Tuesday, May 17, 2011

Người đàn ông ngủ với hài cốt vợ trong 7 năm qua

Chuyện kể về người đàn ông ngủ với hài cốt vợ trong 7 năm qua !

(Tin tuc) - Tháng 11-2009, dư luận xôn xao trước thông tin ông Lê Vân (H.Thăng Bình, Quảng Nam) đã tự đào hài cốt người vợ mới mất cách đó gần 2 năm để giấu trong pho tượng do chính tay mình làm và để trong phòng ngủ. Tính đến thời điểm đó, ông đã trải qua 5 năm sống chung với pho tượng chứa hài cốt.


Điều đáng quan tâm là không chỉ riêng ông mà đứa con trai út lúc đó mới 12 tuổi cũng cùng cha ngủ chung với hài cốt mẹ.

Sau khi dư luận lên tiếng, căn nhà cấp 4 ẩm thấp gần ngã ba cây Cốc của ông Vân trở nên chộn rộn khác thường khi luôn có nhiều người đến hỏi thăm. Phần lớn người ta vì tò mò thực hư nên xin đến xem pho tượng, có cả người các vùng lân cận, rồi cả từ TP.HCM, Hà Nội. Vài người trong số đó còn xin cúng bái nhưng ông Vân không đồng ý. Để tránh việc nhiều người lạ đến, có lúc ông phải đóng cửa im ỉm giả vờ không có ở nhà. Cháu Tuấn, con trai út ông Vân, người sống cùng cha với pho tượng mang hài cốt hồn nhiên kể: “Dạo đó con thấy ba nghe điện thoại gần như 24/24 vì có một tờ báo đăng số điện thoại của ổng”.

<>
Chuyện trò một lúc, ông Vân đưa chúng tôi xem một lá thư do một Việt kiều có tên Hung to gửi, trong đó có đoạn: “Anh rất thương yêu vợ anh, nhưng còn con anh thì sao? Anh có thương yêu con anh không? Nếu anh yêu thương con anh thì anh hãy vì con mà hy sinh và nếu anh thương vợ anh thì cũng nên để chị yên nghỉ”... “Rất là kính phục hành động của anh nhưng xin anh hãy vì con”. Kèm với lá thư, người này có gửi tặng cho cha con ông Vân 200 USD. Đây chỉ là một trong số rất nhiều người khuyên ông nên cải táng cho vợ. Nhưng, tất cả đều thất bại như những đứa con lớn trong gia đình đã từng khuyên ông trước đây. Còn chính quyền địa phương, sau khi thông tin được báo chí đăng tải cũng đã nhiều lần mời ông làm việc, rồi khuyên can nhưng ông vẫn nhất định bảo lưu ý kiến của mình. Khi bị làm gắt, ông còn đòi… cắn lưỡi nếu “mọi người đem bả đi”!

Nhiều biểu hiện không bình thường

Qua nhiều lần tiếp xúc, chuyện trò, một nhận xét chung về con người ông là khá thật thà và hiền lành. Duy chỉ có điều không bình thường trong những suy nghĩ và hành động của ông về cái chết của vợ cùng tâm lý luôn nghĩ rằng có người uy hiếp, hãm hại ông và gia đình. Đến bây giờ, ông vẫn một mực khăng khăng vợ mình bị hại chết dù tất cả những người con ông phủ nhận ý kiến này. Chị Hà, con gái đầu kể: “Mẹ tui có tiền sử cao huyết áp. Tối trước khi mất, mẹ có bảo mấy đứa cạo gió. Sáng hôm sau chúng tôi phát hiện mẹ mất. Lúc đó nhà chỉ có tôi và 3 đứa em, còn cha và anh trai đang ở Tây Nguyên làm đá”. Có lẽ quá sốc với sự ra đi đột ngột này mà ông không tin vào thực tế.

Một lần nữa, chúng tôi chủ động đề cập và hết lời khuyên ông cải táng vợ nhưng cũng như những lần trước, ông không chịu. Thậm chí, ông Vân còn nói khá rành rọt: “Chú làm như vậy là sai với mọi người vì có ai hành động như chú đâu. Nhưng làm vậy là đúng với bả. Chôn là không tốt”. Nói rồi ông lại kể về người phụ nữ tên Loan (còn gọi là Ngọc) ở Trà Dương (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) mà cha con ông gặp ở Bệnh viện Tam Kỳ lúc cháu Tuấn đau. Theo đó, ông cho rằng vợ ông nhập xác vào người phụ nữ này và mách bảo ông hành động thế. Ông còn cho chúng tôi cả số điện thoại người phụ nữ và giải thích: “Bây giờ điện không được đâu vì cô này vừa mới hư máy điện thoại”! Từ lúc tiếp xúc với ông Vân đến nay, thỉnh thoảng phóng viên vẫn nhận được những cuộc điện thoại, tin nhắn thăm hỏi chân tình của ông. Tuy nhiên, cũng có nhiều lúc ông tỏ ra không bình thường với những tin nhắn hay lời nói kỳ quặc cho rằng mình là cá biệt, hơn mọi người. Chẳng hạn như ông luôn nhận rằng: “Chuyện trên trời chú còn biết hết huống hồ gì dưới đất”.


Xì xèo chuyện gỗ hay hài cốt người

Đưa chúng tôi vào căn buồng tối om nơi để tượng vợ, ông Vân khoe mình vừa mới “tân trang” cho bả hồi trước tết. Khác với màu trắng bệch khi xưa, màu da của pho tượng đã được ông Vân sơn phết lại hồng hào. Nghĩ đến bộ hài cốt ở phía trong đó, chúng tôi quả thực không đủ can đảm để ở trong căn buồng đó lâu hơn nên tìm lý do đi ra ngoài. Còn nhớ vào cuối năm 2009, khi chính quyền địa phương đang lúng túng xử lý trường hợp này, còn dư luận thì xôn xao và nghi vấn chuyện có hài cốt trong pho tượng, PV đã làm một cuộc điều tra riêng.

Dựa vào kết quả chụp phim X-quang pho tượng, chúng tôi có cơ sở khẳng định bên trong đó chứa một bộ hài cốt người thật sự với đủ các bộ phận hoàn chỉnh. Nhưng đó là của ai, có phải vợ ông Vân hay không thì phải đợi cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên, không hiểu dựa vào cơ sở nào mà sau đó, có tờ báo bác bỏ thông tin trên, và còn cho rằng cơ quan chức năng khi rạch một đoạn cẳng chân pho tượng thì thấy trong đó là... gỗ!

Rồi mọi chuyện cũng tạm lắng xuống dù sự hoài nghi vẫn còn âm ỉ trong lòng nhiều người. Chỉ biết đến bây giờ, hằng ngày ông Lê Vân và con trai vẫn tiếp tục sống chung với pho tượng chứa hài cốt trước sự bất lực và thương hại của người thân, hàng xóm và chính quyền địa phương.

