Bài viết dưới đây đã được đăng tải trên Dân Luận với tựa đề “Bài viết
tặng người đẹp Lý Nhã Kỳ”. Lĩnh vực “người đẹp” và “đại gia” hầu như
chiếm chỗ vô cùng ít ỏi trong các bài viết của tôi. Tuy nhiên, đôi khi
cũng cần điểm tên, vạch mặt thói đạo đức giả khoác vẻ ngoài đạo mạo, cao
cả, thánh thiện và “đỉnh cao trí tuệ” của cộng sản Việt Nam để cho thế
hệ trẻ thấy rằng: họ đang ngập ngụa trong những “vũng lầy lừa dối” mà cứ
ngỡ ngụp lặn trong những “dòng suối mát lành”.
Tuổi trẻ và nhan sắc đi kèm với khao khát sống sung sướng và nổi tiếng
là điều bình thường, nhưng không thể bằng mọi giá. Tuy nhiên, nhiều các
chàng trai, cô gái trong giới showbiz hiện nay không hề quan tâm đến
thời cuộc, đặt trong hoàn cảnh xã hội Việt Nam suy đồi đến cùng cực, cho
nên họ không thấy toàn bộ “cội rễ” của những gì họ gánh chịu - như cô
hoa hậu Diễm Hương - hầu hết xuất phát từ “giáo dục cộng sản” - một loại
giáo dục nhồi sọ và gian dối để bằng mọi cách tồn tại trong “sung
sướng” khi bao quanh toàn “lang sói”.
Một thứ giáo dục “đường mật” vây hãm và chiêu dụ họ suốt bao năm qua,
nhốt tù họ với “chuẩn mực”: ăn ngon - mặc đẹp - kẻ hầu người hạ - lên xe
xuống ngựa. Tất cả những thứ “đường hóa học” đó đã chung tay bóp nát
tất cả những gì họ mong mỏi và ngỡ như nắm chắc trong tay! Giờ dần vỡ
vụn. Trên hết, nó băm nát nhân cách, đạo đức và tính trung thực của
nhiều bạn trẻ hiện nay và đặc biệt họ chưa bao giờ nghĩ tới: những nắm
tiền vung vãi thật dễ dãi của bất cứ một kẻ nào mang tiếng “đại gia” đến
với họ, những nắm tiền đó chưa bao giờ được đông đảo người dân xem là
những đồng tiền lương thiện và sạch sẽ, bởi đồng tiền từ “nước mắt mồ
hôi”, từ trí tuệ có thật, không dễ hoang phí đối với những người giàu có
từ năng lực có thật và biết nắm lấy thời cơ.
Tất nhiên, phải kể đến trách nhiệm của phụ huynh, chỉ vì mong muốn con
mình thành công và nổi bật nhanh chóng, dù vô tình hay hữu ý, đã tiếp
tay đẩy họ vào những bi kịch đầy nước mắt, tủi nhục và trở thành nỗi ám
ảnh suốt quãng đời còn lại như khá nhiều cô gái trẻ, nổi tiếng như những
ánh hào quang vụt tắt và rơi tõm xuống tận đáy xã hội như: cô Lâm Uyển
Nhi (đã chết vì AIDS), cô Nguyễn Thị Mỹ Xuân, cô Đinh Thoại Yến Vy
v.v...
Ngoài ra, bài viết này cũng “cậy nhờ”, “tiếng tăm” của các cô để chuyển
thông điệp đến giới nghệ sĩ nói chung rằng: các quý anh, quý chị, xin
hãy bớt “chơi bời”, bớt nhảy nhót với những games show nhan nhản trên
truyền hình, trên sân khấu mà nhìn những đứa trẻ đói khát, trần truồng;
dân nghèo xơ xác với nạn ung thư hơn 150.000 ca phát sinh mới mỗi năm [1]; đất nước kiệt quệ vì nạn tham nhũng nhầy nhụa, vì giặc Tàu đang giết hại ngư dân chúng ta trên biển!
