Tuesday, April 5, 2011

Hoa Kỳ “quan ngại” về việc bỏ tù nhà bất đồng chính kiến Việt Nam

AFP – WASHINGTON (Bạn đọc DLB dịch từ AFP) – Nước Mỹ đã lên tiếng hôm thứ hai về sự lo lắng của mình về bản án 7 năm tù đối với một nhà bất đồng chính kiến nổi bật người Việt. Và nói sự việc này đã làm dấy lên câu hỏi về quyết tâm cải cách của đất nước Châu Á này.

“Chúng tôi thực sự rất lo ngại!” quan chức của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Mark Toner nói về bản án hôm thứ hai vừa rồi đối với ông Cù Huy Hà Vũ, con trai của một nhà lãnh đạo cách mạng, ở một trong những vụ án chính trị nặng nề nhất những năm gần đây.

“Chúng tôi cũng quan ngại về sự thiếu vắng lộ liễu của các thủ tục tố tụng cần thiết trong việc tiến hành phiên xử và sự tiếp tục bắt bớ nhiều cá nhân tìm cách đến theo dõi phiên xử một cách ôn hòa.” Ông Toner nói thêm.

“Bản án cho ông Vũ là hành động chống lại Tuyên Ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền và làm dấy lên nhiều câu hỏi nghiêm trọng về cam kết của Việt Nam trong việc cải cách và xây dựng một nhà nước pháp quyền. Không một cá nhân nào đáng bị bỏ tù chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình.”

Những lời bình luận trên được đưa ra sau khi ông Vũ bị kết tội vì kêu gọi chấm dứt chế độ Cộng Sản độc đảng, trong một phiên tòa mà những luật sư của ông ta phải bỏ ra ngoài.

“Hành vi của Cù Huy Hà Vũ rất nghiêm trọng và gây tác hại cho xã hội. Những bài viết và trả lời phỏng vấn của ông ta đã bôi nhọ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp đến Đảng CS Việt Nam”, Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính nói.

Sự kiện này đã dẫn đến “một phong trào ủng hộ rộng rãi vô tiền khoáng hậu”, phần nhiều trên mạng Internet, từ nhiều tầng lớp khác nhau của xã hội. Ông Phil Robertson, trưởng bộ phận Châu Á của Human Rights Watch, cho hay.

Vũ là con của Cù Huy Cận, người đã từng là thành viên của chính phủ lâm thời đầu tiên, được thành lập bởi chủ tịch HCM năm 1945, đồng thời cũng là một nhà thơ tăm tiếng.

Vũ đã được sinh ra trong một gia đình “giàu truyền thống cách mạng”, nhưng đã không kế thừa và phát triển được truyền thống đó, thẩm phán Chính nói.

Công tố viên buộc tội Vũ tuyên truyền chống lại nhà nước qua các bài viết, trả lời phỏng vấn với truyền thông nước ngoài, và phát tán các tài liệu trên mạng Internet từ năm 2009.

Nguồn:http://www.google.com/hostednews/afp/article/ALeqM5jjdw4Sv4dW_FgkcvEAvUaORneJIQ?docId=CNG.7230d9828bd6255bbc7388f9c1d4bcea.d71

Bản tiếng Việt – Peter Nguyễn (danlambao), từ Singapore


Hình chụp lại từ trang nhà TĐS Hoa Kỳ bởi DLB

0 comments:

Powered By Blogger