Trần Trung Đạo
Các nước trên thế giới, dù nhỏ hay lớn đều muốn nhân loại biết đến
những cái hay cái đẹp của nước mình. Viện Goethe (Goethe-Institut), đặt
tên theo nhà văn và chính khách Đức Johann Wolfgang von Goethe, có 159
cơ sở hoạt động gần khắp thế giới để trao đổi văn hóa và ngôn ngữ. Viện
Goethe tự trị về tài chánh và độc lập điều hành từ chính phủ Đức. Hội
Liên Minh Pháp (Alliance Française) do một số trí thức Pháp trong đó có
nhà khoa học Louis Paster, nhà văn JulesVerne, sáng lập từ 1883, có mặt
trên 137 quốc gia với tổng số gồm 850 trung tâm cũng hoạt động độc lập
với chính phủ Pháp.
Các nước Phi Châu tuy nghèo nàn, lạc hậu về kỹ thuật, bị thực dân xâm
lược rồi nội chiến triền miên nhưng không phải vì thế mà họ không kiêu
hãnh với nền văn hóa và cũng luôn tìm mọi cách để giới thiệu cùng nhân
loại những nét đặc thù của dân tộc họ. Hiến chương Phục Hưng Văn Hóa Phi
Châu được Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc chuẩn y ngày 24 tháng Giêng 2006
đã tạo điều kiện phục hưng các giá trị và giới thiệu văn hóa Phi Châu
đến các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc. Ngày nay nhiều viện văn hóa
Phi Châu do tư nhân tài trợ có mặt nhiều nơi trên thế giới.
Phát huy văn hóa là lẽ tự nhiên và đáng ca ngợi. Ngoài trừ những kẻ
tự thu mình trong góc tối, sống trong ảo tưởng “quê hương mình là đẹp
hơn cả” dù suốt đời không ra khỏi nhà để rồi trở nên ngày thêm u mê lạc
hậu, phần lớn các lãnh đạo và con người trên thế giới đều biết trong cái
riêng bao giờ cũng có cái chung, văn hóa của một dân tộc là một phần
của văn minh nhân loại.
Thế nhưng, những khái niệm văn hóa, độc lập, tự trị, phi chính phủ
của các trung tâm, các viện văn hóa nêu trên không áp dụng trong trường
hợp các Viện Khổng Tử của Trung Cộng, bởi vì thực chất của các viện này
chỉ là cơ quan tuyên truyền, tình báo và được đặt dưới sự lãnh đạo của
Cục Tuyên Truyền Trung Ương đảng Cộng Sản Trung Quốc. Tuyên truyền là
xương sống của chế độ CS. Từ khi thành lập đảng CSTQ năm 1921 đến nay,
tuyên truyền luôn đóng một vai trò quyết định trong việc thực thi các
chính sách của đảng. Cục Tuyên Truyền Trung Ương do Lý Trường Xuân, Ủy
viên Bộ chính trị đứng hàng thứ năm làm Cục Trưởng.
Tại sao là Viện Khổng Tử mà không là Viện Mao Trạch Đông hay Viện Đặng Tiểu Bình?
Bản chất của CS từ Âu sang Á là giấu mặt và vận dụng ảnh hưởng của
các nhân vật lịch sử trong đó Khổng Tử là một trong những nạn nhân.
Trong thời kỳ sau 1949 đến 1966, lãnh đạo Trung Cộng dựa vào Khổng Tử
như biểu tượng của quyền hạn gia đình bởi vì trong giai đoạn đó Mao chủ
trương phân tán quyền sở hữu đất đai xuống các đơn vị gia đình qua
trung gian các chính sách cải cách ruộng đất và Bước Tiến Nhảy Vọt đầy
thảm họa.
Mao ca ngợi Khổng Tử “nhiệm vụ của chúng ta là nghiên cứu các
thành tựu lịch sử và đánh giá chúng với quan điểm Mác Lê. Trung Hoa có
một lịch sử dài nhiều ngàn năm với đặc tính riêng và là những kho tàng
quý báu… Chúng ta phải tổng hợp từ Khổng Tử đến Tôn Dật Tiên và kế thừa
các truyền thống giá trị này”. Lưu Thiếu Kỳ còn đi xa hơn khi cho rằng Khổng Tử có nhiều đặc điểm của một người CS tốt.
Tuy nhiên, trong thời kỳ Cách Mạng Văn Hóa, bao nhiêu thất bại, sai
lầm của Mao đều được đổ lên đầu Khổng Tử khi chiến dịch Chống Bốn Cũ
(nhận thức cũ, văn hóa cũ, truyền thống cũ, tập quán cũ) được phát động.
