Monday, May 30, 2011

Philippines bắt giữ hơn 120 ngư dân Việt Nam

Ngư dân Việt Nam đánh cá ở ngoài khơi đảo Palawan (Reuters)
Ngư dân Việt Nam đánh cá ở ngoài khơi đảo Palawan (Reuters)


Hôm nay, 30/05/2011, chính quyền Philippines cho biết là cảnh sát và quân đội nước này đã bắt giữ 122 ngư dân Việt Nam. Theo ông Artemio Hicban, chỉ huy cảnh sát vùng, đây là số ngư dân của 7 tàu đánh cá Việt Nam. Họ bị bắt khi đang đánh cá ở ngoài khơi đảo Palawan, phía tây Philippines. Trong những năm qua, khu vực này thường xuyên có nhiều ngư dân ngoại quốc bị bắt giữ do xâm nhập trái phép để đánh bắt hải sản.

Đại diện cảnh sát Philippines nói là chưa bao giờ lại bắt giữ nhiều ngư dân và tàu bè nước ngoài như lần này, tức là 122 người và 7 tàu cá của Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Manila nói với hãng tin AFP là chưa có thông tin gì về vụ bắt giữ ngư dân và sẽ cho kiểm tra.

Theo cảnh sát Philippines, các ngư dân Việt Nam có thể bị cáo buộc thâm nhập lãnh hải và đánh bắt hải sản trái phép, bởi vì họ bị bắt giữ ở ngoài khơi đảo Palawan, trong vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines, cách xa quần đảo Trường Sa, nơi có tranh chấp về chủ quyền giữa Philippines, Việt Nam, Trung Quốc và một số nước khác.

Trong những năm gần đây, nhiều ngư dân Trung Quốc và Việt Nam bị bắt giữ ở ngoài khơi đảo Palawan. Có nhiều trường hợp đánh bắt các loại hải sản quý hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng và được bảo vệ.

Đầu tháng Năm, một lãnh đạo công an Việt Nam nói rằng có hai ngư dân Việt Nam đã bị thương do những người mặc quân phục Philippines bắn trong lúc họ đang đánh cá ở vùng quần đảo Trường Sa. Thế nhưng, chính quyền Philippines đã bác bỏ lời cáo buộc và khẳng định không biết đến sự cố nói trên.

Theo RFI

0 comments:

Powered By Blogger