"Khi tôi tiến, hãy tiến theo tôi. Khi tôi lùi, hãy giết tôi. Khi tôi chết, hãy nối chí tôi" - Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm (1901-2/11/1963)
"Hãy nối chí tôi": Bảo Vệ và Kiến Thiết Tổ quốc
Nguyễn Hội
Quốc gia, Tổ quốc là đầu mối đem lại sung túc cho mỗi gia đình, cho từng từng
cá nhân. Tác giả đã từng ví quốc gia như là một căn nhà mà mỗi gia đình tiêu biểu
cho từng căn phòng ở trong căn nhà đó. Nếu căn nhà vững chắc về mọi mặt thì các
phòng trong nhà luôn được yên ổn, an toàn. Ngược lại nếu căn nhà èo uột, mái nhà
dột nát thì chỉ một cơn bão thổi đến cũng đủ phá sập nhà và các căn phòng trong
nhà mặc dù kiên cố vẫn bị hư hại, dột ướt. Cuộc khủng hoảng Âu châu vừa qua đã
chứng minh được giả thuyết nêu trên. Một nghiên cứu của Ngân hàng trung ương Âu
châu (ECB) cho biết tài sản trung bình của người dân Hy Lạp là 101.900 EUR, của
người dân Tây Ban Nha là 182.700 EUR và của người dân cyprus là 266.900 EUR. Trong
khi đó gia tài trung bình của người dân Đức chỉ có 51.400 EUR mà thôi[1]. Mặc dù Ngân hàng trung ương
Âu châu cho biết phương pháp tính có thể có lỗi lầm là họ dùng Median chứ không
dùng Average. Nhưng thông thường trong một tập hợp to lớn với chục triệu phần tử
thì khác biệt giữa Median và Average không cao lắm.
Nước Đức vẫn vững chắc qua các cuộc khủng hoảng vừa qua.
Các nước Hy Lạp, Cyprus, Tây Ban Nha gần như phá sản phải nhờ đến sự giúp đỡ tài
chánh của nước Đức được hình thành bởi những người dân nghèo hơn mới được sống còn. Qua đó giả thuyết dân có
giầu thì nước mới mạnh là không đúng. Ngược lại, mỗi người dân phải có nhiệm vụ
đóng góp xây dựng đất nước, xây dựng quốc gia cho vững mạnh, xây dựng một chính
quyền vững mạnh.
Điều
kiện tiên quyết cho
một quốc gia vững mạnh là quốc gia đó phải có một chính quyền mạnh, biết
cách lèo lái, điều khiển nhân lực và tài nguyên hiện hữu trên quốc gia
nhằm đạt
được kết quả cao nhất. Vào thập niên 90
trong lãnh vực kinh tế phát triển cho những quốc gia chậm tiến có xuất
hiện
danh từ "good Governance", danh từ này được wikipedia giải thích như
sau: Điều hành tốt một xã hội. Điều hành bao gồm
công việc điều khiển và quản trị xã hội, trong đó có cả việc quản lý
tốt ngân sách tài chính. Điều hành kém (bad Governance) được đề cập đến
khi việc quản lý và kiểm soát xã hội bị thất bại. Trái ngược với điều
hành tốt,
trong điều hành kém không có sự minh bạch,
pháp luật không nghiêm minh, tham nhũng tràn lan. Công dân phải chấp
nhận sự
tùy tiện của những người cầm quyền và công dân ít có hoặc không có cơ
hội tham
gia vào công việc chính trị.
Trong một cuộc phỏng vấn trước đây 10 năm, cũng vào thới điểm
này với đài phát thanh Úc châu, Tiến sĩ sử gia Hoàng Ngọc Thành nhận xét là chế
độ chính phủ Ngô Đình Diệm là một chế độ mạnh.
Cho đến nay chưa có một nhận xét nào ngược lại với nhận xét trên có tính
thuyết phục.
