Tuesday, January 20, 2015

TQ bắn chết người trốn sang Việt Nam

BBC - 19 tháng 1 2015



Người Uighur xin tỵ nạn ở Thái Lan

Cảnh sát Trung Quốc vừa bắn chết hai người Uighur (Duy Ngô Nhĩ) khi họ tìm cách vượt biên sang Việt Nam.
Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm thứ Hai 19/1 nói "xung đột" xảy ra khi một nhóm người Uighur bị chặn lại tại một trạm thu phí xa lộ gần Bằng Tường trên biên giới giữa Khu dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc và tỉnh Lạng Sơn của Việt Nam.
Những người Uighur bị nói đã chống trả quyết liệt và giới chức địa phương được dẫn lời nói "cảnh sát cuối cùng đã bắn chết hai người".
Theo Tân Hoa Xã, hai người khác bị bắt còn người thứ năm đang lẩn trốn trong khu dân cư.
Hiện cảnh sát Trung Quốc đang truy tìm người này trong toàn thành phố.
Trung Quốc cáo buộc các nhóm ly khai Uighur Tân Cương đã tổ chức những vu đưa người qua biên giới như thế này.
Ngược lại các nhóm vận động nhân quyền cho rằng chính sách hà khắc của Bắc Kinh đối với người Uighur ở Tân Cương đã khiến họ phải tìm cách bỏ quê quán ra đi.
Trốn sang Việt Nam
Nhiều người Uighur đã chọn ngả đường tới các nước Đông Nam Á để xin đi tỵ nạn ở một nước thứ ba.
Năm ngoái, vụ 10 người Uighur trong có cả phụ nữ và trẻ em "nhập cảnh trái phép vào Việt Nam" qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) đã gây chú ý.
Trong vụ này, xảy ra hôm 18/4, bảy người thiệt mạng, trong đó có hai quân nhân Việt Nam và năm người Trung Quốc.
Chính quyền Việt Nam không nói rõ đây là người sắc tộc Uighur mà chỉ gọi chung là "người Trung Quốc".
Những người này đã bị cơ quan chức năng của Việt Nam "bắt giữ và dẫn giải ra cửa khẩu để tiến hành làm các thủ tục trao trả lại phía Trung Quốc".
Trong khi đang làm thủ tục thì bất ngờ một vài người đàn ông của nhóm người trên đã cướp súng và bẻ gẫy chân bàn làm việc, tấn công, khống chế lực lượng biên phòng Việt Nam, khiến một chiến sỹ biên phòng Việt Nam hy sinh ngay tại chỗ.
Với hỗ trợ của an ninh và biên phòng Trung Quốc, lực lượng biên phòng Việt Nam mất một ngày mới giải quyết xong vụ này và nhanh chóng giao trả thi thể cũng như những người còn lại bị bắt cho phía Trung Quốc.
Thực tế còn nhiều vụ trốn chạy như trên mà không bị phát hiện ra.
Hôm Chủ nhật 18/1 Bộ Công an Trung Quốc cho hay kể từ tháng Năm, một cơ quan đặc nhiệm lập ra để phụ trách giải quyết nạn buôn người qua biên giới tây nam đã phá được 262 vụ.
Bộ này đổ lỗi cho tổ chức có tên Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) là tìm cách vận động người trốn ra nước ngoài tham gia thánh chiến.
Cơ quan đặc nhiệm mang số hiệu 4-29 được thành lập để hoạt động tại các tỉnh Hà Nam, Quảng đông, Quảng Tây, Tứ Xuyên, Vân Nam và Tân Cương.
Cơ quan này đã bắt tổng cộng 852 người nghi vượt biên trại phép và 352 nghi phạm chủ mưu, theo Bộ Công an Trung Quốc.
Báo chí nhà nước Trung Quốc nói 300 thành viên của phong trào ETIM đã tới Syria qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chưa thấy IS xác nhận thông tin này.

0 comments:

Powered By Blogger