Cây có cội, nước có nguồn. Có ai không hoài hương, không nhớ tình họ hàng, dân tộc. Càng thấy kẻ cầm quyền suy nhược, nhượng đất, nhượng biển, càng thấy cái quá khứ “Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu” như đang lừng lững trở lại. Ai mà chẳng uất ức, lo sợ, ai mà chẳng mong muốn có một Hội Nghị Diên Hồng cứu nước. Biết phải làm sao để đột phá, bứt vòng vây, ra khỏi những hiểm họa bủa vây từ phương Bắc, những trì trệ, sai lầm của kẻ cầm quyền.
Đảng CS, kẻ cướp quyền, nhu nhược và ngu muội trong chính sách đối ngoại, lại hung hăng đàn áp các tôn giáo, các tranh đấu đòi hỏi nhân quyền, và chủ quyền trong nước, lại gian xảo muốn chiếm đoạt nhân lực, thu hoạch tài lực của người Việt tỵ nạn CS tại hải ngoại. Đảng CS bổ sung ngân quỹ của nghị quyết 36, xúc tiến việc hội nhập của người Việt tại hải ngoại thành một bộ phận không thể tách rời của chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa VN (XHCNVN). Chúng tạo nhiều cơ hội, nhiều phương tiện để chiêu dụ nhân sự, đồng thời có những mánh khóe để lũng đoạn, chia rẽ Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn CS (CĐNVTNCS), làm giảm sức tranh đấu và chính nghĩa của cộng đồng. Gần đây chúng lại tự tạo cho mình vai trò lãnh đạo và bảo vệ CĐNVTNCS bằng cách đứng ra liên lạc, can thiệp, chỉ trích chính quyền địa phương tại Mỹ khi có những vấn đề liên quan đến CĐNVTNCS. Chúng đã đi ra ngoài phạm vi bảo vệ du sinh VN! Tin mới nhất từ Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) của XHCNVN cho biết: chúng đang bắt đầu hệ thống hóa lực lượng của chúng tại Mỹ bằng cách thành lập hội Lưu Học Sinh tại Washington DC. Đây là một hành động có tính toán, công khai thách thức đối với tập thể CĐNVTNCS và để dần dần loại bỏ sự hiện diện và ảnh hưởng của tập thể CĐNVTNCS tại hải ngoại.
Bao năm qua chúng ta học được nhiều bài học đích đáng, có nhiều kinh nghiệm, nhưng chúng ta vẫn chưa biết cách hóa giải những thủ đoạn xảo trá của CS. Trong khi lớp người già với kinh nghiệm chống cộng kiên quyết lần lượt rũ áo ra đi, thì lớp người trẻ chưa đủ kinh nghiệm trước những gian ác, xảo quyệt không ngờ được của CS.
Vấn đề trở nên cấp bách, tuyệt vọng, khi cuộc đấu tranh chính nghĩa vẫn ở thế bị động, lúng túng. Mặc dù tập thể CĐNVTNCS phát triển, được sự ủng hộ của các cơ quan, các đại biểu địa phương, thành công rất nhiều trong công cuộc vinh danh cờ vàng và là một hậu thuẫn mạnh mẽ trong cuộc tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền tại VN. Nhưng chẳng lẽ chúng ta cứ lọt tọt rượt theo CS, thấy chúng ở đâu thì kéo đến biểu tình, đả đảo ở đó, đến lúc chúng ở khắp mọi nơi thì sao? liệu có đủ sức để đối phó nữa không hay đành bó tay, bỏ cuộc?
Cho đến nay chúng ta chưa có một tổ chức thống nhất, một tiếng nói đoàn kết, một nhóm người với thực tài lãnh đạo, còn cộng đồng thì chia năm xẻ bẩy, và hội đoàn, đảng phái thì mọc lên như nấm. Tình thế hỗn độn và phức tạp này, tạo ra bất mãn, xung đột, hiềm khích. Thêm vào đó đa số người Việt lại thầm lặng, tránh né dấn thân dưới chiêu bài không làm chính trị. Chưa kể đến những trí thức an phận với sự thành công của mình trong xã hội ở nơi xứ người.