Theo Vũ Phương Thảo (Thanh niên)

  • . 7 năm ngủ cùng vợ cõi âm. "Vợ chồng tui vẫn trò chuyện với nhau hàng đêm"
(Tin tuc) - Một mình tui giữa khuya âm thầm đào mộ vợ lên, bốc toàn bộ hài cốt đem về bỏ vô bức tượng.

Sau đó tui bận quần áo và để nằm trên giường. Từ đó đến nay, tôi ôm tượng vợ ngủ ngon lành

Người đàn ông 55 tuổi có những việc làm khác người này có tên họ đầy đủ là Lê Vân, sinh năm 1954. Trú tại tổ 12, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình-Quảng Nam.

Trong căn nhà cấp 4, nằm nép mình bên quốc lộ 14 E, cách ngã ba Cây Cốc quốc lộ 1A khoảng chừng 200m. Ông Vân sống cùng 3 đứa con nhỏ và xác người vợ được đặt trong bức tượng nặn bằng đất sét và thạch cao. Kế bên nhà ông là cơ ngơi của 2 người con đã trưởng thành, có gia đình riêng.

Trong buổi chiều đầu đông ngày 24/11, ông Vân đồng ý tiếp và kể cho phóng viên nghe câu chuyện ly kỳ của mình và còn vui vẻ mở cửa buồng ngủ cho chụp ảnh lúc ông đang chăm sóc xác vợ.

Thật khó mà tin nổi vào mắt mình khi bức màn treo nơi cửa buồng ngủ được vén lên, trong ánh sáng nhập nhoạng của buổi chiều đầu đông, hình một người đàn bà bận quần áo nằm ngay đơ trên chiếc giường kê sát bức tường.

Cái lạnh chạy dọc sống lưng, tôi rùng mình nhưng cố giữ máy ảnh khỏi rung để chụp những bức ảnh kinh dị trong ánh sáng mờ ảo của chiếc bóng đèn 1,5 W treo nơi góc tường. Căn phòng ngủ nhuốm đầy vẻ kỳ bí đến rợn người.




Ông Vân bảo với tôi rằng: “Đó, vợi tui đó. Gần 7 năm ni, đêm mô tui cũng ôm bả để ngủ…”
Vừa nói ông Vân vừa vén tấm mùng treo lòng thòng và ôm xác vợ đưa ra ngoài để chăm sóc và tâm sự. Ông hỏi tôi có muốn xem xác vợ ông không?

Ông Vân vẫn điềm nhiên như không có điều gì xảy ra, ngồi lên giường, bên xác vợ, ông thong thả cởi từng chiếc khuy chiếc áo lạnh bên ngoài để lộ chiếc áo trắng tinh tươm.
Ông bảo: “Nếu chú muốn xem, tui mở bức tượng ra cho xem xác vợ tui trong đó. Bả vẫn bên tui mấy năm ni. Bả chỉ chết phần xác thôi. Chứ phần hồn thì vẫn sống…”

Đúng như ông nói, bên trong bức tượng hình nhân kia là hài cốt người vợ yêu dấu của ông, được ông đưa về để trong phòng ngủ. Đêm đêm, ông ôm xác vợ ngủ gần 7 năm nay.

Đứa con trai út đang học lớp 6, tên Lê Quốc Hoàng Tuấn (sinh năm 1997) cũng thường xuyên ôm xác mẹ để ngủ. Hỏi Tuấn có sợ không, Tuấn trả lời tỉnh khô: “Có chi mô mà sợ, đêm mô em với ba cũng ôm mẹ ngủ. Mẹ em đâu có chết. mẹ đầu thai sang kiếp khác mà…”

Câu chuyện kỳ dị đến kinh hoàng

Trong bóng chiều nhập nhoạng, câu chuyện ông kể về cái chết của người vợ cũng như quãng thời gian 7 năm ôm xác vợ nghe quá chuyện hoang đường.



Ông Vân kể bằng giọng đặc Quảng: "Nhà tui đông con nên cuộc sống khó khăn. Tui đến với bả cũng tại cái duyên, cái số thôi. Người cùng làng mà. Sống với nhau có 7 đứa con. Tui thường đi làm ăn xa…

Ngày 3/2/2003, khi đang làm ăn ở Tây Nguyên, tui nhận được tin vợ mất. Tui tức tốc về để lo chôn cất vợ.

Hồi mới chôn vợ xong, đêm mô tui cũng lên mộ của bả để ngủ. Gần 20 tháng sau ngày bả mất, ngủ trên mộ sợ gió, mưa, sương lạnh nên tui quyết định đào một đường hầm vào sâu huyệt mộ để ngủ cùng bả. Nhưng mấy đứa con phát hiện và không cho tui lên mộ bả nữa.

Dù mấy đứa con tui cấm, nhưng giữa khuya là tui lên mộ của bả để ngủ, sáng ra tui về sớm. Thấy sống với bả như vậy khổ quá, vào khuya ngày 16/11/2004, một mình tui lên mộ và quyết định đào mộ để đưa xác bả đưa về nhà cho tiện, cho ấm cúng".


Tôi hỏi ông, xác người chôn chỉ mới 20 tháng, đào lên ông không sợ sao? Ông thản nhiên bảo: “Tui đào từ 10 giờ đêm đến 3 giờ sáng, cuối cùng tui cũng đưa được quan tài lên ngang mặt đất. Tôi phủ đất lấp lại để chờ có điều kiện là đưa xác bả về nhà. Vợ mình thì có gì mà sợ?…Tôi bị mấy đứa con phát hiện, chúng phản đối không cho tui đưa bả về nhà và báo công an, chính quyền địa phương đến ngăn cản, bảo tui vi phạm pháp luật…”.

Chính quyền thị trấn Hà Lam tại thời điểm đó cũng đã cử lực lượng canh gác không cho ông đào xác vợ lên.






Hơn 4 tháng sau kể từ ngày ông đưa được quan tài của vợ lên. Ông Vân đã tìm mua thạch cao và tìm đất sét về nặn tượng vợ cất trong nhà. Ông bảo: "Tui nặn kỳ công lắm, hơn 1 tháng mới hoàn thành.

Bức tượng có chiều cao bằng vợ tui lúc sống. Khi làm xong tượng, một mình tui giữa khuya âm thầm đào mộ vợ lên, bốc toàn bộ hài cốt đem về bỏ vô bức tượng. Sau đó tui bận quần áo và để nằm trên giường. Từ đó đến nay, tôi ôm tượng vợ ngủ ngon lành...Đã gần 7 năm trôi qua rồi".

