Tuesday, May 17, 2011

LẠI NÓI VỀ BIN LADEN

Cho đến nay, cái chết của Bin Laden vẫn còn là đầu đề tranh cãi của cả thế giới. Người ta đã dùng kính hiển vi tối tân nhất để soi rọi vào hành động tiêu diệt Bin Laden của Hoa Kỳ. Những người đứng về phía “biện lý” thì đưa ra hàng loạt những lý lẽ, luật pháp, nhân đạo để chống đối “Nhà Trắng”. Những người đứng về phía “luật sư biện hộ” thì đưa ra những chuyện thực tế, những tội trạng của Bin Laden, những gì mà cả thế giới “ăn không ngon, ngủ không yên” để binh vực cho Hoa Kỳ trong việc tiêu diệt Bin Laden. Nói về vụ Bin Laden bị tiêu diệt âu cũng là một việc nên làm, nhất là trong đó còn có những kinh nghiệm, những thực tế và những gì mà con người văn minh tiến bộ muốn làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Nói cách khác, đây là một vụ cần phải soi sáng dưới mọi khía cạnh để công lý đươc sáng tỏ. Ngoài ra, cũng để cho những tên Cộng Sản còn lại trên thế giới thấy rõ, đối với thế giới tự do văn minh thì ai cũng là con người, và chỉ có tự do tư tưởng, tự do ngôn luận mới giúp cho con người tiến bộ. Bưng bít, độc tài, thủ tiêu mờ ám v.v… chỉ làm cho con người xa giá trị đích thực của “con người”, tức là nhân phẫm. Sau đây một vài “tội trạng” mà dư luận chống đối Hoa Kỳ trong vụ Bin Laden đưa ra:

- Xâm nhập lãnh thổ củaPakistanmà không xin phép.

- Không bắt sống Bin Laden mà giết chết.

- Không thông báo choPakistanbiết nguồn tin này.

Hoa Kỳ đã xâm phạm vào lãnh thổ của Pakistan. Nếu chỉ đơn thuần như vậy, quả thực Hoa Kỳ đã có lỗi. Nhưng nếu mọi người nhớ lại trước đây,Pakistan đã cho phép Hoa Kỳ dùng lãnh thổPakistan làm điểm xuất phát để tấn côngAfghanistan. Nếu Pakistan không cho phép, Hoa Kỳ sẽ vô cùng khó khăn khi lùng bắt khủng bố Al Qaida, ngược lại Hoa Kỳ đã viện trợ dồi dào cho Pakistan và ai cũng biết Pakistan là đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. ChínhPakistan cũng đã bị khủng bố, chínhPakistan cũng là nơi mà nhiều tên khủng bố quan trọng đã bị bắt hoặc bị chết. Mặt trận khủng bố diễn ra tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, chínhPakistan cũng tuyên bố họ chống lại khủng bố.Pakistan và Hoa Kỳ cùng một chiến tuyến, cùng tuyên chiến với khủng bố, sự xâm phạm lãnh thổ có cần phải đặt ra và đặt ra có đúng hay không? Vậy, một toán lính đặc biệt nhảy trực thăng xuống lãnh thỗPakistan để tiêu diệt đệ nhất lãnh tụ khủng bố có đáng lên án là xâm phạm lãnh thỗ của nước khác hay không? Hơn nữa, sự xâm phạm lãnh thổ này không có mục đích gây thiệt hại cho người và tài sản củaPakistan; mà chỉ đơn thuần tiêu diệt một kẻ khủng bố và những kẻ tình nghi bảo vệ hắn ta. Mấy bà vợ, mười mấy đứa con của Bin Laden cũng vô sự, ngoại trừ người vợ của Pakistan đã nhảy ra binh vực chồng, nhưng cũng chỉ bị bắn ở chân và bị thương.Pakistan cũng từng bị “bom tự sát” của khủng bố, cả thế giới cũng đã nếm mùi bom tự sát, kể cả đồng bào của những kẻ khủng bố. Do đó, đem những luật lệ ra binh vực tên trùm khủng bố cũng là việc nên làm, nhưng các “bình luận gia” cũng nên nghĩ đến 3 ngàn người chết trong 2 tòa buildings ởNew York và những người thân yêu của nạn nhân còn sống sót.

