Thursday, December 11, 2014

Cập nhật phiên tòa Phúc thẩm xử bà Bùi Thị Minh Hằng, cô Thúy Quỳnh và ông Văn Minh

VRNs (12.12.2014) – Đồng Tháp – Sáng nay lúc 8 giờ sẽ diễn ra phiên tòa Phúc thẩm xử bà Bùi Thị Minh Hằng, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh tại Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp (số 1  Lê Quý Đôn, phường 1 , Tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). VRNs sẽ cập nhật những thông tin liên quan đến phiên tòa này, mời quý vị theo dõi:
10:10: Trong khi VRNs không thể liên lạc với những người bị bắt trước đó như cô Nguyễn Thị Ngọc Lụa, ông Huỳnh Công Thuận, cô Thúy Phượng… chúng tôi tiếp tục liên lạc với anh Bạch Hồng Quyền và anh cho biết, nhóm của anh khoảng 20 người sau khi chia thành từng nhóm nhỏ để tiến trước cổng tòa án “đã bị bắt hoặc bị đánh đập,” và hiện chỉ còn anh Quyền và Hoàng Dũng đứng chung với nhau.
Anh Quyền nói rằng, “hiện nay, tôi cùng anh Dũng tìm cách “biểu tình để tiếp tục phản đối phiên tòa” và cách tòa án khoảng 50 mét. Ước lượng có khoảng 50 người “bảo vệ tòa án” tại khu vực này. Cảnh sát giao thông, cùng nhiều loại lực lượng an ninh khác vẫn đang tiếp tục bảo vệ nghiêm ngặt phiên tòa “gây rối trật tự công công” xử bà Hằng, cô Thúy Quỳnh và anh Minh”.
9:50: Anh Bùi Tiến Hưng, sống ở Hà Nội vào Đồng Tháp tham dự phiên tòa cho hay, “bị ngăn cản không cho đến cổng tòa. Anh chị em căng biểu ngữ phản đối phiên tòa vô lý, ngay lập tức mọi sắc phục cảnh sát xuất hiện, và một số côn đồ đe dọa hành hung.”
Blogger Đinh Nhật Uy cho biết thêm: “Chiếc xe cơ động này cùng hơn 20 công an các loại đã bao vây chợ Đồng Tháp. Họ đánh đập rất dã man nhóm Blogger gồm, Thạch Thảo, Hoàng Bùi, Lã Việt Dũng, Trương Minh Tam, Vũ Thị Phương Anh, Huỳnh Ngọc Chênh và vài người nữa. Trong nhóm này, có một người bị đánh gục ngã trên góc đường Hùng Vương – Đốc Binh Kiều rồi chở về Công an Phường 2, Tp. Cao Lãnh.
Bà Kim Liên, mẹ Đinh Nguyên Kha, nói: “Tôi đã gọi cho họ, yêu cầu họ đối xử với những người bị hốt về phải nhân đạo và lịch sự. Phải cho cơm ăn, nước uống và tắm rửa, vì đa phần là phụ nữ. Chú côn an tên Tùng đã ghi nhận ý kiến của tôi.”
Lực lượng công an bắt Blogger Hoàng Bùi
Lực lượng công an bắt Blogger Hoàng Bùi
10849887_770266306354940_550200328487166731_n
9:30: Anh Bạch Hồng Quyền cho biết, nhóm của anh khoảng 20 người đã thực hiện một cuộc biểu tình nhỏ cách khu vực tòa án một km (1km) trong vài phút. Hiện nhóm đang cố gắng tiến gần hơn phía tòa án để tiếp tục thực hiện những cuộc biểu tình khác.
Anh Quyền cho biết, người biểu tình giương những băngrôn A4 và A3 với khẩu hiệu viết tay như “Trả tự do cho Bùi Hằng, Trả tự do cho Thúy Quỳnh, Trả tự do cho Văn Minh, ‘Chúng tôi nằm xuống để đất nước này đứng lên’…
Anh Quyền ghi nhận không có sự đàn áp nào từ “lực lượng bảo vệ” tòa án, vì họ đứng cách đó khá xa. Tuy nhiên, có một công an đã quay phim lại cuộc biểu tình. Trong khi những “lực lượng bảo vệ” khác gọi điện thoại liên tục.
Người dân xung quanh cũng tò mò và muốn hiểu hơn sự việc, tuy nhiên nhóm phải di chuyển nên không thể giải thích cho người dân, anh Quyền cho biết.
10846374_356661751179816_2904552501147307750_n
10846827_1017500578263712_1909603735_n
1