Địa phương không biết chuyện này

Ông Vân kể: “Hồi mới đưa xác vợ về nhà cho nhập vào bức tượng để trong buồng ngủ, bà con hàng xóm biết chuyện ai cũng sợ không dám đến nhà. Tui cũng không đến nhà ai, vì bà con sợ…Tui sống như vậy cũng hơn 2 năm. Đến năm 2006 thì bà con quanh xóm thấy cũng bình thường, họ còn mời tui đi ăn đám giỗ, cưới hỏi....Thực ra, mọi chuyện có sao đâu?…”
Hỏi chuyện cuộc sống, ông Vân bảo ông vẫn làm nghề chẻ đá thuê sống qua ngày. Mấy đứa lớn có gia đình ở riêng, chỉ còn ông với 3 đứa con còn nhỏ. Hai đứa đã nghỉ học, chỉ còn thằng cu út đang học lớp 6.



Khi nghe tôi hỏi chuyện người đàn ông gần 7 năm ôm xác vợ ngủ trong nhà, ông Trần Trọng Sanh, Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam Trần Trọng Sanh tỏ ra bất ngờ: "Hồi năm 2004, khi phát hiện ông Vân đào xác vợ lên, chính quyền địa phương đã đến nhà vận động và cấm ông không được đào mộ gây ô nhiễm môi trường và ông ấy đã chấp hành.Từ đó đến nay, không có thông tin nào về vụ việc này. Chính quyền địa phương không biết việc ông đưa hài cốt vợ về để trong nhà".

Nhiều người dân sống cùng xóm với ông Vân nói họ ngại tiếp xúc với ông vì sợ.
Trước khi chào từ biệt ông ra về, ông Vân nắm chặt tay tôi bảo:”Tui là người có những việc làm khác người. Tui không giống như người bình thường…” và ông vẫn tự hào ông là người đàn ông chung tình.

Suốt trong buổi trò chuyện, ông Vân hoàn toàn tỉnh táo và còn hẹn tôi nếu có thời gian rảnh đến ông chơi, ông sẽ kể cho nghe nhiều chuyện bí hiểm mà chỉ có ông mới hiểu được.

Vâng! Có thể ông là người đàn ông chung tình nhất thế gian, là người đàn ông khác người, kỳ dị.

  • Ôm tượng "hài cốt" của vợ: Sự thật ở đâu?

(Tin tuc) - Đến hôm qua, sau 5 ngày dư luận lên tiếng, chính quyền địa phương vẫn tỏ ra khá lúng túng trong việc giải quyết vụ việc hy hữu của ông Lê Vân (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam)

Trả lời câu hỏi của phóng viên, đại diện chính quyền địa phương vẫn cho biết đang tiếp tục điều tra làm rõ, đang vận động để giải quyết tình hình.

Trong khi đó, vấn đề mấu chốt của vụ việc là sự thật phía trong bức tượng là gì thì vẫn chưa được chính quyền địa phương làm rõ. Với quyết tâm đi tìm sự thật để có câu trả lời chính xác cho bạn đọc, phóng viên đã làm một cuộc xác minh để đưa sự thật ra sáng tỏ.

Cách duy nhất được nghĩ đến trong trường hợp này là có thể chụp phim X-quang bức tượng. Nhưng đây cũng là việc không hề đơn giản vì hệ thống máy móc này khá cồng kềnh, không thể vận chuyển được. Ngay sau đó, chúng tôi đã nhận được sự hợp tác từ bác sĩ Lê Văn Dần, Bệnh viện Quân y 17, bởi với máy chụp X-quang của bác sĩ Dần, các yêu cầu trên có thể đảm bảo.

Trong căn phòng tối om, lờ mờ ánh điện tại căn phòng nhỏ của gia đình ông Lê Vân tối qua, phóng viên đã cùng bác sĩ Dần và kỹ thuật viên Lê Thanh Bình tiến hành việc xác minh, tìm ra sự thật. Rất nhiệt tình, ông Vân còn giúp chúng tôi khiêng “tượng vợ” để những vị trí thuận lợi cho việc chụp phim, bắt đầu từ phần đầu bức tượng cho đến phần chân. Kết quả của những bức phim đã được chụp cho thấy bên trong bức tượng đúng là bộ hài cốt người, có đủ các bộ phận hoàn chỉnh. “Các xương đều được sắp xếp đúng vị trí, cũng có một số xương đã bị sắp ngược”, bác sĩ Dần đọc kết quả.

“Chuyện tôi làm thì tôi biết, có gì tôi đã nói hết rồi đó. Vậy mà có nhiều người còn nói tôi dựng chuyện, ở trong tượng là gỗ để được nổi tiếng. Tôi mang hài cốt vợ về là có lý do của tôi”, ông Vân khẳng định.

Như vậy, chuyện hài cốt trong bức tượng thạch cao kia là chuyện có thật. Nhưng là hài cốt của ai thì chúng tôi không thể khẳng định. Đến bây giờ, khi sự thật đã được rõ ràng thì dư luận chờ hướng giải quyết hợp tình, hợp lý của chính quyền địa phương.
  • Khám phá mới về người ôm tượng "xác" vợ

(Tin tuc) - Ngày 28.11, quay lại nhà ông Lê Vân - người đàn ông được cho rằng sống chung với hài cốt vợ suốt 5 năm liền - chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến sự thật phía trong tượng “vợ” của ông Vân...

Cương quyết không chịu xa tượng vợ

Sáng sớm 28.11, Công an thị trấn Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam) có giấy triệu tập ông Lê Vân lên làm việc xung quanh hành động làm xôn xao dư luận. Tại cơ quan công an, ông vẫn khẳng định toàn bộ việc làm của mình đúng như thông tin đã cung cấp cho báo chí và cũng khẳng định, phía trong pho tượng “vợ” do ông tự làm là bộ hài cốt của người vợ quá cố.

Một số người dân cho biết ngày ông mang tượng về, nhiều người phản đối vì ảnh hưởng đến môi trường cũng như việc làm trái với phong tục tập quán truyền thống của người Việt, địa phương cũng đã đến can thiệp nhưng ông vẫn một mực đòi sống chết, dọa nếu ai mang tượng đó đi thì ông sẽ tự vẫn nên đành thôi. Đến bây giờ, nhiều gia đình như nhà anh Sen - chị Thủy ở đối diện nhà ông Vân vẫn bày tỏ quan điểm rõ ràng: cắt đứt quan hệ với ông. Con cái của hai gia đình cũng không qua lại nhà nhau. “Cũng kiêng cữ chứ, nhưng nhà có con nít, chạy qua chạy lại với nhau làm sao cấm được. Riết rồi nhiều người cũng quen dần”, chị Mai Thị Thu, hàng xóm khác của ông Vân bộc bạch. Nhiều người dân rất nghi ngại, sợ rằng hành động của ông mang xui xẻo đến cho khu xóm, nhưng cũng vì quan hệ láng giềng sợ mất lòng, nên không ai dám nói thẳng.