Việt
Nam Cộng Hoà và Đại Hàn (South Korea)
Tương tự như Việt Nam, Đại Hàn sau thế chiến thứ hai năm
1945 cũng bị chia đôi, nghĩa là trước Việt Nam 9 năm. Sau khi nhậm chức vào năm
1954, chính phủ Ngô Đình Diệm phải đương đầu với rất nhiều khó khăn. Trong bài "Một cách hiểu về Ngô Đình Diệm" Tiến sĩ
Roland Frankum nhận xét tình hình miền Nam Việt Nam khi TT Ngô Đình Diệm về chấp
chánh như sau:
"Khi tạo ra Việt
Nam Cộng Hòa từ tro tàn của gần 100 năm Pháp đô hộ, Diệm đối diện rất nhiều thử
thách; chúng định hình chính sách và quyết định số phận của ông. Diệm thừa hưởng một tình thế khó khăn; thực
dân Pháp đẩy người Việt xuống hàng công dân hạng hai, không cho họ kiến thức và
kinh nghiệm trị nước.
Trải
nghiệm thực dân và thời gian chiếm đóng tàn nhẫn của Nhật thời Thế chiến Hai
khiến đất nước chia rẽ về ý thức hệ, tôn giáo, văn hóa, xã hội. Ban bệ của Diệm
lại không có mấy người có kinh nghiệm quản trị, nhiều người thì nuôi dưỡng sự
nghi ngờ chính quyền Sài Gòn [2]."
Hơn thế, chính phủ
Ngô Đình Diệm còn phải đối đầu với những nan giải sau:
-
Ổn định an ninh xã hội qua việc đánh dẹp các
phe Bình Xuyên, Cao Đài, Hòa Hảo, thân Pháp, thân Cộng
-
Giải quyết những phá hoại ngầm của chính phủ
Pháp
-
Ổn định đời sống cho gần một triệu người di cư
từ miền Bắc
-
đối phó với những phá hoại của cộng sản
-
Xây dựng nền kinh tế tự chủ từ một nền kinh tế
thuộc địa què quặt.
-
Vận động cộng đồng quốc tế công nhận VNCH
Mặc dù Đại Hàn không có hoặc có nhưng đã giải quyết xong
các khó khăn nêu trên mà chính quyền Ngô Đình Diệm đang phải chống cự, nhưng vào năm 1960 GDP đầu người của người dân Đại Hàn
(south Korea) mới được 155 USD[3], trong khi đó dân miền Nam Việt Nam đã vượt trội hơn với
223 USD (miền Bắc 73 USD) [3]. Nghĩa là vào năm 1960 GDP đầu người của Đại Hàn
chỉ bằng 69% của VNCH và hơn gấp đôi so với miền Bắc cộng sản.
Tại miền Nam Việt Nam người Pháp đã áp đặt một chế độ thực
dân thuần túy là chỉ nhằm khai thác tài nguyên chứ không hề xây dựng nhà máy công
nghiệp có tính chất phát triển lâu dài như Nhật đã thực hiện tại Đại Hàn. Vào năm
1954 kỹ nghệ sản xuất tại miền Nam Việt Nam chỉ bao gồm sản xuất bia, nước uống
và thuốc lá.
Song song việc xây cất hạ tầng
cơ sở như đường bộ, đường sắt và xây dựng
các ngành kỹ nghệ như xi măng, thủy
tinh, giấy,hoá chất, điện, nghiên cứu hạt nhân vv… chính phủ Ngô Đình Diệm đặc biệt cho phát triển
ngành giáo dục từ tiểu học đến đại học cùng các biện pháp khuyến khích phát triển
nông nghiệp là ngành nuôi sống phần lớn
dân chúng thời bấy giờ. Vào năm 1963 sản phẩm sản xuất công nghiệp chiếm 12% tổng
sản lượng nội địa.
Sự phát triển của miền Nam Việt Nam đã được William E.
Colby ghi nhận như sau khi ông tới thăm các vùng thôn quê Việt Nam: “Đường xá được mở lại. Số trường học tăng
nhanh ở thôn quê. Chương trình ngũ niên xịt thuốc diệt muỗi được khởi sự để
thanh toán bệnh sốt rét rừng. Sức sản xuất lúa gạo bắt đầu tăng... Những tiến bộ
về kinh tế, xã hội lúc đó đã xuống đến nông thôn... Đặc biệt kế hoạch “Khu trù
mật” năm 1959, là kế hoạch được ông Diệm nâng niu nhất, bắt đầu với nhiều hứa hẹn.