***
Thật đắn đo khi chọn chủ đề “Tình yêu” lại kết hợp với cụm từ - “Người
CSVN” - chỉ cần nghe đến, có thể gây khó chịu cho nhiều người, dù là
“bên thắng cuộc” hay “bên thua cuộc”, tùy theo quan điểm mỗi người? Đặt
“người CS” bên cạnh “tình yêu” dù là nghĩa hẹp hay rộng, vẻ như sỉ vả
nhiều giai tầng hoặc quá lố một chút? Cũng có thể là một sự chắp vá,
gượng ép đầy băn khoăn khi cụm từ gợi sự dịu ngọt, lãng mạn, bay bổng
đứng cạnh một hình ảnh khô cứng, lạnh lùng, đầy bạo lực và thủ đoạn?!
Cũng như nhiều người, đôi khi tôi thật băn khoăn không biết ngoài chữ
“người Cộng sản” (tên chính họ tự đặt, tự nhận, không phải do ai khác
đặt ra) để gọi giới cầm quyền Việt Nam, còn có tên gọi nào khác (khả dĩ)
để đảm bảo họ không hằn học, khó chịu, bực bội như nhà văn Phạm Thị
Hoài cho biết?![2]. Tôi cũng không có ý định luận rộng ra “người
CS chân chính” hay “chân gì” cả, vì đó không phải là điều tôi muốn xoay
quanh trong bài viết này, ngoài tình yêu. “Người Cộng sản” ở đây, theo
thiển ý của tôi, không nhất thiết còn hay không còn là đảng viên ĐCSVN,
cũng như không chắc những ai chưa bao giờ là đảng viên, hay chỉ dựa dẫm,
đồng lõa, bắt tay giới cầm quyền để mưu lợi cá nhân thì không phải là
“người Cộng sản”?!
Những băn khoăn như thế này vẫn chưa có lời đáp chính thức. Thôi thì cứ tạm gọi họ là “người Cộng sản” vậy.
Người Cộng sản với tình yêu, thời... xưa:
“Người CS” của thuở chống Pháp như Nguyễn Thị Minh Khai, bỏ lại đứa con
chưa giáp thôi nôi cho người khác nuôi “vì cách mạng đang cần mình hơn
lúc nào hết” [3]; hoặc thời chống Mỹ với hình tượng Nguyễn Văn
Trỗi, chàng thợ điện tuổi đôi mươi, vừa lấy vợ chỉ vài tuần đã “sa vào
tay giặc” rồi nhận án tử hình vì tội đặt mìn giết (hụt) Bộ trưởng Quốc
phòng Mỹ, bỏ lại người vợ bơ vơ chưa hề biết “cách mạng” là gì v.v...
[*]; một thời đã làm nên những “huyền thoại lung linh” cho tuổi trẻ noi
theo như là những thần tượng thời đại.
Không thể không nhắc đến Hồ Chí Minh - người đã từng được gọi là “vị cha
già dân tộc” một thời gian rất dài cho công cuộc tuyên truyền - khi bàn
về tình yêu. Những giai thoại và cả sự thật về những cuộc tình của nhân
vật này đã lần lượt được bóc tách rõ ràng nhờ sự vượt bậc công nghệ
thông tin trong thời đại mới. Tuy hình ảnh nhân vật này ngày càng bị
phơi trần vẫn không làm giới cầm quyền ngày nay biết dừng ngợi ca ông
với tư cách một nhà tu hành khổ hạnh, ép xác và thanh cao (để lợi dụng)
đặt trong “ngữ cảnh” của khái niệm liêm sỉ để đừng tiếp tục ru ngủ và
lừa mị người dân. Các người vợ của nhân vật này như: Nông Thị Xuân, Tăng
Tuyết Minh ngày càng tỏ tường, cho đến cả người nối dõi tông đường của
ông đều bị chối bỏ là điều ai cũng biết. Nói ngộ nhỡ, nếu ngày xưa ông
Hồ đừng chối bỏ đứa con trai mà bằng thủ đoạn tinh vi nào đó truyền ngôi
lại cho con như dòng họ Kim (Bắc Triều Tiên), chắc gì ngày nay ĐCSVN
khốn cùng đến thế (?!). Dù sao, cũng không thuyết phục được dư luận về
“tình yêu” của ông Hồ dành cho vợ con. Thật khó để tin, một người có thể
yêu nước, thương dân trước khi biết yêu vợ thương con, bất chấp mọi
giải thích để biện minh cho ông Hồ ở tư cách vị thánh, vượt lên mọi tầm
thường, dung tục cuộc đời.
