8/28/2013 from Lien Nguyen:
Kính Chú Liên Thành, Hội Sử Học Việt Nam tại Âu Châu và Yellowbirdko...; ông Phạm Đình Kỳ rất thân thiện với tôi và thường sinh hoạt CĐ cùng tôi. Ô Kỳ trước 1975 là Thẩm Phán và cùng khóa với Ô Nguyễn Cần. Ô Kỳ sống ở Huế cách chùa Từ Đàm 50m, ông Kỳ cho biết: Ngày 21.8.1963 ông có mặt tại chùa Từ Đàm và không thấy có ai bị thương vong cũng như không có tượng Phật nào bị đập phá. Đây là nhân chứng sống rất quan trọng để trả lời cho những người vu khống cho Cảnh Sát và QLVNCH.
Bài sau "Nói hay đừng" ông Kỳ thuật lại chi tiết.
Liên Nguyễn
Nói Hay Đừng
Chính
phủ Ngô đình Diệm và đệ nhị Cộng hòa có đàn áp Phật giáo hay không thì
nay lịch sử đã bạch hóa 100% không còn mù mờ bán tính bán nghi như trước
đây nữa. Họ không tin vào những sự kiện lịch sử thì xin hỏi họ tin cái
gì đây? Họ tin miệng bọn sư, ni đảng viên ĐCS trong GHPGVNTN, Ấn quang
hay tin vào những gì ĐCSVN rêu rao bấy lâu nay?
Trước
đại lễ tri ân tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức cả tháng trời hội Sử
Học VN tại Âu châu và nhiều tác giả khác đã viết rất nhiều về những sự
kiện lịch sử cận đại (1954-1975).
Chúng tôi xin lược qua để cho những ai còn lương tri suy nghĩ:
1/ Cựu Hoàng Bảo Đại (người bị ông Diệm lật đổ) trong quyển Con rồng VN có đoạn viết như sau: "Tất
cả đang tiến tới thì bị các nhà sư chống đối. Ông Diệm và Nhu là người
Công giáo, các nhà sư bị Cộng sản giật dây và mật vụ Mỹ tiếp tay liền
bắt đầu hoạt động, chính quyền phải đối phó lại, vô hình chung đưa đến
cảm giác kỳ thị tôn giáo. Ai đã xúi giục họ, ai? Họ từ đâu đến? Làm sao
biết được họ từ Hànội hay Bắc kinh tới?"
2/
Phái đoàn LHQ gồm 7 thành viên đều là đại diện các quốc gia Phật giáo
do ông Abdul Radman Pazhwak cầm đầu khi đến VN được toàn quyền đi lại
bất cứ nơi nào và gặp bất ai kể cả những người trong tù. Họ ra khỏi VN
4.11.63 sau khi anh em ông Diệm đã bị giết thê thảm trong xe bọc sắt và
bọn đao phủ của Dương văn Minh sai đến. Với một báo cáo chi tiết minh
bạch xác nhận không có đàn áp tôn giáo, Phật giáo gì cả. Phái đoàn đã
phỏng vấn các sư sãi phật tử liên hệ trong đó có một vị sư trẻ 19t đã
khai với ông Volio trong phái đoàn rằng ông
ta đã được một số sư sãi khuyến khích tự thiêu vì HT Hội chủ Thích Tịnh
Khiết đã bị giết, hàng trăm phật tử đã bị dìm chết dưới sông Saigòn,
nhiều Ni cô đã bị mổ bụng, chùa Xá lợi bị đốt cháy, nhà sư 19t đã được
yêu cầu tình nguyện tự thiêu vì Phật giáo và được bảo đảm rằng ông sẽ
được cho uống thuốc để không biết đau đớn, ông ta cũng được đưa 3 bức
thư tuyệt mạng đã được viết sẵn để ông ta ký vào. Ông
ta bị cảnh sát bắt để ngăn chặn cuộc tự thiêu và cũng là lúc nhà sư trẻ
nầy biết được những gì ông ta nghe những nhà sư kia kể cho ông chỉ là
những điều láo khoét, bịa đặt, độc ác và hoàn toàn thất thiệt. Tất cả
chỉ để khích động ông ta mà thôi. Sau khi phỏng vấn không ai đưa ra được
một bằng chứng cụ thể nào, chỉ nói vu vơ nên phái đoàn bắt buộc phải
kết luận là không có đàn áp Phật giáo dưới thời Đệ I CH.