Chúng ta nhớ lại trong chiến tranh Việt Nam, Việt Cộng đã dùng lãnh thổ Căm bốt làm căn cứ địa, đặt đại bản doanh, đặt đài phát thanh… Quân Việt Cộng vượt biên giới Căm Bốt qua đánh VNCH rồi rút về bên kia có vua Sihanouk bảo vệ, điều thương, dưỡng quân, nếu Quân Lực VNCH có vì truy kích mà xâm phạm lãnh thỗ Căm Bốt, lập tức bị lên án, bị khiếu nại v.v…Ðây là một sự bất công nghiêm trọng mà sau này, có nhiều người cho rằng Căm Bốt đã “dưỡng hổ vi họa”.

Tại sao người ta mỉa mai Pakistan “không biết gì về tòa nhà của Bin Laden? Tại vì người ta biết rằngPakistan cũng chống khủng bố, cũng hợp tác với Hoa Kỳ chống khủng bố và nhờ vậy, nhận được viện trợ dồi dào của Hoa Kỳ! Nếu Pakistan không dính líu đến công cuộc chống khủng bố, nếu không nhận viện trợ của Hoa Kỳ, ai trách Pakistan “không biết Bin Laden ở đâu, làm gì”? Theo lý thuyết tình báo thì “nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất”. Ðiều này áp dụng cho ngôi biệt thự của Bin Laden rất thích hợp, nhưng rất tiếc, chỉ thích hợp có một nửa! Thực vậy, cũng theo những lý thuyết tình báo thì không nên làm những gì trái với sinh hoạt của môi trường sống. Ðằng này, tuy ở trong khu vực không ai ngờ, nhưng lại có những sự kiện khiến cho ai cũng phải nghi ngờ, ví dụ như cách kiến trúc đặc biệt của ngôi nhà, không đổ rác, không “đi chợ”, không điện thoại và internet v.v… Người trong nhà lại không có những sinh hoạt bình thường như cư dân trong vùng. Hơn nữa, ngôi nhà lại nằm trong vòng đai an ninh của một trường võ bị củaPakistan, tại sao cơ quan an ninh của trường này không để ý? Trả lời các câu hỏi này, người ta dễ nghi ngờ Pakistan đã bao che Bin Laden. Nhưng sự việc biệt kích Hoa Kỳ đột kích mà Bin Laden không được báo động đã đánh tan sự nghi ngờ này. Vì nếu bao che, tất nhiênPakistan phải có một lực lượng bảo vệ, an ninh xa. Trái lại, hoạt động thường xuyên của 2 liên lạc viên quá cẫn trọng đã cho biết người ở trong ngôi nhà này hoàn toàn độc lập với bên ngoài, cả với thẫm quyềnPakistan. Do đó, có thể kết luận:Pakistan “nhận tiền của Mỹ mà chẳng làm gì cả”. Thực đáng trách. Có điều đáng tiếc và cũng đáng kiếp cho Bin Laden nếu hắn ta dùng ngôi nhà đó như một cơ quan báo động, và Bin Laden ở trong một ngôi nhà khác, có liên lạc hoặc đường hầm thông thương giữa 2 nhà, một khi ngôi nhà này bị tấn công, chắc chắn Bin Laden được báo động và có đủ thì giờ cùng phương tiện để tẩu thoát. Ðúng là lưới trời tuy thưa mà không lọt.

Tại sao không bắt sống? Ðột kích vào một vị trí địch tất nhiên binh sĩ Hoa Kỳ phải tự bảo vệ mình va bảo vệ đồng đội. Dù trên tay Bin Laden lúc đó không có vũ khí nhưng có những loại vũ khí không cần cầm trên tay cũng vẫn giết được người, thậm chí địch có thể dùng lời nói để điều khiển vũ khí sát hại đối phương. Vì thế giết chết hay bắt sống địch ở mặt trận đều do sự nhận định của binh sĩ. Tuy nhiên, đặt trường hợp có chỉ thị giết Bin Laden chứ không bắt sống, Hoa Kỳ vẫn không phạm pháp vì tình trạng chiến tranh, lại là chiến tranh khủng bố.

