Thursday, April 25, 2013

Kaesong : Seoul ra tối hậu thư cho Bình Nhưỡng

Khu công nghiệp Kaesong bị đóng cửa, giới phóng viên nhiếp ảnh cũng không được cho vào (RFI /Stéphane Lagarde)
Khu công nghiệp Kaesong bị đóng cửa, giới phóng viên nhiếp ảnh cũng không được cho vào (RFI /Stéphane Lagarde)
Từ ngày 03/04/2013, Bình Nhưỡng đã đơn phương quyết định đóng cửa đặc khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng của hợp tác liên Triều. Seoul đòi Bình Nhưỡng trả lời trước ngày 26/04/2013 về đề nghị đàm phán, để giải quyết tình hình ở Kaesong. Tối hậu thư của Hàn Quốc đưa ra đúng ngày Bắc Triều Tiên kỷ niệm ngày thành lập quân đội.
Phát ngôn viên bộ Thống nhất Hàn Quốc, Kim Hyung Seok vào hôm nay 25/04/2013 thông báo Seoul « chính thức đề nghị đàm phán ». Nhưng Bắc Triều Tiên phải trả lời Seoul về đề nghị này trước tối ngày thứ Sáu, 26/04/2013.
Phía Hàn Quốc nhấn mạnh trong trường hợp Bình Nhưỡng từ chối đối thoại, thì Seoul sẽ « có những biện pháp đích đáng » để đối phó với tình hình. Tuy không nói rõ nhưng theo giới quan sát, có nhiều khả năng chính quyền Hàn Quốc sẽ xét lại sự hiện diện của 123 doanh nghiệp và của khoảng 850 nhân viên nước này tại đặc khu công nghiệp Kaesong.
Một số nhà phân tích không loại trừ việc Hàn Quốc thu hồi vĩnh viễn – hay ít ra là trong một thời gian dài – nguồn vốn và đóng cửa các cơ sở hạ tầng ở Kaesong. Đây là nơi bảo đảm công việc làm cho 53 000 công nhân Bắc Triều Tiên. Trong năm 2012, doanh thu của Kaesong lên tới gần 470 triệu đô la, một nguồn ngoại tệ quan trong đối với Bắc Triều Tiên..
AFP trích lời một chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu kinh tế Seoul IBK, rất có thể là Hàn Quốc triệu hồi toàn bộ nhân viên khỏi khu công nghiệp Kaesong. Nhưng cả Hàn Quốc lẫn Bắc Triều Tiên cùng không muốn nhận lấy trách nhiệm là đối tác đầu tiên phá vỡ biểu tượng hợp tác kinh tế liên Triều này.
Trong bối cảnh quan hệ liên Triều căng thẳng, ngày 03/04/2013, Bình Nhưỡng đơn phương quyết định đóng cửa khu công nghiệp Kaesong, cấm nhân viên Hàn Quốc đến Kaesong làm việc, cấm xe tải cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở tại đây. Kaesong cách đường biên giới 10 cây số và nằm trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên.
Tình hình càng thêm bế tắc khi Bắc Triều Tiên vào ngày 09/04/2013 quyết định rút toàn bộ 53 000 nhân công đang làm việc tại đặc khu Kaesong. Hành động của chính quyền Bình Nhưỡng gây nhiều thiệt hại kinh tế cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đã hiện diện tại đây từ nhiều năm.

0 comments:

Powered By Blogger