Phái
đoàn cũng không tìm thấy bằng chứng nào xác nhận những báo cáo đã được
công bố rằng có những nhà sư đã bị ném từ lầu cao xuống đất vào đêm
thiết quân luật 20.8.63 khi lực lượng quân đội của chính quyền Ngô đình
Diệm mở cuộc hành quân lục soát chùa Xá lợi.
Kết luận báo cáo của phái đoàn điều tra LHQ:
a. Tại VN hoàn toàn không có chính sách kỳ thị áp bức hay khủng bố đối với Phật giáo trên căn bản tôn giáo.
b. Những người khai bảo cho phái đoàn biết về vụ nầy thường là chỉ nghe nói lại và trình bày một cách mơ hồ tổng quát.
c.
Mỗi nhân chứng đều cố gắng tìm một bằng chứng cụ thể để trình bày với
phái đoàn nhưng rút cục chỉ thấy một vài hành vi lẻ tẻ, nhỏ nhặt mang
tính cách cá nhân mà thôi.
d.
Vì căn cứ trên những sự kiện, bằng chứng đưa ra từ các người được phái
đoàn phỏng vấn, phái đoàn đi đến kết luận rằng: "TT Diệm và Chính quyền
của ông ta không chủ trương chính sách chống Phật giáo vì lý do tôn
giáo."
3/
TT Nixon Mỹ nói: "Cái gọi là đàn áp Phật giáo chỉ là điều bịa đặt”. Ông
còn viết: "Chúng ta (Hoa kỳ) đã sai lầm trầm trọng tại VN trong năm
1963. Chính quyền Kennedy đã làm cho người ta oán giận TT NĐD qua việc
xách động và yểm trợ cuộc đảo chánh lật đổ chính phủ ông ta”.
4/
TT LB Johnson mô tả việc các tướng lãnh VN đã nhúng tay vào việc sát
hại TT Diệm: "Chúng chỉ là một đám côn đồ được thuê để giết mướn.”
5/
Quốc hội Hoa kỳ kết luận vụ đàn áp Phật như sau: "Những tài liệu chất
đống,quá nhiều nhưng tất cả đều không chứng minh được đã có sự kỳ thị
tôn giáo hay xâm phạm tự do tôn giáo. Chúng ta đã nhận được những báo
cáo rằng chính phủ Diệm đã khủng bố tôn giáo một cách tàn nhẫn đến nỗi
những người vô tội đã bị dồn vào thế phải tự vận để phản đối. Nhưng nay
ta thấy sự thật không phải như vậy, mà sự thật là không hề có khũng bố
ai cả và cuộc khuấy động nầy căn bản mang tính cách chính trị.”
6/
Đại lão HT Thích Tâm Châu viết trong cuốn thư của ông có đoạn: "Tôi về
tới Việt nam Quốc tự (VNQT), bước chân vào cửa văn phòng Viện trưởng
Viện Hóa đạo (VHD) của tôi thì thấy một biểu ngữ nền vang chữ đỏ ghi muốn quần chúng theo kỷ luật thì hãy theo quần chúng.
Tôi vào tới bàn giấy của tôi thì có một đĩa máu, một con dao và một
hyết thư yều cầu các Thượng tọa trong VHD không được theo Thích Tâm
Châu. Tôi định lên chánh điện VNQT lễ Phật. Tại đấy có mấy vị tăng thanh
niên không cho tôi vào chánh điện VNQT và hăm dọa ai muốn vào chùa hãy
bước trên xác chết của họ.
Tôi vô cùng chán nản, trở về chùa Từ quang cũng có một đĩa máu, một con dao và một huyết thư cấm tôi không được hoạt động nữa.
Và
người trong chùa cho tôi biết là họ hăm dọa sẽ đốt xe, ám sát và chính
các tăng thanh niên đang tụ tập tại niệm phật đường Thích Quảng Đức, Bàn
cờ, định sang chùa Từ quang giết tôi. May có sư cô Vân biết được cấp
báo cho tôi biết, tôi trốn thoát."
Trang
25 HT Tâm Châu kể tiếp: "Nhóm Lập trường ở Huế ra đời... Thích Trí
Quang kêu gọi Phật tử đem bàn thờ xuống đường để cho các cán bộ nằm vùng
tấu thoát tại Đànẵng cũng như những nơi khác. Ngoài việc đem Phật ra
đường còn ghìm súng núp sau tượng Phật bắn ra khi thấy quân đội. Có nơi
để Phật trên đống rác..”
