Saturday, September 6, 2014

BỒ CÂU TRẮNG GLORIA ESTEFÁN và QUẠ ĐEN KHÁNH LY

 
BỒ CÂU TRẮNG" GLORIA ESTEFÁN và "QUẠ ĐEN" KHÁNH LY                                         

Gloria Estefán (Bồ Câu Trắng)

> Giọng ca của Gloria
> Estefán vượt giới hạn không gian. Và hơn cả âm
> nhạc, bà là một phụ nữ có tư cách: Yêu gia
> đình, trung thành với tổ quốc và lý tưởng tự
> do dân chủ, và luôn là người con bất khả phân
> ly của cộng đồng người Cuba tại Florida tỵ
> nạn cộng sản.                          
>
> Ca sĩ
> Gloria Estefán sinh ngày 1/9/1957 tại thủ đô Havana,
> Cuba. Trước khi Cộng sản cướp chính quyền, cha
> bà, Ông José Fajardo là một quân nhân trong quân
> đội Cuba .Sau đó gia đình bà phải di tản sang
> Mỹ ; lúc đó Gloria Fajardo mới 2 tuổi.
>
> Ông José Fajardo sau đó
> đã là một trong 1,300 tay súng người bản xứ
> Cuba chỉ huy đổ bộ lên vịnh Girón ở Bahía de
> Cochinos (vịnh Con Heo) ngày 17/4/1961 để
> giải phóng quê nhà. Cuộc hành quân bị thất
> bại. Số tù binh này, trong đó có ông José Fajardo
> đã được Mỹ chuộc lại. Sau đó ông Fajardo sang
> Việt Nam chiến đấu chống Việt Cộng. Khi trở
> về, ông bị bệnh và trở thành gánh nặng cho
> vợ và cô con gái Gloria.
>
> Gloria tốt nghiệp B.A. phân khoa tâm lý
> học năm 1979. Gloria vừa phải học vừa phải làm
> thông ngôn bán thời gian tại khu thuế vụ của
> Miami International Airport. Do sức nặng phụ giúp
> mẹ gánh vác gia đình nên Gloria đã dùng âm nhạc
> như một lối thoát để giải khuây; đâu biết
> rằng âm nhạc lại là con đường đưa đến danh
> vọng tột đỉnh; biệt hiệu là “Queen of
> Latin Pop” (nữ hoàng nhạc Pop) với 4
> giải Grammy Awards, 4 giải Latin Grammy, hàng trăm
> triệu dĩa bán ra khắp thế giới, từng trình
> diễn cho hai vị tổng thống Mỹ; hát mở màn cho
> hai thế vận hội Olympic ở Seoul(Nam
> Hàn) và Atlanta (USA); hát
> quốc ca “The Star –Spangled
> Banner” cho 2003 World Series ở Miami , và vô
> số các giải thưởng khác..và đóng nhiều phim
> cinéma nữa .
>
> Sự
> nghiệp âm nhạc thành công vĩ đại đã mở ra cho
> Gloria nhiều ngã rẽ khác cũng thành công không
> kém để trở thành minh tinh màn bạc, nhạc sĩ
> sáng tác và kinh doanh thầu khoán.
>
> Trong dịp Giáo Hoàng John
> Paul II sang viếng thăm mục vụ Cuba từ 21
> đến 25/1/1998, Vatican
> đả ngỏ lời mời Gloria “trở về mái
> nhà xưa” hát cho thánh lễ ở thủ đô
> Havana, Gloria đã cự tuyệt như sau: “Thưa Vị Chủ Chăn, xin đừng
