Sunday, September 14, 2014

Lý do tôi loại Việt Thường tức Trần Hùng Văn ra khỏi Hồn Việt UK online

Lý do tôi loại Việt Thường tức Trần Hùng Văn ra khỏi Hồn Việt UK online
Kính thưa quý độc giả,


Thưa quý vị,
Một số thân hữu đã điện thư và qua điện thoại cho chúng tôi hay về một vài cá nhân trên diễn đàn điện tử, trên trang web, Blog “nhà báo Việt Thường” đã viết, nói những điều không đúng sự thật về chúng tôi. Tại sao chúng tôi không lên tiếng?
Chúng tôi đã trả lời: “Khi nào Việt Thường, tức Trần Hùng Văn lên tiếng, hoặc trực tiếp viết bài nói về chúng tôi, thì lúc đó, chúng tôi sẽ lên tiếng phải trái với Việt Thường”.


Và ngày 3/9/2014 vừa qua, qua cái gọi là “Phỏng vấn nhà báo Việt Thường về bài viết của Thế Huy Việt Thương, ông là ai?” đã được gửi lên một số diễn đàn điện tử. Chính Trần Hùng Văn đã lên tiếng. Quý độc giả và thính giả đã nhận đúng ra giọng nói của Việt Thường, Trần Hùng Văn. Nhưng, gần hai tiếng đồng hồ, Việt Thường đã nói  “đúng bao nhiêu phần trăm, đâu là thực, đâu là giả?”???

Kính mời quý độc giả cùng chúng tôi kiểm chứng qua sơ lược những sự kiện chúng tôi đã gặp trong suốt thời gian quen biết Việt Thường dưới đây, hầu tránh những cạm bẫy làm cản trở cuộc đấu tranh hiện nay của dân tộc để giải thể đảng CSVN.


1.- Nguyên nhân và thời gian quen biết Trần Hùng Văn, tức Việt Thường:
Khoảng tháng 6 năm 2000, khi dự trù ra một tờ báo làm tiếng nói chính thức cho Hội Người Việt Tự Do đang chuẩn bị ra mắt để đại diện cho Cộng đồng người Việt tỵ nạn CS tại Vương quốc Anh. Ông Bà Ngô Ngọc Hiếu, đến chở tôi lên Manchester gặp ông Trần Hùng Văn, tức Việt Thường do ông Ngô Đình Thiện giới thiệu và dẫn đường. Để có một người hiểu biết về chế độ Cộng sản cũng như đời sống dưới sự cai trị của đảng CSVN tại miền Bắc trước 1975, làm cố vấn về lãnh vực hiểu biết này. Và, tất nhiên ông Trần Hùng Văn đã nhận lời.

Ông Ngô Đình Thiện, tức Lý Tuấn, người quen biết ông Trần Hùng Văn trước; sau này, tôi được biết họ quen nhau trong các cuộc sinh hoạt mấy năm trước đây tại Anh quốc.

Trong lần gặp mặt đầu tiên ấy, chị Ngô Ngọc Hiếu đã chu đáo làm đầy đủ thức ăn mang theo cho bữa ăn trưa, vì như ông Ngô Đình Thiện cho biết ông Trần Hùng Văn sống một mình lại yếu đuối, bệnh tật.

Trong khi vào câu chuyện sơ giao, chị Hiếu sửa soạn bữa ăn trưa, vì chúng tôi lên tới nơi cũng đã vào buổi trưa. Sau buổi họp mặt nói trên, mọi người cùng đồng ý với kết quả được phân công:
· Chủ nhiệm: Ông Ngô Ngọc Hiếu,
· Chủ Bút:     Ông Ngô Đình Thiện,
· Cố vấn:       Ông Trần Hùng Văn,
· Trình bày:  tôi, Nguyễn Đức Chung.
Từ đó, tôi biết ông Việt Thường, tức Trần Hùng Văn, và tờ nguyệt san Văn Lang ra đời với thành phần nhân sự cùng trách nhiệm như trên. Văn Lang ra được ba số thì đình bản vì lý do tài chánh.

Sau này, theo lời kể của ông Trần Hùng Văn với tôi:

Ngô Ngọc Hiếu đã đến nhà năn nỉ nhờ tôi làm cố vấn cho tờ Văn Lang trở lại. (?). Ngô Ngọc Hiếu có hỏi ý kiến sẽ mua một căn nhà trên Manchester, sau khi sửa chữa sẽ dùng tầng dưới làm nơi in ấn phát hành tờ Văn Lang và các ấn loát khác. Hiếu sẽ để tôi đến ngụ trên tầng trên. Tôi đã gạt Hiếu là tỏ ý nhận lời để việc tiến hành mua nhà trên xảy ra... tôi chơi nó một cú...” (?).