Nội dung của Cách Mạng Văn Hóa được tóm tắt là “cái mới” chống “cái cũ”
và trong đó Khổng Tử đại diện cho mọi “cái cũ” và biểu tượng của xã hội
giai cấp. Không chỉ chống Khổng Tử về mặt tư tưởng mà cả đền thờ, di
tích, sách vở đều bị đục bỏ hay đốt phá. Mao phát biểu “đọc sách nhiều
quá sẽ làm tê liệt khả năng nhận thức”. Mục đích chống Khổng Tử của Mao
là để đương đầu với sự thất bại kinh tế do chính y gây ra và chống lại
những lãnh đạo thực tâm sùng bái Khổng Tử trong đó có Lưu Thiếu Kỳ. Kết
quả, 60 phần trăm lãnh đạo CS các cấp bị thanh trừng qua nhiều hình
thức.
Khi nhân loại bước vào thiên niên kỷ thứ ba, thế giới thay đổi và sẽ
thay đổi một cách nhanh chóng trong thời gian tới. Sự toàn cầu hóa không
chỉ diễn ra trong lãnh vực kinh tế mà cả văn hóa, xã hội. Nhân vật lịch
sử cần được đánh bóng không phải là hai hồn ma CS Mao hay Đặng mà chính
là Khổng Tử. Lãnh đạo Trung Cộng Hồ Cẩm Đào khi giới thiệu Khổng Tử đã
ca ngợi ông ta chủ trương một “xã hội hài hòa”. Bộ máy tuyên truyền
Trung Cộng in Luận Ngữ và là tác phẩm phát hành nhiều nhất ở Trung Quốc,
và các ấn bản ngoại ngữ cũng được giới thiệu nhiều nơi trên thế giới.
Theo Giáo sư Gilbert Rozman thuộc khoa xã hội học, đại học Princeton, Trung Cộng “muốn
thế giới nhìn vào lịch sử Trung Quốc và những vinh quang quá khứ để
khuyến khích họ chấp nhận một Trung Quốc hiện nay nhiều hơn”. Phê
bình quan điểm của Hồ Cẩm Đào, Giáo sư Perry Link, Ban Đông Á, đại học
Princeton cho rằng có sự mâu thuẫn về căn bản là cái cách chính phủ
Trung Cộng sử dụng Khổng Tử để đại diện cho văn hóa Trung Hoa hài hòa ở
nước ngoài trong khi đó đảng áp dụng chính sách toàn trị hà khắc đối với
người dân trong nước.
Lịch sử hình thành Viện Khổng Tử
Kế hoạch Viện Khổng Tử được chính thức ra đời vào tháng Sáu năm 2004.
Sau vài lần thử nghiệm tại Uzbekistan, viện đầu tiên được khánh thành
ngày 21 tháng 11 năm 2004 tại Seoul, Nam Hàn. Đến nay, 2014, đã có 480
Viện Khổng Tử rải rác khắp sáu lục địa. Lãnh đạo Trung Cộng tuyên bố vào
năm 2020 con số Viện Khổng Tử sẽ lên đến một ngàn viện.
So với Hội Liên Minh Pháp (Alliance Française) được thành lập 131 năm
trước, con số một ngàn đầy tham vọng và cấp bách của Trung Cộng rõ ràng
không phải chỉ thuần mục đích văn hóa. Tạp chí The Economist nhận
xét Viện Khổng Tử chỉ là “cơ quan nhà nước” CS và do đó chấp hành một
cách nghiêm chỉnh các chủ trương của đảng. Với điều kiện thông tin ngày
ngay, nhận xét của tạp chí The Economist có thể kiểm chứng một cách dễ dàng.
Các chức năng mặt nổi của Viện Khổng Tử
Theo tài liệu chính thức, Viện Khổng Tử là bộ phận của Hán Ban (汉办) “một cơ quan của Hội Đồng Quốc Tế Hoa Ngữ, một tổ chức không lợi nhuận, phi chính phủ, liên kết với Bộ Giáo Dục Trung Quốc” Nhiệm vụ công khai của Viện Khổng Tử là “giảng dạy Hoa ngữ ” và “đóng góp vào sự thành hình một thế giới đa dạng và hài hòa”.
