Wednesday, March 11, 2015

Gia đình Bác Tám : TNS Ngô Thanh Hải hãy chọn ngày 27.7 cho Dự Luật S-219 !

LGT : hôm nay gia đình bác Tám bàn về vụ TNS Ngô Thanh Hải, Canada, nộp đơn xin CP Canada công nhận 30/4 là Black Day nhưng CT khuyên nên đổi thành Journey to Freedom Day. Dư luận chia hai. GĐ Bác Tám, sau khi tranh luận, cuối cùng đã đồng ý vầy:
1-TNS Ngô Thanh Hải là người Việt quốc gia yêu nước nhưng chỉ vô ý sai lầm khi xin ngày Black Day (buồn) lại bị đổi thành Vui (Journey-Freedom) vì đến tự do. Vậy nay có bà Elizabeth May, đề nghị chọn ngày 27/7 ( ngày người Việt tị nạn đầu tiên đến Toronto) thì ô NTH nên vui mừng làm theo.
2- Chỉ với dự luật S-219, vc đã bắn trúng 5 con chim. Vậy ai tự thấy mình thuộc "chim" nào thì sờ lại gáy nhé.
3- Ý tưởng được "mở": tại sao năm nay nhiều tổ chức ăn mừng 40 năm thành lập, hay 40 năm gì đó, trùng hợp với những tiệc ăn mừng của VC?
GĐ Bác Tám là tiểu phẩm của Hữu Nguyên, chủ nhiệm báo Sài Gòn Times Úc Châu. Báo này tạm đóng cửa cách đây vài năm vì lý do sức khỏe.
Hoàng Ngọc An

Gia đình Bác Tám : TNS Ngô Thanh Hải hãy chọn ngày 27.7 cho Dự Luật S-219 !

Bà Tám đang chăm chú đọc báo thì ông Tám đẩy cửa bước vô cùng với Tuấn, con trai thứ hai, người nổi tiếng với bài viết "Giá Trị Hồi Tố Công Lý thời CS" (Retroactive Justice In The Communism Era), trong đó anh kêu gọi toà án quốc tế truy tố những tên cộng sản, trước đây đã phạm những tội ác nghiêm trọng tại các quốc gia cộng sản Đông Âu, Nga Xô, Trung cộng và Việt Nam…
- Ông Tám [tức giận, lớn giọng]: Tuấn, nói cho má mày nghe chuyện lão hai Long nói xấu ông Ngô Thanh Hải tại Hội Chợ Tết chiều nay như thế nào...
- Bà Tám [thong thả đặt tờ báo xuống bàn, nhỏ nhẹ]: Chuyện gì mà ông nóng nảy bực tức vậy? Thì cứ ngồi xuống đây đã, chuyện đâu còn đó mà... Để tôi đi lấy lon bia lạnh cho ông nghe...
- Ông Tám: Không bia bọt gì hết. Lạnh với chả nóng... Tôi nực gà lắm rồi. Bà ngồi yên đó, nghe thằng Tuấn nói...
- Bà Tám: Có phải chuyện ông TNS Ngô Thanh Hải bên Canada không ông?
- Ông Tám: Thì ông Ngô Thanh Hải đó chứ còn Ngô Thanh Hải nào nữa. Bà cũng dư biết, từ cuối năm 2012 khi gia đình mình vui mừng hay tin ông ta được bổ nhiệm làm TNS Canada cho đến nay, hơn 2 năm trời, ở nhà này có lúc nào không nhắc đến ông Ngô Thanh Hải, mà bà còn hỏi.
- Bà Tám: Vậy ông hai Long nói gì mà ông bực tức quá trời vậy?
- Ông Tám [hất cằm về phía Tuấn, giọng hổn hển]: Để thằng Tuấn nói, tôi đang tức nghẹn cả cổ đây, nói không được.
- Tuấn [nhìn ông Tám, thở dài]: Thưa má, cụ hai Long thì má biết, thẳng như ruột ngựa, lại nóng tính như Trương Phi. Cụ ham coi tin tức trên các diễn đàn Internet, nên cụ biết những tin thật cũng có, hư cũng có, nửa hư nửa thật do VC nặn lên cũng có...
