Thế
sự nhiễu nhương, thời cuộc biến loạn, đó là ngôn
từ để chỉ cho thế quyền của thế gian. Nhưng hôm
nay không phải vậy mà nó còn đi vào cửa không môn
của nhà Phật.
Suốt
mấy tháng qua, tình hình biến loạn, có thể nói là
chưa từng có trong GHPGVNTN. Một giáo hội mang
đậm sắc thái của Phật giáo trên hai ngàn năm hội
nhập. GHPGVNTN là một tổ chức lãnh đạo tinh thần
của đồng bào Phật tử trong và ngoài nước theo tinh
thần từ bi và bình đẳng của đức Phật. Để thiết
lập nên tinh thần đó, hàng Phật tử cả tại gia lẫn
xuất gia phải bỏ rất nhiều xương máu để đấu tranh
bảo tồn trước sự chống phá kẻ vô minh. Hàng Phật
tử tưởng chừng như đã hoàn thành được ước nguyện,
Giáo hội được thành lập với mục đích bảo vệ và
hướng dẫn tứ chúng tu tập theo lời đức Phật dạy.
Nhưng
đó chỉ là mong ước, GHPGVNTN từ khi thành lập cho
đến ngày hôm nay, tự nó phải dùng mọi sức mạnh để
bảo tồn trước sự đánh phá ngày càng mãnh liệt của
ác ma. Mặc dù thăng trầm như vậy, nhưng vẫn bảo
tồn được đường hướng hoạt động vì 'đạo pháp và dân
tộc' dưới sự lãnh đạo tối cao của bốn đời cố Tăng
thống cùng với sự hòa hợp của chư tăng, Phật tử.
Đến
đời Tăng thống thứ năm thì ngôi nhà của Giáo hội
theo cách nhìn khách quan cũng như chủ quan dường
như đã tan hoang, theo cơn giông tố dữ dội độc
đóan của người lãnh đạo tối cao.
Là
một Phật tử luôn ưu tư về sự tồn vong của
GHPGVNTN trong nhiều giai đoạn Pháp nạn, không
khỏi một lần đau
xót khi chứng kiến cảnh "tình cốt nhục ly
tán", cấp trên đối xử cấp dưới giống như
luật rừng mà cộng sản thường dùng để thanh
trừng, chứ không phải là "tinh
thần lục hòa" của người con Phật. Đây là một tổ
chức của Giáo hội đứng trên tinh thần hòa hợp để
hướng dẫn tứ chúng tu học, chứ không phải là nơi
công sở chức quyền theo thế sự. Ở đây người xuất
gia lẫn tại gia dùng phương tiện thế lớp để làm
việc cho khỏi bị chồng chéo và tôn trọng lẫn nhau
"ý hòa đồng diệt, khẩu hòa vô tranh".
Thời
đức Phật còn tại thế ngài không bao giờ giải
quyết công việc một cách độc đoán, mặc dù ngài có
phước trí vẹn toàn, ngài luôn lắng nghe tiếng nói
của Tăng đoàn (xuất gia là quan trọng) và luôn hỏi
đi, hỏi lại ba lần trước khi quyết định bất cứ
một vấn đề gì. Đặc biệt ngài không bao giờ khước
từ bất cứ một thành phần nào trong xã hội đến với
ngài, từ tầng lớp nghèo, trộm cắp, mại dâm, kỹ nữ,
đến giai cấp quan quyền và ngay cả những người
chống đối lại ngài, ngài đều dùng lòng từ bi mà
cảm hóa, khiến họ bỏ tà quy chánh.
Trở
lại với Giáo hội ngày nay, đức Tăng thống mặc dù
là 'phàm tăng' nhưng đóng vai trò cũng tương tự
như đức Thế Tôn ngày xưa vậy. Được biết đức Tăng
thống xuất gia tu học từ thuở bé, vì vậy dù ít
nhiều gì ngài cũng thâm nhập được lý tưởng từ bi -
trí tuệ của đức Từ Phụ. Nhưng ở đây ngược lại
chúng ta có thể mãn phép đánh giá là ngài
"chưa thấm tương, thấm chao nơi cửa bụt"
qua một loạt hành động ứng xử từ thân, khẩu,
ý của ngài mang đậm nét thù hận, độc tài,
quyết đóan, v.v... chứ không phải là thân giáo, khẩu giáo, ý giáo của một bậc Sa môn thoát tục. Có thể nói còn ác hơn cộng sản đối trị với dân đen.
Cộng sản đâu có học lý tưởng từ bi của đức Phật
nên chúng ta còn có thể tha thứ, ngược lại đức
Tăng thống là người đạo cao đức trọng "có thể
dung những việc khó dung trong thiên hạ, có thể
mỉm cười trước những việc ngu muội của thế
gian".
Ở
đây thì không, đức Tăng thống đã tự dùng
dao vô minh đâm chết mình hồi nào không hay
biết. Bên cạnh mình có nhiều bảo châu mà không
thấy, phải lo đi làm thuê ở nước ngoài để kiếm
từng miếng cơm ăn qua ngày, thật là đau khổ biết
dường nào.
Ngài
được tứ chúng suy tôn lên ngôi vị Tăng thống là
để truyền thừa mạng mạch, chứ không phải cắt đứt
mạng mạch. Khi nói đến đây tôi nghĩ
đến triều đại Tần Thủy Hoàng bên Trung Hoa;
GHPGVNTN dưới sự lãnh đạo tối cao của đức
Tăng thống sao mà giống quá, y khuôn đúc ra.
