Thursday, December 11, 2014

Dân Đài Loan Chống Hòa Giải Hòa Hợp Với TC

Vi Anh
Có thể nói không ai hiểu TC nhiều hơn dân chúng Đài Loan. Cũng có thể nói không có Đảng nào ờ Đài Loan chống TC hơn Quốc Dân Đảng khi còn ở lục địa và khi mất nước vào tay TC, phải di tản ra Đài Loan biến thành đảo quốc. Cũng có thể nói không có chánh phủ nào đón gió trở cờ, hoà giải hoà hợp, móc ngoặc liên hệ chặt với Đảng Nhà Nước CS Trung Quốc hơn chánh phủ của Tổng Thống Mã Anh Cữu. Và có thể nói cử tri Đài Loan nói riêng và dân chúng Đài Loan nói chung đã thành công xuất sắc trong việc thực hiện quyền làm chủ đất nước của mình bằng lá phiếu, chống lại chính sách của chánh quyền Mã anh Cữu hoà giải hoà hợp và thân thiện với kẻ cựu thù TC. Cử tri Đài Loan dồn phiếu cho các ứng cử viên đối lập có lập trường chống TC, trong cuộc bầu cử đô tỉnh thị của Đài Loan. Và cũng có thế nói tôn trọng quyền làm chủ đất nước của nhân dân, tuân hành nghiêm túc hiến pháp với chánh quyền của dân, do dân và vì dân, Thủ Tướng Đài Loan Giang Nghi Hoa (Jiang Yi-huah), qua truyền thông đại chúng, cuối đầu xin lỗi quốc dân, xin từ chức và 81 thành viên chính phủ sau đó theo gương ông, đồng loạt xin từ chức. Và chính Tổng Thống cũng xin từ chức chủ tịch của đảng cầm quyền là Quốc Dân Đảng mà Ông đang lãnh đạo. Đây là một thời sự người Việt, dân chúng VN bị trị và nhà cầm quyền CSVN thống trị có thể suy nghiệm.
Một, đối với dân chỉ có tranh đấu, chiến đấu mới có tự do, dân chủ. Trong thời chống thực dân Anh cai trị vùng New England, đất đai của người Mỹ di cư khai phá mà vương quyền Anh coi là thuộc địa của mình, người Mỹ chiến đấu chống thực dân Anh với một niềm tin: Tự do hay là Chết. Người Mỹ thiếu dủ mọi thứ, ngoại giao, hải quân, vũ khí, tiếp liệu. Giày vớ rách nát, quân dân hành quân trên tuyết máu chân thấm đỏ đường đi. Thế mà đoàn quân ô họp, dân quân Minutemem, quân trừ bị, hiện dịch của Tướng Washington vẫn thắng. Người Mỹ không ngồi chờ, không cầu xin, mà chiến đấu với một niểm tin sắt đá giành lại độc lập tự do là quyền bất khả tương nhượng của một quốc gia, một dân tộc.
Thì người Việt cũng vậy. Người Việt đang sống trong gọng kềm CS, ngoài Bắc gần hai phân ba thế kỷ, Miền Nam hơn một phần ba. Chế độ CSVN là chế độ tự thực dân (auto- colonialist), tức người Việt CS cai trị người Việt không CS. Thực dân CSVN cai trị hà khắc, gian ác, kềm kẹp, áp bức bóc lột dân chúng hơn thực dân Pháp, Anh nhiều. Xuyên qua kinh nghiệm giải trừ các chế độ CS ở Liên xô, Đông Âu, người ta thấy dân chúng không chờ đợi, không xin xỏ mà chỉ làm những cuộc cách mạng lật đổ CS, chớ Đảng Nhà Nước CS không nơi nào cải tiến, cải cách dân chủ cả. Không có nơi nào dân chúng bị trị hoà giải hoà hợp với Đảng Nhà Nước CS để lập chánh phủ liên hiệp với CS cả.