Hán Ban, về cơ cấu trực thuộc Hội Đồng Quốc Tế Hoa Ngữ, trong thực tế
chẳng phải phi lợi nhuận, tự trị gì mà do một lãnh đạo CS cấp trung
ương điều hành. Chủ tịch Hội Đồng Quốc Tế Hoa Ngữ là bà Chen Zhili. Bà
Chen sinh tháng 11 năm 1942, nguyên Cố Vấn Nhà Nước kiêm Bộ Trưởng Giáo
Dục Trung Cộng. Bà gia nhập đảng CSTQ năm 1961. Nguyên là Bí Thư đảng bộ
Ban Khoa Học Kỹ Thuật Thượng Hải, sau đó được thăng cấp giữ chức Giám
Đốc Ban Tuyên Truyền Thượng Hải kiêm Phó Bí Thư Ban Chấp Hành Đảng Bộ
Thượng Hải. Từ năm 2008 bà Chen là Phó Chủ Tịch Quốc Hội Trung Cộng. Về
cấp bậc đảng, bà Chen là ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương đảng CSTQ tại
các đại hội 15, 16, 17 đảng CSTQ. Tổng giám đốc hiện nay của Hán Ban là
bà Xu Lin, cấp thứ trưởng trong chính phủ, thành viên của Hội Đồng Nhà
Nước và ủy viên Hội Đồng Tham Vấn Chính Trị. Điều đó cho thấy cả hai
lãnh đạo Viện Khổng Tử đều là cán bộ tuyên truyền cao cấp chứ chẳng
thuần túy văn hóa, ngôn ngữ gì.
Về tài chánh, theo Chinadigitaltimes, Viện Khổng Tử được sử
dụng một ngân sách rất cao lên đến nhiều tỉ yuan và website của Viện
Khổng Tử cũng được xếp vào một trong những website tốn kém nhất tại
Trung Cộng. Bà Chen Zhili ra ngoại quốc được quyền sử dụng tiền bạc một
cách rộng rãi so với các ngân sách giáo dục khác. Mặc dù rất ngạc nhiên
trước thái độ yểm trợ tài chánh dồi dào của Trung Cộng, nhiều đại học
quốc tế, kể cả Mỹ, cần tiền bảo trợ cho các chương trình Hoa Ngữ nên
cũng không khó khăn lắm trong việc chấp nhận sự thành lập Viện Khổng Tử.
Các chức năng mặt chìm của Viện Khổng Tử
- Thực hiện chủ trương tuyên truyền “sức mạnh mềm”: Theo
Giáo sư Joseph Nye Jr., sức mạnh mềm được định nghĩa như là khả năng
đạt được mục tiêu bằng ảnh hưởng, hợp tác với đối phương thay vì ép buộc
đối phương phải tuân hành. Người viết đã phân tích chi tiết trong bài Từ Hồ Cẩm Đào đến Obama, bài học về chính sách Sức mạnh mềm (Soft power).
Joseph Nye Jr. tóm tắt quan điểm này trong tác phẩm Sức mạnh Mềm:
Phương tiện để Thành công trong Chính trị Thế giới (Soft Power: The
Means to Success in World Politics): “Một quốc gia có thể đạt được
kết quả mong muốn trong chính trị thế giới bởi vì các quốc gia khác –
khâm phục giá trị của nó, tích cực noi gương các thành tựu nó đạt được,
khát vọng để đạt đến mức độ thịnh vượng và mở rộng của nó, muốn theo
chân nó. Trong ý nghĩa đó, quan trọng là đặt ra một nghị trình và thu
hút các quốc gia khác trong chính trị thế giới, và không chỉ buộc họ
thay đổi bằng các đe dọa quân sự hay trừng phạt kinh tế.”
Cũng theo Joseph Nye Jr., sức mạnh mềm của một quốc gia đặt trên ba
nguồn: văn hóa, giá trị chính trị và chính sách đối ngoại. Áp dụng chính
sách sức mạnh mềm trong phạm vi thế giới đã trở thành mục tiêu hàng đầu
trong chính sách tuyên truyền quốc tế của Hồ Cẩm Đào và các lãnh đạo
Trung Cộng hiện nay.
Trung Cộng có hai đường lối tuyền truyền tương đối độc lập gồm tuyên
truyền đối nội nhằm kiểm soát nhận thức người dân và tuyên truyền đối
ngoại tập trung vào việc ảnh hưởng dư luận quốc tế một cách phù hợp với
chính sách đối ngoại của đảng CSTQ. Tạp chí Economist giải thích các
Viện Khổng Tử được sử dụng nhằm giành được sự đồng thuận của dư luận thế
giới.