Những “đô thị” nông nghiệp được xây dựng trên phần đất truất hữu của địa chủ
theo chương trình cải cách điền địa và được chia thành những khu trung tâm dân
cư và vùng ruộng lúa... [4]”.
Thực vậy, vào năm 1963, VNCH xuất cảng 323 ngàn tấn gạo, đứng hàng thứ tư
trên thế giới về xuất cảng gạo trên thế giới, nhưng chỉ 4 năm sau, vào năm 1967
VNCH phải nhập cảng 770 ngàn tấn gạo [5].
Từ năm 1960, đặc biệt sau khi Mặt trận Giải phóng Miền
Nam Việt Nam được thành lập người cộng sản bắt đầu tổ chức du kích phá hoại gây
trở ngại cho công việc làm ăn của người dân ở thôn quê. Điều này biểu lộ rõ
ràng qua ngành xuất cảng tại miền Nam Việt Nam. Biểu đồ sau đây so sánh xuất cảng
của miền Nam Việt Nam và của Đại Hàn từ năm 1955 cho đến năm 1967:
Trước năm 1961 xuất cảng của miền Nam Việt Nam cao hơn Đại
Hàn, và có thể nói tương đương với Đại Hàn trong hai năm 1962 và 1963. Nhưng từ
năm 1964 Đại Hàn vượt trội hẳn.
Yêu nước, thương dân
Các chuyên gia trong lãnh vực good Governance thường xác
định sự đồng thuận giữa dân chủ và good governance của quốc gia. Bởi vì trong một quốc gia có dân
chủ việc làm của chính phủ được kiểm soát bởi các đảng phái đối lập, của báo chí
độc lập và của chính người dân sinh sống trong quốc gia đó. Chính phủ qua đó làm
việc rõ ràng, minh bạch, cố gắng hết sức đạt nhiều kết quả tốt đẹp nhất cho quốc
gia hầu có thể được đắc cử trong lần bầu cử kế tiếp.
Ở những quốc gia chưa có nền móng dân chủ sẵn, điều kiện
để có được một chính quyền mạnh là chính phủ này phải có tinh thần trách nhiệm
cao đối với đất nước và dân tộc, đồng nghĩa với
yêu nước, thương dân. Điều kiện nêu trên đã được chứng minh tại Đại Hàn,
Đài Loan, Do Thái vv…
Năm 1949 Quốc gia Việt Nam ra đời do Quốc trưởng Bảo Đại
đứng đầu, có nhiều nguồn tin cho là Chí sĩ Ngô Đình Diệm đứng ra đảm nhận chức
Thủ tướng. Ông đã viết lời tuyên bố gửi đồng bào có đoạn như sau:
Trước
hết tôi tin chắc rằng nguyện vọng của dân tộc Việt Nam chỉ thoả mãn khi Tổ quốc
chúng ta hưởng được một chế độ chính trị như các nước Ấn, Hồi. Sự bang giao hữu nghị giữa Pháp và Việt
Nam sẽ được vững chãi, khi nào đôi bên đều bình đẳng và có tình huynh đệ trong
một khối cộng đồng các dân tộc ở trong "Liên Hiệp Pháp".
Thứ
đến, nên biết rằng cuộc tranh đấu hiện tại không phải chỉ là cuộc chiến đấu cho
độc lập Tổ quốc về phương diện chính trị mà thôi, mà còn là một cuộc cách mạng
xã hội để đem lại cho nông dân và thợ thuyền
Việt Nam. Để cho tất cả mọi người trong nước Việt Nam mới có đủ phương
tiện để sống xứng đáng với phẩm cách con người, con người tự do thực sự. Tôi chủ
trương những sự cải cách xã hội hết sức tân tiến và mạnh bạo, miễn là phẩm cách
con người vẫn luôn luôn được tôn trọng và được tự do nảy nở [6].