- Ông Tám: Mày đừng có vòng vo tam quốc như vậy, nói ngay vào chuyện coi.
- Tuấn: Thì ba để con nói… Thưa má, chiều nay ba và con đi Hội chợ Tết có gặp cụ hai Long. Ba và con vừa chào hỏi cụ xong là cụ giận dữ nói oang oang chuyện ông TNS Ngô Thanh Hải đổi tên dự luật S-219 từ "Ngày tưởng niệm Tháng Tư Đen" thành “Ngày hành trình tới tự do”. Nghe cụ nói tới đó là ba nổi nóng, xông tới đánh cụ Long. May mà con ôm lại được...
- Ông Tám: Ủa mày quên bức hình lão khoe tao rồi sao? Lúc đầu nghe lão nói tao đâu có đánh. Chỉ khi lão đưa bức hình giả mạo ông Ngô Thanh Hải bắt tay tên VC láu cá Nguyễn Thanh Sơn, tao mới nổi điên lên...
- Bà Tám: Chuyện chỉ có vậy mà ông nổi điên được thì thật là kỳ cục. Thiệt hễ xểnh tôi ra lúc nào là ông sinh chuyện lúc ấy...
- Ông Tám: Sao không điên? Tụi VC nó nguỵ tạo ra bức hình đó để bôi nhọ ông TNS NTH bắt tay VC. Nay lão hai Long tiếp tay VC truyền bá bức hình giả mạo đó thì tôi phải trừng trị lão cho lão biết tay...
- Tuấn: Thưa ba...
- Bà Tám [dơ tay ngăn Tuấn]: Con để má nói. [quay lại ông Tám, bà dịu dàng] Tôi biết, không phải chỉ riêng ông, mà cả tôi, các con, và hầu hết người Việt yêu nước trên thế giới, đều rất quý trọng TNS NTH vì ông ta là một người Việt quốc gia chân chính, có tư cách. Chỉ riêng việc ông ta công khai và tự hào treo cờ VNCH trong văn phòng TNS của ông, cũng đủ làm cho tôi khóc vì sung sướng. Rồi những lời tuyên bố thẳng thắn của ông, phản đối chế độ VC trong thời gian qua, việc ông bác bỏ lời mời về thăm VN của VC,... cũng đã làm cho tất cả mọi người Việt yêu nước nức lòng hả dạ. Nhưng về bức hình chụp ông bắt tay tên VC Nguyễn Thanh Sơn, thì đó là hình thật đó ông. Và ông phải biết đó là thủ đoạn ly gián đầy đê tiện của VC nhằm triệt hạ uy tín chống cộng của TNS NTH trong lòng người Việt yêu nước khắp 5 châu.
- Ông Tám [ngạc nhiên, trợn mắt]: Bà nói đó là hình thiệt?
- Bà Tám: Hình thiệt mà ông.
- Tuấn: Con cũng đã nói với ba, đó là hình thiệt, được các cơ quan truyền thông quốc tế phổ biến rộng rãi cả năm nay rồi. Nhưng má nói rất đúng, đó là âm mưu ly gián đầy thâm độc của VC. Cũng giống như trò hề, trước đó một tháng, VC Nguyễn Thanh Sơn tặng cà vạt làm bằng lụa tơ tằm Hà Đông cho một cựu quân nhân QLVNCH, rồi chính VC giật dây, tổ chức bán đấu giá lấy tiền tặng một nửa cho thương binh VC và một nửa tặng cho thương binh QLVNCH…
- Ông Tám [cáu kỉnh]: Thằng này bằng cấp đầy người nên lúc nào cũng chuyện nọ xọ chuyện kia. Chuyện đó tao đã biết rồi. Bây giờ mày nói bức hình chụp TNS NTH bắt tay VC NTS là âm mưu ly gián của VC thì nó ly gián ở chỗ nào?
