Tuesday, September 11, 2018

CSVN chuyển tải "giùm" thông điệp nhân quyền của Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền và Ân Xá Quốc Tế

CTV Danlambao - Hành động cấm nhập cảnh của nhà cầm quyền CSVN đối với bà Debbie Stothard và ông Minar Pimple lại là một thông điệp mạnh mẽ và tốt nhất để tố cáo giùm cho tổ chức của 2 người này về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. 

Bà Debbie Stothard,  Tổng thư ký Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền, đã bị công an câu lưu tại sân bay Nội Bài vào Chủ nhật 09/09/2018 và đã bị cấm nhập cảnh vào Việt Nam. Mục tiêu chuyến đi của bà là tham dự buổi Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum on ASEAN 2018) sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 9. 

Với chủ đề "ASEAN 4.0: Entrepreneurship and the Fourth Industrial Revolution" (ASEAN 4.0: Doanh nghiệp và Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư), diễn đàn sẽ mở ra cho nhiều lãnh đạo quốc gia và gần 1000 doanh nhân, chuyên gia kinh tế... tham dự. 

Một ngày sau, sáng 10/09/2018, Giám đốc Cao cấp Điều phối Toàn cầu của tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty Inernational) - ông Minar Pimple cũng bị nhà cầm quyền CSVN liệt vào danh sách đen dành cho những người không được bén mãng vào Việt Nam. 

Diễn đàn chưa khai mạc, diễn văn chào mừng của chủ nhà CSVN chưa viết xong, thảo luận chưa bắt đầu, nhưng qua hành động cấm cửa bà Tổng thư ký Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền và xem như bịt mồm bà Debbie Stothard không cho phát biểu tại Diễn Đàn ASEAN 4.0, Hà Nội đã gửi ra thông điệp mạnh gấp trăm lần những gì bà Stothard muốn chuyển tải, ông Pimple muốn trình bày tại Diễn Đàn:Ở VN làm ăn thì được quyền thì được quyền làm người thì không! 

Trong một "tweet" gửi ra, bà Stothard viết: “Whatever inconvenience I am being subjected to is nothing compared to the attacks on Vietnam human rights defenders and the media... I hoped that hosting the prestigious WEF would help them realise that pluralism, human rights and freedom are necessary to economic development.” 

(“Bất kỳ sự bất tiện nào mà tôi đang phải chịu không là gì so với các cuộc đàn áp nhắm vào những người bảo vệ nhân quyền Việt Nam và giới truyền thông... Tôi đã hy vọng rằng việc chủ trì Diễn đàn Kinh tế Thế giới - một diễn đàn có uy tín - sẽ giúp họ (nhà nước CSVN) nhận ra rằng đa nguyên, nhân quyền và tự do là điều cần thiết để phát triển kinh tế.”)

Hành động cấm cửa để bịt mồm của Hà Nội là câu trả lời của Hà Nội cho hy vọng của bà Tổng thư ký Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền. 

11.09.2018

0 comments:

Powered By Blogger