2.- Giới thiệu Việt Thường trên Tam Nguyệt San Hồn Việt và trang web Hồn Việt UK online.

Thời gian quen biết ông Trần Hùng Văn, vợ chồng chúng tôi đang chủ trương và thực hiện Tam nguyệt San Hồn Việt, và trang web Hồn Việt UK online, chúng tôi đã giới thiệu một số bài viết của Việt Thường.
Sau đó, chúng tôi cũng thực hiện một số audio cho các bài viết trong cuốn “Sự tích con yêu râu xanh ở Việt Nam”, rồi “Những tên đặc công đỏ…”… và các lần phỏng vấn.

Lần lượt, các Nhà báo Đỗ Sơn của VOV, ký giả Tường Thắng – Vietnam Exodus, Hà Tiên – Kỷ nguyên 2000, Bà Tống Mỹ Loan – diễn đàn Hoa Tự Do… đã email tới chúng tôi để liên lạc trực tiếp với ông Việt Thường. Nhưng mọi người, trong đó có tôi, đã cho số điện thoại của mình theo yêu cầu của ông Việt Thường, để ông Việt Thường tìm giờ thuận tiện liên lạc mà không hề biết số điện thoại cũng như địa chỉ của ông Việt Thường từ đâu gọi tới!

Thiếu thành thật:
Trong phần audio cái gọi là “Phỏng vấn nhà báo Việt Thường về bài viết của Thế Huy: Việt Thương, ông là ai?”, ông Việt Thường đã nói vào năm 2006 - 2007 “quan hệ” với Hồn Việt chưa có gì. Chưa biết nhiều về tôi. Tôi còn sinh hoạt trong “hội Chuyên gia”. Đến 2008 không nói với VietNam Exodus nữa mới nói với Hồn Việt, cũng từ năm 2008 Việt Thường mới trở nên thân thiết với tôi. Rồi tôi có chở vợ tôi lên nhà thăm Việt Thường... Kính mời quý độc giả lướt qua đoạn audio ngắn dưới đây và so sánh vài sự kiện như sau:



1. Trong cuốn: “Chuyện thâm chung dưới triều đại Hồ chí Minh”  chương 23, “Những sự thật về ông Trần Độ”, trang 308, trong đoạn “Lời giải thích” đã được in phía trên bài viết với 3 tên: Việt Thường – Nam Nhân – Lý Tuấn. Riêng cá nhân tôi, đã không được biết và không ý kiến gì về nội dung của bài viết trước khi sách được in. Bài này, ông Việt Thường đã viết và cho in ngày 06-09-2002. Vì sơ ý tôi đã không đọc trước đây sau khi nhận được sách từ nhà xuất bản Tân Văn - USA.

Như vậy, vào thời điểm 2002, khi chưa quen biết tôi, (theo lời Việt Thường trong đoạn“Phỏng vấn nhà báo Việt Thường về bài viết của Thế Huy: Việt Thương, ông là ai?”, nói: tới 2008 mới biết tôi và 2009 mới thân). Việt Thường đã có sẵn trong đầu bút hiệu của tôi là Nam Nhân mà điền vào “Lời giải thích” phía trên bài viết “Những sự thật về ông Trần Độ” ?  Xin trích nguyên văn:
Những sự kiện trong bài viết này xuất phát từ cuộc thảo luận về đất nước, nhất là về tư tưởng, hành động của tập đoàn Việt gian cộng sản thống trị Việt Nam, giữa chúng tôi và ông Việt Thường (tác giả hai quyển sách: Chuyện thâm cung dưới triều đại HCM và Sự tích con yêu râu xanh ở Việt Nam) trong nhiều năm qua. Nay, chúng tôi xin góp ý kiến vào việc làm sáng tỏ tình hình phức tạp đang xảy ra ở hải ngoại do cái chết của cựu tướng cộng quân Trần Độ. Ước mong bài viết sẽ là chứng từ tiếp tay hữu ích đối với quí đồng hương, bạn đọc đang đấu tranh vì dân chủ tự do – thịnh vượng và nhân quyền cho dân tộc Việt Nam.
Trân trọng cảm ơn quí vị,
Việt Thường – Nam Nhân – Lý Tuấn
2. Cuốn “Những tên đặc công đỏ trong phong trào đòi hỏi dân chủ cho Việt Nam” do nhà sách Văn Bút phát hành vào năm 2004.
Tương tự như trên, Việt Thường không thể lấy bút hiệu của tôi cho in vào bìa cuốn “Những tên đặc công đỏ…”, do nhà sách Văn Bút phát hành khi chưa quen thân và không được sự đồng ý của tôi. Lý do tại sao tôi đồng ý cho Việt Thường dùng bút hiệu của tôi đứng trên trang bìa quyển sách như tôi đã thưa trong bài: Trả lời Nhà báo Thế Huy qua bài viết: “Việt Thường, ông là ai?.

