Wednesday, October 31, 2012

Hoa Kỳ:Siêu bão Sandy đã gây thiệt hại nặng hơn bão Irene, ít nhất 35 người chết và tàn phá rộng lớn, Thị Trưởng Bloomberg của NYC bàng hoàng

Cali Today News - Người dân New York City thức giấc sáng thứ ba 30/10 để chứng kiến cảnh tiêu điều lớn lao sau khi bão Sandy đi qua. Ít nhất đã có 16 người đã chết và nhiều triệu người bị mất điện. Hãng tin CNN nói có 18 người chết và “con số còn gia tăng”
Trưa thứ ba thì đài NPR xác nhận đã có ít nhất 35 người thiệt mạng và trên 8 triệu người vẫn còn bị mất điện. TT Obama đã hủy bỏ chuyến đi vận động tranh cử ở Ohio, ở lại thủ đô Hoa Thịnh Đốn để đối phó với việc khắc phục hậu quả siêu bão.
Siêu bão Sandy đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân ở thành phố New Jersey. Photo courtesy: Reuters.
Có thể bão Sandy sẽ được ghi nhận là cơn bão tàn phá mạnh hàng thứ 5 trong lịch sử của Hoa Kỳ, dù nó đã giảm cường độ không còn là bão hurricane nữa khi ập vào New Jersey chiều hôm qua. Thị trường Wall Street tiếp tục đóng cửa qua ngày thứ nhì liên tiếp.
Hơn 1 triệu người trong gần một chục tiểu bang đã nhận lệnh di tản. Những gì mà Sandy để lại phía sau rất thảm não, nhiều căn nhà chìm dưới nước, cây cối và cột điện ngã đổ trên khắp Bờ Đông.
TT Obama đã tuyên bố tình trạng “khẩn trương lớn” cho hai tiểu bang New Jersey và New York. Mức thiệt hại tổng cộng có thể lên đến 20 tỉ đô la. Peter Sandomeno, một chủ nhân motel ở Point Pleasant Beach cho biết: “Tàu thuyền bị sóng đánh văng lên bờ, xa bờ biển đến 5 khu phố”
Sandy tàn phá nặng nề vì phạm vi ảnh hưởng của nó quá lớn trong một vùng đông đúc dân cư. Sóng biển dâng cao kỷ lục đến 14 feet đánh vào khu Manhattan, vượt qua kỷ lục 10 feet của cơn bão Donna vào năm 1960, theo dữ kiện của National Weather Service cho thấy.
Hơn 7 triệu người trong nhiều tiểu bang đã bị mất điện. Bão Sandy đã giết chết 66 người trước khi đổ bộ vào New Jersey. Thậm chí cảnh sát Toronto của Canada cũng báo có 1 phụ nữ thiệt mạng do bị trúng vật bay khi gió quá lớn.
Một con đê gần sông Hackensack River bị vỡ khiến 3 thị trấn phía tây NYC bị ngập đến 5 feet nước. Một giàn cần cẩu ở NYC bị sập tại một khungcư sang trong cao 90 tầng đang được xây cất ở Midtown Manhattan.
Hệ thống xe điện ngầm nổi tiếng ở NYC bị ngập nặng nề.  Có thể hệ thống lớn nhất Hoa Kỳ này, với 108 năm lịch sử, sẽ bị te âliệt trong nhiều ngày, khi gần như toàn bộ các đường hầm, garage của nó đều bị ngập nặng.
Trong mưa gió vẫn có 80 căn nhà của khu vực Queens tại NYC bị hỏa hoạn thiêu hủy.
Trần Vũ tổng hợp Reuters, CNN, NPR và KTVU

0 comments:

Powered By Blogger