Nguyễn Hưng Quốc
VOA - 03.03.2015
Chưa đánh mặt đỏ như gấc, đánh xong mặt vàng như nghệ
Tôi
có một sinh viên người Úc rất mê Việt Nam. Cứ hễ có chút tiền là anh ấy
bay đi Việt Nam. Mỗi năm đi Việt Nam ít nhất một lần. Tôi hỏi: Anh mê
nhất ở Việt Nam điều gì? Anh đáp: Tình người. Anh khen người Việt Nam
thân thiện và hiếu khách, lúc nào cũng cười, và khi cần, sẵn sàng giúp
đỡ anh, một người ngoại quốc chỉ bập bẹ được đôi ba câu tiếng Việt hết
sức đơn giản. Khi tôi hỏi tiếp: Có gì anh không thích ở Việt Nam? Anh
đáp: tính bạo động. Anh thường xuyên thấy cảnh người Việt gấu ó và đánh
lộn với nhau. Trên đường, quẹt xe nhau một tí: dừng lại chửi bới nhau,
thậm chí, thượng cẳng chân hạ cẳng tay với nhau. Trong quán nhậu, giữa
những lúc ồn ào hò la dzô dzô, bỗng dưng nỗi quạu, nhào tới vung tay
thọi nhau chí choé làm náo động cả quán. Anh cho đó là một nghịch lý mà
anh không hiểu tại sao. Anh băn khoăn hỏi tôi: Tại sao như vậy?
Đó
cũng là câu hỏi thỉnh thoảng tôi tự đặt ra với chính mình. Về tính thân
thiện của người Việt, chúng ta khỏi cần bàn: Nó khá hiển nhiên. Nhưng
còn sự hung hãn? Cứ mở bất cứ tờ báo nào ra, chúng ta cũng thấy những
bản tin về chuyện người Việt Nam đánh lộn với nhau, có khi gây tử vong,
chỉ vì những duyên cớ hết sức nhỏ nhặt. Trong lễ hội đền Gióng tại huyện
Sóc Sơn, Hà Nội vừa rồi, cả hàng trăm người nhào tới cướp hoa tre để
lấy may mắn; từ giành giật dẫn đến xô xát; và khi xô xát, người ta dùng
cả gậy gộc để phang thẳng vào đầu nhau khiến lễ hội đáng lẽ rất linh
thiêng trở thành một cuộc hỗn chiến nhếch nhác, người thì u đầu người
thì sứt trán. Cũng theo báo chí trong nước, từ ngày 27 tháng chạp đến
mồng bốn tết Ất Mùi vừa qua, trong cả nước có 6.200 người phải đưa vào
bệnh viện cấp cứu chỉ vì đánh nhau. Những người đánh nhau ấy có khi là
bạn bè của nhau. Cứ rượu vào thì lời ra; lời, đến mức nào đó, nghe chói
tai, thế là người ta nhào đến vung tay vung chân hạ gục nhau. Có khi tay
chân không đủ, người ta sử dụng cả vũ khí nữa.
Trong
phạm vi gia đình, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những hành vi bạo động
như vậy. Nặng thì đánh đập nhau: một hình thức bạo động bằng vũ lực; nhẹ
thì dùng lời nói để làm nhục nhau: một hình thức bạo động bằng ngôn
ngữ. Cả hai hình thức bạo động ấy không chỉ xảy ra giữa vợ chồng, anh
em, mà còn xảy ra giữa bố mẹ và con cái.
Vấn
đề là: tại sao người Việt Nam lại hung hãn đến như vậy? Tôi ngờ là đằng
sau những sự hung hãn ấy là một thứ văn hoá, tạm gọi là văn hoá bạo
động.
Có
thể định nghĩa văn hoá bạo động là niềm tin hay nếp nghĩ cho rằng các
xung đột chỉ có thể được giải quyết thông qua bạo lực. Trong xã hội
loài người, ở đâu và thời nào cũng có các xung đột hoặc về lợi ích hoặc
về tư tưởng và tính tình. Để giải quyết các xung đột ấy, người ta có
nhiều biện pháp khác nhau. Trong văn hoá bạo động, các biện pháp ưu tiên
hàng đầu là thượng cẳng chân hạ cẳng tay.