Nhân vật tiếp theo mà tôi muốn nhắc đến: Lê Duẩn. Theo “Bên Thắng Cuộc”
[**] cho biết: Người vợ thứ hai của ông là bà Nguyễn Thụy Nga, vốn đã có
người yêu - mệnh danh là “hung thần chợ Đệm” - Nguyễn Văn Trấn. Mối
tình được cho là “cả hai người vừa duy trì, vừa kìm nén trong suốt mười
một năm”. Tuy nhiên, tình yêu của họ cuối cùng bị bại lộ trước...”đảng”,
nên Bí thư tỉnh ủy Cần Thơ đã kiểm điểm rồi chia cắt đôi uyên ương bằng
cách chuyển bà Nga về Sài Gòn, tuy thế bà Nga cho biết: “Nhưng bảo tôi
thôi yêu người tôi đã yêu thì khó làm được. Xa nhau cũng được nhưng yêu
là do trái tim tôi, đừng bắt buộc”.
Không biết ông Duẩn làm sao chinh phục trái tim bà Nga (nói theo ngôn
ngữ bây giờ - tán gái), chỉ biết ông Duẩn đã nói: “Nếu có cưới vợ thì
tôi thích người có tình, chung thủy như chị Nga”.
Rồi ít lâu sau, Lê Đức Thọ xuống Cần Thơ công tác, gặp bà Nga:: “Anh
Ba muốn hỏi chị làm vợ, chị nên ưng anh ấy đi. Anh xa nhà hai mươi năm
không có tin tức gì, gia đình anh còn ở vùng địch. Nếu chị làm vợ anh
ấy, chị chăm sóc anh để anh có sức khoẻ làm việc, đó cũng là một nhiệm
vụ. Hiện nay trong lãnh đạo, anh ấy rất thông minh và sáng suốt, anh em
thường gọi là ông 200 bougies, khi có người kề cận chăm sóc thì anh ấy
sẽ trở thành 400 bougies. Sự sáng suốt của anh ấy rất có lợi cho cách
mạng”.
Dù bà Nga thuật lại với nhà báo Huy Đức bằng chữ “chưng hửng” khi nghe tin này, cuối cùng bà cũng “về dinh” theo chàng.
Nhà báo Huy Đức bình luận:
“Ông Lê Duẩn đã chọn vợ vì “đức thủy chung mà ông chứng kiến bà Nga
dành cho người khác” và bà thì thừa nhận là đã chọn ông qua “đạo đức và
tình cảm lớn lao mà ông đã dành cho đồng chí, đồng bào”.
Một cách bình luận thâm thúy mà không phải cây viết nào cũng có thể viết
ra một cách bình thản và khách quan như thế. Đầu óc tôi có phần kém cỏi
khi không hiểu nổi “tình yêu” của người CS qua trường hợp Lê Duẩn, khi
đặt trong khái niệm “thích sự thủy chung” của bà Nga (dành cho ông
Trấn). Khi ta yêu “sự chung thủy” của một người dành cho một người khác
và bằng cách nào đấy để “cái chung thủy” đó nằm trong tay ta thì ngoài
chữ “ăn cướp” (tình yêu của “đồng chí Trấn”), còn có cách gọi nào khác
cho êm nhẹ hơn?! Tất nhiên, chỉ có kẻ thô lỗ (như tôi) mới “ác miệng”
như thế! Không thể nhẹ nhàng như những nhà báo khác được. Bạn đọc cũng
có quyền nhớ lại “cô Lựu” của soạn giả Năm Châu, lên án sự tà dâm và
hiểm ác khi tên hội đồng muốn cướp vợ người bằng cách vu oan cho ông
chồng làm “hội kín” của thời Pháp thuộc. Tất nhiên, tôi không có ý so
sánh ông Trấn, bà Nga, ông Duẩn với vở cải lương ngày xưa ấy, bởi họ là
đồng chí của nhau, nên mối tình tay ba: Trấn - Nga - Duẩn không gây ra
một hậu quả xấu nào, tính cho đến nay, về mặt công khai.