8:49: Cô Đặng Thị Quỳnh Anh, con gái bà Bùi Thị Minh Hằng cho VRNs biết qua điện thoại: Ước lượng “lực lượng” tham gia “bảo vệ” phiên tòa phúc thẩm chỉ bằng ⅓ so với phiên tòa sơ thẩm.
Hiện nay cô Anh đang ngồi cách 700m từ tòa án, cùng với vợ luật sư bào chữa Nguyễn Văn Miếng, cô Tạ Minh Tú, em gái tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần và anh Giang.
Cô Đặng Thị Quỳnh Anh, con gái bà Bùi Thị Minh Hằng.
Cô Đặng Thị Quỳnh Anh, con gái bà Bùi Thị Minh Hằng.
Theo cô Anh nói thì đây là khu vực gần tòa án nhất, và cô phải ‘đấu tranh’ để ngồi được ở vị trí này. Nhất cử nhất động của cô cùng nhóm bạn đều bị “quần chúng tự phát” theo dõi rất sát sao.
Cũng theo cô Anh, duy nhất chỉ có nhóm cô được đứng tại vị trí này và cô không thấy những nhóm xuống tham dự phiên tòa khác đứng gần đó.
8:40: Bà Trương Thị Quang, Dân oan Tiền Giang nói, an ninh mặc thường phục ngăn cản không cho Dân oan Tiền Giang đi tham dự phiên tòa xử công khai Bùi Hằng ngay tại tư gia bà Quang. Hôm qua [ngày 11.12], công an đến nhà khuyên tôi không được đi tham dự nhưng tôi đã phản đối lại ‘tại sao một phiên tòa xử công khai mà họ lại sợ dân đi tham dự?’.”
8:30: Viết trên facebook cá nhân, bác sĩ Phạm Hồng Sơn nhận định, bà Bùi Thị Minh Hằng là một mẫu người không thể thiếu để hình thành nền dân chủ.
Bác sĩ Phạm Hồng Sơn
Bác sĩ Phạm Hồng Sơn