Không thông báo tin tức cho Pakistan về cuộc đột kích này. Hoa Kỳ có lý do để không phổ biến tin tức về Bin Laden choPakistan: một là tin tức quan trọng, đối tượng của cuộc đột kích này là lãnh đạo của toàn thể khủng bố trên thế giới. Hai là đây chỉ là cuộc đột kích nhỏ, không có thiệt hại nào cho về nhân mạng cũng như tài sản của Pakistan.Tuy Hoa Kỳ cùng Pakistan đều chống khủng bố, nhưng trước tin tức quan trọng như vụ Bin Laden không bao giờ phổ biến cho bất kỳ ai ngoài những người có trách nhiệm trong vụ đột kích này. Hoa Kỳ không thể để một kẻ sống an toàn trong lãnh thỗPakistan để điều khiển khủng bố trên toàn thế giới và nhất là Hoa Kỳ. Ngôi nhà có những cái đặc biệt đập vào mắt mọi người mà Pakistan không thấy báo cáo cho Hoa Kỳ làm sao Hoa Kỳ không nghi ngờ hay không đề phòng tin bị tiết lộ? Sau vụ đột kích này mọi người đều chê tình báo của Pakistan tắc trách lười biếng hay bao che cho Bin Laden.

Pakistan “lên án” Hoa Kỳ đã xâm phạm lãnh thổ, đồng thời cũng thú nhận đã có khuyết điểm không biết tin tức về ngôi nhà nói trên và về Bin Laden. Không biết tin tức về địch là chuyện bình thường, nhưng trường hợp ngôi nhà của Bin Laden quá đặt biệt, rất dễ bị nghi ngờ mà đã 5 năm qua Pakistan “không nghi ngờ” thì Pakistan đã không thể bào chữa được.

Hậu quả hay kết quả khi Bin Laden bị tiêu diệt. Trong khi các đồng chí ngày đêm băng rừng vượt suối rất kham khổ, trong khi thuộc hạ bất chấp mạng sống mình, dùng bom tự sát để hoàn thành chủ trương khủng bố, thì thủ lãnh lại sống với vợ con trong một ngôi nhà sang trọng, đó là dấu hỏi to lớn mà tấ cả thành viên khủng bố phải đặt câu hỏi và tự trả lời. Cái chết của Bin Laden gây nhiều tai hại cho khủng bố, một là không người chi tiền, hai là chắc chắn sẽ có sự xáo trộn, hoang mang trong nội bộ. Tất cả cơ sở đều phải dời chỗ, phải đề phòng vì những tin tức Hoa Kỳ khai thác được qua những tài liệu bắt được, và vấn đề người thay Bin Laden cũng là một vấn đề nhức nhối, có khi cũng vì vậy mà chia rẽ, chống đối nhau không chừng. Dĩ nhiên là thuộc hạ Al Qaida phải tuyên bố trả thù, phải tuyên bố là tiếp tục… khủng bố, nhưng sự thiệt hại quả ngoài sức tưởng tượng của khủng bố.

Bài viết này có có mục đích lưu ý mọi người, hình như những ngày tháng gần đây là thời kỳ rẫy chết của độc tài tàn bạo. Từ Tunisia đến Ai cập, đến các nước Trung Ðông và Phi Châu, nhưng không ai ngờ Bin Laden cũng chung số phận, lại hẩm hiu hơn những nhà độc tài tàn bạo khác. Những ngày gần đây, Việt Cộng đã gia tăng đàn áp dân chúng Việt Nam một cách tàn bạo, công khai gần như thách thức chẳng những toàn dân Việt Nam mà cả thế giới. Trong tuần này lại có tin đồng bào H’mong lại phải nổi dậy đòi đất, đòi tự do tôn giáo và đã bị tàn sát. Theo tin của Việt Cộng thì đã có mấy trẻ em bị chết, bị thương, một trong những trẻ đó chỉ mới “một tháng tuổi”! Ðứa bé này chưa biết ngồi, chưa biết đi chắc chắn phải được cha hay mẹ chúng đem theo khi biểu tình, không lý do gì binh sĩ Việt Cộng chỉ bắn con nít mà chừa cha mẹ chúng ra? Giới truyền thông quốc tế nghĩ gì khi bị cấm đến khu vực biểu tình của người H’Mong? Các vị lãnh đạo tôn giáo nghĩ gì khi tín hữu của mình bị chết, bị thương chỉ vì đòi hỏi tự do tôn giáo?

Lưới trời tuy thưa mà khó lọt. Bin Laden đã làm cho cả thế giới lên cơn sốt vì những vụ bom tự sát, rồi cũng bị tiêu diệt. Những tên chóp bu Việt Cộng phải nghĩ đến ngày bị tiêu diệt như Bin Laden.

Lê Văn Ấn

0 comments:

Powered By Blogger