HÀNG KHÔNG MẪU HẠM HIỆN ĐẠI USS GEORGE H.W .BUSH


26.11.2011


USS George H.W.Bush, Hàng không mẫu hạm (tàu sân bay) mới nhất của Hải quân Mỹ đã vào bờ biển ngoài khơi Syria. Đại sứ quán Mỹ tại Damascus thúc giục công dân Mỹ "lập tức" rời khỏi Syria.


"Đại sứ quán Mỹ tiếp tục kêu gọi công dân Mỹ ở Syria rời khỏi nước này ngay lập tức trong khi vận tải thương mại vẫn còn hoạt động" - tuyên bố trên website Đại sứ quán ngày 22.11 viết. "Số lượng các hãng hàng không hoạt động tại Syria đã giảm đáng kể từ mùa hè, trong khi những hãng còn lại giảm đáng kể số lượng chuyến bay".


Bên cạnh việc thúc giục công dân Mỹ rời khỏi đất nước, hãng tin CBS cho hay Đại sứ Rober Ford - người bị triệu hồi khỏi Syria tháng trước để bảo đảm an toàn - sẽ không quay lại Syria vào cuối tháng theo như dự kiến.


Chính phủ Syria bị cộng đồng Quốc tế lên án mạnh mẽ sau nhiều tháng bạo lực chống người biểu tình kéo dài tại nước này. Bạo lực khiến hàng nghìn người chết.


Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO đồng thời là nước chỉ trích gay gắt chính quyền Tổng thống Assad, gần đây cũng cảnh báo công dân nước này tránh du lịch tới Syria sau khi quân đội Syria nã đạn vào ít nhất 2 xe buýt chở người Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ trên đường trở về nước từ thánh địa Mecca. Press TV bình luận Thổ Nhĩ Kỳ được xem là có khả năng phát động một cuộc tấn công quân sự vào Syria.


Báo chí Ả Rập (Arab ) tuần này đưa tin vùng cấm bay sắp được thiết lập tại Syria - giống như vùng cấm bay tại Libya vừa qua. Ý tưởng về vùng cấm bay - một chủ đề nóng tại Washington D.C - đã được thảo luận hôm thứ Ba vừa qua giữa các Nghị sĩ Cộng hòa trên CNN. Thống đốc tiểu bang Texas Rick Perry cho biết ông "hoàn toàn ủng hộ" đề xuất vùng cấm bay.


Trong khi đó, các nguồn tin quân sự khẳng định Hàng không mẫu hạm CVN77, hay còn được biết tới với tên USS George H.W.Bush, đã đi qua eo biển Hormuz tới bờ biển ngoài khơi Syria. USS George H.W.Bush có khả năng mang 70 máy bay, trong đó có 48 chiến đấu cơ.


Tuy nhiên, Washington không giải thích mục đích triển khai Hàng không mẫu hạm - tàu sân bay tối tân này tới vùng biển Syria.


Theo Press TV, Daily Caller