- Tuấn: Thưa ba, khi đến thăm Canada vào tháng 3 năm 2014, NTS là Thứ Trưởng Ngoại Giao VC. Như vậy, đáng lý y phải gặp Daniel Jean, Thứ Trưởng Ngoại Giao Canada trước khi gặp bất cứ ai tại Canada mới đúng. Nhưng y đã không làm như vậy. Trái lại, y tìm đủ mọi cách xin gặp RIÊNG TNS NTH trước, để mọi người thấy y rất coi trọng TNS NTH, và từ đó quay ra nghi ngờ ông có đi đêm với VC.
- Ông Tám: Sao VC lại có âm mưu kỳ cục vậy?
- Bà Tám: Sao ông chậm hiểu quá vậy? Ông lắng tai nghe tôi nói cho rõ nè. Tụi VC biết rõ TNS NTH là một cựu sĩ quan QLVNCH có tiết tháo, và là người tỵ nạn có tinh thần chống cộng cương quyết. Với tín niệm Tổ Quốc Danh Dự Trách Nhiệm và tinh thần chống cộng cương quyết đó, trong cương vị một TNS, ông NTH đã làm cho VC mất ăn mất ngủ, khiến người Việt yêu nước khắp 5 châu vui mừng, tin tưởng. Thế là VC nó mới tìm mưu tính kế triệt hạ uy tín ông NTH, bằng cách xin gặp RIÊNG ông, để nhằm 3 mục đích chính. Thứ nhất là dụ dỗ mua chuộc ông. Thứ hai là giả vờ lắng nghe, ghi nhận và tìm cách hoá giải những ý kiến chống đối của ông để khi bước vào cuộc họp với Thứ Trưởng Ngoại Giao Canada, TNS NTH không thể trình bầy lại những ý kiến chống đối mà ông đã nói trước đó. Còn nếu TNS NTH có trình bầy lại đi nữa, thì VC NTS cũng đã có thì giờ chuẩn bị và nghe tay chân cố vấn cách thức trả lời. Thứ ba, khi gặp riêng TNS NTH, VC NTS sẽ tìm cách chụp hình với ông, rồi dùng những mánh khoé thâm độc, những lời tuyên bố úp mở khi họp báo, để ly gián ông với cộng đồng người Việt yêu nước hải ngoại.
- Ông Tám: [dơ hai tay lên trời thất vọng] Trời ơi, VC nó đã thâm độc như vậy, thì tại sao ông NTH còn chụp hình với nó?
- Tuấn: Thưa ba, con nghĩ TNS NTH dám gặp và chụp hình với VC NTS phần vì nghi lễ ngoại giao, phần vì TNS NTH tin tưởng vào sức mạnh của chính nghĩa quốc gia và tấm lòng của ông lúc nào cũng "Nhân sinh kim cổ đều vô tử. Lưu thủ cam tâm chiếu hãm thanh..."
- Ông Tám [cười ha hả]: Thằng này... tao đã sửa bao nhiêu lần mà mày vẫn nói sai. "Nhân sinh tự cổ THUỲ vô tử. Lưu thủ ĐAN tâm chiếu HÃN thanh"... Nghĩa là, "Xưa nay có ai mà không chết. Hãy để lòng son chiếu sử xanh".
- Bà Tám: Tôi biết, ông TNS NTH là người có tấm lòng son chiếu sử xanh, lại can đảm không sợ chết. Nhưng đấu tranh với tụi VC mà chỉ có lòng son và sự can đảm không chưa đủ, mà còn cần ở tài trí và sự cảnh giác cao độ nữa. Ông NTH đã làm một việc rất đáng ca ngợi là đệ trình Quốc Hội Candada Dự Luật S-219 công nhận ngày 30.4 là "Black April Day". Nhưng VC đã xảo quyệt, chờ khi Dự Luật được đệ trình, chúng mới dùng sức mạnh chính trị và ngoại giao phản đối chính phủ Canada, mặt khác VC đi đêm với một số Dân Biểu, Nghị Sĩ Canada, để đổi "Black April Day Act" thành "Journey to Freedom Day Act".