Mục đích cụ thể của đường lối tuyên truyền đối ngoại gồm (1)
trấn an dư luận thế giới về một Trung Cộng đe dọa, (2) bảo đảm nguồn
nguyên vật liệu cung ứng cho nền kinh tế tăng nhanh nhưng lãnh phí, (3)
xây dựng các liên minh quốc tế và làm yếu vai trò của Đài Loan trong
cộng đồng thế giới, và (4) phát huy một thế giới đa phương và giới hạn
sức mạnh của Mỹ.
Khi Hồ Cẩm Đào công bố chủ trương áp dụng “sức mạnh mềm” trên thế
giới đầu năm 2009, Lý Trường Xuân không giấu diếm khi cho rằng các Viện
Khổng Tử là “cửa ngõ quan trọng để làm sáng danh văn hóa Trung Quốc,
giúp mở rộng văn hóa Trung Quốc, đó là phần của chiến lược tuyên truyền
quốc tế”.
Mặc dù luôn bào chữa là “khách quan”, “độc lập”, các vấn đề nhạy cảm
như biến cố Thiên An Môn, Pháp Luân Công, Tây Tạng v.v. đều bị gạch bỏ
khỏi các chương trình giảng dạy tại các Viện Khổng Tử và các học viên
không được phép bàn đến các vấn đề này. Do đó, khác với nội dung do
Joseph Nye phác họa, chính sách của CSTQ thực chất là một chính sách
tuyên truyền và mua chuộc, tương tự như chính sách thực dân trước đây.
- Hang ổ tình báo: Trung Cộng hiện có 60 triệu Hoa
Kiều sinh sống gần như tại hầu hết quốc gia trên thế giới và việc sử
dụng nguồn lực của đạo quân thứ năm này để phục vụ một cách hữu hiệu
đường lối đảng là một quan tâm lớn của lãnh đạo Trung Cộng.
Tờ báo có uy tín của Mỹ Forbes, trong tháng 10 2014, tố cáo
một trong những trường đại học rất uy tín tại Mỹ, đại học Stanford, đã
hợp tác với Trung Cộng qua trung gian Viện Khổng Tử. Ngân sách của viện
do Trung Cộng tài trợ. Tác giả bài viết trên Forbes trích lời phát biểu
của Arthur Waldron khi nói rằng “Viện Khổng Tử có thể đóng vai trò then
chốt trong việc ảnh hưởng chính sách tình báo của Trung Cộng”.
Cũng trên Forbes, tác giả Eamonn Fingleton, chỉ trích các
trường đại học Mỹ bán rẻ lương tâm trí thức qua việc im lặng trước sự
kiện Thiên An Môn. Lý do, tiền của Bộ Giáo Dục Trung Cộng đổ vào các đại
học này một cách ồ ạt qua cửa Viện Khổng Tử. Hiện nay có khoảng 220
ngàn sinh viên Mỹ theo học các Viện Khổng Tử. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên
và nguy hiểm là các hợp đồng giữa Bộ Giáo Dục Trung Cộng và các đại học
Mỹ đều phải được giữ kín.
Theo Abrice De Pierrebourg, một cựu chuyên viên ngành tình báo Pháp,
nhiều “chuyên viên ngôn ngữ Trung Quốc” lại có lý lịch gốc an ninh tình
báo. Chức năng của những người này không phải là giáo dục mà là kiểm
soát sinh viên gốc Hoa sinh ra ở nước ngoài và đồng thời tuyển dụng tình
báo để làm việc cho Trung Cộng.
Phóng viên Omid Ghoreishi của báo The Epoch Times, trong điều tra Bắc Kinh Sử Dụng Viện Khổng Tử cho mục đích Gián Điệp (Beijing
Uses Confucius Institutes for Espionage) đã trích dẫn lời của Michel
Juneau-Katsuya, cựu Trưởng Cơ Quan An Ninh Tình Báo đặc trách Á Châu
Thái Bình Dương của chính phủ Canada rằng với kinh nghiệm nhiều chục năm
của ông hoạt động trong khu vực, cho thấy Trung Cộng không ngừng nỗ lực
để gây ảnh hưởng đến các quốc gia khác.
Cũng theo lời ông Michel Juneau-Katsuya, đương kim chủ tịch chấp hành
công ty an ninh Northgate SSI và một trong những chuyên viên an ninh
được trích dẫn nhiều nhất tại Canada, Viện Khổng Tử là một đe dọa đối
với chính phủ và nhân dân Canada. Ông khẳng định “Có những thông tin cho
thấy rõ ràng các cơ quan tình báo Tây phương đã xác định Viện Khổng Tử
như hình thức của cơ quan tình báo do Trung Cộng sử dụng và cũng do
Trung Cộng tuyển dụng”.