> quên đòi hỏi Tự Do cho Cuba trong lời cầu
> nguyện của Ngài” .Trả lời phỏng
> vấn của báo chí về việc này, Gloria
> nói “Người ta không
> biết nhiều (do chế độ bưng bít) nên khi họ
> hỏi tôi, tôi đã cho họ biết thảm kịch của
> người lưu vong ra sao, sự đàn áp, pháp trường
> xử tử, sự khủng khiếp của chế độ Cộng
> sản. Tôi xin nhấn mạnh rằng tôi rời Cuba khi
> mới lên hai. Chúng tước đoạt quê hương của
> tôi, cướp đi cái thân thiết nhất của một con
> người cần có. Sao tôi quên được chính Fidel
> Castro là kẻ đã gây quá nhiều tai ương đến cho
> tôi như vậy? Cả gia đình tôi đã phải trả
> một giá đắt cho Tự Do. Cha tôi không chỉ chiến
> đấu ở vịnh Con Heo, ông còn tình nguyện chiến
> đấu ở Việt Nam. Ông chiến đấu cho những
> quyền Tự Do tương tự như thế. Tôi đã nhìn
> ông chết chậm rãi trong suốt 14 năm. Tôi chắc
> sẽ không để bất cứ ai xúc phạm đến các lý
> tưởng ấy.” Và
> rằng “. . .khi họ (Tòa Thánh) mời
> tôi hát tại Vatican, họ hỏi tôi định nói gì.
> Tôi bảo họ rằng tôi sẽ xin Đức Thánh Cha đòi
> Tự Do cho Cuba; rồi viên chức Vatican bảo ‘Ồ
> không được con ạ, thế là chính trị rồi’.
> Rồi tôi bảo họ rằng nếu họ không cho tôi
> đòi hỏi Tự Do cho Cuba, họ nên nhờ ai đó vì
> tôi sẽ không hát” .
>
> Bài hát khiến cho lão
> độc tài Cuba Fidel Castro bị dị ứng là bài “Go
> Away” (Xéo Đi) Gloria sáng tác năm 1992 mà bà đã
> xác nhận là để “tặng” Fidel
> Castro có lời ca như sau: “Sao mi không xéo đi? Xéo đi!
> Đừng rồi một ngày nào đó trở lại; khuân
> đồ đạc của mi, mọi thứ quý giá của mi; xéo
> ngay cho! Ai biết ngày sau ra sao . . . đi khuất mắt
> đi! Mi làm ơn làm phước không khuất mắt đi
> được sao. Hãy sống đời của mi nhưng thật xa
> cho khuất mắt. Hãy tự cứu mình; không còn cách
> nào vơ hết được đâu. Hãy nhìn quanh đi; bia
> khắc trên tường đó!” .
>
> Trong khi thế giới tư bản và
> phản chiến kêu gọi bãi bỏ cấm vận Cuba, bà
> đã xuất hiện trên đài CNN năm 1997 bảo vệ
> lệnh này; cho đó là một mệnh lệnh có đạo
> đức; và vạch trần bộ mặt thật của chế
> độ bạo ngược ác độc CS qua những dẫn chứng
> cụ thể. Cùng năm đó, bà lên tiếng bảo vệ
> quyền tự do ngôn luận, vũ khí mà mọi chế độ
> độc tài sợ hãi nhất. Năm sau 1998, bà ra dĩa
> CD “Cuba Libre” (Cuba Tự Do) ca
> tụng quyền tự do ngôn luận căn bản này và
> khơi dậy giấc mơ mà người cha của mình đã
> suốt đời chiến đấu để bảo
> vệ.  (Hết trích
> )



