Monday, December 8, 2014

Chiến dịch bắt… cọp tại Trung Cộng đến hồi gay cấn?


Chu Vĩnh Khang Bị Bắt Vào Lúc Đảng Cộng Sản Trung Hoa Gia Tăng Nỗ Lực Dẹp Tham Nhũng

Cựu Ủy Viên Thường Vụ Bộ Chính Trị Chu Vĩnh Khang đã bị chính thức trục xuất ra khỏi Đảng Cộng Sản Trung Hoa (CPP) và bị bắt giữ.

Shannon Tiezzi / PBD dịch
Hình: Flickr/ thierry ehrmann
Hồi cuối Tháng Bảy, chiến dịch dẹp tham nhũng của Trung Cộng đã chính thức nhắm vào đảng viên cao cấp nhất từ trước đến giờ của Đảng Cộng Sản Trung Hoa (CCP): Chu Vĩnh Khang, trước đây là một ủy viên Thường Vụ Bộ Chính Trị và là người cầm đầu guồng máy công an của Trung Cộng. Hồi Tháng Bảy, họ Chu đã chính thức bị Đảng điều tra về “những trường hợp vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.” Hôm Thứ Sáu, CCP đã chính thức trục xuất họ Chu ra khỏi đảng vì những tội này và chuyển giao vụ này cho hệ thống pháp lý để điều tra và cuối cùng là truy tố.
Trong hệ thống của Trung Cộng, đảng viên trước hết phải qua thủ tục điều tra nội bộ của Ủy Ban Thanh Tra Kỷ Luật Trung Ương (CCDI) của đảng cộng sản này. Đại đa số những vụ điều tra này đều diễn ra trong vòng bí mật; một khi mà Đảng công khai tuyên bố một viên chức nào đó đang bị điều tra thì số phận của người đó xem như đã được định đoạt. Vậy thì lời tuyên bố hôm Thứ Sáu về họ Chu chẳng có gì đáng ngạc nhiên nhưng cho chúng ta thấy được một điều chắc chắn là vụ này tiến thêm một bước nữa để có thể cạnh tranh với vụ Bạc Hy Lai mà trở thành “phiên xử trong thế kỷ” của Trung Cộng.
Vụ Chu Vĩnh Khang nay đã được chuyển sang hệ thống pháp lý để chuẩn bị truy tố ông ta về những tội do CCDI tìm ra. Theo Tân Hoa Xã, Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao đã tuyên bố là các kiểm sát viên (1) đã quyết định bắt giữ họ Chu “theo luật.” Vì hiện nay Trung Cộng đang đặt trọng tâm vào ý niệm “pháp trị,” nên phiên xử họ Chu chắc chắn sẽ được sắp xếp thật chu đáo để trình diễn hệ thống pháp lý của Trung Cộng, cũng như vụ Bạc Hy Lai, với đầy đủ hình thức bộ điệu cho ra vẻ có cả biện hộ pháp lý. Nhưng ai cũng biết là đã có sẵn phán quyết rồi; điều duy nhất chưa biết là liệu họ Chu có thoát chết hay không và thay bằng một án tù hay (theo lời rỉ tai của một số người tại Trung Cộng) ông ta sẽ bị kết án tử hình để làm gương cảnh cáo những “con hổ” (2) khác của Trung Cộng.
Sau phiên họp ngày 5 Tháng Mười Hai của Bộ Chính Trị Ban Chấp Hành Trung Ương để đi đến quyết định trục xuất họ Chu thì có loan báo nêu ra một số tội của Chu. Theo Tân Hoa Xã, lời loan báo này tố cáo họ Chu đã “vi phạm nghiêm trọng các quy luật về chính trị, tổ chức và bảo mật của Đảng.” Đặc biệt là họ Chu bị tố cáo đã trực tiếp nhận “những khoản hối lộ khổng lồ” và gián tiếp qua gia đình ông ta để đổi lấy các ân huệ chính trị. Ông ta cũng bị tố cáo gài người của ông ta vào trong hệ thống kinh doanh nhà nước của Trung Cộng (chắc là trong lãnh vực dầu hỏa mà họ Chu có rất nhiều ảnh hưởng). Lời loan báo này cũng kèm theo một chi tiết tục tĩu dâm ô là họ Chu có nhiều tình nhân, tuy việc này không phải là phạm pháp nhưng đã vi phạm kỷ luật Đảng, để tiện bề bôi nhọ luôn chút hình ảnh nào còn sót lại của cựu bộ trưởng công an này.
Có lẽ chuyện đáng lưu ý nhất, vì chức vụ trước đây của Chu là bộ trưởng công an của Trung Cộng, là họ Chu cũng bị tố cáo đã “tiết lộ bí mật của Đảng và nhà nước.” Cuộc điều tra kết luận là Chu đã vi phạm “quy luật bảo mật” của Đảng, một cách nói khác để tố cáo họ Chu đã tiết lộ các bí mật nhà nước. Những chuyện bí mật nào đã bị họ Chu tiết lộ, và tiết lộ cho ai, thì hãy còn trong vòng bí ẩn. (3)
Những lới tố cáo chính thức nhắm vào họ Chu không có gì đáng ngạc nhiên nhưng lại quan trọng về mặt chính trị. Số phận của Chu có thể hiểu là đã được định đoạt rồi một khi Đảng loan báo mở cuộc điều tra về việc làm của ông ta nhưng tiến trình này sẽ tiếp diễn trong vài tháng tới khi vụ này bước vào giai đoạn xét xử. Điều đó có nghĩa là CCP sẽ có thể tương đối tha hồ xúc tiến chiến dịch chống tham nhũng nói chung trong những tháng sắp tới bằng cách đưa ra những lời loan báo đúng lúc về việc hạ bệ viên chức cao cấp nhất từ trước đến giờ về tội tham nhũng. Việc quảng bá rầm rộ thành quả tích cực này sẽ rất quan trọng khi Tập Cận Bình quay sang nhắm vào việc thanh lọc quân đội, vốn là cơ chế từ trước đến giờ hầu như không bao giờ là mục tiêu của các cuộc điều tra như vậy.
http://thediplomat.com/2014/12/zhou-yongkang-arrested-as-ccp-deepens-corruption-crackdown/
_______________
Chú thích của người dịch:

(1) Những nước cộng sản luôn luôn mị dân bằng cách hay chêm vào những chữ “nhân dân” trong khi vẫn ra sức bóp cổ “nhân dân” đến “nhăn răng”. Do đó, Tàu cộng và Việt cộng gọi Tối Cao Pháp ViệnViện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao và gọi “công tố viên” là “kiểm sát viên” hay gọi cho đầy đủ hơn là “kiểm sát viên … nhăn răng”!
(2) Còn gọi là “cọp”, tức là những con cọp nào chưa bị… bắt! “Cọp” là “tai to mặt bự” trong đảng và “ruồi” là đảng viên cỡ “tép riu”.
(3) Theo lời ông Lâm Hòa Lập (Willy Lam), một giáo sư của Viện Đại Học Hoa Văn Hồng Kông thì trong cương vị bộ trưởng công an, họ Chu ắt có trong tay băng thu âm những cuộc điện đàm riêng tư và tin tức bí mật của các nhà lãnh đạo Trung Cộng. Những lời tố cáo về việc tiết lộ bí mật nhà nước có thể là về chuyện ông ta toan dùng những chuyện tiết lộ về các nỗ lực vận động tranh chức của các đồng sự của ông ta trước kỳ chuyển giao quyền lực cho thế hệ lãnh đạo mới của Trung Cộng vào cuối năm 2012 khi Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào về hưu.

0 comments:

Powered By Blogger