Tuesday, November 27, 2012

Việt Nam từ chối đóng dấu vào sổ thông hành Trung Quốc

Tin AFP


Việt Nam từ chối đóng dấu vào sổ thông hành Trung Quốc


Hà Nội - Bộ đội biên phòng Việt Nam hôm nay thứ Ba ngày 27 tháng Mười Một cho hay là họ đã từ chối đóng dấu chiếu khán nhập cảnh vào sổ thông hành mới do Trung Quốc cấp hiện đang gây nhiều tranh luận vì sổ thông hành mới này có in một bản đồ mà Bắc Kinh cho là lãnh thổ của mình bao gồm hầu như toàn bộ vùng BIển Nam Hải.

Việt Nam nói sổ thông hành có gắn con chip computer vi phạm tính chủ quyền của Việt Nam và đã yêu cầu Trung Quốc thu hồi lại sổ thông hành có in bản đồ này, vì qua đó, hai quần đảo đang nằm trong vòng tranh chấp là Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về lãnh thổ của Trung Quốc.

“Chúng tôi không đóng dấu vào sổ thông hành mới của Trung Quốc,” một viên chức ở Phi cảng Nội Bài, Hà Nội nói. Đây là cửa khẩu quốc tế chính của Việt Nam.

“Chúng tôi cấp chiếu khán nhập cảnh trên tờ rời,” viên chức này nói và không muốn nêu tên.

Một bộ đội biên phòng ở tỉnh Lạng Sơn nằm ở phía Bắc nói họ cũng không đóng dấu vào sổ thông hành, mà chỉ cấp chiếu khán nhập cảng riêng rẽ cho người Trung Quốc khi họ đến cửa khẩu.

Tuy nhiên với sổ thông hành mới, “công dân Trung Hoa vẫn đi bình thường qua cửa khẩu,” người này nói thêm.

Sổ thông hành mới của Trung Quốc
Nguồn ảnh: www.washingtonpost.com/

Bắc Kinh xưa nay làm các nước láng giềng phương nam phẫn nộ, chẳng hạn như Việt Nam vì họ cho mình có chủ quyền hầu hết toàn bộ Biển Nam Hải, mà bản đồ Trung Quốc in cho thấy một “đường-chín-gạch” chạy sát mép bờ biển Mã Lai Á và Phi Luật Tân.

Cả Phi Luật Tân và Ấn Độ cũng đã lên tiếng phản đối bản đồ in trong sổ thông hành mới của Trung Quốc.

Ấn Độ đã bắt đầu đóng dấu với bản đồ của chính mình vào hộ chiếu nhập cảnh cấp cho du khách từ Trung Quốc vì bản đồ của Bắc Kinh in cho thấy vùng đang tranh chấp ở biên giới Arunachal Pradesh và Aksai Chin thuộc lãnh thổ của Trung Quốc.

Manila xưa nay cho mình có chủ quyền một phần của quần đảo Trường Sa, đã chính thức gởi công hàm phản đối Bắc Kinh tuần rồi, Manila cho bản đồ in trên sổ thông hành mới của Trung Quốc là “một lời tuyên bố về mặt biển qúa đáng, vi phạm luật quốc tế.”

Biển Nam Hải có ý nghĩa chiến lược quan trọng, một số đường vận tải quan trọng nhất thế giới đi ngang qua vùng biển này và có tiềm năng chứa nhiều khoáng sản trong lòng biển. Những nước cho mình có chủ quyền một phần ở vùng Biển Nam Hải bao gồm Brunei, Mã Lai Á và Đài Loan.

Bắc Kinh đã cố làm dịu sự đụng chạm ngoại giao này từ lúc hộ chiếu mới được phát hành, nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc nói bản đồ này “đã không nhằm nhắm vào bất cứ nước nào một cách riêng biệt.”


© DCVOnline





Nguồn:
(*) Vietnam refuses to stamp new Chinese passport. Agence France-Presse, 27 November 2012

0 comments:

Powered By Blogger