Với lời tuyên bố trên đây Chí sĩ Ngô Đình Diệm đã nêu điều
kiện để ông đảm nhiệm trọng trách điều hành quốc gia là Việt Nam phải có được
chủ quyền như các nước Ấn, Hồi vừa được độc lập từ năm 1947. Vì có được chủ quyền
thì người Việt chúng ta mới có thể kiến thiết quốc gia, tiến hành một cuộc cách
mạng cải thiện xã hội bất công của thực dân Pháp để lại. Đồng thời con người,
nhân phẩm con người và tự do được đặt là mục đích, phải được duy trì, tôn trọng
trong "những sự cải cách xã hội hết sức
tân tiến và mạnh bạo".
Để có thể đạt được mục đích "mọi người trong nước Việt
Nam có đủ phương tiện để sống xứng đáng với phẩm cách con người, con người tự
do thực sự" TT Ngô Đình Diệm và bào đệ là ông Ngô Đình Nhu đã phát triển Chủ
Thuyết Nhân Vị. Chủ thuyết này được TT Ngô Đình Diệm cho biết khái quát vào năm
1955 như sau: "Chủ Nghĩa Nhân Vị cho rằng
dân chủ của Cộng Sản độc tài chà đạp phẩm giá con người, coi người như con vật.
Chủ Nghĩa Nhân Vị cũng bác bỏ loại dân chủ muốn đặt tư bản phong kiến trên tần
lớp cần lao, và chủ trương chế độ thực dân để bóc lột những dân tộc nhược tiểu."
Chủ Nghĩa Nhân vị
Vị có nghĩa là địa vị, chỗ đứng. Nhân có nghĩa là người,
rộng hơn Nhân còn có nghĩa là đạo lý làm nguời,
thí dụ như câu dậy con trong Gia Huấn Ca: «ở cho có Đức có Nhân ». Trong Khổng học, để thành Nhân con người phải trải qua giai đoạn
rèn luyện, tu luyện bản thân: Tu Thân.
Vũ trụ quan của Việt Nho (khác với Hán Nho) cho rằng
trong vũ trụ này có ba quyền lực lớn, đó là Trời, Đất và Con Người. Vị trí con
người được đặt ngang với Trời và Đất. Con người chính là nơi hội tụ của Trời Đất,
do đó con người là nơi hôi tụ của mọi đối cực: tinh thần và vật chất, tình và lý,
đúng và sai, quyền lợi cá nhân và lợi ích xã hội vv… Để có thể hành xử đúng, con
người phải biết rèn luyện, tu thân, học hỏi bền bỉ.
Chủ nghĩa Nhân Vị do đó là một chủ nghĩa vì giá trị con
người. Con người là trọng tâm của mọi hành động, mọi quyết định trong xã hội. Đồng
thời chủ nghĩa Nhân Vị còn qui định trách nhiệm của mỗi con dân trong xã hội luôn
phải rèn luyện bản thân và hành động vì lợi ích chung của xã hội.
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tấn giải thích Chủ nghĩa Nhân Vị như
sau "Chủ thuyết Nhân Vị là một triết lý
nhằm xác định và đề cao giá trị con người, vị trí của con người trong tương
quan với vũ trụ, với người khác và trong cộng đồng xã hội. đồng thời là một chủ
thuyết chính trị chủ trương thiết lập những định chế thích hợp để tạo cơ hội và
khuyến khích việc phát triển các giá trị nầy đến mức cao rộng nhất và hương về
việc phục vụ hạnh phúc con người. Chũ Nghĩa Nhân Vị lấy “con người biết tu thân (thái hòa)” làm nền
tảng cho giải pháp, để giải quyết các mâu thuẩn trong sinh hoạt của con người [7]."
Nhận
định của chuyên gia ngoại quốc
Tién sĩ sử Philip Catton thuộc đại học Canterbury nhận xét: "Ông (Diệm) muốn một nhà nước không sao
chép cả tư bản lẫn cộng sản. Ông muốn một xã hội lấy cảm hứng từ mô hình văn hóa xã
hội truyền thống của Việt Nam – vừa hiện đại nhưng hình như cũng phải thuần Việt [8]."
