Tuesday, December 13, 2011

Phó Chủ Tịch Nhà Nước Trung Cộng Sắp Thăm Việt Nam


Tin Hà Nội – Truyền thông trong nước dẫn nguồn tin bộ Ngoại giao, đưa tin Phó Chủ tịch Trung cộng là Tập Cận Bình sắp có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 12. Báo chí Trung cộng chưa đưa ra bất cứ tin gì về chuyến đi của họ Tập, người cũng giữ vị trí Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương và được cho là trong tương lai sẽ thay thế Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Nếu chuyến đi diễn ra, thì Tập Cận Bình sẽ là nhân vật cao cấp nhất của Trung cộng thăm Việt Nam kể từ khi đảng Cộng sản Việt Nam có lãnh đạo mới vào tháng giêng năm 2011.

Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Phú Trọng đã sang chầu Trung cộng hồi tháng 10. Nội dung chuyến thăm của ông Tập chưa được công bố chi tiết. Một chuyên gia về quan hệ Việt Trung ở trong nước nói chuyến đi của họ Tập có thể liên quan tới những sự kiện gần đây trong bang giao quốc tế. Trong tuần qua Hồ Cẩm Đào đã từng ra lệnh cho Hải quân Trung cộng phải sẵn sàng chiến đấu, trong khi Việt Nam cũng tỏ thái độ khá mạnh mẽ trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ.

Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố trước Quốc Hội rằng Việt Nam chủ trương đàm phán để đòi hỏi chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa, mà Trung cộng đã dùng vũ lực chiếm đoạt của Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1974. Tiếp sau đó, Chủ tịch nước là Trương Tấn Sang cũng có chuyến công du tới các tỉnh biên giới phía Bắc, tới Thác Bản Giốc là nơi Trung cộng đã cướp của Việt Nam. Các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam đang bị nhiều áp lực từ dư luận trong nước phải có thái độ và hành động dứt khoát trước chính sách đối ngoại và quốc phòng hung hăng từ Bắc Kinh.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger