Tuesday, November 27, 2012

Đầu tư lớn tại Việt Nam có thể trôi xuống cống

DCVOnline


Số vốn 160 triệu đô-la của một doanh nhân người Đài Loan đầu tư vào một nhà máy sản xuất xi măng ở Việt Nam có thể trôi xuống cống vì chính sách tráo trở của chính phủ địa phương.

Huang Chih-Peng (Hoàng Chí Bằng), đại diện tại Việt Nam của công ty Đài Loan đã viết thư cho các quan chức Việt Nam, từ  Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan xuống, đôn đốc họ giải quyết sự tranh chấp hoặc phải đối đầu với triển vọng các doanh nghiệp của Đài Loan không còn hứng thú đến đầu tư tại Việt Nam.

Nhà máy xi măng Hệ Dưỡng
Nguồn ảnh: http://laodong.com.vn

Chen Liang-chuan (Trần Lưỡng Truyền), người sáng lập công ty xi măng của Đài Loan Lucky Corp (Hạnh phúc Thủy nê), năm 2008 đã đổ 160 triệu USD vào công ty xi măng Hệ Dưỡng ở Ninh Bình sau khi trúng thầu, với chính quyền địa phương, để khai thác mỏ đá vôi lớn 72-ha trong 49 năm. Dự án đã được phê duyệt của bà Nguyễn Thị Doan và các Bộ liên quan.

Tuy nhiên, ngay khi 2 dòng sản xuất mới của nhà máy với một công suất tổng cộng 4 triệu tấn một năm sắp bắt đầu chạy thử nghiệm thì chính phủ địa phương ở Ninh Bình từ chối không cho phép công ty xi măng Hệ Dưỡng khai thác khu mỏ vì nó đã được xếp vào thuộc khu Phức thể Thắng cảnh Tràng An trước khi nộp đơn với UNESCO vào tháng Chín xin công nhận là di sản thế giới.

Nguồn từ công ty xi măng Lucky cho hay nhà chức trách Việt Nam đang cố gắng để tìm một mỏ đá vôi thay thế cho khu mỏ ban đầu của công ty xi măng Hệ Dưỡng, nhưng họ lo lắng rằng khai thác ở mỏ mới sẽ tăng thêm chi phí vận chuyển

© DCVOnline




Nguồn:
- Huge investment in Vietnam may go down drain. Taipei Times và CNA. Sat, Nov 24, 2012.
- Cty CP ximăng Hệ Dưỡng (Ninh Bình): 125 công nhân phải nghỉ việc. (LĐ) - Số 269 - Thứ sáu 16/11/2012.

0 comments:

Powered By Blogger