7/
Họ (Ấn quang) đã cướp chính quyền ở quân khu 1 V1CT vào năm 1966 và giữ
được 4 tháng. Họ lập chính phủ miền trung liên minh với Việt cộng đánh
lại chính phủ VNCH ở Saigòn. Chính phủ nầy lúc đầu thiếu tướng Nguyễn
chánh Thi (tư lệnh tham mưu trưởng), Đại tá Đàm quang Yêu (tham mưu phó) cầm đầu... Họ dùng chùa Phổ đà, trung tâm Phật giáo miền trung, có nhiều phòng ốc rộng rãi để làm nhà tù nhốt hàng
trăm Quân Cán chính VNCH cùng các thành viên các đảng phái chính trị
như VNQDĐ, ĐVQDD, Cần lao Công giáo... và cũng dùng nơi nầy làm lò sát
sinh mổ bò mổ heo... để nuôi quân đoàn Vạn hạnh. Họ thiêu
sống hai phường Thanh bồ, Đức lợi. Họ giết ông Trần Sô đang dắt con đi
Bác sĩ. Họ giết ông Lê văn Sang, ông Nguyễn Thành và một HSQ không quân
chạy tới cứu khi nghe hai ông Sang, Thành kêu cứu rồi họ xâu xác ba ông
vào dây kẽm gai treo trên cổng Thanh bồ, Đức lợi (xin đọc bài: Cuộc bạo loạn bàn thờ Phật xuống đường tại miền Trung mùa hè 1966).
Trong thời gian 4 tháng này quân đoàn Vạn Hạnh còn tàn nhẫn hơn cả CS
ngày 30.4.75. Linh mục Nguyễn Phương lúc đầu từ chối không cho 20 tù
nhân từ chùa Phổ đà trốn thoát vì sợ bị liên lụy. Sau Ngài nghĩ cho hay
không cho họ trốn thì trước sau gì người Công giáo cũng sẽ bị giết hết
như ở Thanh bồ, Đức lợi nên đã cho họ trốn và còn lén nhờ vợ chồng ông
Trần văn Tuyên đi xin thức ăn nuôi sống họ.
Nếu CP miền Trung kéo dài được 1 năm thì miền Nam không biết có kéo tới 1975 không, mặc dù lúc đó đã có quân đội Mỹ và đồng minh vì theo HT Quảng Độ:
"Chính quyền (CQ) miền Nam VN hiện nay không phải là CQ của chúng tôi
và không đại diện cho nhân dân chúng tôi. Nó được Mỹ áp đặt lên chúng
tôi và được điều khiển bởi những tên lính đánh thuê cho Pháp chống lại
nhân dân VN trước 1954. Nếu chúng tôi được bầu cử tự do,CQ này không tồn
tại một ngày. Chúng tôi muốn chúng tôi tự giải quyết vấn đề VN của
chúng tôi bằng cách điều đình với MTGPMN và BV cũng như sự rút quân của Mỹ.”
Từ đó cho thấy nếu
họ làm chủ được miền Trung rồi cùng MTGPMN và BV đòi Mỹ rút quân thì Mỹ
không có lý do ở lại và miền Nam đã vào tay CSBV từ năm 66 đâu còn kéo dài đến ngày 30.4.75 được phải không quí vị?
Bài
viết của Thích Tinh Tuệ- Mac Tử đăng trên báo VL trang 34 số 2756 ngày
21.6.2013 cột 2 đoạn 2 có đoạn viết như sau: "Tri ân và tưởng niệm....
Vì rằng Phật giáo không có hận thù thì có gì gọi là khơi dậy hận thù,
Phật giáo chỉ xiển dương đạo từ bi, phụng sự cuộc sống, chỉ hưởng thuyền
đời, không âm hưởng chính trị thì có gì gọi là làm chính trị hay mưu
toan chính trị.”
Thầy
nói đúng hoan nghênh Thầy nhưng không hiểu vì sao "Thầy Quảng Độ lại
tuyên bố như trên và không hiểu vì sao Phật giáo Ấn quang lại cướp chính
quyền ở miền Trung lập chính phủ miền Trung liên minh với MTGPMN đánh
lại CQ trung ương (Saigon), lập quân đoàn Vạn Hạnh ở Đà nẵng giết nhiều
người bị nghi là Cần lao CG, thiêu sống dân Thanh Bồ, Đức Lợi, lấy chùa
Phổ đà làm nhà tù nhốt hàng trăm quân cán chánh
VNCH khắc nghiệt hơn cả nhà tù CS sau này. Cũng tại chùa Phổ đà, Phật
giáo Ấn quang dựng lò sát sinh giết bò, heo, gà, vịt suốt ngày đêm để
khao quân đoàn Vạn Hạnh v.v... như vậy có nghĩa là sao thưa quí Thầy? Đây có phải là đạo từ bi, phụng sự hay tiêu diệt cuộc sống... của Đức Phật kính thưa quí Thầy”?