Thật là một nan giải khi muốn có sự đồng thuận sẽ làm gì và làm thế nào để xây dựng tập thể cộng đồng thêm vững mạnh, để tạo một thực lực thống nhất, danh chính ngôn thuận, có tầm ảnh hưởng rộng lớn, và có thể đạt được những lợi ích về mặt đấu tranh một cách toàn diện.
Chúng ta đâu có thể đành đoạn buông tay, phó mặc cho số mệnh để chờ sự xuất hiện của một lãnh tụ, một minh chúa, hay một đảng phái, đứng ra phất cờ thì đi theo.
Điều chúng ta cần có để đột phá, bứt vòng vây của hiện tại trì trệ là phải thay đổi cách suy nghĩ và phải có một chiến lược. Đất nước là của chung, mỗi người đều là Dân Sĩ, đều có bổn phận và trách nhiệm với quốc gia, phải chủ động, tự phất cờ trong khả năng của mình. Hợp quần gây sức mạnh và với Internet, sức mạnh đó còn tăng thêm gấp vạn lần. Một chiến lược dài hạn (strategic planning) sẽ đề ra những việc phải làm và cách làm để đương đầu với nghị quyết 36, tiêu diệt nạn CS, đồng thời phát triển tập thể CĐNVTNCS thêm vững mạnh.
Chiến lược ấy phải là giải pháp ít tranh luận nhất (least controversial), lại dễ đạt được sự đồng thuận, sự chấp nhận của người Việt tại hải ngoại, sự ủng hộ của chính quyền các cấp. Đây là một bước tiến ắt phải có, hợp tình, hợp lý, và được hệ thống hóa dựa trên nền tảng của tập thể CĐNVTNCS đã được thành lập tại nhiều nơi, đã hoạt động mạnh mẽ, và đã được sự công nhận cũng như ủng hộ của chính quyền địa phương.
Chiến lược ấy là sự thành lập, tạm gọi nó là Liên Bang Người Việt Hải Ngoại (LBNVHN) hay Oversea Vietnamese Confederation (OVNC) để đại diện cho tất cả cộng đồng người Việt tại Mỹ. LBNVHN(OVNC) sẽ tạo được ảnh hưởng và áp lực rộng lớn, ra ngoài tính cách địa phương và tiểu bang.
LBNVHN(OVNC) là:
1. Một tổ chức có cơ cấu giống như CĐNVTNCS, đón nhận sự đóng góp nhân lực và tài lực từ người Việt hải ngoại để phát triển cơ sở, mở rộng tầm hoạt động, và hổ trợ các hoạt động của CĐNVTNCS.
2. Là cái mái nhà của tập thể CĐNVTNCS, là tiếng nói hợp lý, hợp pháp duy nhất của cộng đồng người Việt tại Mỹ, được bỏ phiếu tín nhiệm và hoạt động có nhiệm kỳ.
3. Đại diện liên bang duy nhất của CĐNVTNCS tại Mỹ có thẩm quyền để giao tế đối với chính quyền các cấp và thế giới, để cộng tác và giải quyết tất cả các vấn đề liên hệ đến tập thể CĐNVTNCS tại hải ngoại và VN cho đến khi VN có một chính phủ dân cử.
4. Đại diện liên bang duy nhất của CĐNVTNCS để hỗ trợ chính quyền dân cử tại VN sau này trong tất cả các vấn đề liên hệ đến VN.
5. Một tập thể gồm những người có khả năng, có lý tưởng quốc gia, đã hoặc đang hoạt động trong CĐNVTNCS.
6. Phát huy văn hóa, giáo dục VN.
7. Đào tạo thế hệ lãnh đạo mới có khả năng và kiến thức cần thiết để phục vụ tập thể CĐNVTNCS và chính quyền dân cử VN trong tương lai. Dù làm Tổng thống hay Bộ trưởng thì cũng như làm những nghề chuyên môn khác, phải có khả năng (qualifications) và huấn luyện (training). Như thế mới tạo được sự tín nhiệm của đồng bào, mới phục vụ hữu hiệu, và đạt được sự kính phục của cộng đồng lãnh đạo thế giới. Đây là nơi đào tạo nhân tài rất cần thiết cho việc lèo lái con thuyền quốc gia khi CS sụp đổ.
