Đào Tiến Thi
Vào
những dịp cuối năm và đầu năm, tôi thường có những việc phải về quê,
nhân đó mà chứng kiến hoặc nghe kể biết bao cảnh “xuống” (theo cách nói
của Tản Đà) ở xã hội làng quê truyền thống.
Ngoài
những sự tranh giành, chém giết mà báo chí thường nêu, tôi thấy hiện
tượng này mới thực sự đáng lo ngại: ăn nhậu và vui tràn cung mây đến
phát sợ. Có thể kể một số biểu hiện sau :
Đám ma, đám cưới, khao thọ, giỗ chạp mỗi ngày một to, thủ tục mỗi ngày một rườm rà và thêm những biến tướng mới.
Ví
dụ đám ma kéo dài thêm thời gian quàn thi thể người chết để làm được
nhiều các trò cúng tế; đám cưới thì cưới hai lần cho những người sinh
vào các năm Đinh, Nhâm, Quý, để tránh phải đi 'hai lần đò'.
Ngày
càng có thêm các cuộc gặp gỡ để ăn nhậu: hội đồng niên, hội đồng ngũ,
hội những gia đình ba con, năm con…Có gia đình riêng mùa cưới hỏi giỗ
chạp năm nay đã phải bán đi bảy tạ thóc để chi cho việc đi ăn cỗ.
Lượng rượu, bia uống mỗi ngày một nhiều. Kiểu uống nhâm nhi của các cụ xưa gần như không còn nữa.
Thay
vào đó là kiểu 'nốc' rượu: nốc chúc nhau tại mâm rồi lại mỗi người lần
lượt cầm cái chén đi chúc các mâm, đều uống theo cách 'nốc' một phát,
một chén rồi bắt tay – cái tay dính lem nhem thức ăn. Chúc một vòng, rồi
lại vòng nữa, vòng nữa…
Số
người bệnh ung thư và bệnh tâm thần mỗi ngày một nhiều. Cũng có một số
người cảm thấy nguyên nhân từ rượu nhưng điều đó cũng chẳng ảnh hưởng gì
đến các cuộc vui tràn cung mây.
Trong
mâm rượu người ta gần như không nói chuyện chính trị - xã hội như ngày
trước, mà chỉ nói những chuyện lên chức lên 'lon', chuyện về các 'con
xe', 'con di động'... Rồi thì thơ phú tuôn ra rào rào trong các cuộc gặp
gỡ này.
Những
hiện tượng trên diễn ra một cách tự phát. Một số người cũng thấy chướng
vì vừa tốn kém tiền của và thời giờ lại vừa lố bịch.
Nhưng
chẳng ai dại mà chống lại dòng nước lũ này. Có người chê trách nhà khác
là xa hoa, rởm đời, nhưng đến lượt nhà mình lại làm như vậy, có khi còn
hơn.
Những
điều kể trên, trước mắt, nó làm người dân hoang tưởng rằng cuộc sống
đang 'nở hoa', đang ngày càng thịnh vượng, từ đó quên đi các chuyện bức
xúc, vô lý, khổ đau có thật.
Và nhất là nó làm người ta bận rộn, đam mê việc làng đến quên đi việc nước. Dân quê vốn thiết thực.
Mất gốc và bại hoại
Đầu
óc họ còn lúc nào mà để ý chuyện biển đảo của đất nước đang ngày càng
bị đe doạ nữa. Còn về lâu dài, nó làm cho con người Việt Nam dần dần mất
gốc và bại hoại cả thể xác lẫn tinh thần.
Đến thời điểm nào đó, nhà cầm quyền Bắc Kinh có thể thò tay mà nhúp nước Việt Nam dễ dàng.
Điều
lạ là những việc như thế ngày trước (thời bao cấp, thời nguyên vẹn tính
chất XHCN) chính quyền, đoàn thể can thiệp rất sát sao.
Chính
quyền thậm chí còn cấm ăn uống trong các đám cưới. Đám nào cố tình, có
khi dân quân đến tịch thu cả rượu thịt đã bày ra mâm.
Nhưng
ngày nay, chính quyền, trong khi vẫn rất hà khắc trước những hành động
đấu tranh của nhân dân, thì các hiện tượng xuống cấp văn hoá trên lại
được buông, được làm ngơ, được coi là 'bình thường'.
Quan niệm sai? Sự vô trách nhiệm? Hay còn có gì đó thuộc bề sâu của vấn đề còn ẩn khuất ?
Xin kể thêm mấy câu chuyện để chúng ta cùng suy nghĩ.