Bài viết quí Thầy Pháp Bảo, Thầy Huyền Tôn... cũng đều xác nhận CQ NĐD có đàn áp Phật giáo như cấm treo cờ PG ngày lễ Phật đản 63, tàn sát PT tại đài phát thanh Huế, áp đặt Dụ số 10 thời thực dân...
Kính thưa quí Thầy, lịch sử chứng minh là không có lệnh cấm
treo cờ mà cái công điện từ Saigon ra đến tay thầy Trí quang trước cả
CQ Thừa thiên và văn phòng ông Ngô đình Cẩn. "Cái công điện chỉ đề cập
tới thể thức treo cờ tôn giáo với quốc kỳ mà thôi. Tại sao Thầy Trí
quang lại hô lên là cấm treo cờ PG lễ Phật đản năm 63”? Cái công điện đó
bằng giấy trắng mực đen, nếu Hội sử học VN Âu châu, hàng chục tác giả
khác nói không có lệnh cấm treo cờ PG thì tại sao Phật giáo Ấn quang không cho cái
công điện cấm treo cờ lên báo chí, truyền thanh, truyền hình trong và
ngoài nước biết để chấm dứt cuộc tranh cãi vô bổ nầy đã kéo gần thế kỷ.
Còn việc tàn sát đẫm máu tại đài phát thanh Huế (ĐPTH). Ấn quang nói thiếu tá Đặng Sỹ cho xe tăng cán chết 8 Pt. Các em này nằm chết trên thềm ĐPTH cách mặt đường đến 5,6 tam cấp có xe tăng nào nhảy lên đó cán chết các em được? Cho tới thế kỷ 21 này chưa hề nghe ai nói xe tăng nhảy lên cao được, xe tăng lội nước thì có. Như vậy lập luận nói xe tăng cán chết các em ở ĐPTH là không chứng minh được. Có người lại nói cảnh sát bắn chết 9 em ở đài ĐPTH
nghe có lý nhưng lại tiếc là không có tài liệu nào nói cảnh sát bắn cả.
Nếu bắn chết 9 em thì ít nhất cũng có vài em bị thương, sao không thấy
có người bị thương. Nhưng bằng chứng các vết thương làm các em chết là
từ chất nổ không phải từ đạn. Vậy luận cứ kết tội của ai đó đều trật lất
hết hay nói được là cố ý vu cáo.
Chỉ
vì chất nổ làm 8 em thiệt mạng mà TT Sỹ bị tòa tuyên án tử hình chờ
ngày hành quyết mặc dù TT Sỹ chứng minh được rằng chất nổ đó cực mạnh
quân đội VNCH và CSQG chưa hề có nên thi hành án tử hình không chóng
vánh như án tử hình giết đại úy Phan quang Đông, tuyên án xong bắn ngay
vì áp lực của trên 10,000 Phật tử bao quanh phiên tòa hôm đó. Vài tháng
sau Thẩm phán Nguyễn Hoàng, chưởng lý tòa án Huế, giáo sư trường luật
Huế nhân buổi giảng về luật hình sự, ông có nhắc tới vụ án Phan quang
Đông, ông nói “ông Đông chẳng có tội gì liên quan đến PG cả, ông chỉ có một tội là tội theo dõi CSBV xâm nhập hai tỉnh Trị Thiên”.
Tại
sao TT. Đặng Sỹ đã bị án tử hình lại được tha bổng? Đó là nhờ đại úy
Scott (mật vụ Mỹ) cố vấn Tiểu đoàn 1/3/trung đoàn 3 Sư đoàn 1 BB nghe
tin TT Đặng Sỹ bị án tử hình vì chất nổ ở ĐPTH
làm chết 8 người, ông bị lương tâm cắn rứt không thể để cho TT Sỹ chết
oan vì ông, nên ông vội ra Huế tìm đến thầy Trí quang, CQ tỉnh Thừa
thiên xin nhận tội.
Còn cái Dụ số 10, có cũng như không. Ông Bùi văn Lương bộ trưởng bộ Nội vụ thời Diệm nói “Chúng tôi không hề áp dụng Dụ số 10”. Từ
trung ương tới địa phương PG được tự do sinh hoạt không một hạn chế lớn
hay nhỏ nào. Hơn nữa, Dụ số 10 là một đạo luật thì việc tu chỉnh hay
hủy bỏ thuộc thẩm quyền quốc hội, Hành pháp vô can. PG Ấn quang (AQ)
muốn tu chỉnh hay hủy bỏ thì tại sao AQ không đưa ra quốc hội mà quốc
hội có trên 90% dân biểu theo đạo Phật hay đạo ông bà mà lại đổ lên đầu
ông Diệm?