Bài báo trên The Epoch Times cũng nhắc lại lời tuyên bố của
Hồ Cẩm Đào như một bằng chứng cho thấy các Viện Khổng Tử thực chất là
hang ổ gián điệp. Họ Hồ phát biểu “Sau nhiều năm nỗ lực, chúng ta đã tìm ra cách để trồng cấy và chuẩn bị những người ủng hộ đảng chúng ta”.
Dĩ nhiên các lãnh đạo Trung Cộng luôn bác bỏ những lời tố cáo của các
chuyên viên tình báo quốc tế và uy tín như Michel Juneau-Katsuya.
Các lãnh đạo Trung Cộng hãnh diện khi nhắc đến Viện Khổng Tử như một
phần của “mặt trận đoàn kết” chống kẻ thù. Nhưng kẻ thù của “mặt trận”
này là ai? Không ai khác hơn là “năm nọc độc” gồm Đài Loan, Tây Tạng ly
khai, thiểu số Uighurs, Falun Gong, các nhà tranh đấu dân chủ, và “thế
lực thù địch Tây Phương” đứng đầu là Mỹ.
Một chế độ dựa trên lừa dối và khủng bố sớm muộn cũng sẽ sụp đổ
Mặc dù phát triển kinh tế nhanh trong hai chục năm qua, Trung Cộng
đang đương đầu với những khó khăn khách quan về lâu dài không thể vượt
qua bao gồm yếu tố dân số thặng dư và mất cân đối, y tế công cộng thiếu
hụt trầm trọng, môi sinh độc hại nhưng quan trọng nhất vẫn là cơ chế
chính trị độc tài toàn trị, bóp nghẹt hầu hết các quyền căn bản của con
người và tham nhũng đã trở thành một đặc tính trong mọi ngành, mọi cấp
từ trung ương đến địa phương.
Lãnh đạo CSTQ đã và đang làm mọi cách để tồn tại bất chấp dư luận và thể diện của một đất nước có nhiều ngàn năm văn hóa.
Sự lừa dối bỉ ổi thể hiện khi Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế đến kiểm nghiệm
điều kiện môi sinh tại Bắc Kinh vào năm 2001 trước khi chấp thuận cho
Trung Cộng làm quốc gia tổ chức. Ngày trước đó, lãnh đạo Trung Cộng đã
ra lịnh xịt nước xanh lên hai hàng cây dọc đường phố có đoàn xe của Ủy
Ban Thế Vận chạy qua để đánh lừa họ rằng Bắc Kinh là thành phố cây xanh.
Hành động này giống hệt chuyện xảy ra hơn nửa thế kỷ trước khi các lãnh
đạo CS tỉnh Hồ Bắc cho dời các ruộng lúa ra sát đường nơi có xe lửa của
Mao chạy qua để gây ấn tượng cho Mao rằng mùa màng dư giả. Bản chất lừa
dối của chế độ CS không thay đổi và một chế độ dựa trên lừa dối và
khủng bố để tồn tại, chế độ đó sớm nay muộn rồi sẽ sụp đổ.
Trần Trung Đạo
Tham khảo:
– Mao’s China, A history of the People ‘s Republic. The Free Press, NY 1977
– The New Chinese Empire, Ross Terrill, Basic Books, 2003
– Hiến chương Phục Hưng Văn Hóa Phi Châu ( CHARTER FOR AFRICAN CULTURAL RENAISSANCE), Unesco, 2006
– Chen Zhili http://en.wikipedia.org/wiki/Chen_Zhili
– Viện Khổng Tử (http://en.wikipedia.org/wiki/Confucius_Institute)
– Confucius and the Cultural Revolution: A Study in Collective
Memory, Tong Zhang và Barry Schwarz, International Journal of Politics,
Culture and Society, Vol. 11, Nọ 2, 1997
– Propaganda in the People’s Republic of China, WikipediA
– List of all Confucius Institutes in the U.S. (http://confucius.gmu.edu/upload/Resources_Alphabetical-list-of-Confucius-Institutes-in-the-USA.pdf)
– Follow The (Chinese) Money: The Tiananmen Anniversary And A Scandalous Silence On U.S. Campuses (http://www.forbes.com/sites/eamonnfingleton/2014/06/01/follow-the-chinese-money-the-tienanmen-anniversary-and-a-strange-silence-on-u-s-campuses/)
– Beijing Uses Confucius Institutes for Espionage (http://www.theepochtimes.com/n3/1018292-hosting-confucius-institute-a-bad-idea-says-intelligence-veteran/)
– Joseph S. Nye, Jr. Soft Power, Hard Power and Leadership,, Harvard University, 2006
0 comments:
Post a Comment