Tuesday, May 17, 2011

Hải tặc Somalia 'cướp' của thế giới 8,3 tỷ USD mỗi năm

Thu nhập của mỗi tên cướp biển có thể lên tới gần 80.000 USD một năm, gấp đôi thu nhập bình quân đầu người tại Mỹ.

Thống kê “doanh thu” của hải tặc Somalia vừa được hãng tư vấn chiến lược toàn cầu Geopolicity công bố. Theo báo cáo này, tính đến năm 2015, nếu tình trạng hải tặc hoành hành tại vùng Sừng châu Phi không bị hạn chế, thiệt hại đối với ngành vận tải biển có thể lên tới 13-15 tỷ USD mỗi năm.

1113746912_cuop_bien_0.jpg
Thu nhập của cướp biển Somalia cao gấp đôi người Mỹ.

Riêng trong năm 2010, số tiền này dao động trong khoảng 4,9 - 8,3 tỷ USD (tùy thuộc số liệu thiệt hại được các hàng vận tải và các nước cung cấp). Thu nhập thực tế của các nhóm cướp biển từ tiền chuộc ước khoảng 75 - 238 triệu USD.

Với nguồn thu như trên, trong khi chi phí không đáng kể, thu nhập của mỗi cướp biển được báo cáo tính toán khoảng 33.000 - 79.000 USD mỗi năm. Đây là một con số rất đáng chú ý bởi các công việc hợp pháp tốt nhất tại khu vực này chỉ có thể mang lại cho nam giới trung bình khoảng 500 USD mỗi tháng và giúp họ tích lũy được khoảng 14.500 USD trong cả đời lao động.

Cũng theo báo cáo của Geopolicity thì điều đáng lo ngại là cướp biển hiện đang có xu hướng trở thành một ngành công nghiệp với đầy đủ các nhà cung cấp tài chính, nhà tài trợ, bảo kê… mà cướp biển thì là người thực hiện cuối cùng. “Ai cũng có thể thấy cướp biển nhưng những kẻ đứng đằng sau chúng thì gần như vô hình”, hãng tin BBC trích lại từ báo cáo.

“Một khi vẫn còn có cung và cầu về cướp biển thì dư địa cho hoạt động này luôn còn”, báo cáo của Geopolicity nói thêm. Tổ chức này cũng cảnh báo vấn nạn cướp biển trước đây chỉ tồn tại ở vùng Sừng châu Phi hiện đã lan sang các khu vực khác như Địa Trung Hải hay Thái Bình Dương.

Riêng tại Somalia, cướp biển đang giữ 23 tàu và 530 thủy thủ, trong đó có tàu Hoàng Sơn Sun và 24 thủy thủ Việt Nam (bị giữ từ cuối tháng 1/2011).

0 comments:

Powered By Blogger