dũng nói là cần thiết sau một loạt xuống đường hôm đầu năm vì sự tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc đã phơi bày những lỗ hổng trong luật hiện hành.

Biểu tình hiếm khi xảy ra ở Việt Nam là một đất nước độc tài, nhưng những nhà phân tích thời cuộc cho rằng những cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã được cho phép ở một mức độ nào đó vì những cuộc biểu tình này đã giúp Hà Nội bày tỏ sự bực mình đối với Bắc Kinh. Những cuộc tuần hành khác đã bị công an giải tán.

“Chúng ta không có một luật biểu tình và như thế nó khó khăn cho người dân và cho cả nhà nước,” ông Dũng nói trước Quốc hội của nhà nước cộng sản hôm thứ Sáu.

Công an chìm và nổi trà trộn vào đoàn người biểu tình và bắt họ giải tán, công an cũng kéo một số người lên xe buýt... Nguồn hình: AFP/File, Ian Timberlake
Bloggers ngay sau đó lên tiếng ủng hộ đề nghị của ông Dũng, và họ kêu gọi một cuộc xuống đường hôm nay Chủ Nhật để bày tỏ sự ủng hộ của họ dành cho đề nghị đó.

Thủ tướng kêu gọi một đạo luật mới về biểu tình “để bảo đảm quyền dân chủ và tự do của người dân theo hiếp pháp và luật pháp.” Hiến pháp Việt Nam cho phép người dân có quyền biểu tình.

Nhưng đạo luật đang được đề nghị nên tập chú vào việc “ngăn chận những hành động và thái độ phá hoại an ninh và trật tự xã hội,” ông Dũng nói.

Đạo luật này hiện đang được Bộ Công an soạn thảo, theo báo chí trong nước cho hay.

Công an của Bộ Công an và Nội vụ đã bắt giam hằng chục người bất đồng chính kiến và bày tỏ ý kiến của họ một cách ôn hoà, những người này sau đó đã bị kết án với những bản án tù dài hạn sau cuộc trấn áp vào cuối năm 2009, theo Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Biểu tình hiếm xảy ra ở Việt Nam nhưng thường xảy ra ở Hà Nội trong năm nay.

Suốt 11 tuần kể từ tháng Sáu, những người biểu tình đã xuống đường phản đối hành động của Trung Quốc ở biển Nam Hải, là nơi xảy ra những căng thẳng dài lâu giữa hai nước láng giềng về chủ quyền lãnh hải.

Hôm đầu tháng Mười Một này, công an đã giải tán êm thắm cuộc tuần hành của khoảng 150 giáo dân Thiên Chúa giáo khi họ biểu tình phản đối nhà nước lấy đất đai của giáo hội.

Những cuộc biểu tình nhỏ thường được người dân oan tự tổ chức bên ngoài các văn phòng nhà nước ở Hà Nội, họ cho rằng nhà nước đã không bồi thường thích đáng cho đất đai của họ bị nhà nước lấy để quy hoạch và phát triển.

0 comments:

Powered By Blogger