Ông Duẩn lúc lấy bà Nga ở tuổi 41, còn bà Nga 23.
Từ lời tâm tình của bà Nga (khi yêu ông Trấn) với nhà báo Huy Đức, người
đọc thấy được mối tình “đẹp như thơ” và không kém phần “đau đớn”, “khắc
khoải”, “rối bời” kéo dài “suốt 11 năm”. Tuy thế, gạt qua cảm tính,
người đọc thật đăm chiêu với 2 trường hợp (cũng có thể gọi là 2 option,
tùy nghi lựa chọn).
Option 1:
Ngồi bấm đốt tay tính thời gian, bà Nguyễn Thụy Nga sinh năm 1925, vậy
ra, có thể bà yêu ông Trấn lúc mới được 12 tuổi, nghĩa là năm 1937 (vì
theo bà, đến 1948 mối tình sau 11 năm bị bại lộ trước các đồng chí),
không biết có sớm quá không nhỉ?:D Trong khi bà Nga lại cho nhà báo Huy
Đức biết, bà yêu ông Trấn sau khi đã theo “mấy chú” đi hoạt động cách
mạng ở tuổi 14 (có thể vừa mới đi theo “mấy chú” thì đồng thời bà Nga đã
ngay lập tức yêu ông Trấn vào năm đó chăng(?))
Option 2:
Bà Nga sinh 1925, khi “đảng ta” phát hiện bà Nga và ông Trấn “dám” vượt
qua vòng “đảng giáo” vào năm 1948, nghĩa là năm đó bà Nga 23 tuổi (ngay
cái năm mà bà lấy ông Duẩn rồi). Một câu hỏi cần đặt ra: Có hay không
mối tình (với ông Trấn) kéo đến những 11 năm từ lúc bà Nga mới lên 12?
Một hướng suy luận khác: Một thế “cài răng lược” được đặt ra, nghĩa là
giữa lúc bị chia uyên rẽ thúy, bà Nga và ông Trấn vẫn âm thầm liên lạc,
đi lại với nhau, kể cả lúc về làm vợ ông Duẩn? Trường hợp này khả dĩ làm
cho con số “11 năm” trở nên thuyết phục hơn và phù hợp với tâm trạng
cay đắng khi bà Nga nói: “vừa duy trì vừa kìm nén”??? Nếu
suy đoán này là đúng, ít nhất chúng ta có thể gọi tên “ngoại tình tư
tưởng” theo kiểu “đồng sàng dị mộng” mà bà Nga không nói ra sau khi đã
về với ông Duẩn? Nếu vậy, có cần xét lại cái “chung thủy” mà ông Duẩn
thích ở bà Nga? Thêm vào đó, bà Nga gọi mối tình với ông Trấn là mối
tình “vừa duy trì, vừa kìm nén suốt 11 năm” làm người đọc thật
băn khoăn với tâm trạng vừa giằng xé vừa mâu thuẫn của bà! Nguy thật! Có
những cuộc vi hành “khám điền thổ” nào xảy ra theo kiểu “đổi phiên gác”
của kẻ thứ ba, sau khi ông Duẩn và bà Nga đã nên vợ nên chồng??? Bởi
sau 1952, khi ông Duẩn ra Bắc, bà Nga cho biết họ rất ít có thời gian
bên nhau (theo Bên Thắng Cuộc). Bà Nga cũng thú nhận với nhà báo Huy Đức
trong suốt cuộc hôn nhân hơn 3 thập niên, chỉ có 3 năm bà cảm thấy hạnh
phúc. Chúng ta cũng biết, doanh nhân Lê Kiên Thành được cho là sinh ra
vào năm 1955 (nhưng không biết tháng mấy), sau khi bà Nga đã ra Bắc vào
cuối tháng 3/1955 (!).
