Friday, November 29, 2013

KHIÊM NHƯỢNG & TẠ ƠN

KHIÊM NHƯỢNG & TẠ ƠN

Thoạt nghe qua, hai chữ Khiêm Nhượng và Tạ Ơn thấy chúng chẳng dính bén gì nhau, nhưng nếu xét kỹ, chúng ta sẽ thấy nó liên hệ chặt chẻ với nhau, cho đến nỗi nếu không có khiêm nhượng thì không có Tạ Ơn.

Khiêm Nhượng hay Khiêm nhường theo một cuốn tự điển Việt Nam  thì Khiêm Nhượng hay Khiêm Nhường là "nhún nhượng, giản dị", còn có nghĩa là ít, thấp, ví dụ địa vị khiêm nhường tức là có địa vị thấp, hoặc có nghĩa là ít, như số tiền khiêm nhường là số tiền ít ỏi. Còn Tạ ơn hay cám ơn là tỏ lòng cảm kích đối với người đã giúp mình". Như vậy làm sao hai chữ này lại có liên hệ với nhau?

Nhún nhường nếu dù không tế nhị nhiều khi trở thành hợm mình, còn định nghĩa đích thực của Khiêm Nhượng là tự biết mình, tự biết vị trí, phẫm giá, địa vị của mình hay những gì mình có. Ngược lại, có những kẻ kiến thức thì hạn hẹp, địa vị thì "khiêm nhường" nhưng lại khoe khoang như mình là cái rốn của vũ trụ.

Có người cho rằng ngày nay khoa học không thua gì tạo hóa, ngày nào đó khoa học sẽ vượt qua Thượng Đế do đó chuyện thờ phượng Thượng Đế chỉ là chuyện của những ông già bà cả, nhưng người nhà quê... Trong giấc ngũ, một nhà khoa học không gian nằm mơ thấy phi thuyền của mình đã đến Sao Hỏa, ông ta la toáng lên ta đã bằng thượng đế, người đời ca tụng Thượng đế thì cũng phải ca tụng ta. Nhưng có tiếng Thượng Đế phán; Ngươi hãy làm một con muỗi bay quanh mùng (muỗi) của ngươi cho ta xem, với điều kiện người chỉ dùng 2 tay ngươi, không được đụng đến bất cứ vật liệu nào có sẵn trong vũ trụ, trong quả đất của ta. Tuy nhiên, dù ngươi chỉ dùng 2 bàn tay trắng của ngươi mà làm nên con muỗi, thì ngươi cũng chỉ là kẻ lợi dụng tài sản của ta, vì chính ngươi cũng là "sản phẫm" của ta.". Khoa học chỉ dùng những vật liệu có sẵn trong vũ trụ, tìm hiểu nguyên tắc vận hành, kết hợp gọi là định lý, định đề, định, và định... để tạo nên cái mới, chả thế mà Archimède đã la lên Eureka! chứ chưa có nhà khoa học nào không đụng đến vật thể có sẵn mà chế ra bất cứ thứ gì. Do đó, con người PHẢI nhận biết rằng những gì mình có ngay cả bản thân mình cũng do một đấng nào đó sắm sẵn, đặt để trong vũ trụ, loài người cũng chỉ là "cây lau, sậy biết suy nghĩ" mà thôi. Titov, phi hành gia Nga Sô sau khi bay mấy vòng trái đất, lên đến 167 cây số cách mặt đất trở về tuyên bố tôi đã cố ý tìm Thượng đế mà không thấy ông ta ở đâu cả (sic). Thực là bố láo! Hắn ta chỉ "mượn" quỹ đạo của Thượng Đế mà bay vòng vòng quanh quả đất chứ hắn có "sinh" ra mấy cái orbit đó đâu?

Qua những lý luận nho nhỏ trên đây, chúng ta thấy KHIÊM NHƯỢNG  chỉ là nhìn nhận sự thật, sự thật đó là Thượng Đế đã dựng nên con người và vũ trụ, lại ban cho con người biết suy nghĩ để tìm hiễu kỳ công của Thượng Đế mà hưởng thụ. Con người càng khám phá ra những nguyên tắc vận hành vũ trụ, vạn vật, Thượng đế càng vui mừng vì con người đã biết SUY NGHĨ, cái ân huệ vĩ đại mà chỉ có con người mới được Thượng Đế ban cho. Một khi đã biết SỰ THẬT này, con người phải làm gì? Phải thờ phượng, kính mến và biết ơn Thượng Đế. Đó là công bằng, một "cái công bằng" không cân xứng, vì không thể nào, không có lời nào mà cám ơn, mà cả tạ Thượng Đế cho đủ, dù chỉ muôn một. Con nhận biết rằng chính bản thân con và tất cả những gì trong vũ trụ đều do chính Ngài đã tạo dựng nên và để con được dùng. Nhận biết này giúp con cảm tạ Thượng đế.

Khi kẻ viết bài này xuống ghe vượt biên, chỉ mang theo mình một bộ đồ, một cái mũ và một đôi "dép nhựt". Bây giờ có thể nói "cái chi cũng có". Nhờ ai nếu không phải là chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ, tôi có phải là kẻ vô liêm sỉ để nói rằng tôi không nhờ cậy gì nước Mỹ không?

Khi mùa gặt hái đầu tiên của người di dân từ Âu Châu sang, họ đã ăn mừng và tạ ơn Thượng Đế cũng như những người địa phương (Da Đỏ) Tân Thế  Giới đã giúp đỡ họ. Họ không nói rằng họ "đã làm tất cả". Và cho đến ngày nay, người Mỹ đã có một NGÀY LỄ TẠ ƠN, THANKSGIVING. Trong lúc chờ đợi người Việt tị nạn Cộng Sản có một ngày "Tạ Ơn Nước Mỹ" chúng ta cũng phải hợp tác với dân tộc Hoa Kỳ mừng MỪNG LỄ TẠ ƠN dân tộc Mỹ, và cũng không quên tạ ơn dân tộc Việt Nam, cha ông chúng ta, và nhất là CÁM ƠN THƯỢNG ĐẾ đã cho chúng ta, dân tộc Việt Nam và dân tộc Mỹ tất cả những gì Thượng Để đã tạo nên.

Tuy nhiên, TẠ ƠN cũng có ba bảy đường tạ ơn. Có một cách tạ ơn cần phải có, đó là không a dua theo Mỹ hay bất cứ ai mà làm những chuyện sai lầm, những chuyện không phù hợp với Công Bằng và Bác Ái. Dù là một người con, dù chỉ là một thường dân, giáo dân, tín đồ, chúng ta cũng có bổn phận giúp mọi người, kể cả bề trên đi đúng đướng lối của CHÂN THIỆN MỸ, đúng đường lối của Đấng Sáng Lập tôn giáo mình. Đó là cách Tạ Ơn tốt đẹp nhứt.

Nhân NGÀY LỄ THANHSGIVING, xin cảm tạ Thượng Đế, Tổ Tiên, Cha Mẹ vợ con và tất cả những ai đã giúp đỡ tôi, cảm ơn cả những ai đã qua lời nói việc làm, có khi là những lời mắng chửi đã giúp tôi sống tốt hơn những năm tháng cũ.

Kiêm Ái

0 comments:

Powered By Blogger