Đức
Tăng thống là hiện thân của Tần Thủy Hoàng;
Võ Văn Ái là hiện thân của Thái dám Triệu
Cao. Bên cạnh sự nhu
nhược sợ mất quyền lợi nhưng đầu ma hoặc của Lý Tư
là hiện thân của Hòa thượng Thích Như Đạt.
Cả
ba nhân vật này điều hành độc đón của triều Tần.
Sự tàn bào của Tần Thủy Hoàng ngay cả cha, mẹ mình
mà còn giết được huống chi kẻ khác. Trong khi đó có
sự tiếp tay, đạo diễn, phân tích chụp mũ
của Thái giám Triệu Cao tức Võ Văn Ái, kết
cấu với Lý Tư tức Hòa thượng Thích Như Đạt,
ra tay tàn sát những quan trung thần của
triều đình (Giáo hội), điển hình như Phù Tô
qua hình ảnh của Hòa thượng Thích Viên Định
và Mông Điềm đang giữ biên cương qua hình
ảnh của Hòa thượng Thích Viên Lý.
Để
thõa mãn sự độc đón, bạo lực và cho ta là
có quyền quyết định tất cả, bạo Tần (tức đức
Tăng thống) đã đốt sách, chôn sống học trò
(cắt chức) bởi vì sự đa nghi, quyết đón, độc
ác, nghe và tin theo sự khích tướng trục
lợi của kẻ gian thần Thái dám Võ Văn Ái mà
quên đi đó chính là kẻ thù của mình.
Đức
Tăng thống buông ra những lời lẽ vô cùng
thâm hiểm qua bài phỏng vấn của mẫu hậu Ỷ
Lan, ngài nói với chất giọng thù hận, đáp
trả của kẻ chợ búa,
ngài là Tăng thống ngài có quyền, nhưng ai suy tôn
ngài lên ngôi vị đó, chẳng lẽ tự ngài ngồi lên đó
và nói ta là Tăng thống, Tăng thống mà không có
thiện tín thì Tăng thống để làm gì. Hơn nữa
ngài là vị học thức, nhà nhân quyền, luôn
được Thái giám Võ Văn Ái đề cử nhận giải
Noben hòa bình gì đó, mà sao ăn nói thô lỗ
quá, ngài nói Chánh Lạc, Viên Định, Viên Lý,
nó này, nó nọ; ai lập ra
Giáo hội để nó làm Viện trưởng, v.v... Vậy thử hỏi
ngài ai thành lập Giáo hội để ngài làm Tăng
thống, chẳng lẽ ngài xem Giáo hội này là của ngài, thật giống như một kẻ vô học lú lẫn.
Đúng
ra, trên cương vị Tăng thống ngài phải ghi ơn tất
cả mọi người dù họ chỉ đóng góp cho Giáo hội một
sợ lông công đức; huống chi chư Tăng và Phật tử đã
hy sinh tính mạng để bảo tồn đạo pháp, đến thời
ngài làm Tăng thống ngài lại ăn cháo đá bát như
vậy sao....
...Đến
một ngày nào đó, những hơi hở cuối cùng sắp tàn
thì bạo Tần (đức Tăng thống) mới tỉnh giấc mộng vô
minh, bảo Lý Tư, Triệu Cao gọi Phù Tô về để lo
triều chính. Nhưng hỡi ôi! Lực tàn, sức kiệt lúc
này đâu có thể dùng ba tất lưỡi để ban hành 'giáo
chỉ' được nữa, kẻ nịnh thần Hòa thượng Thích Như
Đạt thì như nhược, kẻ
gian thần Thái giám Võ Văn Ái lộng hành
chiếm đoạt ngôi Tăng thống và tự xưng là
Siêu Tăng Thống để điều hành ngôi nhà Giáo
hội đi đến một trận trả thù, thanh trừng tàn
sát tiếp tục.
Đứng
trước thực trạng thảm khốc như vậy, nhưng
hàng Phật tử chúng ta làm sao đây, nếu nói
lên tiếng nói lương tri thì bị cho là hỗn
láo với đức Tăng thống, còn ngậm bồ hòn thì
kẻ gian thần Thái giám Võ Văn Ái lộng hành.
Thật là một cảnh trớ triu mà thấy đau lòng.
Hiện
tại tất cả trung thần như Hòa thượng Thích
Thiện Hạnh, HT. Thích Không Tánh, v.v... đã
từ nhiệm, chỉ còn những kẻ gian thần tung
mưa hô gió kéo băng lập bọn để trục lợi cá
nhân mà đức Tăng thống lại xem là trung
thần. Ngài
quả thật là hồ đồ, không có bút mực nào mà
tả hết sự sai đường, lạc lối của ngài dẫn
đến tứ chúng ly tán. Rồi đây, cuộc đời của
ngài sẽ bị thiên hạ chê cười, lòng dân oán
hận, nơi chín suối ngài sẽ không an giấc chứ
chứ đùng nói Niết bàn được tiêu dao tự tại,
đó là quy luật 'Nhân - Quả' mà ngài đã học
được từ lời đức Phật dạy.
Nguyện
cầu hồng ân Tam bảo, lịch đại Tổ sư, nhất
là giác linh đức Cố đệ tứ Tăng thống hiển
linh, gõ đầu để tỉnh thức đức đệ ngũ Tăng
thống Thích Quảng Độ sớm quay về bằng phương
pháp Sám hối mà đức Phật thường chỉ dạy cho
hàng tứ chúng. Chỉ có vậy mới cứu nguy được
Giáo hội trong hiện tình ma quân quấy nhiễu
nhất là ma ba tuần Võ Văn Ái và đồ chúng
của nó.
Lý Phuc Chu
0 comments:
Post a Comment