Tuesday, May 17, 2011

Nga dọa rút khỏi START mới với Mỹ

Nga cảnh báo việc Mỹ triển khai thêm các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu có thể làm nhiễu loạn thế cân bằng chiến lược của Nga và vì vậy, Nga có quyền rút khỏi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START 3).

391238219_1705_nga.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Riabkov tại cuộc họp hôm qua

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Riabkov đưa ra tuyên bố trên hôm qua, tại cuộc họp Hội đồng chuyên gia về phối hợp hành động giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về hệ thống phòng thủ tên lửa. Cuộc họp diễn ra ở Duma quốc gia (Hạ viện) Nga.

Ông Ryabkov cảnh báo việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa có thể hủy hoại START 3. “START 3 không có điều khoản cấm Mỹ xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa mới, nhưng Nga có thể rút khỏi hiệp ước START mới nếu cảm thấy bị đe dọa bởi hệ thống của Mỹ trong tương lai”, ông nói.

Đặc phái viên của điện Kremli tại NATO, ông Dmitry Rogozin trong khi đó nói với các nhà lập pháp Nga rằng NATO đã bác bỏ đề xuất của Nga về một tấm chắn tên lửa mà hai bên cùng hợp tác vận hành.

Ông Rogozin khẳng định Nga cần có sự đảm bảo kép để chắc chắn rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Âu không nhằm chống lại Nga.

Ngày 8/4/2010, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký START 3. Theo Hiệp ước, hai bên thường xuyên trao đổi thông tin về lực lượng chiến lược cũng như thông báo cho nhau về các thay đổi trong thành phân, cơ cấu và sự bố trí của lực lượng này. Ngoài các cuộc trao đổi chính thức, mỗi bên có quyền tổ chức đợt thanh tra “tại chỗ” ở nơi bố trí các đơn vị lực lượng vũ trang của bên đối tác. Song, số đợt thanh tra như vậy đã giảm đi đáng kể so với Hiệp ước START-1.

START mới chính thức có hiệu lực từ ngày 5/2 và có hiệu lực trong 10 năm. Hiệp ước này quy định cắt giảm số lượng đầu đạn hạt nhân của mỗi bên xuống còn 1.550 đơn vị, số lượng tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng xuống còn 700 đơn vị.

Các nhà phân tích có quan điểm chung rằng START-3 sẽ góp phần củng cố sự ổn định chiến lược và tác động tích cực đến bầu không khí quan hệ Nga-Mỹ.

0 comments:

Powered By Blogger