Điều đáng lưu ý là câu chuyện ông Lê Vân và pho tượng đã xuất hiện những tình tiết phức tạp phát sinh. Quan sát trước nhà ông Vân trưa ngày 28.11, các phóng viên ghi nhận việc xuất hiện một số người dân đến liên hệ với ông Vân xin được nhìn và xin cúng hương cho pho tượng. Sau đó, để tránh nhiều người lạ vào nên ông Vân đã đóng cửa im ỉm suốt cả buổi chiều. Tình trạng này cần được chính quyền địa phương sớm ngăn chặn để không xảy ra những hệ lụy không hay.

Nhiều lần tiếp xúc với phóng viên, ông Vân cương quyết nói sẽ không để ai có thể mang tượng vợ mình đi. Tâm lý bất bình thường của ông là điều khó khăn cho các cán bộ địa phương trong việc can thiệp để xử lý. Sáng 28.11, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thị trấn Hà Lam đã kiểm tra phần chân của pho tượng với sự có mặt của người thân trong gia đình. Về kết quả của cuộc kiểm tra này, đại tá Lương Tấn Tài - Trưởng công an huyện Thăng Bình thận trọng: “Theo báo cáo, khi mổ ra ở vị trí này thì chỉ thấy phía trong là... 2 thanh gỗ. Tuy nhiên, điều này chưa nói lên được gì và đây cũng không phải là kết luận cuối cùng vì việc điều tra vẫn đang được tiến hành”.

Bên trong pho tượng

Lần thứ ba quay lại nhà, chúng tôi gặp ông Vân khi ông vừa từ trụ sở công an về. Mấy hôm nay tiếp khách, nhiều người vào ra khiến ông cũng có phần mệt mỏi nhưng vẫn hồ hởi trao đổi với mọi người. Sau một hồi tâm sự và có sự thuyết phục của mọi người, cuối cùng ông Vân đã đồng ý cho chúng tôi mục sở thị cái được cất giấu phía trong pho tượng phụ nữ kia. Giọng buồn buồn, ông Vân nói: “Bây giờ xẻ ra, cũng như thêm một lần làm đau bà ấy”. Ông nói sẽ mở... phần đầu pho tượng cho xem vì đây là chỗ dễ mở nhất. Dù chưa xác thực phía trong bức tượng là gì nhưng tâm linh với người đã khuất, chúng tôi không đồng ý, chỉ xin ông mở xem ở phần cánh tay. Vừa nói dứt lời, ông lặng lẽ qua nhà con dâu lấy con dao nhỏ rồi ra sau vườn mài lại.

Mang hình ảnh, thứ duy nhất chúng tôi có được đi tham khảo với một số cán bộ pháp y có kinh nghiệm, phóng viên nhận được nhiều ý kiến. Tất cả đều cho biết, để biết chính xác 100% đó có phải là xương hay không, và nếu là xương thì có phải là xương người, và của ai thì chỉ có thể gửi mẫu giám định tại Viện Pháp y trung ương hay Viện Khoa học hình sự mới có kết quả chính xác. Chỉ qua cảm quan từ hình ảnh, không thể nói được điều gì. Tuy nhiên, một số cán bộ khi xem kỹ ảnh, cũng nhận xét rằng: rất nghi ngờ bởi về hình thể, 2 thanh này khá giống với đốt xương trụ và xương quay của cẳng tay theo như tài liệu khoa học giải phẫu người.

Chúng tôi quay trở lại căn buồng tối om - nơi ông sẽ thực hiện cuộc “phẫu thuật” để minh chứng rằng, hài cốt vợ ông có bên trong pho tượng là sự thật - mà lòng thấy nặng trĩu đến ngạt thở. Biết chuyện, nhiều người hàng xóm cũng tò mò rón rén vào theo. Cẩn thận kéo tay áo lụa trắng của pho tượng vợ, ông rạch một đường dài chừng 10 cm. Vừa làm, ông vừa giải thích: “Chỗ này tui quấn bằng giấy và hồ trộn với một ít thạch cao nên dễ mở hơn chỗ khác”. Lần xé dưới nhiều lớp giấy vở học sinh, chúng tôi lặng người khi thấy phía trong là 1-2 đoạn “thanh màu nâu” - từ chúng tôi tạm gọi khi chưa có kết quả giám định chính xác những mẫu này. Cái này được ông giải thích là 2 xương tay của người vợ. Giữa 2 thanh này được lót bằng một miếng vải len màu hồng, những lớp giấy phía trong bao bọc xung quanh cũng loang lổ những vết ố vàng thẫm. Quan sát kỹ 2 thanh này, chúng tôi thấy rõ những vết lốm đốm đen mốc, bề mặt ngoài một phần nhỏ như bị mẻ thì có nhiều lỗ nhỏ li ti. Nhìn màu sắc và những vết như bị mốc xỉn, nhiều người buột miệng: “Sao giống như thanh tre bị mốc” liền bị ông quở là nói bậy. Nói rồi ông khẽ nắn, bảo sờ thử là biết. Không ai trong số những người chứng kiến đủ can đảm sờ vào vật được ông Vân cho là xương người ấy. Ai nấy chứng kiến đều không khỏi rợn người. Ông còn tận tình đến mức cho biết thêm: “Khớp các xương đốt ngón tay bị phân hủy hết nên bị rời ra, tui phải gói tất cả bỏ trong bọc rồi mới bỏ vô trong này!”.
Quay lại nhìn, phía sau chúng tôi là hàng chục người dân, họ tụ tập xung quanh từ lúc nào chúng tôi không hay biết. Ông Vân chậm rãi: “Tôi chỉ cho xem như vậy thôi là được rồi”.

Dư luận nóng lòng chờ đợi

Đem câu chuyện được tận mắt chứng kiến, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại tá Lương Tấn Tài và Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, ông Phan Thăng An. Đại diện các cơ quan chức năng đều ngạc nhiên và cam kết sẽ làm rõ sự thật trong thời gian sớm nhất. Riêng về thông tin, trước đây thị trấn có biết chuyện nhưng không thể xử lý được, ông Phan Thăng An khẳng định: “Nếu thật sự biết việc này, chúng tôi đã xử lý dứt điểm ngay rồi. Thông tin chính quyền, công an thị trấn biết nhưng không thể xử lý như một số người dân phản ánh, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Đến tối 28.11, trao đổi qua điện thoại, trung tá Dương Văn Diện, Phó trưởng công an thị trấn Hà Lam cho biết: việc khám xét chi tiết để có thể chứng minh rõ ràng bên trong bức tượng là gì đến bây giờ vẫn chưa thể thực hiện được. Theo ông Diện, vì tâm lý, tính cách của ông Vân có biểu hiện bất thường nên mọi động thái kiểm tra, xử lý phải thực sự thận trọng, đề phòng những manh động có thể xảy ra của ông Vân và người nhà. Hiện tại, chúng tôi mới đang vận động, thuyết phục”. Cùng quan điểm trên, ông Phan Thăng An khẳng định: “Việc kiểm tra và đưa pho tượng (nếu thực sự có hài cốt trong đó) ra khỏi nhà ông Vân là việc chắc chắn phải làm. Tuy nhiên, chúng tôi cần có thời gian để giải quyết sao cho an toàn, êm thắm nhất, tránh trường hợp đáng tiếc”.