Đặc
điểm đầu tiên của văn hoá bạo động là người ta không có thói quen giải
quyết xung đột và mâu thuẫn bằng các biện pháp thương thảo. Tôi sống ở
Tây phương khá lâu, tôi nhận thấy điều này: khi có điều gì bất hoà hoặc
bất đồng, người ta thường ngồi lại với nhau để phân tích ai đúng ai sai.
Giữa vợ chồng hay giữa bố mẹ và con cái hay giữa bạn bè với nhau, người
ta đều làm vậy. Sau khi phân tích, người có lỗi nhận lỗi và người kia
thì cũng bỏ qua, mâu thuẫn và xung đột coi như được giải quyết. Ngoài xã
hội cũng vậy. Thỉnh thoảng tôi thấy các cảnh cãi cọ nhưng hiếm khi nào
thấy cảnh người ta ẩu đả với nhau. Có. Đâu đó vẫn có cảnh đánh lộn.
Nhưng mức độ chắc chắn là rất ít. Trong các dịp lễ hội tại Úc, ví dụ,
trong các đêm giao thừa, có khi cả triệu người đổ xô xuống đường, nhưng
hiện tượng ẩu đả nhau khiến cảnh sát phải can thiệp rất hiếm, có khi
hoàn toàn không có.
Đặc
điểm thứ hai của văn hoá bạo động là sự thiếu vắng niềm tin vào lý lẽ
và vào luật pháp. Lấy ví dụ về những chuyện đụng xe với nhau. Ở Úc, tôi
từng chứng kiến cảnh xe cộ đụng nhau khá nhiều lần. Chưa bao giờ tôi
thấy cảnh người ta đánh nhau hay cãi cọ với nhau. Thường, người ta chỉ
ghi bằng lái và số xe của nhau. Tất cả các phần còn lại đều do các hãng
bảo hiểm hoặc, trong những trường hợp trầm trọng, do toà án giải quyết.
Người ta không cần sử dụng bạo động trong ứng xử hoặc trong ngôn ngữ vì
người ta tin vào luật pháp, tin vào lý lẽ. Ở Việt Nam thì khác. Trong
các vụ đụng xe, hầu như không ai tin vào những thứ ấy. Người ta giành
quyền giải quyết chuyện thắng thua ngay tại chỗ. Và bằng sức mạnh của
nắm đấm.
Với
hai đặc điểm nêu trên, văn hoá bạo động có gốc rễ từ bản năng của con
người, đặc biệt, khi bản năng ấy chưa được thuần hoá bằng giáo dục và
bằng nếp sống văn minh đặt trên nền tảng của lý trí và luật pháp. Có lẽ
ngày xưa, ở đâu người ta cũng có thứ văn hoá bạo động như vậy. Tuy
nhiên, ở những nơi lý trí và luật pháp được coi trọng, thói quen tranh
luận và thương thảo đã thành nếp, văn hoá bạo động dần dần nhạt đi,
những cảnh ẩu đả vì những lý do vu vơ dần dần giảm xuống.
Ở
Việt Nam, văn hoá bạo động không những không giảm thiểu mà còn bộc phát
mạnh mẽ. Theo tôi, điều này có thể được giải thích bằng hai nguyên
nhân: Thứ nhất, đó là di sản của chiến tranh, một biến dạng của văn hoá
chiến tranh trong thời bình. Trước, suốt bao nhiêu năm chiến tranh, ở
bất cứ phe nào, người ta cũng khuyến khích văn hoá bạo động, sử dụng bạo
động để giành chiến thắng. Riết, thành thói quen trong nếp nghĩ và
trong cách hành xử. Thứ hai, quan trọng hơn, người ta không tin vào pháp
luật. Nguyên nhân của việc không tin vào pháp luật là chính chính quyền
cũng không tin và không hành xử theo pháp luật. Bởi vậy, để giảm thiểu
văn hoá bạo động, mọi người, bắt đầu từ giới có quyền lực, phải sống
theo luật pháp.
Văn hoá bạo động phát xuất từ Đảng CSVN
Người
xưa thường nói: thượng bất chính, hạ tắc loạn. Văn hoá bạo động tại
Việt Nam hiện nay, do đó, xuất phát từ sự bất chính của giới lãnh đạo.
Không thể thay đổi điều gì được nếu không bắt đầu thay đổi từ gốc: chính
quyền.
Nguyễn Hưng Quốc
0 comments:
Post a Comment