Còn option 3 là gì thì độc giả hoàn toàn có thể tự suy đoán, riêng tôi
thì chỉ còn một cách lý giải: một đống hỗn độn về tình tiết trộn lẫn với
thời gian có thể gọi tên: bất nhất! Kiểu này mà “cung khai” với mấy chú
an ninh ngày nay, nó đánh cho phù mỏ!
Ở đời có hai thứ “say” mà người ta khó dấu trước người khác: “say rượu”
và “say tình”. Do đó, đừng bao giờ dấu hay “man khai”, bởi những phi lý
sẽ bộc lộ ngay trong câu chuyện, vấn đề là thời gian sớm hay muộn, thế
thôi! Thế nhưng người đàn bà tuổi ngấp nghé 90 vẫn cười khúc khích [***}
như con chim chích khi kể “chuyện đời xưa” (!)
Dù sao những người phụ nữ: Nguyễn Thị Minh Khai, Nông Thị Xuân, Nguyễn
Thụy Nga v.v... cũng vô phúc vì sinh bất phùng thời, chịu nhiều thiệt
thòi của thuở “hàn vi” trong một xã hội nửa thuộc địa nửa phong kiến. Do
đó, ngày nay bà Bảy Vân sống sung túc, an hưởng tuổi già cũng là phúc
phần do trời đất ban cho, không có gì phàn nàn, ngoài sự thật mối tình
tay ba của bà vẫn chưa thuyết phục cho lắm với tư cách “người Cộng sản”
nổi tiếng.
Người Cộng sản với tình yêu, thời... nay.
Xin phép lướt qua những vụ nhơ nhớp liên quan đến phần con như Lương
Quốc Dũng hay Nguyễn Trường Tô, Sầm Đức Xương v.v... bởi đã phơi ra dưới
ánh sáng mặt trời chói chang đến nhức (cả) mắt! Và cũng bởi không thể
vấy bẩn thêm hai chữ “Tình Yêu” mà xúc phạm đến đông đảo bạn đọc.
Tình dục không có tội, do đó nhiều nước xem mãi dâm là một nghề với
những chính sách bảo vệ người bán dâm. Giải quyết sinh lý cũng không có
tội, vì suy tận cùng “người” cũng là một loại “con”. Vấn đề là giải
quyết sinh lý như thế nào, với ai mới là quan trọng. Ở đây, không đề cập
đến tình yêu trai gái, tình yêu vợ chồng đúng nghĩa của nó.
Những vụ bê bối tình dục của các nhân vật tai to mặt lớn trên thế giới
(như Bill Clinton, Dominique Strauss-Kahn (Tổng GĐ IMF) v.v...) đáng chê
trách, nhưng những người này vẫn còn liêm sỉ, bởi họ chưa bao giờ dám
cao giọng rao giảng về “thủy chung” đối với người dân. Phải chăng đó là
sự khác nhau giữa “người Cộng sản” và người không cộng sản?
“Đôi đũa lệch”: Nông Đức Mạnh - Đỗ Thị Huyền Tâm được xếp vào phần “thời
nay”, bởi nó còn khá nóng. LS. Trần Đình Triển đã chỉ thẳng tên bà vợ
trong bài viết với chú thích “nay là vợ của bác Nông Đức Mạnh” [4].
Không thể nói vụ cướp chợ Bưởi không có một phần từ mối liên hệ trong
vai trò kép: vừa là đại biểu QH vừa là phu nhân của cựu Tổng bí thư
Mạnh. Người ta cũng biết bà Tâm hiện nay ở tuổi 47, ông Mạnh tròn 73.
Chênh lệch tuổi tác: 26. So sánh với mức chênh lệch của “cặp đôi hoàn
chỉnh” Duẩn - Nga: 18, thế hệ “thời nay” vượt trội về sức sống tình yêu
để tái khẳng định chân lý: “tình yêu không phân biệt tuổi”, dù dư luận
phong thanh là ông Mạnh đang tính bài chuồn an toàn trước sự việc bà vợ
ngày càng coi thường công luận. Chúng ta cũng không nên đề cập đến khái
niệm “đảng ta là đạo đức là văn minh” khi “xét lại” bà vợ đầu của ông
Mạnh - Lý Thị Bang chết trong lặng lẽ, chưa tròn “3 năm tang chế”, ông
Mạnh đã vui duyên mới, điều này có vẻ hơi chướng, nếu đặt trong bối cảnh
Việt Nam - văn hóa nông nghiệp vẫn đầy ắp ngày nay.
