Tuesday, November 26, 2013

Ấn Độ: ‘TQ không phải là trọng tài trong quan hệ Ấn-Việt’

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) tiếp Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng khi ông đến thăm Ấn Độ, 20/11/13
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) tiếp Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng khi ông đến thăm Ấn Độ, 20/11/13
VOA_Ấn Độ và Việt Nam đã ký tới 8 thỏa thuận song phương trong một chuyến đi thăm Ấn Độ mới đây của Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tờ The New Indian Express của Ấn Độ hôm nay tường thuật rằng chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng đã đưa các quan hệ song phương lên một tầm cao mới, và việc ký kết các thỏa thuận vừa kể có ý nghĩa quan trọng vì những lý do kinh tế, chính trị và chiến lược.
Việt Nam cho phép Ấn Độ thăm dò 7 lô dầu hỏa trong vùng Biển Đông, trong số đó có 3 lô Ấn Độ có độc quyền. Đánh đổi lại, Việt Nam trở thành nước đầu tiên không phải là một nước láng giềng được Ấn Độ cung cấp một hạn mức tín dụng 100 triệu đôla để mua trang thiết bị quân sự của Ấn Độ.
Tuy nhiên theo tờ báo New Indian Express, Trung Quốc không coi các quan hệ Việt-Ấn như một điều tích cực, mà lại coi mối quan hệ này như một “mối đe dọa đối với quyền bá chủ của Trung Quốc trong khu vực”.
Báo này nhắc lại rằng hồi tháng 10 năm 2011, khi Ấn Độ và Việt Nam ký một thỏa thuận theo đó công ty ONGC Videsh của Ấn Độ sẽ thăm dò dầu hỏa trong Biển Đông tại một địa điểm gần bờ biển Việt Nam, Trung Quốc đã phản đối.
Tờ New Indian Express nói rằng dựa trên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để phản đối dự án đó. Tờ báo tố cáo rằng Trung Quốc hiểu rất rõ tính phản lôgích của lập luận của họ, nhưng vẫn phản đối vì nước này lạm dụng vị thế là nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới của mình, đang chuẩn bị thay thế Hoa Kỳ trong cương vị cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.
Tờ báo nói tuy nhiên Trung Quốc dường như đánh giá sai lầm quyết tâm của người Việt Nam, mà tờ báo cho rằng không những đã đánh bại nước Pháp và Mỹ, nhưng cũng đã chống chọi với Trung Quốc trong cuộc chiến tranh biên giới năm 1979. Tờ báo kết luận rằng Ấn Độ và Việt Nam hãy làm ngơ những vụ phản đối của Trung Quốc.
Tin của Vietnamnet cũng đánh giá cao chuyến đi thăm Ấn Độ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nói rằng chuyến đi này đã đào sâu quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và đẩy quan hệ hợp tác theo một đường lối thực tiễn và có hiệu năng.
VietnamNet nói rằng với tiềm năng kinh tế lớn và một nền công nghệ cao tiên tiến, Ấn Độ, nước đông dân thứ nhì thế giới, đã trở thành một quốc gia có tầm cỡ có thể đóng một vai trò quan trọng tại Châu Á và trên thế giới nói chung.
Ấn Độ đang tiếp tục đẩy mạnh chính sách “Nhìn về Hướng Đông”, theo đó Việt Nam là một trong các quốc gia được đặt vào hàng ưu tiên.

Hai nước bày tỏ cam kết mạnh mẽ sẽ đẩy mạnh các quan hệ kinh tế để đưa kim ngạch hai chiều lên tới 7 tỉ đôla vào năm 2015.
Vẫn theo nguồn tin này, lãnh đạo Việt Nam và Ấn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực quốc phòng và an ninh trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược song phương.
Nguồn: The New Indian Express, Vietnamnet

0 comments:

Powered By Blogger