3. Việt Thường nói rằng: “Anh Chung còn sinh  hoạt trong “Hội Chuyên gia”. Ai cũng biết, “Hội Chuyên gia” là một tổ chức ngoại vi của Mặt Trận trước đây, là đảng Việt Tân hiện nay tại hải ngoại. Và, mọi người Việt tỵ nạn CS tại Anh quốc cũng như một số bạn bè thân quen của tôi trên khắp các nước tự do trên thế giới khi nghe đoạn audio này sẽ thấy Việt Thường bịa 100%! Nghĩa là tôi không chưa và sẽ không bao giờ sinh hoạt trong “Hội Chuyên Gia” như Việt Thường đã nói. Việt Thường muốn ám chỉ tôi là đảng viên của đảng Việt Tân chăng?!...

4. Vợ tôi mất năm 2005. Theo lời Việt Thường nói trong đoạn audio nói trên, đến 2009, vợ tôi vẫn còn sống!???

5. Tôi còn lưu giữ nhiều đoạn audio nói chuyện cùng phỏng vấn Việt Thường từ 2006. Ngoài ra các email liên lạc của Ký giả Tường Thắng và những ai đã qua Hồn Việt UK online để nhờ chúng tôi chuyển tới Việt Thường.

Qua dẫn chứng trên từ lời nói của Việt Thường, chứng tỏ ông Trần Hùng Văn đã là người không tôn trọng sự thật. Vì muốn chối bỏ cái việc thoát ra ẩn số của Việt Thường từ khi đến với Hồn Việt UK online chăng?
Năm năm trước, nhiều lần Trần Hùng Văn qua điện đàm và nói với tôi là gọi từ Hoa Kỳ, Trần Hùng Văn yêu cầu tôi hãy cố gắng viết nhiều thêm với những gì do THV cung cấp; làm theo những gì Trần Hùng Văn “hướng dẫn”, vì Trần Hùng Văn đang bị ung thư phổi thời kỳ cuối!
Sau khi từ chối việc tặng lá phổi của tôi, một thời gian không lâu, qua điện thoại, Việt Thường báo cho tôi biết: Cái bệnh ung thư phổi thời kỳ cuối của ông ta đã được một bài thuốc bằng cách uống nước chanh, do tôi nhận được của ai đó gửi qua email và tôi đã chuyển đến một số người thân quen, trong đó có Việt Thường. Ông ta đã uống và đã lành hẳn!!!???
Một lần qua điện thoại, ông Lý Tuấn đã thuật lại việc một người trong Hội Cựu Quân Nhân VNCH tại Anh quốc hỏi:

“Hiện nay ông Việt Thường ở đâu?, tôi trả lời ổng đang ở trong bệnh viện ở dưới London. Ông ấy cười và quay mặt đi chỗ khác, làm mình quê quá! Vì ông Hùng Văn luôn dặn mình là nói như vậy, trong khi con cái của ổng, thì khoe tùm lum là bố tôi đang ở bên Mỹ! Đúng là ổng hại mình, xúi mình nói láo!”. Vì người này có con ở trên Manchester gần khu Việt Thường ở.

Một lần khác, Việt Thường gọi điện thoại và hỏi: “Anh có nhận được tấm hình xử bắn Đại tá Hồ Ngọc Cẩn không? Hùng lắm, được lắm! Anh nên đưa lên Hồn Việt ngay đi.”. Tôi trả lời đã nhận được và biết tấm hình đó lấy ra từ một cuốn phim DVD thực hiện ở bên Mỹ. Nếu đưa lên Hồn Việt UK online, độc giả họ sẽ cho mình đăng tin cuội! Việt Thường trả lời: “Anh cứ đưa lên, thằng nào đưa tin thì kẻ đó chịu trách nhiệm!” ??? Tôi đã không dại làm theo lời “cố vấn” này.
Hình DVD Cọp Rằn Chương Thiện


Vô đạo:
Nhiều lần qua điện đàm, Việt Thường nói: “Làm đàn ông, Trời sinh ra cho cái củ c.., như cái gậy, chọc nhiều lỗ chứ đâu phải một…”.
Chắc quý vị độc giả và thính giả đã đọc, nghe bài ký sự “Hai mùa Xuân xưa” của Việt Thường. Khi tôi đọc để ghi âm bài viết này, tôi cũng đã xúc động với hoàn cảnh sống qua những sinh hoạt và những mẩu đối thoại quá bi đát của người dân bị trị dưới chế độ kìm kẹp, vô luân của đảng CSVN. Thế nhưng, tôi tin chắc quý vị đã chưa nghe được chính miệng Việt Thường, tức Trần Hùng Văn kể lại đoạn kết của câu chuyện trên do diễn viên Trọng Kính (một bút hiệu khác của Trần Hùng Văn khi là phóng viên của tờ Độc lập, một tờ báo của đảng Dân chủ, một đảng đối lập cuội do đảng CSVN đẻ ra) với cô Lương Nghiêm Hoàng Mai đóng:

“... tôi đã không kể hết, lúc ra ô tô về Hà nội, xe chạy được một đoạn thì thấy cô Lương Nghiêm Hoàng Mai đứng giữa đường chận xe lại. Tôi xuống và kéo cô ta vào bụi bên đường, xong chuyện ấy tôi mới tiếp tục lên ô tô trở về Hà nội”.

Có lẽ cho đến tận hôm nay, nếu còn sống, anh thương binh Việt cộng tên Thìn cụt cả hai chân, chồng của cô Lương Nghiêm Hoàng Mai cũng không dám nghi ngờ cái “đạo đức” của “một người anh mới quen, một nhà báo đáng kính tên Trọng Kính”.
Cái vô đạo của Trần Hùng Văn, tức nhà báo Trọng Kính là ở chỗ đó và nhiều mẩu chuyện khác  mà nhà báo Trọng Kính đi “thực tế” do Việt Thường đã kể lại cho tôi nghe.
Chẳng vậy mà Việt Thường đôi lần hứng chí “khuyến khích, cố vấn” tôi:

“… ai cho chơi thì cứ chơi; lần nào tôi nói chuyện qua điện thoại về chuyện ấy, cả hai người đàn bà cứ cười rú lên…”.!!!

(những ai được gọi là thân thiết với Việt Thường, chắc chắn đã không lạ mọi ngôn từ của Việt Thường xử dụng khi điện đàm với họ).
Dĩ nhiên, riêng tôi đã không thực hiện như lời “cố vấn” này.

Thời gian tôi mới quen biết với tác giả Hàn Giang Trần Lệ Tuyền, Trần Hùng Văn cũng “cố vấn” tôi bằng lời lẽ tương tự.

Một số bài viết của tác giả Hàn Giang Trần Lệ Tuyền về công nghiệp và cuộc đời của Tổng Thống Ngô Đình Diệm đối với nước Việt Nam Cộng Hòa, đã vô tình chạm đến những bài viết vu khống, mạ lỵ Tổng Thống Ngô Đình Diệm, cũng như Việt Nam Cộng Hòa của Việt Thường trước đó trong câu chuyện “Giấc Nam Kha khéo bất bình”.
Nên tôi đã để ý, từ đó Trần Hùng Văn tìm mọi cách để chê bai, bài bác cũng như yêu cầu tôi đòi hỏi tác giả Hàn Giang Trần Lệ Tuyền những bằng chứng về các bài viết của mình, như trong bài: “Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm: Người Anh Hùng Vị Quốc Vong Thân” . Xin tham khảo phần đính kèm bên dưới bài này.

Việt Thường cho là anh em Tổng Thống Ngô Đình Diệm âm mưu giết Tướng Trình Minh Thế, không tin những gì dẫn chứng trong bài viết trên của tác giảHàn Giang Trần Lệ Tuyền. Và bắt buộc phải chứng minh với tài liệu bằng Pháp ngữ, trang nào... Khi tác giả Hàn Giang Trần Lệ Tuyền đưa bằng chứng bằng Pháp ngữ, thì Trần Hùng Văn nói với tôi: 

“Cho là như vậy”!

Nhưng vẫn yêu cầu tôi nên bỏ bài viết đó mà không cần thông báo với tác giả, sẽ nêu lý do sau! (việc phi lý này, tôi đã không thực hiện).
Một thời gian sau, qua điện thoại, Trần Hùng Văn nêu đề nghị với tôi: “anh bảo Lệ Tuyền, nếu đồng ý, tôi sẽ cung cấp thông tin, ngòi bút Lệ Tuyền sẽ viết hay hơn gấp bội”.
Tất nhiên, nghe tôi thuật lại, tác giả Hàn Giang Trần Lệ Tuyền cười: “Bộ hắn tưởng em tin hắn sao?! Đừng có mơ!”.
Cũng trong phần cái gọi là “Phỏng vấn nhà báo Việt Thường về bài viết của Thế Huy Việt Thường, ông là ai?” còn khá nhiều điều mà theo cái khả năng “nói có thành không và nói không thành có” của Việt Thường.

