Monday, September 8, 2014

Mỹ lần đầu tiên oanh kích Nhà nước Hồi giáo tại miền Tây Irak




Liên đoàn Ả Rập chuẩn bị ra nghị quyết ủng hộ Irak chống Nhà nước Hồi giáo, Cairo, 07/09/2014.
Liên đoàn Ả Rập chuẩn bị ra nghị quyết ủng hộ Irak chống Nhà nước Hồi giáo, Cairo, 07/09/2014.
REUTERS/Mohamed Abd El Ghany

Trọng Thành
Trong khi chờ đợi ra đời một liên minh quốc tế lớn nhằm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo, theo sáng kiến của Washington, Hoa Kỳ tiếp tục các vụ oanh kích tại Irak. Hôm nay 07/09/2014, lần đầu tiên không quân Hoa Kỳ tấn công các vị trí của Nhà nước Hồi giáo tại miền Tây, căn cứ địa của lực lượng này. Cũng hôm nay, Liên đoàn Ả Rập chuẩn bị một nghị quyết ủng hộ các nỗ lực của Irak chống lại quân thánh chiến Hồi giáo.

Lần đầu tiên, oanh tạc cơ Mỹ tấn công vào các vị trí của quân thánh chiến ở miền Tây Irak. Mục đích của cuộc tấn công này là nhằm bảo vệ đập thủy điện lớn của Irak, nằm gần thành phố Haditha, mà phe thánh chiến đang cố gắng tiến chiếm.
Việc kiểm soát đập nước này có ý nghĩa hết sức hệ trọng. Nếu chiếm được phe thánh chiến Hồi giáo sẽ phá hủy nó, hệ quả là các trận lũ khổng lồ sẽ phá hủy nhiều thành phố, làng mạc, và đe dọa các căn cứ của Mỹ tại Bagdad. Đây cũng là đập thủy điện lớn thứ hai tại Irak.
Cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn tập trung không kích vào các vị trí phía Bắc Bagdad, nhằm giúp quân đội Irak, cùng với các lực lượng vũ trang Kurdistan và dân quân Shia lấy lại các khu vực trọng yếu, như đập Mossoul, đập thủy điện lớn nhất nước. Tình hình chính trị thay đổi tại Irak khiến Hoa Kỳ thay đổi chiến thuật. Sau khi nguyên Thủ tướng al-Maliki rời bỏ quyền lực, các bộ tộc theo hệ phái Sunni chấp nhận tham chiến chống Nhà nước Hồi giáo, cùng với quân đội Irak.
Được không quân Mỹ hỗ trợ, quân đội Irak cùng chiến binh các bộ tộc Sunni miền Tây mở chiến dịch phản công lớn tại các khu vực xung quanh đập thủy điện Haditha.
Hội nghị bất thường của Khối Ả Rập tại Cairo
Hôm nay, theo Reuters, nỗ lực xây dựng một liên minh quốc tế rộng lớn của Mỹ và các đồng minh NATO chống Nhà nước Hồi giáo, sẽ có thêm một hưởng ứng mạnh từ phía khối Ả Rập. Theo một nguồn tin ngoại giao, trong hội nghị cấp bộ trưởng của Liên đoàn Ả Rập tại Cairo, bên cạnh một nghị quyết ủng hộ Irak chống quân thánh chiến, Liên đoàn Ả Rập có thể còn có thêm một kế hoạch ủng hộ chiến dịch quân sự quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo.
Dự án thành lập liên minh chống Nhà nước Hồi giáo bắt đầu thành hình hôm thứ Sáu, bên lề Thượng đỉnh NATO tại Anh. Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc hội đàm với lãnh đạo Liên đoàn Ả Rập Al-Arabi. Hôm nay, trong cuộc họp tại Cairo, lãnh đạo khối Ả Rập khẳng định các nước Ả Rập sẵn sàng đối đầu “về chính trị và quân sự” với Nhà nước Hồi giáo.
Riêng vấn đề can thiệp quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo tại Syria hiện chưa có lời giải, do trong hiện tại, Phương Tây loại trừ mọi hợp tác với chế độ Bachar al-Assad.

0 comments:

Powered By Blogger