“Tui chưa bao giờ chứng kiến bên trong là cái gì. Nhưng hồi ổng mới mang cái tượng đó về, nhiều người làm nhang ở trước sân nhà ổng nói nghe có mùi hôi. Có dạo, mọi người thấy ổng còn đi mua thuốc xịt kiến, xịt xung quanh tượng nữa”. Bà Thu, hàng xóm của ông Vân kể lại trong cuộc trò chuyện trưa 28.11. Nhưng hiện tại, sự thật như thế nào, chỉ có thể chờ đợi ở chính quyền và Công an huyện Thăng Bình.


"Hãy để cho tôi được ôm vợ tôi" (Tin tuc) - Nếu nghiêm trọng và kinh hoàng đến vậy thì tại sao tôi không nghe thôn báo cáo và cũng không thấy đơn thư phản ánh của người dân? Rất khó xử lý. Xử lý thì dựa trên cơ sở pháp lý nào?
Hàng xóm không ai là không biết!

Chúng tôi trở lại thị trấn Hà Lam gặp người dàn ông ôm xác vợ ngủ gần 7 năm liền để nghe tiếp câu chuyện và gặp thêm những người hàng xóm của ông.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ, ở ngôi nhà đối diện với nhà ông Lê Vân không ngần ngại nói thẳng ra rằng chị cấm cửa mấy đứa con chị không được bén mảng đến nhà ông Vân: “Tui buôn bán, nên có kiêng cữ.

Kể từ ngày ông Vân đưa xác vợ về nhà tui không dám đến nhà ổng, vì sợ con ma khô ổng để trong nhà. Hồi năm 2004, tui nói thẳng với ông Vân là đừng đến nhà tui, để cho tui làm ăn nuôi con. Tui sợ lắm. kể từ đó ông Vân không đến nhà nữa.".

Nhưng chị Nguyễn Thị Thuỷ cũng nói thật lòng rằng: Hồi ông Vân đưa xác vợ về nhà, bà con ở đây lo sợ không ái dám đến nhà. Ở đây không ai là không biết. Nhưng không dám nói vì sợ mất lòng hàng xóm…

Nhưng rồi thời gian trôi qua, bận công việc làm ăn nên vợ chồng tui cũng không để ý nữa…”



Không riêng gì chị Thuỷ mà hàng chục hộ dân sống cạnh nhà ông Lê Vân mà tôi gặp, ai cũng lo sợ và thì thầm vào tai tôi rằng: không dám nói. Vì sợ mất lòng hàng xóm. “
Ngay cô con dâu của ông Vân cũng bảo: Việc ai làm nấy biết. kệ ổng, tui phải lo nuôi con. Làm răng mà cản được…

Có nghe nói nhưng không ai báo cáo!

Để chứng minh cho điều này, những người hàng xóm của ông Vân nói rõ: Hồi ổng mới đưa xác vợ về, năm 2004, chính quyền địa phương đến xử lý nhưng có làm được chi ổng? Ngay mấy đứa con cái lớn trong nhà phản ứng, thậm chí đập phá đồ khi ổng quyết định đưa xác bả về. Nhưng cũng không được chi…”

“Tui chưa nghe địa phương báo cáo sự việc. Chuyện này tui đã trực tiếp cùng với cơ quan chức năng vận động, xử lý hồi năm 2004, khi đó tui còn làm Phó chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam. Từ đó đến nay không hề nghe thôn báo cáo hay người dân trong khu vực phản ánh, nên UBND thị trấn không biết…” Mở đầu câu chuyện, ông Trần Trong Sanh, Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam khẳng định.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên và các cơ quan báo chí vào chiều hôm qua 26/11, ông Sanh phân trần là ông cũng như lãnh đạo UBND thị trấn Hà Lam không hề hay biết chuyện kinh hoàng này.

Ông Trần Trong Sanh, Chủ tịch UBND thị trấn Hà lam trả lời phóng viên:" bất ngờ, chưa nghe báo cáo. Sẽ cho kiểm tra để xử lý..."

“Hồi 2004, khi ông Lê Vân đào mồ vợ đưa xác về nhà, địa phương lúng túng không biết sẽ xử lý như thế nào bởi không có một văn bản pháp lý nào làm cơ sở để xử lý! Lúc đó chỉ làm công tác vận động để ông Vân đưa hài cốt lên chôn trở lại. Tưởng mọi việc như vậy là xong. Ai ngờ…” Ông Sanh nói.

Trong suốt cuộc trò chuyện, ông Sanh khẳng định là chính quyền địa phương không hề hay biết chuyện kinh hoàng này và sẽ cho kiểm tra để tìm phương án xử lý.

Bà Trần Kim Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cũng tỏ ra khá bất ngờ khi chúng tôi đặt câu hỏi tại sao những việc kinh hoàng như vậy địa phương không có ý kiến chỉ đạo? Bà Hiền bảo có nghe nói vụ việc kinh hoàng này từ lâu lắm, cách đây nhiều năm. Nhưng không nghe địa phương báo cáo, nên không biết.

Trưởng thôn 12 Thị trấn Hà Lam, ông Nguyễn Thành cũng lắc đầu bảo là không biết! Có nghe người dân trong thôn bàn tán từ lâu lắm nhưng không để ý. Anh Thành còn phân trần: công việc của thôn bận rộn, rồi phải lo cuộc sống cho gia đình đầu tắt mặt tối. Nên không có thời gian để tìm hiểu.

“Tui cũng hay đến nhà ông Vân nhưng có biết chi mô? Chắc ổng để trong buồng ngủ nên không ai để ý. Lần nào tui đến nhà ổng chơi, thấy con cái vẫn sinh hoạt bình thường, không có biểu hiện chi nên không để ý. Chừ tui mới nghe…”

Đây là chuyện riêng của tui!

Sau khi tiếp nhận thông tin, bà Trần Kim Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình khẳng định: “Cảm ơn các anh đã cung cấp thông tin, chúng tôi sẽ cho kiểm tra cụ thể và sẽ tìm biện pháp để xử lý. Đầu tuần tới sẽ tổ chức cuộc họp các cơ quan chức năng của huyện để tìm biện pháp xử lý.

Nếu quả thực đúng như vậy thì quá kinh hoàng. Đây có thể khẳng định là một hủ tục lạc hậu, trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam…”

Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam Trần Trong Sanh thì boăn khoăn hơn, day dứt hơn: Nếu nghiêm trọng và kinh hoàng đến vậy thì tại sao tôi không nghe thôn báo cáo và cũng không thấy đơn thư phản ánh của người dân? Rất khó xử lý. Xử lý thì dựa trên cơ sở pháp lý nào? Đây là trường hợp đặc biệt, chưa có tiền lệ"

Riêng ông Lê vân, người đàn ông khác thường này vẫn khẳng định với tôi một điều: “Tui sống khác người. Tui không làm gì vi phạm pháp luật. Đó là chuyện riêng của tui…” .

