đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai:
Nguyễn Đình Ấm - 08/02/2015
Tình
cờ gặp bài báo trên Dân Trí onlines “Tìm cơ chế bán đường cao tốc”,
theo đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)
đang nghiên cứu tìm đối tác để bán đường cao tốc cho các doanh nghiệp,
tư nhân trong và ngoài nước vào năm 2015 để lấy vốn phát triển đường cao
tốc khác… tôi nhớ đến câu chuyện cũng tình cờ nghe được hôm về thăm quê
tấp vào một quán nước ven đường:
Tự nhiên lão chủ nhà phà xong hơi thuốc lào rồi đặt điếu hớn hở nói với bà xã đang vo gạo:
- Sắp có món tiền khá uống rượu rồi…
Bà vợ ngừng tay:
-
Nhà mình có đồng cắc nào nữa, số tiền bán lợn năm ngoái, tiền đền bù
đường cao tốc gửi tiết kiệm ông rút hết về mua xe rồi, ngủ mơ à?
-
Ai tính số tiền ấy, tiền bán cao tốc ngoài kia kìa! Hôm trước họp cựu
chiến binh “chuẩn bị kỷ niệm Đảng” có thông tin nhà nước sắp bán đường
cao tốc Hà Nội - Lào Cai kia kìa. Nhà mình hiến hơn ba sào đất, nhận đền
bù giá bèo vì “phục vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng” nhưng nay
nhà nước đem bán cho “Tây” theo giá thị trường thì phải “thối” lại tiền
cho mình chứ…
Không ngờ cái ông này lại nảy ra cái ý tưởng lạ, hay hay và có thể đúng – tôi thoáng nghĩ.
Việt
Nam đã bán rất nhiều thứ của quốc gia cho nước ngoài, tư nhân mà không
phải người dân nào cũng biết. Thế nhưng, khi tiếp xúc với dân ở vùng có
đường cao tốc đi qua thì họ rất quan tâm. Dân đồn đại cấp trên đã “chốt”
bán cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đang soạn hợp đồng và họ đòi việc này
phải minh bạch bán được bao nhiêu phải trích “thối” lại tiền cho dân.
Nghe ra, dân ta cũng có lý.
Bởi
vì, khi nhà nước giải tỏa đất đai làm đường sá thì ai cũng hiểu đó là
công trình quốc kế, dân sinh phục vụ công cộng phát triển đất nước nên
hầu hết người dân vui vẻ dỡ nhà, phá vườn hiến đất nhận bồi thường với
giá thấp xa với thực tế. Chính tôi cũng đã viết bài đăng trên blog “Bà
Đầm xòe” khuyên nhân dân một địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc nên giao đất
cho nhà nước làm đường vì đó là công trình phục vụ công cộng, an ninh,
quốc phòng bà con không nên đòi hỏi hơn, thiệt...
Tuy
nhiên, nay nhà nước có chủ trương bán đường cao tốc thì những con đường
đó không còn là con đường phục vụ công cộng nữa mà là dự án thương mại.
Bên mua những con đường đó không còn là của “công cộng” mà là của một
doanh nghiệp, tư nhân. Khi doanh nghiệp đã sở hữu con đường đó thì tất
nhiên họ phải đặt mục tiêu kinh doanh lên hàng đầu. Như vậy người dân
hiến đất đai ruộng vườn, nhà cửa cho nhà nước làm đường muốn sử dụng con
đường này phải trả tiền theo giá thị trường, tức họ không có quyền lợi
gì ở những con đường đó nữa... Để thử xem lý sự của ông chồng ra sao,
tôi “vặn” lại:
- Đường cao tốc của nhà nước, các ông đã nhận tiền đền bù rồi, còn mong gì nữa.
Thì ông ta “đốp” lại ngay:
-
Do dự án đường cao tốc bị bán đã là dự án kinh doanh thương mại, dự án
kiếm lời thì tất nhiên chúng tôi những người “góp vốn” bằng đất đai để
nhà nước có chỗ làm đường phải có phần khi thành quả đem bán.Vì vậy tới
đây nếu nhà nước đem bán đường cao tốc thì phải tính lại toàn bộ số diện
tích đất đai đã lấy của dân theo giá thị trường trừ số tiền đền bù ít
ỏi đã nhận còn bao nhiêu trả lại cho dân chứ… Đấy là chưa nói nếu Trung
Quốc “nó” mua, khi muốn hại mình nó không cho đi thì cũng phải chịu…
Được biết, để làm đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai số đất giải tỏa của 25.031 hộ dân là 2.062,38 ha.
N. Đ. A.
Tác giả gửi BVN.
0 comments:
Post a Comment