Bài sau "Nói hay đừng" ông Kỳ thuật lại chi tiết.
Liên Nguyễn
Nói Hay Đừng
Chính
phủ Ngô đình Diệm và đệ nhị Cộng hòa có đàn áp Phật giáo hay không thì
nay lịch sử đã bạch hóa 100% không còn mù mờ bán tính bán nghi như trước
đây nữa. Họ không tin vào những sự kiện lịch sử thì xin hỏi họ tin cái
gì đây? Họ tin miệng bọn sư, ni đảng viên ĐCS trong GHPGVNTN, Ấn quang
hay tin vào những gì ĐCSVN rêu rao bấy lâu nay?
Trước
đại lễ tri ân tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức cả tháng trời hội Sử
Học VN tại Âu châu và nhiều tác giả khác đã viết rất nhiều về những sự
kiện lịch sử cận đại (1954-1975).
Chúng tôi xin lược qua để cho những ai còn lương tri suy nghĩ:
1/ Cựu Hoàng Bảo Đại (người bị ông Diệm lật đổ) trong quyển Con rồng VN có đoạn viết như sau: "Tất
cả đang tiến tới thì bị các nhà sư chống đối. Ông Diệm và Nhu là người
Công giáo, các nhà sư bị Cộng sản giật dây và mật vụ Mỹ tiếp tay liền
bắt đầu hoạt động, chính quyền phải đối phó lại, vô hình chung đưa đến
cảm giác kỳ thị tôn giáo. Ai đã xúi giục họ, ai? Họ từ đâu đến? Làm sao
biết được họ từ Hànội hay Bắc kinh tới?"
2/
Phái đoàn LHQ gồm 7 thành viên đều là đại diện các quốc gia Phật giáo
do ông Abdul Radman Pazhwak cầm đầu khi đến VN được toàn quyền đi lại
bất cứ nơi nào và gặp bất ai kể cả những người trong tù. Họ ra khỏi VN
4.11.63 sau khi anh em ông Diệm đã bị giết thê thảm trong xe bọc sắt và
bọn đao phủ của Dương văn Minh sai đến. Với một báo cáo chi tiết minh
bạch xác nhận không có đàn áp tôn giáo, Phật giáo gì cả. Phái đoàn đã
phỏng vấn các sư sãi phật tử liên hệ trong đó có một vị sư trẻ 19t đã
khai với ông Volio trong phái đoàn rằng ông
ta đã được một số sư sãi khuyến khích tự thiêu vì HT Hội chủ Thích Tịnh
Khiết đã bị giết, hàng trăm phật tử đã bị dìm chết dưới sông Saigòn,
nhiều Ni cô đã bị mổ bụng, chùa Xá lợi bị đốt cháy, nhà sư 19t đã được
yêu cầu tình nguyện tự thiêu vì Phật giáo và được bảo đảm rằng ông sẽ
được cho uống thuốc để không biết đau đớn, ông ta cũng được đưa 3 bức
thư tuyệt mạng đã được viết sẵn để ông ta ký vào. Ông
ta bị cảnh sát bắt để ngăn chặn cuộc tự thiêu và cũng là lúc nhà sư trẻ
nầy biết được những gì ông ta nghe những nhà sư kia kể cho ông chỉ là
những điều láo khoét, bịa đặt, độc ác và hoàn toàn thất thiệt. Tất cả
chỉ để khích động ông ta mà thôi. Sau khi phỏng vấn không ai đưa ra được
một bằng chứng cụ thể nào, chỉ nói vu vơ nên phái đoàn bắt buộc phải
kết luận là không có đàn áp Phật giáo dưới thời Đệ I CH.
Phái
đoàn cũng không tìm thấy bằng chứng nào xác nhận những báo cáo đã được
công bố rằng có những nhà sư đã bị ném từ lầu cao xuống đất vào đêm
thiết quân luật 20.8.63 khi lực lượng quân đội của chính quyền Ngô đình
Diệm mở cuộc hành quân lục soát chùa Xá lợi.