7 năm ôm xác vợ vẫn chưa 'thỏa mãn'

(Tin tuc) - Hơn 6 tháng kể từ ngày sự việc ông Lê Vân ôm tượng có xác vợ bên trong ngủ suốt 7 năm bị phát hiện, chính quyền địa phương đã vào cuộc. Tuy nhiên, mặc dù áp dụng mọi biện pháp tuyên truyền, động viên nhưng hầu như không ai lay chuyển được ý định tiếp tục ôm tượng vợ của ông Vân.

Bất chấp thuyết phục, ông Vân vẫn ôm xác

<>Chúng tôi trở lại ngã ba Cây Cốc (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) vào một buổi sáng đầu tháng 6/2010. Nơi có căn nhà cấp 4 ọp ẹp của ông Lê Vân, người từng bị phát hiện ôm tượng có xác vợ bên trong suốt 7 năm trời vốn xôn xao suốt thời gian trước đó.

Ngôi nhà ông Vân bỗng ồn ào, huyền bí bởi những lời đồn đoán, thêu dệt của với người dân hiếu kỳ 6 tháng trước giờ đây trở nên vắng lặng như vốn có của nó khi sự việc đã lắng xuống.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được một số người dân sống gần nhà ông Vân cho biết, sau khi sự việc ông Vân ôm tượng có xác vợ suốt 7 năm bị phát hiện, những người con trai của ông Vân rất tức giận bởi cuộc sống của cha con ông bị đảo lộn suốt trong thời gian đó. Một người dân (giấu tên) cho biết: “Tết vừa rồi, cậu con thứ về nhà chơi, nghe những tin đồn đại cháu nó ở nhà luôn vài tháng. Và còn tuyên bố, nếu bắt gặp ai đến tìm hiểu, quay phim, chụp ảnh là chém. Nhưng đến giờ, hình như mấy người con ông Vân đi làm ăn lại rồi hay sao ấy”.

Một người dân cho biết thêm: “Thuyết phục mãi ông Vân không nghe, hình như địa phương chờ cậu con trai đầu của ông Vân đang làm ăn ở miền Nam về thuyết phục xem có được không. Nhưng thấy ông Vân có vẻ “cứng” lắm. Hôm trước nghe ông Vân nói, cho dù mấy người con có đồng ý để chính quyền thị trấn đem “xác” bà ấy đi chôn, ổng cũng không thuận. Ổng nói, ông thương vợ thì không ai ngăn cản được. Ông Vân còn nói sẽ giữ mãi “xác” vợ. Ai đem chôn thì ổng cũng đào lên mang về. Không ai thương vợ, nhớ vợ bằng ổng cả”.

Chính quyền địa phương “bế tắc”

<>Trao đổi với PV, ông Trần Trọng Sanh, Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Sau khi các cơ quan báo chí đăng loạt bài, chính quyền thị trấn đã liên tục mời ông Lê Vân lên khuyên giải đủ cách nhưng ông Vân nhất quyết không nghe".

Theo những người hàng xóm này, ông Vân rất cứng rắn khi có ai đó nhắc đến chuyện mang tượng vợ đem chôn
Cách đây mấy hôm, chính quyền thị trấn Hà Lam tiếp tục mời ông Vân lên giải thích, khuyên ông đem bức tượng chôn lại để khỏi ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương nhưng ông cũng không chịu. "Còn nói về việc xử lý sự vụ ra sao chúng tôi cũng không xử lý được vì chưa có tiền lệ. Đến nay chúng tôi vẫn chưa xác định được trong bức tượng ở nhà ông Vân có xương người hay không nữa. Hiện việc để bức tượng trong nhà ông Vân cũng chưa thấy ảnh hưởng gì đến môi trường xung quanh", ông Sanh khó khăn giải thích.


"Do không thuyết phục được ông Vân nên chính quyền thị trấn Hà Lam đang chờ con trai đầu của ông Vân làm ăn ở miền Nam về mời lên thuyết phục gia đình đem đi chôn lại, không biết có được không. Huyện Thăng Bình đã chỉ đạo thị trấn tìm mọi cách khuyên giải ông Vân đem đi chôn bức tượng tránh gây nên tình trạng người dân khắp nơi mê tín, hiếu kỳ kéo đến xem”, chủ tịch thị trấn Hà Lam cho biết thêm.

  • "Chồng ôm xác vợ": Chỉ là lời nói dối?

(Tin tuc) - Thời gian gần đây dư luận râm ran chuyện người đàn ông ở thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, vì quá yêu thương vợ, nên khi vợ mất đã đào mộ lấy hài cốt đem về đặt vào trong bức tượng do tự tay ông nặn bằng đất sét và thạch cao.

Từ đó, người đàn ông ôm bức tượng có hài cốt của vợ ngủ ngon lành đã 7 năm trôi qua. Ngày 28-11 vừa qua, phóng viên đã có cuộc trao đổi với nhân vật chính của sự việc trên để tìm hiểu sự thật. Vậy sự thật như thế nào?...

Giấu đầu hở đuôi…?

Tin đồn bùng phát rồi lan rộng khắp nhiều địa phương trong nước và trên thế giới qua mạng Internet, bắt đầu từ một bài viết trên báo chí. Thoạt nghe chuyện, không ít người tỏ ra nể phục về sự “chung tình” khác thường của ông Lê Vân; thậm chí có người ngợi ca rằng, từ cổ chí kim chỉ có mỗi ông Lê Vân là chung tình nhất thế gian này(!).

Cũng có học giả như GS Australia, cũng thông qua lời nhà văn L đưa ra nhận định trên một tờ báo mạng, rằng ông Lê Vân bị mắc chứng “Ái tử thi” (Yêu xác chết – Necrophilia). GS. Nguyễn Văn Tuấn giải thích rất dài về căn bệnh Necrophilia, cho đây là “chứng bệnh lạc về tình dục”.

Có nghĩa, đối tượng bị nhiễm bệnh này sẽ có hứng thú nhục dục với những xác chết. Ai nghe qua, cũng không khỏi rợn tóc gáy…

Nghiêm trọng hơn, có người lớn tiếng chỉ trích chính quyền địa phương, chỉ trích các quan chức từ huyện Thăng Bình đến thị trấn Hà Lam và cả tổ trưởng tổ dân phố 12, nơi gia đình ông Lê Vân sinh sống đã “mắc chứng” quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm. Vì một lẽ, ông Lê Vân đã ôm xác vợ ngủ 7 năm rồi mà không ai phát hiện. Rồi cho rằng, các nhà làm luật, làm chính sách về văn hóa, môi trường của Việt Nam cần sớm có sự bổ sung hoặc hướng dẫn cán bộ quản lý cơ sở vận dụng linh hoạt về mặt tâm linh, tập tục văn hóa; cần làm cho ông Lê Vân thấy rõ không có chuyện “âm – dương” chung sống trong cộng đồng, để đưa hài cốt vợ đi chôn cất…

Nói chung, dư luận đã và đang rất “rộn ràng” về chuyện ông Lê Vân ôm xác vợ ngủ 7 năm; dựa vào đó mà nhiều người đưa ra những nhận định này nọ, đòi hỏi các cơ quan chức năng chuyên môn phải giải thích. Nhưng, sự thật có đúng như những gì mà người ta bình luận?