Bất nhân:
Những lần điện thoại cho tôi, khi nói về những ngòi bút viết cho Hồn Việt UK online mà ông Việt Thường cho là không cùng lập trường, quan điểm, Việt Thường đều bịa ra cho họ những chuyện không có. Thí dụ: Nhà báo Thế Huy và Hàn Giang Trần Lệ Tuyền là người của Việt Tân, nghe đâu là tình báo của Việt cộng… Hàn Giang Trần Lệ Tuyền được cài vào Hồn Việt UK online để phá hoại… Hàn Giang Trần Lệ Tuyền là một Phật tử, giả bộ theo đạo Công giáo để dụ dỗ anh. Hàn Giang Trần Lệ Tuyền theo đạo Công giáo của Trần Đăng Sơn… Hàn Giang Trần Lệ Tuyền là vợ của một tên Trung tá tình báo an ninh Việt cộng, tên Việt cộng hồi chánh Trần Đăng Sơn…
Khi tôi trả lời những gì biết và ngay cả chuyện mắt thấy tai nghe vể gia cảnh của Hàn Giang Trần Lệ Tuyền không như những gì Việt Thường nói với tôi. Thì Việt Thường có lần đã nói:

“Như vậy tôi đã đổ oan cho Lệ Tuyền rồi, xin lỗi Lệ Tuyền!” ?. 

Nhưng đa số qua các lần gọi là “thông tin” cho tôi, Việt Thường đều nói: “Anh không cần làm luật sư biện hộ cho Lệ Tuyền!”.
Thật phi lý và bất nhân, trong hơn hai năm qua, Việt Thường đã dùng những câu chuyện thương tâm có thật xảy ra cho một nạn nhân của đảng CSVN, một ngòi bút chống Cộng, mà Việt Thường đang tâm bịa chuyện, bày ma vẽ quỷ, nhằm bôi nhọ, vu khống cho một người phụ nữ đáng thương đã gặp phải hoàn cảnh khổ đau, bất trắc như bao nhiêu nạn nhân khác từ khi bọn Việt cộng xâm lăng nước Việt Nam Cộng Hòa cho tới nay!!!

Thêm vào đó, bài viết: Trả lời Trần Hùng Văn, tức Việt Thường - Bài 1của tác giả Hàn Giang Trần Lệ Tuyền vừa qua đã thẳng thắn trả lời cho Việt Thường và quý độc giả khắp nơi những sự thật về tác giả mà Việt Thường đã cố tình xuyên tạc, bôi bẩn bấy lâu nay!
Còn chuyện tình cảm giữa tôi và Hàn Giang Trần Lệ Tuyền, chúng tôi không bị ràng buộc hay cấm kỵ của luật pháp ngoài đời cũng như luật giáo hội. Đó là chuyện đời tư của chúng tôi. Và, nhất là, không mảy may ảnh hưởng gì đến lập trường chống Cộng của chúng tôi.

Không chống Cộng!
Thưa quý độc giả, một điểm chót và cũng là điểm quan trọng nhất là Việt Thường “Không chống Cộng”! Chính Việt Thường, Trần Hùng Văn đã viết ra và tuyên bố trước đây.
Vì thế, trước kỳ bầu cử cái gọi Quốc hội của Việt cộng khóa XIII  được diễn ra năm 2011, Việt Thường đã kêu gọi những ai có khả năng, có tinh thần yêu chuộng dân chủ tự do, bênh vực cho lẽ phải, đang sống dưới sự cai trị của đảng CSVN trong nước, hãy mạnh dạn ra ứng cử vào Quốc hội của Việt cộng để “thực thi dân chủ” qua những lời hứa của đảng CSVN về công bằng cho mọi ứng cử viên.

Hậu quả như mọi người đã nhận ra, sau khi Luật sư Lê Quốc Quân mạnh dạn ghi danh ứng cử, cho tới nay, Ls. Quân đã và đang bị đảng CSVN trù dập, khủng bố, đánh dập, bỏ tù không những riêng cá nhân ông, mà cả gia đình, anh em đều bị liên lụy. Và, vụ này, Việt Thường đã phủi tay!
Đó là chưa kể cái lập trường không “Hòa hợp – Hòa giải” với Việt cộng, tựa như chuyện  “đi buôn chung với đức ông” mà Việt Thường từng viết và nói ra.
Thảo nào, những người thân quen, bằng hữu chí thân của Việt Thường đã đổi tên và từng gọi Hùng Văn là “Hồng Văn” cho phù hợp với cái lập trường không “chống Cộng” của Trần Hùng Văn là vậy.

