Thursday, September 4, 2014

Đinh Phương Thảo - Tôi muốn biết!

- Nhà cầm quyền sợ điều gì từ những tiếng nói ôn hòa?
- Đến bao giờ Việt Nam thực sự có dân chủ?
- Ngài Chủ tịch nước, ngài Tổng bí thư, ngài Thủ tướng, các vị bộ trưởng,...
  Ai có thể trả lời giúp tôi câu hỏi ấy?

Tôi muốn biết!

Tròn 4 mùa tựu trường bố không tham dự!

05/09/2011. Suốt khoảng thời gian 2010-2011, bố liên tục bị chính quyền và an ninh Đắk Nông sách nhiễu. Mặc dù chưa có quyết định chính thức nhưng Sở giáo dục đã chỉ đạo ban giám hiệu để ngấm ngầm đình chỉ công tác của bố từ tháng 8 năm 2011. Khi ấy, đang là một giáo viên dạy hóa học, bố bị ban giám hiệu cắt hoàn toàn tiết dạy. Họ chỉ phân công bố làm giáo viên phụ trách lao động – một công việc hữu danh vô thực! Nên ngày tựu trường, bố đã chống lại “lệnh” của trường bằng cách không tham dự lễ khai giảng và những ngày tiếp theo cũng không đến trường. Bố chỉ đồng ý đến trường khi nào ban giám hiệu phân công tiết dạy cho bố. 


Nào phải “kẻ vá trời” như trong thơ của cụ Phan Chu Trinh, nhưng khi đã quyết định dấn thân thì bố chấp nhận mọi hiểm nguy. Tháng 10 năm ấy bố bị bắt! Bố bị biệt giam bặt tung tích đến gần 1 năm. Tháng 8/2012, một phiên tòa vội tuyên án bố 6 năm. 

05/09/2012, bố đón nhận ngày tựu trường trong trại giam công an tỉnh Đắk Nông, sau phiên tòa sơ thẩm. 

05/09/2013, ngày tựu trường của bố là ở bệnh viện 30/4, Bộ Công An dưới sự kìm kẹp của 5 anh công an trại giam, chưa kể đội ngũ an ninh chìm luôn túc trực sẵn sàng trong bệnh viện. 

Nhưng nhà cầm quyền cũng chẳng thể nào giam cầm bố cho đủ 6 năm!

Nhanh quá! 

05/09/2014, cũng vào ngày này năm ngoái con nào có nghĩ ngày này năm nay đã không còn bố nữa rồi...

Nhớ ngày xưa con học đại học, mỗi lần về thăm nhà, lúc nào cũng gọi thật to bố ơi, mẹ ơi ngay từ đầu cổng. Mà mẹ vẫn bảo là mỗi lần con về chưa thấy mặt đã nghe thấy tiếng. Còn bố thì từ tốn đẩy cặp kính dày cộm xuống mũi, khẽ ngước lên hỏi “Về rồi hả con” rồi lại chăm chú vào màn hình máy tính.

Giờ thì khác hẳn. Con vẫn chưa hết ngỡ ngàng khi trở về nhà và thấy hình bố ở trên bàn thờ. Mỗi lần đi ra, đi vào là con đều khựng lại đôi ba giây. Có những sự thật mà con vẫn chưa thể chấp nhận được… 

Biết là ủy mị quá thì không nên, và nỗi đau nào rồi cũng sẽ nguôi ngoai; nhưng mùa tựu trường năm nay, con nhớ bố hơn bao giờ hết, bố ạ!

0 comments:

Powered By Blogger