Kết luận báo cáo của phái đoàn điều tra LHQ:
a. Tại VN hoàn toàn không có chính sách kỳ thị áp bức hay khủng bố đối với Phật giáo trên căn bản tôn giáo.
b. Những người khai bảo cho phái đoàn biết về vụ nầy thường là chỉ nghe nói lại và trình bày một cách mơ hồ tổng quát.
c.
Mỗi nhân chứng đều cố gắng tìm một bằng chứng cụ thể để trình bày với
phái đoàn nhưng rút cục chỉ thấy một vài hành vi lẻ tẻ, nhỏ nhặt mang
tính cách cá nhân mà thôi.
d.
Vì căn cứ trên những sự kiện, bằng chứng đưa ra từ các người được phái
đoàn phỏng vấn, phái đoàn đi đến kết luận rằng: "TT Diệm và Chính quyền
của ông ta không chủ trương chính sách chống Phật giáo vì lý do tôn
giáo."
3/
TT Nixon Mỹ nói: "Cái gọi là đàn áp Phật giáo chỉ là điều bịa đặt”. Ông
còn viết: "Chúng ta (Hoa kỳ) đã sai lầm trầm trọng tại VN trong năm
1963. Chính quyền Kennedy đã làm cho người ta oán giận TT NĐD qua việc
xách động và yểm trợ cuộc đảo chánh lật đổ chính phủ ông ta”.
4/
TT LB Johnson mô tả việc các tướng lãnh VN đã nhúng tay vào việc sát
hại TT Diệm: "Chúng chỉ là một đám côn đồ được thuê để giết mướn.”
5/
Quốc hội Hoa kỳ kết luận vụ đàn áp Phật như sau: "Những tài liệu chất
đống,quá nhiều nhưng tất cả đều không chứng minh được đã có sự kỳ thị
tôn giáo hay xâm phạm tự do tôn giáo. Chúng ta đã nhận được những báo
cáo rằng chính phủ Diệm đã khủng bố tôn giáo một cách tàn nhẫn đến nỗi
những người vô tội đã bị dồn vào thế phải tự vận để phản đối. Nhưng nay
ta thấy sự thật không phải như vậy, mà sự thật là không hề có khũng bố
ai cả và cuộc khuấy động nầy căn bản mang tính cách chính trị.”
6/
Đại lão HT Thích Tâm Châu viết trong cuốn thư của ông có đoạn: "Tôi về
tới Việt nam Quốc tự (VNQT), bước chân vào cửa văn phòng Viện trưởng
Viện Hóa đạo (VHD) của tôi thì thấy một biểu ngữ nền vang chữ đỏ ghi muốn quần chúng theo kỷ luật thì hãy theo quần chúng.
Tôi vào tới bàn giấy của tôi thì có một đĩa máu, một con dao và một
hyết thư yều cầu các Thượng tọa trong VHD không được theo Thích Tâm
Châu. Tôi định lên chánh điện VNQT lễ Phật. Tại đấy có mấy vị tăng thanh
niên không cho tôi vào chánh điện VNQT và hăm dọa ai muốn vào chùa hãy
bước trên xác chết của họ.
Tôi vô cùng chán nản, trở về chùa Từ quang cũng có một đĩa máu, một con dao và một huyết thư cấm tôi không được hoạt động nữa.
Và
người trong chùa cho tôi biết là họ hăm dọa sẽ đốt xe, ám sát và chính
các tăng thanh niên đang tụ tập tại niệm phật đường Thích Quảng Đức, Bàn
cờ, định sang chùa Từ quang giết tôi. May có sư cô Vân biết được cấp
báo cho tôi biết, tôi trốn thoát."
Trang
25 HT Tâm Châu kể tiếp: "Nhóm Lập trường ở Huế ra đời... Thích Trí
Quang kêu gọi Phật tử đem bàn thờ xuống đường để cho các cán bộ nằm vùng
tấu thoát tại Đànẵng cũng như những nơi khác. Ngoài việc đem Phật ra
đường còn ghìm súng núp sau tượng Phật bắn ra khi thấy quân đội. Có nơi
để Phật trên đống rác..”