Theo Tiến sĩ Edward Miller "Ông (Diệm) là một nhà chính trị xảo trí và là một nhà lãnh đạo “dân chủ”
với một đường lối chấn hưng đất nước dựa trên cơ sở gắn kết có chọn lọc tư tưởng
Thiên Chúa giáo, Khổng giáo, và sự đặc trưng chủ nghĩa dân tộc của Việt Nam [9]."
Tiến sĩ sử học Ronald Frankum viết trong một bài viết cho
BBC là "Các quan chức phụ trách đối ngoại
của Kennedy đụng độ với Diệm vì họ không bao giờ cố gắng tìm hiểu bản chất của
sự trị quốc tại Việt Nam … Dù có một số thành công, một vài thất bại, Ngô Đình
Diệm đã lãnh đạo đất nước theo cách tốt nhất có thể, trong hoàn cảnh chiến
tranh và cách mạng ông phải đối đầu hàng ngày [2]."
Sử gia Henry Fairbanks đã tóm tắt sự thật lịch sử này bằng
lời lẽ khách quan, trong một bài báo tưạ đề “The Enigma of Ngô Đình Diệm”, được
đăng trong tờ Commonweal, như sau:
“Ông Diệm tìm kiếm
và khôi phục laị những giá-trị cổ-truyền làm nền tảng cho giaỉ-pháp canh tân xứ
sở trong khi đó những người khác laị đi tìm những học thuyết ngoaị lai. . . .Dù sao đi nữa, Ông ta vẫn là một người
có cái nhìn sâu sắc về tương lai. Cả thế
giới này đều yêu mến các chiến-sĩ dũng cảm và ai ai cũng phải nể trọng những kẻ
đeo đuổi một lý-tưởng cao cả nào đó. Ông
Diệm ao ước thực hiện một nhà-nước được xây dựng trên những giá-trị cổ-truyền tốt
đẹp nhất của Á-châu và Tây-phương, những đặc điểm đúng đắn và khả thi nhất để
phục vụ quyền-lơị chung và tôn trọng nhân-phẩm.
Ông Diệm cho rằng Xã-Hội Chủ-nghiã và Tư-bản Chủ-nghiã đều là những học-thuyết
cực-đoan cần có một hình-thức trung-gian, một lực lượng đứng giữa, nhằm tổng hợp
được những giá-trị ưu-tú nhất của cả hai để phục vụ cho lơị ích chung: công bằng
đối với người này là tự-do của kẻ khác, cũng như loaị bỏ độc tài toàn chế và
tinh thần vô trách nhiệm của Chủ-nghiã cá-nhân” [10] (21-9-1962, tr.516).
Nhận
xét của đối lập về Tổng Thống Ngô Đình Diệm
Cựu đại sứ Bùi Diễm, thành viên đảng Đại Việt trả lời một cuộc phỏng vấn vào năm 2003 như
sau: "Thực sự ra mà nói thì mặc dù tôi
thuộc lớp người chống chế độ ông Diệm, nhưng mà tôi cũng phải thành thực công
nhận rằng, ông ấy là người yêu nước. Ông ấy là người trong sạch. Ông ấy đóng
góp nhiều cho việc xây dựng miền Nam thành một quốc gia khá qui củ, nền nếp, uy
tín: Không thua kém gì các nước khác trong vùng vừa lấy lại nền độc lập [11]."
Ông Bùi Tín, cựu Đại Tá Quân đội Nhân dân Việt Nam, phó Tổng
biên tập báo Nhân Dân, phát biểu ý kiến khi được hỏi về khác biệt giữa ông Ngô Đình
Diệm và ông Hồ Chí Minh cũng trong buổi phỏng vấn của đài phát thanh Úc châu vào
năm 2003:
"… Về vấn đề yêu
nước mà có lợi cho đất nước thì tôi nghĩ ông Hồ Chí Minh đã đưa học thuyết Mác-Lênin về
mà cho tới nay nhiều người vẫn còn sùng bái. Theo tôi học thuyết đó không ích lợi
lắm, thậm chí còn tai hại cho đất nước vì dẫn đến chiến tranh.