- Tuấn: Má nói rất đúng. Ở thời điểm hiện nay, VC có đủ sức mạnh chính trị và ngoại giao để áp lực với chính giới Canada không thông qua "Black April Day Act". Nhưng chúng đã khôn ngoan và thủ đoạn hơn, chờ cho Dự Luật được đệ trình, VC mới chính thức ra mặt chống đối để tương kế tựu kế, biến "Black April Day Act" thành "Journey to Freedom Day Act".
- Ông Tám: Hai mẹ con bà nói vậy nghĩa là TNS NTH sẽ có công nếu Dự Luật "Black April Day Act" được thông qua?
- Bà Tám và Tuấn [cùng nói]: Đúng như vậy. [bà Tám nói thêm] Và đó mới là nguyện vọng thực sự của TNS NTH.
- Ông Tám: Còn nếu Dự Luật "Journey to Freedom Day Act" được thông qua thì ông NTH sẽ là người có tội, có phải không?
- Bà Tám: Đúng, nếu Quốc Hội Canada thông qua Dự Luật công nhận ngày Quốc Hận 30.4 là "Journey to Freedom Day", thì ông NTH có tội dù cho ông không cố ý.
- Ông Tám: Nhưng bà phải đồng ý với tôi, ông NTH và chính phủ Canada có quyền thông qua Dự Luật "Journey to Freedom Day Act" để kỷ niệm và vinh danh hàng trăm ngàn người Việt tỵ nạn cộng sản đến Canada tìm tự do và góp phần xây dựng đất nước Canada.
- Bà Tám: Tôi thừa nhận quyền đó của họ. Nhưng ông NTH và chính phủ Canada không được chọn ngày 30.4 làm ngày ăn mừng “Hành trình đến Tự do” vì 30.4 là ngày tang thương, ngày Quốc Hận của tất cả những người Việt yêu nước, trong đó có hàng trăm ngàn người hiện là công dân Canada. Làm như vậy là họ phản bội chính những người Canada gốc Việt. Và nếu làm vậy, chính ông NTH đã phản bội chính lá quốc kỳ VNCH ông đã treo trong phòng, phản bội cộng đồng người Việt, phản bội các chiến hữu của ông và chính bản thân ông. Cũng như trong nhà này, suốt mấy chục năm nay, vợ chồng mình và các con có bao giờ chọn ngày cưới hỏi cho con cháu vào ngày 30.4? Tại vì đó là ngày Quốc Hận một phần, phần khác ngày đó cũng là ngày ba má của ông và cả nhà dì Bẩy bên tôi bị chết vì VC pháo kích cách đây 40 năm. Ông thấy đó, xưa nay có nhà ai chọn ngày giỗ bố mẹ làm ngày cưới cho con cái bao giờ? Với gia đình đã như vậy, thì tôi tin chắc TNS NTH và Quốc Hội Canada không bao giờ muối mặt chọn ngày tang thương của cả một dân tộc 80 triệu người Việt làm ngày vui ăn mừng cho mấy trăm ngàn người Việt ở Canada. Hơn nữa, đại đa số người Canada gốc Việt cũng coi ngày 30.4 là ngày tang thương, ngày Quốc Hận mà ông… Chỉ có VC mới coi ngày 30.4 là ngày vui ăn mừng cái gọi là "giải phóng Miền Nam". Tôi nói vậy có đúng không ông?
- Ông Tám: Bà nói rất đúng. Tôi cũng rất ngạc nhiên, nếu lúc đầu ông NTH đã sáng suốt chọn ngày tang thương 30.4 làm ngày Black April Day, thì khi Thủ Tướng Canada đòi đổi thành ngày vui "Journey to Freedom Day", ông NTH phải đủ sáng suốt chọn một ngày khác, chứ sao ông lại giữ nguyên ngày tang thương 30.4 mà ông đã coi đó là Black April Day? Và tôi nói thật với bà, rất đông VC đã đến Canada trồng cần sa nên chúng có dư tiền của để thao túng chính giới Canada và cả người Việt tỵ nạn mình ở bên đó...
- Bà Tám: Thì đó, tôi đã bảo đó là âm mưu của VC muốn xoá bỏ tội ác của chúng mà lị. Tôi đã nói với ông, trong suốt thời gian hơn chục năm qua, chúng đã giật dây cho đám tay chân bù nhìn móc nối với chính giới bản xứ để biến ngày tang thương Quốc Hận 30.4 thành ngày vui mừng, núp dưới danh nghĩa vì tự do, vì dân chủ, vì nhân quyền, vì độc lập... Bây giờ nếu Dự Luật S-219 được thông qua, mỗi năm đến ngày 30.4 người Việt Canada nô nức rủ nhau ăn mừng "Ngày Hành trình tới Tự Do" thì có khác gì cùng tung hứng với VC khi ở trong nước, cùng ngày đó, VC ăn mừng cái gọi là "Ngày Giải Phóng Miền Nam"?
- Tuấn: Thưa ba má, con được biết, ngày 25.2 vừa qua, ở Canada Dân Biểu Elizabeth May đã đề nghị chọn 27.7 làm ngày Journey to Freedom Day, vì đó là ngày chuyến bay đầu tiên chở người Việt tỵ nạn hạ cánh xuống Canada. Bà Elizabeth May cũng đồng ý không nên chọn 30.4 làm ngày Journey to Freedom Day vì đó là ngày tang thương của hang trăm ngàn người Việt hiện đang sống tại Canada.
- Ông Tám: Như vậy thì quý hoá quá. Đã có một dân biểu Canada đề nghị như vậy thì tại sao TNS NTH và Quốc Hội Canada không làm theo?
- Bà Tám: Chuyện đó không dễ đâu ông. Tôi e bàn cờ thế của VC đã được xếp đặt từ lâu nên bây giờ chúng đã khoá chặt Quốc Hội Canada; và tôi tin chuyện đau lòng sẽ xảy ra: Dự Luật S-219 sẽ được thông qua, Ngày Quốc Hận 30.4 sẽ là ngày Journey to Freedom Day tại Canada! Bằng một mũi tên S-219, VC đã bắn trúng 5 con chim:
1. Bước đầu thành công trong việc biến Ngày Quốc Hận 30.4 thành “Ngày hành trình tới tự do”;
2. Thành công trong việc lũng đoạn Quốc Hội Canada, biến họ thành công cụ tiếp tay cho VC;
3. Khiến TNS NTH, một người có uy tín và tinh thần chống cộng, trở thành người vô tình tiếp tay VC xoá bỏ ngày Quốc Hận 30.4;
4. Gây phân hoá Cộng đồng người Việt yêu nước tại Canada và thế giới, khiến chính những người yêu nước chống cộng, quay sang tấn công điên cuồng TNS NTH, một người có tinh thần yêu nước chống cộng nhất trong chính giới Canada.
5. Giật dây cho đám tay sai trên internet, núp dưới danh nghĩa người Việt quốc gia, chửi bới TNS NTH bằng những lời phỉ báng mạ lị vô giáo dục, để qua đó vừa bôi nhọ TNS NTH vừa làm mất uy tín người Việt quốc gia và làm suy giảm tinh thần chống cộng của người Việt tại Canada nói riêng và thế giới nói chung.
- Ông Tám [đưa hai tay bịt tai, lắc đầu]: Thôi... thôi... tôi xin bà, tôi xin bà, đủ rồi, đủ rồi, bà đừng nói nữa! Nghe bà nói tôi muốn điên cái đầu. TÔI SỢ BÀ LẮM RỒI.... Tôi sợ đòn võ đoán của bà lắm rồi. Vậy tôi hỏi bà, như vậy là không còn cách nào cứu vãn được hay sao?
- Bà Tám: Tôi e không còn cách nào khác, ngoại trừ...
- Ông Tám: Ngoại trừ???
- Bà Tám: Ngoại trừ, nếu quả thật TNS NTH là một người Việt yêu nước chống cộng, ông ta phải can đảm hành xử quyền hạn của người khởi xướng Dự Luật S-219 bằng cách chính thức lên tiếng đòi thay thế ngày 30.4 bằng ngày 27.7 trong Dự Luật S-219. Nếu yêu cầu của ông không được chấp thuận, ông sẽ từ chức. Đồng ý, TNS NTH chỉ vô tình làm nên sai lầm này, nhưng rõ ràng, khi Thủ Tướng Canada đòi đổi “Black April Day” thành “Journey to Freedom Day”, ông NTH, một người Việt tỵ nạn CS và là người đồng khởi xướng Dự Luật, đã không đủ sáng suốt và bén nhậy thay thế ngày 30.4 bằng một ngày khác. Và như vậy, ông NTH phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho sai lầm nghiêm trọng này.
- Tuấn: Con đồng ý với ý kiến của má. Nhưng bên cạnh đó, quan trọng nhất và sức mạnh quyết định nhất là cộng đồng người Việt tại Canada phải hành xử quyền dân chủ, tổ chức ngay những cuộc biểu tình rộng lớn để hậu thuẫn TNS NTH trong việc đòi hỏi đổi ngày 30.4 bằng ngày 27.7 trong Dự Luật S-219.
- Bà Tám [gật đầu hoan hỉ]: Con nói rất đúng, biểu tình là cách duy nhất để cộng đồng người Việt tại Canada đập tan âm mưu bỉ ổi này của VC. Và má cũng nghĩ, đây là bài học giúp cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới, luôn luôn cảnh giác để phát hiện kịp thời và hoá giải ngay âm mưu VC và tay chân của chúng tại hải ngoại, một khi chúng thao túng chính giới bản xứ, thông qua Quốc Hội những đạo luật, núp dưới danh nghĩa độc lập, tự do, dân chủ, nhân quyền... nhằm xoá bỏ ngày Quốc Hận 30.4.
- Tuấn: Thưa má , con thấy đây cũng là bài học để mọi hội đoàn, đoàn thể và đồng hương hải ngoại nhìn thấy rõ âm mưu VC đang xúi dục người Việt hải ngoại, trong năm 2015, không có long trọng tổ chức tưởng niệm Quốc Hận 30.4 hay triển lãm tội ác CS, mà cùng nhau tổ chức quanh năm các lễ tiệc ăn mừng 40 năm định cư thành công, 40 năm thành lập, 40 năm văn hoá, 40 năm ẩm thực, 40 năm âm nhạc... để song hành với việc VC tổ chức tại VN trong năm 2015 hàng loạt cái gọi là "40 năm giải phóng Miền Nam, 40 năm thống nhất đất nước, 125 năm ngày sinh Hồ Chí Minh, 70 năm quốc khánh..." Thưa ba má, tụi con cũng thấy kỳ lạ ở chỗ, ở hải ngoại, hầu như không có cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể nào được thành lập vào năm 1975, vậy mà năm nay 2015 họ lại đua nhau tổ chức ăn mừng kỷ niệm 40 năm thành lập??? Chuyện đó có đúng là họ đã bị VC Vũ Hoàng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao VC, Chủ nhiệm cái gọi là "Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài" của VC, giật dây, xỏ mũi không ba???
- Ông Tám: Thằng này giỏi. Mày lớn lên ở đây mà hiểu được rành rẽ âm mưu của VC như vậy là thông minh lắm. Đúng là hậu sinh khả uý...
- Bà Tám [lắc đầu, mỉm cười]: Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh. Cha nào, con nấy mà ông. Sớm muộn gì thì nó cũng theo ông, ăn cơm nhà vác ngà voi thôi...
- Ông Tám [cười ha hả khoan khoái]: Nó được vậy, tôi còn mừng đó bà. Ý nghĩa cao quý của một gia đình tỵ nạn cộng sản là vậy đó... Tre già măng mọc, lớp sóng sau đè lớp sóng trước, cùng nhấn chìm bè lũ VC bán nước mà bà.
- Tuấn: Like father like son mà mum... Thế hệ trẻ chúng con có tiếp nối ba má như vậy thì mới có ngày chúng con trở về quê hương VN... [nói đến đó, Tuấn đứng dậy, dõng dạc đọc lớn 4 câu thơ của thi sĩ Ngô Minh Hằng]:
Triệu cánh tay giơ... triệu lòng nao nức
Triệu bàn chân chung nhịp bước, chung lòng
Dựng Lá Cờ Vàng trên phố, trên sông
Trên biển cả, trên núi rừng hùng vĩ.
(Thơ Ngô Minh Hằng)
***********
Ý kiến độc giả:
50 năm sau, một thằng con nít xem TV thấy chính phủ Canada cữ hành lễ tưởng nhớ "Journey to Freedom Day" vào ngày 27 tháng 7 nên nó hỏi người bố trẻ của nó vì sao lại tưởng nhớ ... thì bố nó cũng mù tịt và nghĩ rằng chắc đó là ngày mà dân tỵ nạn Hồi giáo từ Kosovo (Yugoslavia) được chở qua Canada vào năm 1999 vì trong trí nhớ còn dai dẳng của người bố trẻ này thì chỉ có sự kiện lịch sử tỵ nạn mới mẻ này còn lưu lại mà thôi.



dân tỵ nạn Kosovo di tản
Và quả thật, tôi là người tỵ nạn Việt Nam thế hệ 1 cũng không hề biết ngày 27 tháng 7 là ngày quái gì nếu không được bà dân biểu Elizabeth May nhắc tới. Vậy thì dù chính phủ Canada có cữ hành lễ tưởng nhớ "Journey to Freedom Day" hay không thì cũng chẳng có người dân Canada nào biết đó là ngày gì nữa. Như vậy, chỉ vì cái ngày lạ hoắc 27 tháng 7 đó mà ý nghĩa của "Ngày Hành Trình Tìm Tự Do" đã bị vô hiệu hóa. Nếu dùng ngày 30 tháng 4 thì mọi người, cả Tây lẫn ta đều hiểu rằng "Ngày Hành Trình Tìm Tự Do" là ngày đau thương mà Dân Việt đã liều cả sinh mạng của mình để chạy trốn chế độ cướp bóc giết nguời VC. Hành trình tìm Tự Do là một chuyến di tản đầy gian nguy chứ không phải là cuộc diễn hành tiến quân (March) VUI MỪNG như tác giả của bài viết diễn tả theo kiểu méo mó. Khi diễn tả như vậy thì tác giả tự tố cáo mình không phải là kẻ vượt biên, vì kẻ vượt biên đã lo sợ và đau khổ suốt cuộc hành trình của họ. Chỉ có kẻ ngồi trên máy bay đi vào đất tự do như các ông HO hoặc được bảo lãnh đoàn tụ gia đình thì mới dùng chữ vui mừng cho hành trình của họ mà thôi.
Trong tương lai, ngày 30 tháng 4 của dân tỵ nạn VN sẽ chìm vào quên lãng mãi mãi nếu con cháu của người Việt tỵ nạn không bận tâm nhắc nhở hàng hậu duệ của mình. Có ai chắc rằng con cháu chúng ta sẽ nhớ và viếng mộ ông cố của dòng tộc đã chết 100 năm trước không ? Thân thuộc tổ tông trong dòng họ mà chúng cũng không còn nhớ nỗi huống gì là ngày 27 tháng 7 !!. Hãy ý thức rằng hận thù qua nhiều thế hệ cũng cần phải gợi lại mới nhớ, trí óc của chúng ta không nhớ được thì phải nhờ người ngoài nhắc dùm, nhờ các chính phủ nước tự do tôn trọng nhân quyền nhắc dùm. Giữa người Việt tỵ nạn hiện nay mà cũng có rất nhiều người, nhiều nhóm quên đi ngày 30 tháng 4 là gì để tổ chức văn nghệ, tổ chức đua xe thì mong gì ở họ sau vài thế hệ nữa !!!
Phen này thằng VC đã thắng lớn !!
JB Trường Sơn

0 comments:

Powered By Blogger