Để điều tra sự việc cho thật minh bạch và khách quan, chúng tôi mời ông Lê Vân đến trụ sở công an thị trấn Hà Lam, thực hiện cuộc trao đổi trước sự chứng kiến của những người có trách nhiệm trong bộ máy chính quyền địa phương. Điều đáng mừng là qua điện thoại di động, ông Lê Vân cũng đồng ý và nhanh chóng đi xe máy đến gặp chúng tôi.

Thoạt nhìn ông Lê Vân bước vào với thân thể gầy nhom, chúng tôi đã nghi ngờ về thông tin cho rằng, giữa đêm hôm khuya khoắt ông ta một mình đào mộ vợ đưa chiếc quan tài lên đặt ngang mặt đất để chờ “điều kiện” mang xác về nhà.

Đến lúc nói chuyện, chúng tôi hỏi thì ông Lê Vân cười cười, lắc đầu phủ nhận: “Tui ốm yếu thế này làm sao một mình có thể rinh nổi cái quan tài lên được. Mấy anh cứ đùa!”. Chúng tôi lại hỏi, có hay không chuyện khi chôn vợ xong, ông lên mộ ngủ được 20 tháng, sau sợ gió, mưa, sương lạnh nên đào đường hầm vào sâu huyệt mộ để ngủ bên quan tài. Ông Lê Vân gạt phắt ngay: “Nhảm nhí! Thông tin đồn nhảm chứ tui đâu có làm những chuyện như vậy!”.

Nói đoạn, ông Lê Vân kể rằng, ông và bà Phạm Thị Sang gá nghĩa vợ chồng, sinh đặng 7 người con, trong đó có 3 người con trai và 4 người con gái. Con đông, gia cảnh khó khăn nên ông làm nghề chẻ đá kiếm sống.

Bà Sang ở nhà làm công việc nội trợ, nuôi giữ con, rảnh rỗi thì làm hương bán để có thêm thu nhập nuôi sống gia đình. Tháng 10-2002, ông Vân lên Đắk Lắk làm công nhân chở đá cho một công trình xây dựng tại huyện Ea Sup.

Đến cuối tháng 1-2003 thì nghe tin bà Sang chết, ông về cùng gia đình và bà con lối xóm lo chôn cất, sau đó lại tiếp tục lên Tây Nguyên đi làm lại. Ông Lê Vân nói vanh vách: “Đến cuối năm 2004, tui quay về đào mộ bả lên để 4 tháng trên mặt đất, sang năm 2005 mới đưa xác bả về bỏ vào bức tượng do tui tự tay làm bằng đất sét và thạch cao”…

Cho biết rằng, có chuyện ông Lê Vân đào mộ vợ mang hài cốt về bỏ vào bức tượng để ôm ngủ, thì qua lời kể trên của ông ta, trước sự chứng kiến của những người có trách nhiệm của thị trấn Hà Lam và huyện Thăng Bình, cũng đã thấy rõ, việc đồn thổi ông Lê Vân 7 năm ôm xác vợ ngủ ngon lành là bịa đặt.

Xương hóa ra là bằng… gỗ(?)

Chúng tôi ướm hỏi ông Lê Vân rằng, mang xác vợ về ôm ngủ như thế, ông có thấy chiêm bao, vợ về quở trách hay không? Ông lại cười vui vẻ, trả lời tỉnh queo: “Tui chưa thấy bả lần nào”…

Nhưng, ông Lê Vân lại kể cho chúng tôi và những người có trách nhiệm của chính quyền địa phương nghe một câu chuyện khá ly kỳ, đó là linh hồn của ông lên thiên đình tìm vợ như thể chuyện Liêu Trai. Ông nói rằng, một đêm ông ngủ chiêm bao thấy, ông đi trước, Phật Bà Quan Thế Âm đi sau, trước và sau lưng ông, cùng Phật Bà có 2 cặp voi trắng theo bảo vệ.

Họ đi bằng con đường xiên xiên lên thiên đình. Gần tới thiên đình thì ông thấy có 2 con voi đen phun lửa đón đầu. Nhưng khi ông đi đến thì chúng quay vòi đi chỗ khác. Đến cổng trời, ông gặp một vị quan ăn mặc bảnh bao, hỏi “Đi đâu?”.

Ông trả lời rằng, đi tìm vợ, thì vị quan kia vỗ vào vai ông một cái làm ông rớt bịch xuống lại trần gian, đúng vào chỗ mộ vợ ông, bên cạnh có một đám tang; người lớn, con nít bịt khăn tang khóc lóc om sòm làm ông tỉnh giấc(?!)…

Theo giải thích của ông Lê Vân thì khi vợ ông chết, ông từ Tây Nguyên về chịu tang vợ, nhưng về tới nhà thì Công an đã cưỡng bức bắt ông và gia đình chôn cất bà Sang vộ vàng (!?). Nhưng, chúng tôi hỏi các bà con ông Lê Vân và bà con lối xóm thì Công an thị trấn Hà Lam, Công an huyện Thăng Bình không hề can thiệp chuyện ma chay của bà Sang.

Vậy, ông Lê Vân “đao to, búa lớn” như vậy là vì mục đích gì? Có phải để cố tình che đậy việc đưa hài cốt vợ về bỏ vào bức tượng để ôm ngủ; bịa đặt ra giấc chiêm bao lên thiên đình như chuyện Liêu Trai và cuối cùng là lớn tiếng chỉ trích Công an địa phương?...

Trước khi có cuộc trao đổi với ông Lê Vân ngay tại trụ sở Công an thị trấn Hà Lam, chúng tôi đã đến nhà ông. Lúc đó, ông Lê Vân đi vắng, có một tốp thanh niên 5 người bước vào. Họ là khách vãng lai, nghe đồn đại chuyện ông Lê Vân mới tò mò tìm tới xem thực hư.

Bất ngờ, có một thanh niên chạy xuống nhà bếp ông Lê Vân mang lên một con dao, nói: “Có hay không tui mổ bức tượng ra thì biết liền”. Nói rồi, chẳng kịp để chúng tôi và những người có mặt can ngăn, thanh niên nọ cùng với một người bạn, kẻ giữ chân tượng, người cầm dao mổ một đường dài đoạn giữa gối và bàn chân phải.