> Khánh Ly ( Con QuạĐen )
> Một cô bé mồ côi cha sống trong
> sự hà khắc của mẹ và bố dượng, cô bé đầy
> cá tính đã thoát ra khỏi nhà và sống tự lập
> bằng tiếng hát từ năm 16 tuổi.   17 tuổi
> đã lỡ lầm mang thai và lấy chồng, một người
> cô không hề yêu. Nhiều mối tình qua với 3 đời
> chồng 4 đứa con. Năm 1975, vượt biên sang Mỹ,
> những ngày đầu phải đi lau chùi nhà vệ sinh
> để có tiền nuôi con… Một cuộc đời lắm gian
> nan, giông
> bão…
>    
>                                                 
>
> Khánh Ly từng thú
> nhận mình chỉ học đến tiểu học, nhưng đi thi
> cũng rớt nên cuối cùng chẳng có bằng cấp gì
> trong tay, nhưng khi đọc những bài viết (?) của KL
> không ai nghĩ chị học không qua nổi lớp 6. Chị
> viết (?) hay, văn chương sáng rõ,
> nhất là những trang tự sự về cuộc đời mình.
> Nhưng văn chương và đời thật nhiều lúc không
> hề song hành với nhau. Mặc dù cổ nhân vẫn
> khẳng định “Văn là
> người”, nhưng trên thực tế không hẳn
> như thế, nhiều nhà văn người đọc chỉ có
> thể ngưỡng mộ trên những trang viết, còn cuộc
> đời thật thì khó thể đến gần. Có lẽ
> người ta đã dồn tất cả tinh hoa của con
> người mình lên trang viết, bởi đó là ánh sáng
> hướng thiện, nhưng sống cho đúng với những
> điều mình viết ra thì không dễ chút nào. Có
> lẽ đó cũng là trường hợp của Khánh
> Ly.
>
> Khi viết chị
> thật sự muốn sống tình nghĩa, muốn được tôn
> trọng, muốn trở thành một con người có nhân
> cách. Nhưng với cuộc đời thật nơi hải ngoại
> thì chị nổi tiếng là người tráo trở.
>
> Nhiều thông tin từ báo
> chí, từ những lời chua chát của một số đồng
> nghiệp của chị ở hải ngoại cho thấy giữa
> Khánh Ly và những trang viết "Bên đời
> hiu quạnh" của chị gần như là hai
> con người biệt lập. Bởi vì ở hải ngoại
> Khánh Ly nổi tiếng với hai biệt hiệu khá phổ
> biến:“Nữ hoàng xù
> show” và “Ca sĩ nâng
> giá”. Cụ thể:
>
> “Năm 2002, một bà bầu show tên Nga
> tổ chức show tại Majestic, đã nhờ ông Duy Thanh
> mời Khánh Ly và Khánh Ly đồng ý với giá lên
> 3.000 USD. Nhưng 10 ngày trước show diễn Khánh Ly
> nói với Duy Thanh nâng giá lên
> 5.000USD(?)”.
>
> “Ngay cả với Trầm Tử Thiêng, cho
> đến phút cuối, theo di chúc của anh, gia đình
> đã không cho chị đến dự đám tang. Dư luận cho
> rằng, khi còn tại thế, nhạc sĩ Trầm Tử
> Thiêng, người đã môi giới chị với một show
> diễn bên Phi-Luật-Tân (Philippines - người viết)
> hát cho đồng bào bị nạn nghe... chị đòi giá
> là $3.000. Mọi người đồng ý, trước vài hôm
> lên đường, chị đã đòi tăng giá lên $2.000 nữa.
> Trầm Tử Thiêng vì giữ thể diện, nên đã móc
> túi $2.000 trả cho chị. Sau đó Trầm
> Tử Thiêng không muốn nói chuyện với Khánh Ly
> nữa”
> Chỉ hai thí dụ
> cũng thấy rõ nhân cách con người cô ca sĩ nổi
> tiếng này.
> Ai
> cũng biết khi sang Mỹ, Khánh Ly và chồng là
> Nguyễn Hoàng Đoan nổi tiếng là người chống
> cộng hung hăng, chị đi hát có lúc mặc áo dài
> cờ vàng 3 sọc đỏ và câu nói nổi
> tiếng:
>                                       “Tôi
> chỉ về nước khi không còn chế độ
> CS.”.
>
> Nhưng năm 1996, Khánh Ly vẫn về Việt
> Nam và đã phát biểu hoàn toàn ngược
> lại:
> “Tôi rất hối hận,
> tôi muốn trong nước quên đi những lỗi lầm quá
> khứ của tôi. Tôi chỉ muốn về thăm quê hương
> như một người bình thường”.
>
> Song khi trở về Mỹ,
