Saturday, May 18, 2013

Cố vấn Thủ tướng Nhật : Mục tiêu chuyến đi Bình Nhưỡngcòn bí ẩn

Cố vấn Thủ tướng Nhật Isao Iijima (phải) và ông Kim Chol-ho, Vụ phó vụ châu Á (REUTERS /Kyodo)
Cố vấn Thủ tướng Nhật Isao Iijima (phải) và ông Kim Chol-ho, Vụ phó vụ châu Á (REUTERS /Kyodo)
Theo hãng tin Pháp AFP, hôm nay 18/05/2013, cố vấn của Thủ tướng Shinzo Abe đã trở về nước sau chuyến thăm Bắc Triều Tiên gây nhiều thắc mắc. Quan chức Nhật Bản từ chối không cho biết nội dung cũng như lý do của chuyến đi bí ẩn tới Bình Nhưỡng của ông.
Theo đài truyền hình Nhật NHK, ông Isao Iijima, cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Shinzo Abe, trên đường trở về qua Bắc Kinh có gặp các phóng viên nhưng ông không hé lộ thông tin gì và nói rằng sẽ không chấp nhận trả lời phỏng vấn về chuyến đi này.
Trong khi đó hôm nay, 18/05/2013, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết là ông Iijima sẽ có báo cáo với ông Yoshihida Suga Tổng thư ký văn phòng nội các đồng thời là phát ngôn viên của chính phủ Nhật về chuyến đi.
Chuyến đi bất ngờ và bí mật của một quan chức thân cận với thủ tướng Nhật đến Bắc Triều Tiên trong lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang lên cao đã gây những suy đoán theo nhiều chiều hướng trong dư luận cũng như đã gây không ít thắc mắc từ phía Hàn Quốc .
Seoul đánh giá động thái này của Tokyo « không giúp gì » cho những nỗ lực của quốc tế thống nhất gây áp lực chống lại những hành động hiếu chiến của Bình Nhưỡng. Về phần mình, Washington thì cho biết là bất ngờ với chuyến đi của quan chức Nhật.
Hoa Kỳ từ trước đến nay vẫn cùng hai đồng minh châu Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, cố gắng phối hợp gây sức ép để buộc Bình nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân và tuân thủ các nghĩa vụ mà cộng đồng quốc tế áp đặt cho nước này.
Theo NHK và nhiều nguồn tin báo chí Nhật Bản thì cơ quan thông tấn Bắc Triều Tiên hôm thứ Năm vừa qua đăng tải thông tin việc ông Kim Yong Nam, Chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao, nhân vật quyền lực thứ 2 ở Bắc Triều Tiên, có buổi tiếp phái viên đặc biệt của thủ tướng Nhật. Nhưng người ta không biết đây có phải là buổi làm việc thực sự hay chỉ là một buổi tiếp khách mang tính ngghi lễ.
Ông Iijima từng là cố vấn đặc biệt của cựu Thủ tướng Koizumi. Khi đó ông đã đóng vai trò đắc lực trong việc tổ chức chuyến đí của ông Koizumi đến thăm Bắc Triều Tiên và hội đàm với Kim Jong Il năm 2002. Thành công nổi bật của chuyến thăm này được đánh dấu bằng việc Bắc Triều Tiên đã thừa nhận việc bắt cóc các kiều dân Nhật trong những năm 1970 và 1980 về phục vụ công việc đào tạo gián điệp cho họ. Sau đó một số người đã được trả về Nhật, còn lại một số người khác Bắc Triều Tiên tuyên bố họ đã chết.
Một số giới quan sát tại Nhật Bản cho rằng chuyến đí của ông Iijima có thể nhằm giải quyết nốt bất đồng về hồ sơ công dân Nhật bị bắt cóc. Dù động cơ là gì thì trong bối cảnh như hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, động thái của Tokyo cũng không được sự tán thưởng của các đồng minh Washington và Seoul.

0 comments:

Powered By Blogger