Vì, theo ý kiến anh thanh niên, xương ống chân người khó bị tiêu hủy nhất, chôn xuống đất vài chục năm sau vẫn còn. Huống gì bà Sang chỉ chôn được hơn một năm sau thì ông Lê Vân đào lên đem về…

Đường dao sắc lẻm cắt mở phần chân phải bức tượng ra cho thấy, bức tượng không phải làm bằng đất sét, thạch cao mà được dán bằng giấy. Bỏ lớp giấy trắng sơn phết màu mè bên ngoài thì bên trong lộ rõ nhiều lớp giấy báo và trong cùng là áo quần cũ.
Bên trong lớp áo quần cũ, là một thanh gỗ. Tốp thanh niên cười ồ lên rồi dán chân bức tượng lại và bỏ đi… Song, khi tốp thanh niên kia đã phanh phui sự thật, một số người thấy bị mắc lỡm, bèn mở cửa sổ căn buồng ra nhìn cho rõ.

Và, chúng tôi mới phát hiện trên bệ cửa sổ có một đĩa hồ dán còn tươi và mắt, mũi, đầu tóc… của bức tượng còn mới chưa ráo mực. Như vậy rõ ràng bức tượng là do ông Lê Vân mới làm chứ không phải làm cách đây đã nhiều năm về trước như ông ta đã nói…

Để tìm hiểu rõ hơn, theo yêu cầu của chúng tôi, lãnh đạo Công an huyện Thăng Bình đã cử một tổ công tác cùng một số Công an thị trấn Hà Lam và những người dân có trách nhiệm tại tổ 12, đưa chúng tôi lên nghĩa địa Bàn Thang, cách nhà ông Lê Vân khoảng 2 cây số, nơi có mộ của bà Phạm Thị Sang.

Thì ra, mộ bà Sang xây dựng khá kiên cố (như một lăng mộ), nằm bên một con đường nhỏ, thường xuyên có người qua lại. Ông Lê Trung Lộc là công an viên Công an thị trấn Hà Lam, cho biết: “Hồi năm 2003-2005, ông làm thợ hồ, chuyên xây mộ cho người chết chon ở nghĩa địa Bàn Thang.

Bà Sang chết, gia đình và bà con chòm xóm làm tang lễ, đưa lên chôn cất và xây liền ngôi mộ này. Khoảng cuối năm 2004, ông Lê Vân đi làm công trình xây dựng ở Tây Nguyên về có xích mích với con cái nên ông ta đã lên mộ bà Sang, đào đất trong cái áo quan xây bằng bê tông ra và chui vào đó nằm ngủ vào ban đêm.

Phía trên ông ta phủ bạt để che mưa, gió. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn thì việc làm không bình thường của ông Lê Vân bị bọn trẻ chăn bò phát giác và các con trai lớn của ông ta đã lên ngăn cản, lấp đất lại.

Ông Lê Trung Lộc khẳng định: “Tui là người tận mắt chứng kiến việc ông Lê Vân do mâu thuẫn với con cái đã lên mộ bà Sang ngủ, không hề có chuyện ông ta đào một đường hầm sâu vào huyệt mộ để ngủ bên quan tài bà Sang đã viết trên báo chí. Việc ông Lê Vân có ngủ trên mộ bà Sang là có thật, do thấy con cái bất hiếu mà tìm đến cái chết bằng cách đó…
Ngày 1-12, khi bài viết này lên trang thì có một tờ báo thông tin cho biết, họ đã phối hợp cùng Bác sĩ Lê Văn Dần và kỹ thuật viên Lê Thanh Bình của Khoa X-quang, Bệnh viện Quân y C17 tại TP Đà Nẵng, đem máy chụp X-quang vào hợp tác cùng ông Lê Vân để chụp bức tượng và xác định bên trong có bộ hài cốt hoàn chỉnh.

Chúng tôi đã có cuộc làm việc với Đại tá Văn Quý Tuấn, Chính ủy Bệnh viện Quân y C17 thì ông khẳng định: Chỉ huy của Bệnh viện Quân y C17 không phân công một bác sĩ hay kỹ thuật viên nào vào nhà ông Lê Vân để làm công việc như vậy.

Máy móc và các trang thiết bị y tế của bệnh viện được quản lý chặt chẽ, không có sự di chuyển ra khỏi đơn vị. Khoa X-quang của Bệnh viện Quân y C17 không có bác sĩ nào tên là Lê Văn Dần, mà ông Dần và ông Bình đều là kỹ thuật viên. Bệnh viện Quân y C17 nghiêm cấm y, bác sĩ hành nghề y tế tư nhân, do đó sẽ tiến hành làm rõ động cơ mà các kỹ thuật viên Dần và Bình vào nhà ông Lê Vân để chụp X-quang bức tượng…

Kỹ thuật viên Lê Văn Dần cũng được lãnh đạo đơn vị mời lên gặp chúng tôi và ông thừa nhận rằng, thông qua sự nhờ cậy của một người quen biết nên ông tìm mượn máy chụp X-quang cầm tay để vào chụp bức tượng của ông Lê Vân.

Với những chứng cử bằng hình ảnh mà phóng viên đã chụp được vào sáng ngày 28-11, khi nhóm thanh niên dùng dao mổ chân phải bức tượng tại nhà ông Lê Vân rõ ràng chỉ là thanh gỗ, cho thấy: Nếu thật sự hai kỹ thuật viên dùng máy chụp X-quang xác định trong bức tượng của ông Lê Vân có bộ xương người hoàn chỉnh thì chắc chắn ông ta đã phát giác tượng bị mổ kiểm tra nên lấy hài cốt bỏ vào( có thể không phải là hài cốt của bà Sang. Hoặc không loại trừ khả năng ông Lê Vân đào mộ của ai đó lấy trộm); hoặc cũng có thể là xương động vật.

Đại tá Lương Tấn Tài cho biết, nhiều người dân ở tổ 12, thị trấn Hà Lam, đã có đơn thư khiếu nại về việc làm không bình thường của ông Lê Vân, gây xáo trộn an ninh trật tự địa phương.

Do đó, căn cứ vào Nghị định 150/CP của Thủ tướng Chính phủ ngày 12-12-2005 thì ông Lê Vân đã có hành vi gây ảnh hưởng đến việc giữ gìn sự yên tĩnh chung của khu dân cư (điều 8); đồng thời vi phạm điểm b, khoản 4 của điều 9 quy định trong Nghị định 150/CP về việc bốc mộ, di chuyển người chết, hài cốt trái quy định, không đảm bảo vệ sinh…

Chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương đang yêu cầu ông Lê Vân phải trình bày sự việc đúng sự thật để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.


Nguồn tin :

http://us.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/chuyen-ke-ve-nguoi-dan-ong-om-hai-cot-vo-c46a368823.html
http://us.24h.com.vn/tin-tuc-su-kien/7-nam-ngu-cung-vo-coi-am-c46a264009.html

0 comments:

Powered By Blogger