Monday, April 28, 2014

Nhật ký của đồng bào Melbourne tham dự cuộc biểu tình Ngày Quốc Hận

Năm nay vì ngày 30/04 rơi vào giữa tuần (một ngày làm việc) cho nên CĐNVTD Úc Châu đã tổ chức cuộc biếu tình tưởng niệm Ngày Quốc Hận trước toà đại sứ VC sớm hơn - ngày 26/04/2014.

Để có mặt tại Canberra vào ngày giờ đã định, đồng bào Melbourne phải khởi hành từ đêm hôm trước, nhưng ngày thứ Sáu 25/04 lại là Ngày ANZAC (ANZAC Day).

Ngày 25/04/2014 (ANZAC Day)

Dậy sớm để đi dự buổi lễ Truy Điệu Chiến Sĩ Trận Vong vào lúc rạng đông (Dawn Service). Buổi lễ vô cùng trang nghiêm.

Sau đó đi diễn hành, đoàn diễn hành thật dài, đoàn CQN QLVNCH (Việt Nam) đi sau cùng vì sắp theo thứ tự ABC. Cuộc diễn hành chấm dứt vào lúc 1 giờ trưa.

Vội vàng về nhà làm đôi ba chuyện, lo cho gia đình, ăn uống, sửa soạn đồ đạc để cho kịp giờ lên xe buýt.

Mọi người tề tựu về Đền Thờ Quốc Tổ bằng xe nhà hoặc trên hai chiếc xe buýt - một chiếc từ miền Đông Melbourne (Springvale), một từ miền Tây (Footscray). Hàn huyên, chuyện trò thật vui như người thân trong một gia đình.

Làm lễ cáo Tổ vào lúc 11 giờ 30 tối, lên dâng hương cầu nguyện cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam, cho những người nằm xuống vì tự do.

Ăn một tô cháo khuya trước khi đi. Lên xe buýt vào lúc 12 giờ 30 khuya/sáng.

Ngày 26/04/2014 (thứ Bảy)

Xe bắt đầu khởi hành lúc gần 1 giờ sáng. Trời khá lạnh, nhưng mọi người đã chuẩn bị kỹ càng - áo ấm, khăn quàng, nón/mũ len. Chuyện trò, cười nói rộn rã.

Ở các trạm dừng chân, chia nhau một mẫu bánh, nắm xôi, trái cây, ... mời nhau chai nước, ly cà phê, điếu thuốc lá ...

Trong chuyến đi có cụ đã hơn 90 tuổi, có người phải đi gậy hoặc mang theo cả một bọc thuốc tây (mỡ, đường, máu, thấp khớp, ...). Bên cạnh đó còn có rất nhiều các bạn trẻ và các em nhỏ. Có nhiều người tỏ ra rất hứng khởi (exciting) vì đi lần đầu.

Đường dài, mệt mõi, ngũ gà, ngũ gật. Nhưng vừa rạng sáng là mọi người đều tỉnh táo, mong cho mau đến nơi.

Đến trước toà đại sứ VC vào lúc 11 giờ trưa. Đoàn người từ Melbourne nhập chung với đoàn Sydney và các tiểu bang khác với một rừng Cờ Vàng. Bừng bừng khí thế.

Điều đáng mừng là có rất đông các bạn trẻ sinh viên, học sinh tham dự.

Hướng dẫn chương trình cuộc biểu tình - ông Phan Đông Bích và ông Nguyễn Quốc Toàn. Lần lượt được mời lên phát biểu tố cáo tội ác của CSVN:

- Ông Hà Cao Thắng, Chủ Tịch CĐNVTD/NSW
- Ông Võ Trí Dũng, Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu
- Ông Lê Công, Chủ Tịch CĐNVTD/ACT
- Ông Nguyễn Văn Bon, Chủ Tịch CĐNVTD/VIC
- Ông Vũ Hải Vân, đại diện BCH CĐNVTD/QLD
- Ông Đoàn Công Chánh Phú Lộc, Chủ Tịch CĐNVTD/SA
- Bà Trần Hương Thủy, Chủ Tịch CĐNVTD/Wollongong

Và cuối cùng là sinh viên Lê Xuân Don, đại diện Tổng Hội Sinh Viên Úc Châu, bày tỏ tinh thần yêu nước, nguyện chung vai sát cánh cùng với các thế hệ cha anh để tranh đấu đòi tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

"Đá đảo VC! Đá đảo VC bán nước!" - đó là những tiếng hô vang dội của hàng ngàn người trong suốt cuộc buổi tình. Trong toà đại sứ VC sợ sệt len lén vén màn nhìn ra.

Xen lẫn với các bài phát biểu là những bài ca yêu nước, đấu tranh - "Tháng Tư Đen", "Anh là ai?", "Việt Nam tôi đâu" do ca sĩ Băng Châu và ca nhạc sĩ Xuân Nam trình bày. Thật vô cùng xúc động!

Những bài phát biểu hùng hồn cùng với tiếng ca giòng nhạc đấu tranh đã hun đúc, nuôi dưỡng tinh thần yêu nước cho những người mang giòng máu Lạc Hồng.

Rời địa điểm biểu tình, đồng bào tề tựu về Tượng Đài Chiến Tranh Việt Nam vào lúc 2 giờ trưa.

Tại đây, ông Võ Trí Dũng, ông Nguyễn văn Thanh (Chủ Tịch Hội CQN QLVNCH Liên Bang Úc Châu), DB Chris Hayes (MP - Federal Member for Fowler), Cựu Thiếu Tá Peter Ryan (Phó Chủ Tịch VVAA/ACT), ông Châu Hoàng Vũ (Phó Hội Trưởng Giáo Hội PGHH Liên Bang Úc Châu) lên đạt vòng hoa tưởng niệm.

Sau đó, ông Võ Trí Dũng, ông Nguyễn văn Thanh, DB Chris Hayes và Cựu Thiếu Tá Peter Ryan đã có những lời phát biểu nói về hiện tình tại Việt Nam nhất là vấn đề nhân quyền.

Buổi lễ chấm dứt vào lúc 3 giờ chiều. Chụp hình lưu niệm.

Lên xe trở về, có lẽ sẽ đến Melbourne vào 12 giờ khuya hoặc 1 giờ sáng ngày hôm sau (Chủ Nhật 27/04/2014). Nghĩ đến những đồng hương ở các tiểu bang xa cũng đang trên đường trở về nhà, thật xa xôi.

Tuy ở cách nhau thật xa nhưng vào những dịp này là lặn lội, đi dường hàng ngàn cây số để cùng nhau hợp quần tạo nên sức mạnh của một khối đồng nhất. Cái gì đã là chất keo tạo sự gắn bó giữa những người Việt hải ngoại với nhau - đó chính là tinh thần chống cộng và tinh thần yêu nước, yêu quê hương đất tổ.

Melbourne
27/04/2014

Một số hình ảnh –




Làm Lễ Cáo Tổ ở Đền Thờ Quốc Tổ

Lót dạ với một tô cháo nóng


Vui vẽ trên chuyến xe buýt



Trước toà đại sứ VC ở Canberra
















Trước Đài Chiến Sĩ Úc-Việt








Thượng Nghị Sĩ Chris Hayes - http://www.chrishayesmp.com/



0 comments:

Powered By Blogger