7/
Họ (Ấn quang) đã cướp chính quyền ở quân khu 1 V1CT vào năm 1966 và giữ
được 4 tháng. Họ lập chính phủ miền trung liên minh với Việt cộng đánh
lại chính phủ VNCH ở Saigòn. Chính phủ nầy lúc đầu thiếu tướng Nguyễn
chánh Thi (tư lệnh tham mưu trưởng), Đại tá Đàm quang Yêu (tham mưu phó) cầm đầu... Họ dùng chùa Phổ đà, trung tâm Phật giáo miền trung, có nhiều phòng ốc rộng rãi để làm nhà tù nhốt hàng
trăm Quân Cán chính VNCH cùng các thành viên các đảng phái chính trị
như VNQDĐ, ĐVQDD, Cần lao Công giáo... và cũng dùng nơi nầy làm lò sát
sinh mổ bò mổ heo... để nuôi quân đoàn Vạn hạnh. Họ thiêu
sống hai phường Thanh bồ, Đức lợi. Họ giết ông Trần Sô đang dắt con đi
Bác sĩ. Họ giết ông Lê văn Sang, ông Nguyễn Thành và một HSQ không quân
chạy tới cứu khi nghe hai ông Sang, Thành kêu cứu rồi họ xâu xác ba ông
vào dây kẽm gai treo trên cổng Thanh bồ, Đức lợi (xin đọc bài: Cuộc bạo loạn bàn thờ Phật xuống đường tại miền Trung mùa hè 1966).
Trong thời gian 4 tháng này quân đoàn Vạn Hạnh còn tàn nhẫn hơn cả CS
ngày 30.4.75. Linh mục Nguyễn Phương lúc đầu từ chối không cho 20 tù
nhân từ chùa Phổ đà trốn thoát vì sợ bị liên lụy. Sau Ngài nghĩ cho hay
không cho họ trốn thì trước sau gì người Công giáo cũng sẽ bị giết hết
như ở Thanh bồ, Đức lợi nên đã cho họ trốn và còn lén nhờ vợ chồng ông
Trần văn Tuyên đi xin thức ăn nuôi sống họ.
Nếu CP miền Trung kéo dài được 1 năm thì miền Nam không biết có kéo tới 1975 không, mặc dù lúc đó đã có quân đội Mỹ và đồng minh vì theo HT Quảng Độ:
"Chính quyền (CQ) miền Nam VN hiện nay không phải là CQ của chúng tôi
và không đại diện cho nhân dân chúng tôi. Nó được Mỹ áp đặt lên chúng
tôi và được điều khiển bởi những tên lính đánh thuê cho Pháp chống lại
nhân dân VN trước 1954. Nếu chúng tôi được bầu cử tự do,CQ này không tồn
tại một ngày. Chúng tôi muốn chúng tôi tự giải quyết vấn đề VN của
chúng tôi bằng cách điều đình với MTGPMN và BV cũng như sự rút quân của Mỹ.”
Từ đó cho thấy nếu
họ làm chủ được miền Trung rồi cùng MTGPMN và BV đòi Mỹ rút quân thì Mỹ
không có lý do ở lại và miền Nam đã vào tay CSBV từ năm 66 đâu còn kéo dài đến ngày 30.4.75 được phải không quí vị?
Bài
viết của Thích Tinh Tuệ- Mac Tử đăng trên báo VL trang 34 số 2756 ngày
21.6.2013 cột 2 đoạn 2 có đoạn viết như sau: "Tri ân và tưởng niệm....
Vì rằng Phật giáo không có hận thù thì có gì gọi là khơi dậy hận thù,
Phật giáo chỉ xiển dương đạo từ bi, phụng sự cuộc sống, chỉ hưởng thuyền
đời, không âm hưởng chính trị thì có gì gọi là làm chính trị hay mưu
toan chính trị.”
Thầy
nói đúng hoan nghênh Thầy nhưng không hiểu vì sao "Thầy Quảng Độ lại
tuyên bố như trên và không hiểu vì sao Phật giáo Ấn quang lại cướp chính
quyền ở miền Trung lập chính phủ miền Trung liên minh với MTGPMN đánh
lại CQ trung ương (Saigon), lập quân đoàn Vạn Hạnh ở Đà nẵng giết nhiều
người bị nghi là Cần lao CG, thiêu sống dân Thanh Bồ, Đức Lợi, lấy chùa
Phổ đà làm nhà tù nhốt hàng trăm quân cán chánh
VNCH khắc nghiệt hơn cả nhà tù CS sau này. Cũng tại chùa Phổ đà, Phật
giáo Ấn quang dựng lò sát sinh giết bò, heo, gà, vịt suốt ngày đêm để
khao quân đoàn Vạn Hạnh v.v... như vậy có nghĩa là sao thưa quí Thầy? Đây có phải là đạo từ bi, phụng sự hay tiêu diệt cuộc sống... của Đức Phật kính thưa quí Thầy”?
Bài viết quí Thầy Pháp Bảo, Thầy Huyền Tôn... cũng đều xác nhận CQ NĐD có đàn áp Phật giáo như cấm treo cờ PG ngày lễ Phật đản 63, tàn sát PT tại đài phát thanh Huế, áp đặt Dụ số 10 thời thực dân...