Trong một cuộc phỏng vấn với đảng Việt Tân [5], nhà văn Dương Thu
Hương đã bày tỏ: chúng ta không quan tâm gái bao, nhưng chúng ta quan
tâm và vạch trần tiền bao gái, bởi đó là tiền của dân, khi đề cập đến
mối quan hệ khuất tất của cặp đôi Nguyễn Văn Hưởng - Hồ Thị Thu Hồng.
Không có gì hồ nghi về “sự thủy chung” của cặp đôi này, một khi họ ngân
nga về “tình yêu”, có điều chúng ta có cùng khái niệm và cảm nhận như họ
không thôi. Cặp đôi này cũng bị đá đít, có lẽ sau khi cốt chanh đã được
vắt xong. Dư luận cũng không tin những khái niệm “sám hối”, “ăn năn”
của 2 “người Cộng sản” này, nếu chúng ta vẫn đồng ý họ nên được gọi như
thế.
Cặp Việt dart - Hoàng Thùy Linh làm trò con heo tung lên mạng và Hoàng
Thùy Linh sướt mướt khóc tạ lỗi với khán giả cùng sự góp tay của Lại Văn
Sâm “tạo điều kiện” cho Linh phơi bày sự “nhẹ dạ”, “trong trắng” và
“ngây thơ”, “nông nổi” ngỡ dễ làm người ta tha thứ, ngược lại vở tuồng
ruồi bu này đã bị chỉ trích không tiếc lời. Cần nhắc lại trò đồi bại của
“cậu ấm” và “cô chiêu” này bởi Việt dart trong tư cách con trai của
viên công an cao cấp Hà Nội để luận bàn về sự tác động từ môi trường
sống và môi trường giáo dục mà cặp trai gái này hấp thụ.
Cũng cần điểm qua cặp sui gia: Nguyễn Đức Nhanh [6] (cựu GĐCA Hà
Nội) - Nguyễn Thanh Sơn (Thứ trưởng Bộ ngoại giao), có con trai/con rể -
Nguyễn Đức Quang (biệt danh Quang béo) - ăn chơi khét tiếng đất Hà
thành, nhưng bộ óc xem ra toàn “chất đen” thay vì “chất xám” nên thụ
hưởng từ người cha “nổi danh” (về tội ác) của mình góp tay trong ca acid
tạt thẳng vào mặt của nhà báo Trần Quang Thành hơn 20 năm về trước [6A], hay chí ít học hỏi được chút ít từ thói đạo đức giả và lừa bịp của ông bố vợ, chứ nhỉ?! Rất tiếc, không có dù chỉ một chút!
Mới đây, BBC tường thuật lại từ báo chí Việt Nam về Lê Trương Hải Hiếu -
con trai Lê Thanh Hải (Bí thư Tp. HCM) - một mẫu người được mô tả là
thành đạt với kiến thức trộn lẫn giữa Tư bản (tốt nghiệp thạc sĩ tại Mỹ)
và Cộng sản (đảng viên, bằng chính trị cao cấp). Người ta không biết
“cuộc hôn nhân” về kiến thức này có dẫn đến thảm họa nào cho tương lai
chàng trai trẻ sáng láng, phong độ này hay không, chỉ biết dư luận đang
chĩa mũi dùi vào gia đình họ Lê này, trong đó những hình ảnh người con
út Lê Trương Hiền Hòa và cựu nữ đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ đang ầm ào đầy
trên các diễn đàn [7].