> Khánh Ly lại tiếp tục tham gia vào các chương
> trình ca nhạc chống cộng. Ngày 4-3-2000, Khánh Ly
> một mình về Việt Nam lần thứ hai, cũng với
> mục đích thăm gia đình. Gặp lại những nhà báo
> từng tiếp xúc chị lại chữa thẹn:
> “Dưới sức ép của các phe nhóm,
> tôi phải hát cho các chương trình của họ. Nếu
> không sẽ bị coi là không xác định lập
> trường”.
>
> Khi
> được hỏi cảm tưởng những ngày ở Việt Nam
> như thế nào, Khánh Ly trả lời:
> “Vui lắm, thoải mái lắm,
> hôm đi ăn với mấy
> người bạn tại nhà hàng Bạch Dương trên
> đường Lê Quý Đôn, nhiều người nhận ra tôi,
> yêu cầu tôi hát, và tôi đã hát liền một lúc 3
> bài”
>
> Thế nhưng,
> ngày 13-1-2004, tại Mỹ,
> Khánh Ly đã hô hào lập hội “Ái hữu ca
> nhạc” và kêu gọi tẩy chay nghệ sĩ
> trong nước ra hải ngoại biểu diễn (?). Chị
> đã từng viết, bày tỏ thái độ coi khinh nhạc
> sĩ và ca sĩ trong nước là chỉ có một giọng
> điệu giống nhau, không thể phân biệt được ai
> hát, đồng thời hết lời ca ngợi những ca sĩ
> thuộc thế hệ chị.
>
> Nếu đúng như vậy thì việc gì chị
> phải lo sợ bị quên lãng mà kêu gọi Việt kiều
> hải ngoại tẩy chay. Và ngày 20-2-2004, tại khách
> sạn Capital Hilton - Washington D.C, trong một đại
> nhạc hội mang tên “Xin đừng quên
> tôi”, với vai trò người dẫn chương
> trình, Khánh Ly đã dúi vào tay Bằng Kiều lá cờ
> vàng 3 sọc đỏ, yêu cầu anh tỏ rõ thái độ
> để được “cộng đồng người Việt
> chấp nhận cho ở lại Mỹ”.
>
> Một mặt chị bảo
> chị không về Việt Nam và không muốn hát ở
> Việt Nam, nhưng chị đã về hai lần. Và năm 2012,
> khi trong nước cho phép chị về diễn thì chị
> trả lời phỏng vấn đài BBC là trở về hát ở
> Việt Nam là niềm mơ ước của chị.
>
> Trước đó chị lên án
> trong nước không có tự do khi kiểm duyệt bài
> hát: “Bất cứ ca sĩ nào cũng có quyền
> hát những nhạc phẩm họ yêu thích theo kiểu
> của họ. Không nên bắt người khác phải làm
> theo ý mình hoặc phải nghĩ như mình. Chỉ có
> Cộng sản mới như thế thôi”,nhưng khi trả
> lời BBC chị lại nói: “Phải có kiểm
> duyệt. Lỡ hát những bài người ta không cho phép
> thì phiền lắm. Nhưng mà nhiều khi tôi nghĩ nó
> cũng đúng. Mình vào nhà người ta thì chỉ
> được làm những gì người ta cho phép. Cái
> điều đó chẳng làm phiền gì mình hết. Tại vì
> nhiều khi cái mình thích chưa chắc là cái người
> ta thích”
>
> Trả lời BBC là thế, nhưng sau đó
> người nhà Khánh Ly đã nói: “Một năm
> nay, ít nhất có 10 lời mời chính thức từ phía
> Việt Nam... Tuy nhiên, chúng tôi từ chối mọi
> lời mời rất hấp dẫn này. Vì chúng tôi không
> thể làm ngược lại những gì Khánh Ly đã từng
> tuyên bố trước đây”.
>
> Thực ra,
> tất cả mọi sự bất nhất này chính là bi kịch
> của Khánh Ly, một bi kịch mà chị đã tự tạo
> ra mà không có cách nào thoát ra được. Ngay từ
> những ngày đầu ở Mỹ, chị đã chứng tỏ mình
> vượt hơn những ca sĩ khác trong phong trào chống
> cộng tại hải ngoại. Và chị đã
> thực sự nổi bật so với những ca sĩ thầm
> lặng khác. Chị viện mọi lý do để biện minh
> cho những việc làm, những lời tuyên bố của
> mình, "nhổ đó lại liếm
> đó"
>
> Vì vậy, báo chí trong
> nước gọi chị là con người tráo trở cũng rất
> đúng. Ngay cả biệt danh ca sĩ nâng giá, xù sô ở
> nước ngoài cũng nằm trong hệ lụy này.
>
> (Hết
> trích)


*** 
Source : email

0 comments:

Powered By Blogger