Kết luận:

Những điều tóm tắt ghi nhận trên, Việt Thường, Trần Hồng Văn với lập trường không chống Cộng, thiếu thành thật, vô đạo, bất nhân với nạn nhân của đảng CSVN, thì tôi tin chắc rằng: Không riêng gì cá nhân tôi, mà mọi người Việt Nam có lương tri trong cũng như ngoài nước không bao giờ chấp nhận đứng chung. Đó là lý do tôi loại Trần Hồng Văn, tức Việt Thường ra khỏi Hồn Việt UK online.

Anh quốc, ngày 14/9/2014
Nguyễn Đức Chung

--------------------------------------------------


Đó là cái chết của Tướng Trình Minh Thế. Xin kính mời quý độc giả hãy trở lại với tác giả Nhị Lang, vị Cố vấn bên cạnh Tướng Trình Minh Thế đã viết tiếp nơi trang 342 - 347:
“ Tướng Thế mất lúc 7 giờ chiều mùng 3 tháng 5 năm 1955. Ông bị một viên đạn Carbine duy nhất bắn vào lỗ tai bên phải xuyên thẳng qua mắt trái, tròng mắt bay mất. Khói đạn còn dính bên tai, chứng tỏ kẻ sát nhân phải đứng gần lắm nên mới chính xác như vậy. Một con mắt còn lại nhắm nghiền, hàm răng giả của ông cũng đã bay đâu mất. Theo lời Đại úy Tạ Thành Long báo cáo, và chính tôi cũng được Long dẫn đi khám trận, thì một vài phút  trước khi Tướng Thế bị hạ sát, ông đang đứng cạnh một bức tường hoa đã đổ nát (ngay dưới chân cầu Tân Thuận, phía Sài Gòn đi xuống, phải vòng theo một con đường nhỏ về phía tay trái mới tới được nơi ấy). Ông đưa tay chỉ trỏ, ra lệnh cho quân nhà bắn vào một chiếc Frégate đậu bên kia cầu mà ông nghi là của Pháp giả vờ nằm đó để làm hiệu cho đối phương bắn về phía ông. Cứ theo vị trí kể trên, thì viên đạn đi xéo từ bên phải ở phía sau, trúng ngay lỗ tai, mà người bắn ra viên đạn ấy không thể cách xa hơn 10 thước, và ắt đã núp dưới chân cầu, sau lưng mục tiêu. Tướng Thế chết gục tức khắc, không kịp thốt ra một lời nào. Giữa lúc ấy, thì quân Liên Minh đang tiến qua cầu, một chiếc xe Jeep bị bắn hỏng, nằm chết giữa cầu, theo lời tường thuật của Đại úy Nguyễn Tấn Ước.
… Một lúc sau, Thủ Tướng Diệm và Cố vấn Nhu đều đòi ra thăm. Nhưng chúng tôi thành khẩn khuyên hai nhân vật quan trọng ấy là xin hãy đợi tới sáng hôm sau, chứ đừng đến giữa đêm khuya, vì thành phố Sài Gòn đang có biến, an ninh không được bảo đảm.
Thế là tờ mờ sáng hôm sau (4-5-1955) điện đường chưa tắt, Thủ tướng Diệm, Cố vấn Nhu, cùng toàn bộ nội các và Bộ Tham Mưu (do Tướng Lê Văn Tỵ hướng dẫn), đều tề tựu đông đủ trên căn gác nhỏ ở đường Trương Minh Giảng.
… Thủ tướng Ngô Đình Diệm tức thì có một cử chỉ làm anh em chúng tôi vô cùng xúc động và còn nhớ mãi tới bây giờ. Ông đầm đìa nước mắt, cúi xuống ôm ghì lấy thi hài Tướng Thế, rồi hôn ngay trên mặt người chết. Tiếp đó, ông ngất xỉu luôn. Mọi người hốt hoảng, vội vàng tìm cách cứu chữa, mãi một lát sau Ông mới hồi tỉnh, và rồi khóc. Còn Ông Nhu thì quỳ bên giường, vừa nắm tay người chết vừa kêu than “Anh Thế ơi!” với một giọng ai oán đầy nước mắt. Chúng tôi thật sự không ngờ Thủ tướng Ngô Đình Diệm lại đau khổ đến mức ấy. Ông như người mất một người ruột thịt yêu quý nhất trên đời!
Ngày mồng 6 tháng 5 được ấn định là ngày cử hành tang lễ cho Cố Trung tướng Trình Minh Thế. Đúng 9 giờ sáng hôm ấy, Thủ tướng Ngô Đình Diệm đích thân đọc điếu văn trước linh cửu, bấy giờ đã được chuyển ra ngoài công trường Tòa Đô Chính. Tiếng nức nở của Thủ tướng Diệm lại vang lên trong máy vi âm. Sau đó, quan tài được đặt trên một chiếc thiết giáp phủ Quốc Kỳ, lìa khỏi Sài Gòn, tiến theo con đường lên Tây Ninh. Thủ tướng Ngô Đình Diệm tiễn theo linh cữu tới gần chợ Sài Gòn mới quay trở lại.