Theo ông Sơn, “dân chủ còn cần cả những bàn chân, bàn tay, những khối óc không nề hà việc “nhỏ mọn”, “tầm thường”, “nhếch nhác”. Vì thiếu những thứ sau, rất có thể những thứ đầu [tức những thiết chế quan trọng cho một nền dân chủ] vẫn mãi mãi chỉ nằm trên văn bản, giấy tờ, ước vọng mà thôi.”
Ông nói tiếp: “Chúng ta có thể đang lo lắng, thương cảm, nhưng chúng ta cũng sẽ thấy ấm lòng và tự hào khi nhìn lại chúng ta còn có những con người như Bùi Thị Minh Hằng.”
Nói về lý do có mặt tại Đồng Tháp trong ngày diễn ra phiên tòa của bà Bùi Thị Minh Hằng hôm nay, Facebooker Nguyen Lan Thang viết: “Thường những người tử tế vốn được xã hội trọng vọng nay quay ra lên tiếng phản biện thì rất ngây thơ, họ hay dính bẫy nhận tội để được khoan hồng còn tiếp tục đấu tranh… bi kịch là an ninh không bao giờ buông mà sẽ còn nặng tay hơn nếu họ mon men tiếp đến gần vạch đỏ… Và vì thế tôi phải có mặt ở phiên toà xử chị Bùi Hằng, vì tôi ủng hộ những người chiến đấu đến cùng cho một Việt Nam tự do, bất kể người đó là ai, lưu manh hay giang hồ tôi đều trân trọng…!”
Facebooker Nguyen Lan Thang chup trước trụ sở công an huyện Lấp Vò, Đồng Tháp
Facebooker Nguyen Lan Thang chup trước trụ sở công an huyện Lấp Vò, Đồng Tháp
8:20: Chúng tôi mới nhận được tin: Sáng nay, Cô Thúy Phượng, một giáo dân giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và là thành viên Nhóm Giáo Dân Thừa Sai, đi tham dự phiên tòa, đã bị công an Đồng Tháp bắt đưa đi về đâu không rõ.
Facebooker Nguyen Lan Thang viết: “8h20 tại trước đường vào toà, tất cả lối vào đều có an ninh, công an giao thông, dân phòng và lính hình sự chốt chặn…!”
10428563_10152839719498808_1894443949454709689_n (1)
8:20: Ông Võ Văn Bửu, một trong những nhân chứng của vụ án- kể lại: “Đêm qua, công an, CSGT mang ba trắc, dùi cui… đứng khu vực nhà tôi rất đông. Cách nhà tôi 7m, họ ăn nhậu la lối, om sòm. Hiện nay, rất đông lực lượng công an đang canh trước cửa nhà nên tôi không thể đến tham dự phiên tòa mặc dù tôi có giấy triệu tập của tòa án.”
8:00: Cô Bùi Thị Diễm Thúy -vợ của ông Nguyễn Văn Minh và cũng là một nhân chứng- đã được vào bên trong tòa án.
Anh Phạm Văn Canh đang có mặt gần phiên tòa cho hay, lực lượng cảnh sát giao thông, công an, dân phòng và an ninh mặc thường phục rất đông, họ ngăn hết tất cả các lối vào khu vực tòa án, không ai có thể đi ngang qua khu vực này.
Bà Bùi Thị Diễm Thuý, vợi ông Nguyễn Văn Minh và hai con. Ảnh chụp tại gia đình bà Thúy
Bà Bùi Thị Diễm Thuý, vợi ông Nguyễn Văn Minh và hai con. Ảnh chụp tại gia đình bà Thúy
Một số hình ảnh trước cổng tòa án. hình ảnh lấy từ Facebooker Nguyễn Lần Thắng
Facebooker Nguyen Lan Thang viết trên status: Cao Lãnh 7h30 sáng... một ngày không bình yên...
Facebooker Nguyen Lan Thang viết trên Status: Cao Lãnh 7h30 sáng… một ngày không bình yên…
Khu vực gần tòa án rất vắng người
Khu vực gần tòa án rất vắng người
Cô Hạnh - một người đi tham dự phiên tòa bị công an đánh ngất xỉu tại Bến đò Chợ Thủ Chợ Mới, An Giang.
Cô Hạnh – một người đi tham dự phiên tòa bị công an đánh ngất xỉu tại Bến đò Chợ Thủ Chợ Mới, An Giang.
7:25: Bốn Luật sư tham gia bào chữa cho ba người là Ls Trần Thu Nam, Ls Hà Huy Sơn, Ls Đoàn Thái Duyên Hải và Ls Nguyễn Văn Miếng cùng đi với ông Phạm Nhật Thịnh -một trong những nhân chứng của vụ án- đã được vào bên trong tòa án.
Hiện nay, Blogger Huỳnh Công Thuận đi chung với bốn Luật sư nhưng bị công an ngăn cản không cho tham dự phiên tòa và đưa đi về đâu không rõ.
Bốn luật sư bào chữa cho phiên tòa hôm gồm Ls Hà Huy Sơn, Ls Đoàn Thái Duyên Hải, Ls Trần Thu Nam và Ls Nguyễn Văn Miếng (mặc áo trắng từ trái qua. Ảnh chụp trước phiên tòa sơ thẩm ngày 26.8.2014)
Bốn luật sư bào chữa cho phiên tòa hôm gồm Ls Hà Huy Sơn, Ls Đoàn Thái Duyên Hải, Ls Trần Thu Nam và Ls Nguyễn Văn Miếng (mặc áo trắng từ trái qua. Ảnh chụp trước phiên tòa sơ thẩm ngày 26.8.2014)
7:00: Cô Bùi Thị Diễm Thúy, vợ của ông Nguyễn Văn Minh và cũng là một nhân chứng cho biết, “nhóm nhân chứng gồm 7 người đi trên 4 chiếc xe từ An Giang đến Đồng Tháp tham dự phiên tòa, bị một nhóm công an áp đến đánh tới tấp, khiến cho cô Hạnh -một trong những người đi chung với nhóm- ngất xỉu, tại Bến đò Chợ Thủ Chợ Mới, An Giang. Nhóm luôn bị công an mật vụ ‘bám đuôi’.”
VRNs (12.12.2014) – Đồng Tháp – Sáng nay lúc 8 giờ sẽ diễn ra phiên tòa Phúc thẩm xử bà Bùi Thị Minh Hằng, cô Nguyễn Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh tại Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp (số 1  Lê Quý Đôn, phường 1 , Tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). VRNs sẽ cập nhật những thông tin liên quan đến phiên tòa này, mời quý vị theo dõi.
Vụ việc xảy đối với ba bị cáo được tóm tắt như sau:Anh Dai Dien
Vào ngày 11.02.2014, sau khi nghe tin gia đình ông Nguyễn Bắc Truyển bị công an Lấp Vò đối xử thô bạo, một nhóm bạn của ông đã xuống huyện Lấp Vò thăm hỏi tình trạng của gia đình. Trên đường đi, Nhóm bạn này đã bị lực lượng côn đồ, công an mặc thường phục chờ sẵn để tấn công, đánh đập, quay phim… Sau đó, công an đưa 21 người này về công an huyện Lấp Vò.
Công an câu lưu họ khoảng 36 tiếng đồng hồ, nhưng chỉ thả 18 người và tạm giam giữ ba người là bà Bùi Thị Minh Hằng, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh.
Ba người này bị truy tố và xét xử theo Điều 245 BLHS ‘gây rối trật tự công cộng’. Tòa án đã kết án bà Bùi Thị Minh Hằng 3 năm tù giam vì bị xem là bị cáo chính, ông Nguyễn Văn Minh bị 2 năm 6 tháng tù giam, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh 2 năm tù giam, trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 26.8.2014 vừa qua. Cả ba người đều kháng cáo kêu oan.
Bình luận về phiên tòa sơ thẩm, Luật sư Trần Thu Nam, một trong những Luật sư tham gia bào chữa cho bà Bùi Hằng, nhận xét: “Phiên xử bà Bùi Hằng sai phạm nghiêm trọng Luật tố tụng hình sự”.

0 comments:

Powered By Blogger