Bởi
vì cơ bản của học thuyết Mác-Lenin là đấu tranh giai cấp. Cơ bản của học thuyết
này là cổ súy bạo lực. Chính đó là nguyên nhân dẫn đến chiến tranh…
… Bây
giờ càng ngày càng có nhiều người, ngay cả những người ở trong nước, nhìn nhận
ra rằng chủ nghĩa Mác_Lênin là học thuyết không phải đem lợi, mà thậm chí đem lại
tai hại cho đất nước.
Do
đó nếu so sánh về yêu nước thì tôi nghĩ rằng ông Hồ Chí Minh đã đi vào con đường
không được đứng đắn lắm. Thế còn về nhân cách, về lòng trung thành với đất nước,
về tinh thần dân tộc, đặc biệt là về tinh thần dân tộc, tôi nghĩ ông Hồ Chí
minh không có tinh thần dân tộc lắm đâu. Cho nên ông mới đi lấy học thuyết ngoại
lai về, mà theo tôi những học thuyết ngoại lai này rất không có lợi cho đất nước.
Còn
về tinh thần dân tộc của ông Diệm thì rõ ràng ông chống lại việc người Mỹ đưa
quá nhiều quân vào và đưa bom đạn vào. Tôi nghĩ rằng đấy là tinh thần dân tộc.
Ông ấy chống Pháp, và đòi lại cái quyền cai trị Bắc Kỳ cho chính phủ Nam Triều.
Đó là một thái độ rất dân tộc.
Thêm
điều nữa là trong vấn đề đạo đức. Về đạo đức thì đúng là người ta thường so
sánh về chỗ là hai ông đều không có vợ, đều không có con. (cười)
Nhưng
thật ra thì bây giờ, bao nhiêu tư liệu ở Quảng Châu, ở Bắc Kinh, ở Pháp, ở
Moscow đều nói rõ là ông Hồ Chí Minh có cưới vợ đàng hoàng.
Bà vợ
ông Hồ là bà Tăng Tuyết Minh ở Quảng Châu. Ngoài ra ông Hồ còn có đủ thứ: ông
có người yêu ở Nga, ở Đức, ở Pháp và nhất là ông chung sống với bà Nguyễn Thị
Minh Khai nữa…
… Tất
nhiên có vợ có con là chuyện bình thường, nhưng mà cái nghiêm trọng là cái sự
che dấu sự thật, tỏ vẻ mình như là một nhà hiền triết tuyệt đối …
Ông
Ngô Đình Diệm là một con người, tuy không phải tu hành nhưng ông quả là một nhà
chân tu. Ông Diệm không có vợ, không có con, không có chuyện tửu sắc v.v…
Tôi
nghĩ rằng, đứng về mặt đạo đức Á Đông thì rõ ràng về mặt đó. Tôi tôn trọng ông
Ngô Đình Diệm hơn ông Hồ Chí Minh."
Kết
luận
Đệ Nhất Cộng hoà sụp đổ đã đúng 50 năm. Các quốc gia trước đây ngang tầm chúng ta đã
vươn lên mạnh mẽ nhưng Tổ quốc Việt Nam của
chúng ta không những không tiến tới mà còn đi lùi ngược trở lại về mọi mặt, cả
về kinh tế, đặc biệt là đạo đức xã hội suy đồi nặng nề và tinh thần thiếu trách
nhiệm của người công dân trong xã hội ngày càng tăng. Đành rằng trách nhiệm chính
là do nhà cầm quyền độc tài cộng sản vì họ chủ trương biến người dân thành những
con cừu non để tha hồ thao túng đất nước. Nhưng người dân chúng ta cũng có lỗi,
vì chúng ta đặt quyền lợi bản thân lên trên tất cả, không dám lên tiếng đòi hỏi
cải thiện xã hội, cải thiện Tổ quốc như các công dân can đảm như Lê thị Công Nhân,
Nguyễn Uyên Phương, Huỳnh Thục Vi, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức vv…
Khi nào cái quái thai "kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa" dưới sự lãnh đạo cũa đảng cộng sản Việt Nam còn tồn tại thì Việt Nam
vẫn còn khập khễnh, bóc lột, bất công còn tồn tại và người dân Việt vẫn chỉ là
những kẻ nô lệ cho giai cấp thống trị là lãnh đạo đảng và nhà nước "ngồi mát ăn
bát vàng" mà thôi.