… Trước hết, các thành phần không ưa Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm cho rằng ông Diệm hoặc ông Nhu đã nhúng tay vào máu, trừ khử một người tuy có công với chính quyền, nhưng lại rất “nguy hiểm” cho chính quyền. Thú thật, ngay buổi đầu, lòng tôi cũng đã có nghi ngờ ấy. Nhưng rồi tôi lại tự bác bỏ ngay. Xét về lý thuyết, Cố Tổng Thống Diệm không dại gì vội vàng chặt đứt chân tay mình bằng cái chết của Trình Minh Thế, ngay giữa lúc đối phương đang triệt để lũng đoạn tình hình, khuynh đảo chính quyền. dù quả  thật Trình Minh Thế có “nguy hiểm” chăng nữa, thì cũng vẫn chưa phải lúc để ra tay. Uy danh Trình Minh Thế còn đang hữu ích đối với chính quyền…
1 - Pháp hết sức căm thù Trình Minh Thế và đã công khai lên án tử hình khiếm diện hồi 1951, khi Trình Minh Thế vừa ra khu. Việc này thật dễ hiểu, vì chẳng những Trình Minh Thế lập chiến khu chống Pháp công khai, mà trước đó không bao lâu, chính Trình Minh Thế đã chủ trương vụ ám sát Tướng Chanson và Thái Lập Thành, giao cho thuộc hạ thân tín lúc bấy giờ là Đại úy Văn Thành Cao, Chỉ Huy Trưởng Quân Đội Cao Đài tại Sa Đéc, thi hành công tác mạo hiểm này.
2 -  Một Thiếu tá phi công của Pháp bị Trình Minh Thế bắn chết, khi viên phi công này bay thám thính trên chiến khu Bù Lu.
3 - Hai quả bom khiêu chiến của Liên Minh tại Sài Gòn ngày mồng 9 tháng 1 năm 1952, là một cái tát đau đớn vào mặt nhà cầm quyền Pháp, báo hiệu cho Pháp biết Trình Minh Thế là một địch thủ lợi hại, cần phải trừ khử bất cứ lúc nào.
4 - Hai tên chủ đồn điền người Pháp tại Tây Ninh bị Trung tá Nguyễn Trung Thửa bắt được và hạ sát hồi cuối năm 1954. Pháp vô cùng phẫn uất, nhờ Đức Hộ pháp Phạm Công Tắc phải đền bồi này nọ.
Mai Hữu Xuân là một nhân viên tình báo nổi tiếng phục vụ cho quyền lợi của Pháp ở Việt Nam. Tên này chưa hề ra trận mạc bao giờ, mà vẫn lên tới cấp Tướng của Pháp, đủ biết hắn ta được lòng tin cậy của Pháp như thế nào. Các tin tức thu lượm được cho hay Mai Hữu Xuân đã tổ chức sai người theo dõi Trình Minh Thế từ khi Thế mới về thành, và khi biết Thế thân hành ra chỉ huy mặt trận tại cầu Tân Thuận, thì Mai Hữu Xuân sai bộ hạ phục sẵn dưới cầu, thừa lúc chiến sự đang sôi nổi hỗn loạn, bắn ngay một phát súng  Carbine từ đàng sau tới, rồi biến vào nhà dân gần đó.
Và câu kết luận của tôi là Trình Minh Thế đã bỏ mình vì thực dân Pháp, chứ chẳng ai khác. Trình Minh Thế bị ám sát bởi tay sĩ quan tôi tớ của pháp. Thủ phạm chính thi hành vụ ám sát kia chính là Tướng Mai Hữu Xuân, người mà tám năm sau đã thay mặt bọn Dương Văn Minh đã hạ sát cả hai Ông Diệm-Nhu”.
Trên đây, là những lời của tác giả Nhị Lang đã viết. Tiếc rằng, Ông đã ra đi khi chưa biết đến cuốn sách: “Soldats Perdus et Fous de Dieu – Indochine 1945-1955” Tác giả là một người Pháp tên Jean Larteguy.
Qua cuốn sách này,  tác giả đã kể rõ về cái chết của Tướng Trình Minh Thế, là do mộtĐại tá tình báo tên là Savani của Pháp đã tổ chức ám sát, để trả thù cho chủ Tướng Chanson đã bị Tướng Trình Minh thế bắn chết.
Tuy nhiên, tác giả Nhị Lang đã suy luận rất chính xác: Kẻ thi hành lệnh ám sát tướng Trình Minh Thế chính là Tặc tướng Mai Hữu Xuân.
__________________
Hung thủ theo sự tiết lộ của Đại Tá Savani (tình báocủa Pháp) là một viên Trung Úy:
“C'est moi qui ai tué Trinh Minh Thế. Non, je ne tenais pas la carabine, mais j'avais tout préparé. Il fut tué d'une seule balle en pleine tête, par l'un de mes hommes, sur le pont de Bình Đại. Le coup n'est pas parti de la vedette. Cet homme put ensuite disparaitre sans difficuté. Son nom ne vous dirait rien. Disons qu'il portait ce jour- là les galons de lieutenant. À l'exception de la bande à Lansdale, tous me furent reconnaissants de son exécution. Y compris Diệm qui n'aurait pas duré longtemps si Thế n'avait pas disparu. Je L'ai fait exécuter, non pour faire plaisir à Diệm ou aider les Bình Xuyên, mais pour venger le général Chanson, comme je me l'étais juré”. ( Jean Lartéguy,  “Soldats perdus et fous de dieu”,(pages 244-245)
Dịch:
“Chính tôi đã giết Trình Minh Thế. Không, tôi không đích thân cầm cây súng carbine đó,  nhưng tôi đã chuẩn bị mọi việc chu đáo. Thế bị giết bằng một viên đạn duy nhứt bắn ngay vào đầu, do một người trong nhóm thuộc hạ của tôi bắn trên cầu Bình Đại. Viên đạn này không bắn từ tàu vedette. Tên thuộc hạ đó biến mất sau đó, không có gì là khó khăn. Cái tên của hắn cũng chẳng cần nói lên làm gì. Có thể nói rằng, ngày hôm đó, hắn ta mang lon Trung úy. Ngoại trừ phe nhóm của Lansdale, còn tất cả đều biết ơn tôi về vụ hành quyết Thế. Kể cả ông Diệm là ngừơi sẽ khó tồn tại lâu dài nếu Thế không biến mất. Tôi ra lệnh hành quyết Thế, không phải để làm vui lòng ông Diệm hoặc để giúp bọn Bình Xuyên,  mà chính là để trả thù cho Tướng Chanson, như tôi đã tự thề thốt với lòng”. (trang 244-245).
Tài liệu bị Jean Lartéguy ghi sai là cầu Binh Dai thực ra là cầu Tân Thuận.
Nhưng chúng ta nên hiểu là Thiếu Tá Savani cũng chỉ được phúc trình chính thức là 1 viên đạn, hung thủ không dại gì phúc trình 2 viên đạn (điều nầy khiến nó bị khiển trách, vì thông báo chính thức là Tướng Thế bị bắn sẻ và chết vì 1 viên đạn). Chính quyền cũng chỉ được thông báo là 1 viên đạn (do Tạ Thành Long).
Viên Trung Úy mà Savani nói là người Việt chứ không phải là người Pháp, cho nên nó dễ trà trộn vào đám đông đang hỗn lọan trong lúc cái tin sét đánh ngang mày: Tướng Thế bị tử thương.
Tôi vẫn nghi cái tên Giám sát nầy là Mai Hữu Xuân, vì bọn mật thám của Pháp vô cùng hung ác và thâm mưu, chúng là đại họa của dân tộc ta từ thời Pháp thuộc. Chúng còn tác hại trong thời Đệ Nhất và Đệ Nhị VNCH.
Chúng tôi nghi có 2 sĩ quan của quân đội quốc gia (chuyển từ Vệ Binh Đòan, tức lính người Việt do Pháp tuyển mộ, để có lính giúp quân đội Pháp mà đánh với Việt Minh) xin lên ngồi xe với Tướng Thế (mà Tướng Thế lầm tưởng chúng là người của Thủ Tướng Diệm phái đến). 2 tên nầy (một Trung Tá là Mai Hữu Xuân và một viên Trung Úy) còn hành động cho quân đội Pháp mặc dù đã chuyển giao cho phía VN.
Tên đóng vai trò giám sát sẽ rình cơ hội thuận tiện nhất mà ra hiệu cho tên hung thủ ngồi ở vị trí ra tay ám tóan. Tướng Thế đang lo mặt trận không để ý gì đến hành vi của chúng, mà ông tưởng lầm là bây giờ quân đội VN và Cao Đài là “người một nhà”. Bất cứ người nào ở Miền Nam vào thời buổi đó cũng lầm tưởng như vậy.

Cho nên hung thủ ngồi rất gần Tướng Thế, ngồi ngay sau lưng ông, nó ra tay chớp nhóang, các vết thương chỉ rõ tầm bắn rất gần. Cho nên dấu ấn của các vết thương nói lên điều đó”.

0 comments:

Powered By Blogger