Kính thưa quí Thầy, lịch sử chứng minh là không có lệnh cấm
treo cờ mà cái công điện từ Saigon ra đến tay thầy Trí quang trước cả
CQ Thừa thiên và văn phòng ông Ngô đình Cẩn. "Cái công điện chỉ đề cập
tới thể thức treo cờ tôn giáo với quốc kỳ mà thôi. Tại sao Thầy Trí
quang lại hô lên là cấm treo cờ PG lễ Phật đản năm 63”? Cái công điện đó
bằng giấy trắng mực đen, nếu Hội sử học VN Âu châu, hàng chục tác giả
khác nói không có lệnh cấm treo cờ PG thì tại sao Phật giáo Ấn quang không cho cái
công điện cấm treo cờ lên báo chí, truyền thanh, truyền hình trong và
ngoài nước biết để chấm dứt cuộc tranh cãi vô bổ nầy đã kéo gần thế kỷ.
Còn việc tàn sát đẫm máu tại đài phát thanh Huế (ĐPTH). Ấn quang nói thiếu tá Đặng Sỹ cho xe tăng cán chết 8 Pt. Các em này nằm chết trên thềm ĐPTH cách mặt đường đến 5,6 tam cấp có xe tăng nào nhảy lên đó cán chết các em được? Cho tới thế kỷ 21 này chưa hề nghe ai nói xe tăng nhảy lên cao được, xe tăng lội nước thì có. Như vậy lập luận nói xe tăng cán chết các em ở ĐPTH là không chứng minh được. Có người lại nói cảnh sát bắn chết 9 em ở đài ĐPTH
nghe có lý nhưng lại tiếc là không có tài liệu nào nói cảnh sát bắn cả.
Nếu bắn chết 9 em thì ít nhất cũng có vài em bị thương, sao không thấy
có người bị thương. Nhưng bằng chứng các vết thương làm các em chết là
từ chất nổ không phải từ đạn. Vậy luận cứ kết tội của ai đó đều trật lất
hết hay nói được là cố ý vu cáo.
Chỉ
vì chất nổ làm 8 em thiệt mạng mà TT Sỹ bị tòa tuyên án tử hình chờ
ngày hành quyết mặc dù TT Sỹ chứng minh được rằng chất nổ đó cực mạnh
quân đội VNCH và CSQG chưa hề có nên thi hành án tử hình không chóng
vánh như án tử hình giết đại úy Phan quang Đông, tuyên án xong bắn ngay
vì áp lực của trên 10,000 Phật tử bao quanh phiên tòa hôm đó. Vài tháng
sau Thẩm phán Nguyễn Hoàng, chưởng lý tòa án Huế, giáo sư trường luật
Huế nhân buổi giảng về luật hình sự, ông có nhắc tới vụ án Phan quang
Đông, ông nói “ông Đông chẳng có tội gì liên quan đến PG cả, ông chỉ có một tội là tội theo dõi CSBV xâm nhập hai tỉnh Trị Thiên”.
Tại
sao TT. Đặng Sỹ đã bị án tử hình lại được tha bổng? Đó là nhờ đại úy
Scott (mật vụ Mỹ) cố vấn Tiểu đoàn 1/3/trung đoàn 3 Sư đoàn 1 BB nghe
tin TT Đặng Sỹ bị án tử hình vì chất nổ ở ĐPTH
làm chết 8 người, ông bị lương tâm cắn rứt không thể để cho TT Sỹ chết
oan vì ông, nên ông vội ra Huế tìm đến thầy Trí quang, CQ tỉnh Thừa
thiên xin nhận tội.
Còn cái Dụ số 10, có cũng như không. Ông Bùi văn Lương bộ trưởng bộ Nội vụ thời Diệm nói “Chúng tôi không hề áp dụng Dụ số 10”. Từ
trung ương tới địa phương PG được tự do sinh hoạt không một hạn chế lớn
hay nhỏ nào. Hơn nữa, Dụ số 10 là một đạo luật thì việc tu chỉnh hay
hủy bỏ thuộc thẩm quyền quốc hội, Hành pháp vô can. PG Ấn quang (AQ)
muốn tu chỉnh hay hủy bỏ thì tại sao AQ không đưa ra quốc hội mà quốc
hội có trên 90% dân biểu theo đạo Phật hay đạo ông bà mà lại đổ lên đầu
ông Diệm?
0 comments:
Post a Comment