Tổ quốc không chỉ của
riêng ai mà thuộc về tất cả mọi công dân nước Việt. Đã đến lúc tất cả người dân
Việt cùng nhau nhận lãnh trách nhiệm cải thiện xã hội, sẵn sàng thay thế đảng cộng
sản điều hành đất nước . Nếu hàng triệu
người dân Việt cùng đồng lòng xuống đường đòi hỏi quyền công dân, đòi hỏi quyền
quyết định vận mạng đất nước thì chắc chắn quê hương chúng ta sẽ mau chóng được
tự do, dân chủ để mọi người chúng ta được tham gia kiến thiết đất nước một cách
thiết thực.
Nếu lợi ích của đất nước luôn đặt lên hàng đầu, với khả năng thiên phú và sự cần cù của người
dân Việt, đất nước chúng ta chắc chắn sẽ mau chóng giầu mạnh để chúng ta không
phải hổ thẹn với tiền nhân, đặc biệt với vị anh hùng dân tộc thời đại là Ngô Đình
Diệm vì chúng ta đã „nối chí“ Ông là bảo vệ và kiến thiến Tổ quốc.
Nguyễn Hội
02/11/2013
“Nếu bọn Việt Cộng thắng, thì quốc-gia Việt-Nam cũng sẽ bị
tiêu-diệt và sẽ biến thành một tỉnh nhỏ của Trung-hoa Cộng-sản. Hơn nữa
toàn-dân sẽ phải sống mãi mãi dưới ách độc tài của một bọn vong bản vô gia
đình, vô tổ quốc, vô tôn giáo." Ngô
Đình Diệm (Khánh Thành Đập Đồng Cam, Tuy-Hòa 17-9-1955).
[1] Nguồn:
EZB-Studie: Vermögen in Griechenland größer
als in Deutschland http://www.spiegel.de/ wirtschaft/soziales/ezb- vermoegen-in-griechenland- groesser-als-in-deutschland-a- 893412.html
[2] Tiến sĩ
Ronald Frankum: Một cách hiểu về Ngô Đình Diệm
http://www.bbc.co.uk/ vietnamese/vietnam/story/2008/ 10/081028_frankum_ngodinhdiem. shtml
[3] N . http://data.worldbank.org/ indicator/NY.GDP.PCAP.CD/ countries; wikipedia.org;10 Surprises of
Korea (1950-2007): http://www.koreatimes.co.kr/ www/news/nation/2007/10/116_ 12432.html;
[4] Minh Võ: NGÔ ĐÌNH DIỆM: Lời
Khen Tiếng Chê
[5] Douglas C. Dacy: Foreign aid, war
and economic development south Vietnam 1955-1975, Cambridge 1986
[6] Lời tuyên bố của chí sĩ Ngô
Đình Diệm ngày 16 tháng 6 năm 1949 http://ngodinhdiem.net/ ChinhTri/NDD/LoiTuyenBo.html
[7] Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tấn: CHỦ NGHĨA
NHÂN VỊ, Con Đường Mới, Con Đường của Tiến Bộ.
[8] Dr. Philip Catton: Liên minh bất
hòa: Ngô Đình Diệm và Mỹ.
[9] Edward Miller: Misalliance:
Ngo Dinh Diem, the United States, and the fat of South Vietnam, tr.
137-138. Văn Cầm Hải: Ngô Đình Diệm và
cuộc chiến kiến quốc.
[11] Xin xem: http://ngodinhdiem.net/
0 comments:
Post a Comment