Hai, tại sao CS cứ bám xảo thuật đảng cử dân bầu như đỉa đói bám chân người vậy. Bầu cử tự do là điều kiện căn bản trong sinh hoạt dân chủ. Bầu cử tự do, dân chủ bao hàm hai tự do căn bản: tự do ứng cử và tự do bầu cử. CS lập lờ đánh lận con đen, hạn chế số ứng cử viên bằng cách cho một tổ chức của đảng như Mặt Trận Tổ Quốc gạn lọc loại ra số ứng cử viên tự do, chỉ để lại một số ứng cử viên thân hay của Đảng, số này khít với số ghế được bầu. Người dân tự do bầu cũng chỉ bầu cho ứng cử viên của Đảng mà thôi. Thành ra Quốc Hội do dân bầu cũng chỉ bầu cho người của Đảng cử ra mà thôi. Ngoài ra, như CSVN còn cơ cấu Quốc Hội có 95% trở lên là đảng viên CS. Do vậy, nên gọi là Quốc hội của CSVN là “Đảng cử Dân bầu”.
Cái trò tráo bài ba lá chánh trị lập lờ đánh lận con đen, CS cón làm trong nhiều việc nữa. Thí dụ CS đưa ra khẩu hiệu, nói là “Đảng lãnh đạo, Nhà Nước quản lý, Nhân dân làm chủ Đất nước” nghe rất dân chủ. Nhưng nếu nhìn kỷ những gì CS làm, thực tế, thực chất là “Đảng lãnh đạo Nhà Nước, quản lý Nhân dân, làm chủ Đất nước”; tức là Đảng CS nắm hết. Cũng như trong hiến pháp trên danh nghĩa CS nói đủ thứ quyền tự do nhưng trên thực tế CS không áp dụng. Trái lại khi áp dụng thì CS dùng văn bản dưới luật như pháp lịnh, nghị định, quyết định, nhiều khi chỉ thông cáo hay thông báo thôi để siết dân. Thí dụ hiến pháp nói dân có quyền tự do đi, ở. CS chỉ dùng một văn bản hành chánh bắt buộc dân phải có hộ khẩu, đi phải trình, đến phải báo, nếu không hộ khẩu thì sống không nhà, chết không chỗ chôn. Một quyết định hành chánh vi hiến 100% mà không ai khiếu kiện vì Quốc Hội là Đảng cử Dân bầu, CSVN không có tối cao pháp viện, không có toà bảo hiến. Hiến pháp, luật pháp là Đảng CS.
Ba, còn dân chúng Đài Loan có thể dùng lá phiếu để thay đổi chánh quyền thân TC, là nhờ Đài Loan có tự do, dân chủ, cụ thể là có đa đảng, có bầu cử tự do, có đảng cầm quyền và đảng đối lập. Dân chúng nói chung và đặc biệt qua lá phiếu của cử tri, dân chúng Đài Loan bày tỏ quyền làm chủ đất nước của mình. Đa số cử tri Đài Loan không đồng ý chính sách của nhà cầm quyền của đảng cầm quyền Quốc Dân Đảng với TT Mã Anh Cữu chủ trương và hành động thắt chặt quan hệ với TC ở Hoa lục, qua cuộc bầu cử địa phương mà kết quả bầu cử được công bố hôm thứ Bảy 29/11. Thế là ngày 1/12/2014, Thủ Tướng Chánh phủ Giang Nghi Hoa và nội các 81 thành viên xin từ chức. Vá chính Tổng Thống Mã Anh Cưu cũng từ chức chủ tich đảng cầm quyền.
Người dân Đài Loan trước đây đã tỏ ra chống đối đường lối hoà giải, hoà hợp với TC của TT Mã Anh Cữu. Người dân Đài Loan đã nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, phản đối đà bánh trướng kinh tế, văn hoá, ngoại giao của TC trên đảo quốc này. Cao điểm là thời sinh viên và dân chúng đã phát động phong trào biểu tình chống chánh quyền Mã Anh Cữu, chiếm giữ nhà Quốc hội tại Đài Bắc trong suốt 3 tuần hồi tháng Ba năm 2014 để phản đối dự thảo hiệp định tự do mậu dịch với Hoa lục.
Bốn, cuộc bầu cử địa phương ở Đài Loan đã cho Quốc Dân Đảng và nhà cầm quyền Mã Anh Cữu thấy hoà giải hoà hợp với TC là mất lòng dân. Cuộc bầu cử cũng cho đồng bào người Hoa ở Hồng Kông thấy phong trào biều tình chống TC của Hồng Kông là có chánh nghĩa, thấy TC là chế độ nguy hại không thể lân la. Và cuộc bầu cử ở Đài Loan cũng cho số đảng viên CS bên Nhà Nước và dân chúng VN chủ trương và vận động “thoát Trung [Cộng] là đúng./.

0 comments:

Powered By Blogger