8. Duy trì và phát triển đường lối hoạt động và chính sách quốc gia chân chính.
Tại sao phải có LBNVHN(OVNC):
1. Trong khi VN vẫn chưa có chính quyền dân cử thì chúng ta phải tạo vị trí hợp lý, hợp pháp để có danh chính ngôn thuận, thành một tổ chức dân chủ có tầm vóc để có thể lên tiếng tranh đấu và bảo vệ nhân quyền cùng chủ quyền của VN trên lãnh thổ, để có thể phê bình và phản đối những ký kết bất lợi cho VN giữa đảng CS và các nước khác, nhất là Trung Cộng. Chúng ta sẽ yêu cầu được tham dự và đóng góp cho những vấn đề liên hệ đến VN trên chính trường quốc tế.
2. Để tăng sức mạnh, vị trí, và ảnh hưởng của tập thể CĐNVTNCS trên phương diện kinh tế và chính trị tại Mỹ.
3. Để đối phó với nghị quyết 36.
4. Để hệ thống hóa hoạt động của tập thể CĐNVTNCS thành một khối liên bang đồng nhất, hợp lý, hợp pháp,
5. Để xây dựng hạ tầng cơ sở vững mạnh thích hợp với vị trí mới và tiếp tục phát triển trong tương lai.
6. Để cộng đồng người Việt hải ngoại dồn góp nhân lực, tài lực mà không nghi ngại.
Khi nào thì khởi sự:
Bây giờ là thời cơ rất tốt để tiến đến việc thành lập LBNVHN(OVNC) vì chúng ta đã có tập thể CĐNVTNCS tại hầu hết các thành phố lớn tại các tiểu bang, hơn nữa tình thế chính trị và kinh tế tại XHCNVN đang suy sụp rất nhanh dẫn đến việc mất chủ quyền, mất lãnh thổ, và cuối cùng là cái nghị nguyết 36 đã buộc chúng ta phải có sự lựa chọn sinh tử này.
Ai sẽ đứng ra khởi sự:
Kêu gọi cộng đồng nngười Việt và tập thể CĐNVTNCS tham gia hăng hái trong việc ứng cử, đề cử, và tuyển chọn người vào các vị trí của LBNVHN(OVNC) qua Internet. Các tổ chức, cơ quan thiện nguyện, có khả năng, tính cách độc lập đứng ra phối hợp, tiến hành sự thành lập LBNVHN(OVNC). Các cơ quan truyền thông, truyền hình phổ biến tin tức, cổ động, phỏng vấn để giới thiệu ứng cử viên đến cộng đồng, và thăm dò ý kiến của mọi người.
Thành Phần LBNVHN(OVNC):
Cơ cấu và cách hoạt động của LBNVHN(OVNC) cũng tương tự như của CĐNVTNCS. Đây là cách thiết lập từ dưới đi lên (bottom-up approach), nhưng ở mức liên bang và chú trọng nhiều đến việc hoạch địch chương trình hành động (planning and directions) từ trên đưa xuống (top-down approach), phối hợp chặt chẽ với CĐNVTNCS tại tiểu bang, đối ngoại tại mức liên bang và thế giới. Ngoài ra còn chú trọng đến huấn luyện (leadership training) để đào tạo những lớp lãnh đạo trẻ, am hiểu tình hình chính trị và kinh tế, phát triển khả năng về mọi mặt, để có thể phục vụ hữu hiệu, đáp ứng nguyện vọng của đồng bào, nâng cao vị thế của cộng đồng người Việt tại hải ngoại và của quốc gia đối với quốc tế.
Những người ứng cử hay được đề cử vào các chức vụ của LBNVHN(OVNC) là những người tiền nhiệm hay đương nhiệm của tập thể CĐNVTNCS, là những người quốc gia chân chính có chính kiến rõ rệt, quá trình hoạt động và kinh nghiệm, được cộng đồng người Việt tại hải ngoại bỏ phiếu tín nhiệm và tự nguyện làm việc (volunteer).