Người đẹp Lý Nhã Kỳ [8] (tên thật Trần Thị Thanh Nhàn) cũng từng
làm dậy sóng khi có những hình ảnh, giấy tờ chứng minh cô đã có một đời
chồng cùng với việc tai tiếng về bằng cấp giả. Đó là cái giá phải trả
không tránh khỏi, khi chấp nhận làm người của công chúng. Mới đây, người
đẹp này đã cự tuyệt không tiếp tục sứ mạng “đại sứ du lịch” cho Việt
Nam, mặc dù nhan sắc của cô ngày càng mặn mòi. Điều làm người ta khó
tin, chỉ với nhan sắc (đẹp), kiến thức tầm tầm, những vai diễn nhàn
nhạt, thật khó trong một thời gian ngắn cô trở thành tỉ phú với cả một
cơ ngơi về thời trang [9] quá sức tưởng tượng. Cần nhắc lại “tiền
bao gái” mà nhà văn Dương Thu Hương đã đề cập đến trong trường hợp này,
một lần nữa, đó là tiền xương máu, mồ hôi của dân Việt.
Trong khi Lý Nhã Kỳ cặp đôi với Lê Trương Hiền Hòa - con út của Lê Thanh Hải - một thiếu gia trẻ, một ông chủ về BĐS với Công ty CP ĐT & TM Ba Ma Phúc Thịnh Gia có trụ sở 95 Sương Nguyệt Ánh Q.1 Tp.HCM [10], thì nữ nghệ sĩ cải lương Quế Trân (dại biểu HĐND Tp.HCM trúng cử khóa này [11]
cùng với kịch sĩ Hồng Vân và ca sĩ Thanh Thúy) cũng đang dính tin đồn
là chuẩn bị về làm dâu nhà Lê Thanh Hải với cậu cả Lê Trương Hải Hiếu [12]. Không biết tin đồn đúng sai thế nào, nhưng “bà nghị trẻ” Quế Trân không ngại ngần cho phóng viên biết [13] “anh ấy có sự nghiệp ổn định, có thể bảo bọc được cuộc sống cũng như tinh thần cho mình”.
Nhiều người cho rằng việc Lý Nhã Kỳ hăng say tham gia công tác xã hội
một dạo không phải là việc làm không có mục đích và nhận “sự chỉ đạo”
của ai đó, cũng như cô đào trẻ Quế Trân, tài năng nghệ thuật chưa là gì,
cống hiến và bề dày thành tích tay nghề cũng thuộc hàng nhãi nhép, “tự
nhiên” phút chốc trở thành bà nghị tại Sài Gòn, danh nổi như cồn với
giải “công dân trẻ tiêu biểu” mà Quế Trân không che giấu nỗi tự hào. Lộ
liễu và thách thức người dân đến mức không chấp nhận nỗi thói độc tài,
phè phỡn, lưu manh đến chà đạp cả xã hội khôn cùng!
Sẽ là thiếu sót lớn khi quên một “người Cộng sản” thời nay nữa - Nguyễn
Thanh Phượng - con gái đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Hôn nhân
giữa cô Phượng cùng con trai một cựu Thứ trưởng Tài chính thuộc chế độ
VNCH đã làm nhiều người đau tay với bàn phím, những tưởng không cần nhắc
lại. Duy chỉ, khi nghe bà doanh nhân trẻ này phát ngôn [14]:
“Một người hay được dư luận chú ý thì phải cố gắng giữ mình để tránh điều tiếng không hay cho cá nhân và cả gia đình”.
Cá nhân tôi đánh giá bà doanh nhân trẻ này là người hiểu biết, tuy thế
khi nghe bà xách mé gọi chúng tôi là “một vài blog phản động”, tôi cảm
thấy phẫn nộ về thói hỗn xược đối với người dân. Bà Phượng lấy tư cách
gì để dám dùng chữ “phản động” chửi dân???
Người dân đen như chúng tôi làm sao có đủ thông tin bí mật (vừa giả vừa
thật) để phao lên, để vu oan cho những “người Cộng sản”, “tầm cỡ” như
bà? “bọn phản động” phải chăng chính là những kẻ mà bà gặp hàng ngày,
thậm chí trong những bữa dạ tiệc linh đình lồng trong những phi vụ làm
ăn cho cá nhân và phe cánh của bà?