Mới
đây trong một cuộc liên hoan, tôi ngồi cùng một vị cựu quan chức, người
ta hỏi sao ông ngoài bảy mươi mà trông lại tráng kiện hơn trước, thì
ông ấy nói rằng, do ông tập Pháp Luân Công.
Khi ngà ngà say, ông ấy bảo:
"Các
vị biết vì sao Trung Cộng nó cấm Pháp Luân Công không? Là vì Pháp Luân
Công làm cho con người khoẻ mạnh, cường tráng, tinh thần minh mẫn. Người
ta sẽ rủ nhau theo hết Pháp Luân Công (mà không theo Đảng nữa). Tập Cận
Bình có lần nói rằng Pháp Luân Công tranh hết quần chúng của Đảng là vì
thế."
Tôi
được nghe mấy năm vừa qua, có rất nhiều phóng viên các báo đi Trường
Sa. Mục đích chuyến đi tất nhiên là tìm hiểu, thăm hỏi, động viên chiến
sĩ giữ gìn biển đảo. Tuy nhiên, cảm giác của nhiều phóng viên khi về lại
là sự thất vọng.
Thất
vọng vì cảnh thiếu thốn và cả tinh thần thiếu tin tưởng của các chiến
sĩ quân đội ta. Và dư âm để lại cho nhiều phóng viên sau chuyến đi là:
ta không thể đấu với Trung Cộng được!
Nguyên khí quốc gia bị hao mòn và có thể dẫn tới chỗ mất nước
Mới
đây TP Hà Nội chủ trương cho bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật
Tân chứ không chỉ bắn vào những ngày lễ trọng đại của đất nước.
Khi dư luận phản đối thì một vị quan chức – ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội giải thích:
"Biết
đâu, những người nghèo họ cũng khao khát được xem bắn pháo hoa, những
lúc thưởng thức bắn pháo hoa giúp họ quên đi cái nghèo, cái khó, những
cái vất vả luôn đeo bám cuộc sống của họ bấy lâu nay."
Cả sự vui vẻ nhố nhăng lẫn sự chán nản, thất vọng đều làm tiêu mòn nguyên khí quốc gia.
Những người cầm quyền ấu trĩ, dốt nát hay thờ ơ vô trách nhiệm, hay thậm chí chủ tâm cứ để mọi sự tự phát phát triển để dân chúng dần dần mất gốc và bại hoại cả thể xác lẫn tinh thần cho dễ cai quản, lèo lái? Tôi chưa kết luận là cái nào. Nhưng dù thế nào thì hậu quả của nó cũng là có hại vô cùng.
Và cái nguy hại mang vẻ rất riêng của nó là: một quá trình mất nước từ từ khiến đa số không quan tâm.
Các
triều đại phong kiến xưa cũng như các nước đế quốc trong thời kỳ tìm
đất thực dân, nhìn chung, họ khuất phục các dân tộc khác bằng vũ lực,
sau đó mới nô dịch bằng văn hoá, tinh thần; tuy nhiên lịch sử cũng cho
thấy nó có thể diễn ra bằng một số con đường khác.
Nhà
thơ Inrasara (Việt Nam nhìn từ huyền thoại ít được biết đến, Tạp chí
Nghiên cứu và phát triển số 3 – 4/2015) cho rằng quá trình mở cõi của
người Việt về phía Nam được tiến hành bằng cả hai phương thức: bằng gươm
và bằng mỹ nhân.
Ngoài
Huyền Trân công chúa, về sau còn có các công chúa khác như Ngọc Khoa,
Ngọc Vạn tiếp bước 'mượn màu son phấn đền nợ Ô, Ly', góp phần hoàn tất
quá trình Nam tiến của người Việt.
Nhưng
rõ ràng người Việt chỉ thực hiện được điều này bởi có những ông vua
Chăm ham sắc (và coi thường nhân dân) đến độ đánh đổi cả lãnh thổ quốc
gia.
Sự
đồi bại về văn hoá và tinh thần của người Việt Nam hôm nay, thiết nghĩ
là đã vô hình tạo điều kiện để nhà cầm quyền Bắc Kinh thôn tính bằng sức
mạnh mềm.
Để
phân tích tìm ra nguyên nhân và hậu quả các hiện tượng trên cần có sự
khảo sát, nghiên cứu kỹ hơn. Tuy nhiên, một điều có quy luật là: Nước
mất nhưng văn hoá, tinh thần còn thì vẫn có điều kiện để khôi phục độc
lập.
Nhưng mất văn hoá, mất tinh thần dân tộc là mất gốc, dù hiện tại chưa mất nước nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ mất nước rất cao.
Đào Tiến Thi
Nguồn : Báo Mai
0 comments:
Post a Comment