Tích cách dân cử và dân chủ của LBNVHN(OVNC) sẽ tạo được nhiều uy tín nhưng cũng không tránh được sự phá hoại của nghị quyết 36. Cách tốt nhất để giảm thiểu sự phá hoại là nêu rõ đường hướng hoạt động (ai đi ra ngoài phạm vi này sẽ bị bãi nhiệm), không dung túng các vi phạm, giới hạn nhiệm kỳ của Hội Đồng Chấp Hành LBNVHN(OVNC). Sẽ phổ biến nội quy của LBNVHN(OVNC) sẽ đề cập chi tiết của bổn phận, trách nhiệm, nhiệm kỳ, cách tổ chức và điều hành. Nội quy này cần được tu bổ, hoàn chỉnh. Xin các vị đã và đang lãnh đạo CĐNVTNCS cho ý kiến.
Hãy gạt bỏ những đố kỵ, tư lợi để thận trọng chọn lọc những người có tinh thần quốc gia chân chính vào vai trò Hội Đồng Cố Vấn, Hội Đồng Giám Sát, và Hội Đồng Chấp Hành.
Nếu chiến lược này thành công, chúng ta sẽ lần lượt có những LBNVHN(OVNC) tại các quốc gia khác như Úc, Pháp, Đức,…và sau đó là International LBNVHN(OVNC).
Tóm lại, chúng ta chỉ có thể trông đợi từ chính mình, tự tạo vị trí, tự tạo sức mạnh, và tìm sự hợp tác, ủng hộ, liên minh từ các đoàn thể bên ngoài mà không chịu một áp lực nào làm tổn hại đến quyền lợi quốc gia, dân tộc. Chúng ta hãy giúp đỡ chúng ta trước, làm từ thiện với chúng ta trước. Chỉ cần 1 người đóng góp $1.00/tháng, tức $12.00/năm thì với 1 triệu người đóng góp, LBNVHN(OVNC) sẽ có được 12 triệu US Dollars một năm. Số tiền to lớn đó sẽ giúp LBNVHN(OVNC) đẩy mạnh tầm hoạt động và ảnh hưởng chính trị, sớm đạt được mục tiêu trong công cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền tại quê hương.
Chúng ta không thể để nghị quyết 36 khai tử tập thể CĐNVTNCS, không thể làm mất chính nghĩa của 2 lần di cư tị nạn CS vào năm 1954 và 1975, vậy chúng ta còn chần chờ gì nữa mà không làm bước tiến nhảy vọt này, tuy chậm trễ nhưng còn kịp lúc!
Trong tình thế cấp bách hiện nay, xin đề nghị một lịch trình sơ lược sau đây, rất cần đến sự hưởng ứng và hợp tác sốt sắng của mọi người trong cộng đồng:
1) Đề cử người vào các chức vụ trong Hội Đồng Giám Sát, Hội Đồng Cố Vấn, và Hội Đồng Chấp Hành
2) Đồng ý sự đề cử
3) Ứng cử viên nộp bản khai cá nhân gồm nửa trang giấy (8.5 x 11) tự giới thiệu mình, nghề nghiệp, và lý do ứng cử. Trong thời gian này sẽ có những chương trình truyền thông và truyền hình để mọi người tìm hiểu các ứng cử viên.
4) Bầu cử thành viên của Hội Đồng Cố Vấn và Hội Đồng Giám Sát
5) Bầu cử các thành viên trong Hội Đồng Chấp Hành
6) Các cơ quan truyền thông, truyền hình phổ biến kết quả.
7) Đề nghị các cơ quan/tổ chức dân quân của cộng đồng long trọng tổ chức lễ ra mắt LBNVHN(OVNC).
Hãy cố gắng hoàn tất bước tiến này để mở đầu giai đoạn mới với vai trò chủ động, kế hoạch hóa sự sinh tồn của tập thể CĐNVTNCS.
Nguyễn P. Thúy
Washington, DC
Nguồn : http://vietvungvinh.com/index.php?option=com_content&view=article&id=2181:buoc-tien-phai-co&catid=41:van-xuoi&Itemid=94
0 comments:
Post a Comment