Mặt khác, bà đã biết “phải giữ mình” thì chúng tôi cũng nhắc cho bà nhớ
về “đức hy sinh cao cả” của những người “tiền bối” cộng sản như: Nguyễn
Thị Minh Khai, Nguyễn Thụy Nga v.v... Sao bà Phượng không lấy những “tấm
gương” đó ra mà “học và làm theo” cho phải đạo với “tiền nhân cộng
sản”, lại đi kết hôn với những “kẻ lưu vong” làm xấu mặt “truyền thống
cách mạng vẻ vang” mà ông Nguyễn Tấn Thử - ông nội của bà, người đã bị
giặc Mỹ giết chết - truyền lại cho cha bà và cho đến anh em ruột nhà bà?
Tôi có thể không nghi ngờ cái gọi là “tình yêu” trong hôn phối giữa bà
và ông Nguyễn Bảo Hoàng, nhưng sao bà không nghĩ tới phương án “hy sinh”
bằng cách ly hôn để bảo toàn “khí tiết” và “phẩm giá” của dòng tộc nhà
bà hơn 70 năm qua, từ khi “đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng” thay vì đổ
thừa cho “bọn phản động” nào đó?
Kết:
Thi sĩ Xuân Diệu đã viết [15]:
Làm sao cắt nghĩa được tình yêu!
Có nghĩa gì đâu, một buổi chiều
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt,
Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu...
Cô hãy là nơi mấy khóm dừa
Dầm chân trong nước, đứng say sưa,
Để tôi là kẻ qua sa mạc
Tạm lánh hè gay; - thế cũng vừa.
Rồi một ngày mai tôi sẽ đi.
Vì sao, ai nỡ bỏ làm chi!
Tôi khờ khạo lắm, ngu ngơ quá
Chỉ biết yêu thôi, chẳng hiểu gì.
(Vì Sao - Xuân Diệu 1938)
Với những tâm hồn của những “người Cộng sản” như dẫn trên, không biết họ
có còn một chút lãng mạn, bay bổng để hiểu về “Tình Yêu” không nhỉ? Câu
hỏi cuối cùng sau hàng loạt câu hỏi trong bài viết này: Người Cộng sản
Việt Nam có còn biết yêu và yêu như thế nào?!
_________________________________
Ghi chú: Bài viết cũng nhằm đòi lại danh dự, phẩm giá, tiết hạnh
của những nữ tù nhân lương tâm: Tạ Phong Tần, Đỗ Thị Minh Hạnh, Hồ Thị
Bích Khương (khối 8406), Phạm Thị Phượng (đảng viên ĐVD), Trần Thị Thúy
(đảng viên ĐVT) v.v... cũng như của những phụ nữ bất đồng chính kiến
đang trong vòng khủng bố, đe dọa về tinh thần, thể xác: Huỳnh Thục Vy,
Nguyễn Hoàng Vy, Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trịnh Kim
Tiến, Đặng Bích Phượng, Trần Thị Nga v.v...; cũng như cho tất cả những
phụ nữ là vợ, mẹ, con, chị, em, bạn hữu của các tù nhân lương tâm:
Nguyễn Thị Dương Hà (vợ TS. Cù Huy Hà Vũ), Cù Thị Xuân Bích (em TS. Cù
Huy Hà Vũ), Lê Đính Kim Thoa (vợ DN. Trần Huỳnh Duy Thức), Nguyễn Phương
Anh (vợ cựu tù nhân lương tâm Lê Thăng Long), hoa hậu Ngọc Khánh (vợ
LS. Lê Công Định), Trần Thị Lệ (mẹ LS. Lê Thị Công Nhân), mẹ của cựu tù
nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên, Dương Thị Tân và các con (người thân
của Blogger Điếu Cày), Hồ Lê Như Quỳnh (bị vu khống vụ 2 bao cao su đã
xài với TS. Cù Huy Hà Vũ) v.v... và nhiều nạn nhân khác.
[*] Bạn đọc, nếu có hứng thú, có thể đọc “Sống Như Anh” của Trần Đình Vân để rõ thêm về chi tiết này.
[**] Quyển I - Giải Phóng - Phần 2: Thời Lê Duẩn - Chương 8: Thống nhất.
[13]. http://www.phununet.com/tin-tuc/nghe-si-que-tran-anh-ay-co-the-bao-boc-toi/6c-1342sc-107058n.html
0 comments:
Post a Comment