Saturday, October 27, 2012

Còn 10 ngày nữa đến ngày bầu cử, theo thăm dò mới nhất của CNN: Obama 50% và Romney 46% ở Ohio. Tình hình rất gay cấn!

Cali Today News – Còn 10 ngày nữa người dân Mỹ chính thức đi bỏ phiếu, và vào thời điểm này, cuộc đua rất gay cấn tại Ohio – tiểu bang được xếp loại “tử thần” cho bất cứ ứng cử viên thua cuộc nào tại đây.
Tiểu bang này có 18 phiếu cử tri đoàn, và được xem là tiểu bang tranh chấp quan trọng nhất của cuộc bầu cử trong năm nay.
Photo courtesy: AP
Theo thăm dò mới nhất của CNN/ORC International, Obama hơn Romney 4%, một tỷ lệ sít sao trong tầm của sai số thăm dò dư luận. Cuộc thăm dò này được tiến hành từ ngày thứ hai đến ngày thứ năm, tức sau cuộc tranh luận lần 3, và vừa được công bố hôm nay thứ sáu.
Trước cuộc tranh luận đầu tiên, Obama hơn Romney 10 điểm.
Nhiều cử tri đã bầu sớm, và đối với cử tri này thì Obama hơn hẵn Romney trên 10%.
Cử tri độc lập là một thành phần quan trọng ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Obama được ủng hộ nhiều hơn Romney trong số cử tri độc lập: Trước đây là 50% so với 46%, thì nay là 49% so với 44%.
Những người đã đi bầu trước ngày bầu cử chính thức thì Obama hơ Romney 59% so với 38%, còn đối với những người dự định đi bầu vào ngày 6 tháng 11 thì Obama hơn Romney là 61% so với 44%.
92% của cử tri chắc chắn đi bầu cho biết họ đã chọn lựa bầu cho ai, và 4% cho biết họ có thể thay đổi ý kiến.
Trong lúc vận động tại Cleveland, tổng thống Obama kêu gọi: “Ohio, bạn có thể đi bầu ngay, không cần phải bầu sau.”
Ohio từng bầu cho cựu TT George W. Bush vào năm 2004, nhưng sau đó Obama thắng McCain 5% vào 2008, và 2 năm trước, Cộng Hòa giành lại ghế thống đốc tại đây cùng với 5 ghế hạ viện từ tay của phe Dân Chủ.
Vì chưa chắc chắn ai thắng ai thua ở Ohio, nên các ứng cử viên “cày nát” tiểu bang này. Chỉ trong tuần này thôi, Obama vận động tại đây 2 ngày thứ ba và thứ năm, trong lúc đó Romney thì cổ động vào ngày thứ năm và thứ sáu.
Trong đợt vận động tranh cử này, hai bên đã bỏ ra số tiền 118 triệu để cổ động quảng cáo tại đây.
Hiện nay, Obama đã cầm chắc 237 phiếu cử tri đoàn, và Romney cầm chắc 206 phiếu cử tri đoàn (theo CNN).
Nếu Obama thắng Ohio (+18 phiếu), và nếu thắng hai tiểu bang Iowa (+6 phiếu) và Wisconsin (+10 phiếu), thì Obama sẽ có được 271 phiếu, vượt qua 270 phiếu cử tri đoàn cần thiết. Đó là cách tính chính yếu của phe Obama để giữ chiếc ghế tổng thống thêm 4 năm nữa. Nếu con đường này gặp trục trặc thì các tiểu bang đứng kế đến mà Obama cần đến để giữ 270 phiếu là Nevada (6 phiếu), Colorado (9 phiếu), Virginia (13 phiếu) và Florida (29 phiếu).
Obama đang nhĩnh hơn Romney ở Nevada, ngang cơ Romney ở Colorado và Virginia, và thua Romney ở Florida.
10 ngày nữa, chiến sự tranh cử sẽ diễn ra dồn dập, và có thể có phức tạp xảy ra, kể cả đếm phiếu lại và kiện tụng, cho nên cuộc đua sẽ còn gay cấn nhiều.
Có dự đoán quan ngại là có thể tối 6 tháng 11 vẫn chưa thể xác định ai sẽ là tổng thống Mỹ cho nhiệm kỳ tới.
Trần Thị Sông Dinh

0 comments:

Powered By Blogger