Saturday, April 11, 2015

“Mặt trời chân lý chói qua tim” (*)

Mới đây tại Thụy Điển quê hương của các giải thưởng Nobel, giải danh giá nhất thế giới trong các lĩnh vực văn học, y học, vật lý, hóa học, hòa bình và kinh tế. Tổ chức Civil Rights Defenders (CRD) của Thụy Điển (Những Người Bảo Vệ Dân Quyền) đã hoạt động trên 30 năm trong các vấn đề bảo vệ các quyền dân sự và chính trị. Một trong những nhiệm vụ chính của Civil Rights Defenders là hỗ trợ cho những người bảo vệ nhân quyền tại các xã hội đang bị áp bức trên toàn thế giới.


Tổ chức quốc tế này vừa thông báo giải thưởng duy nhất: “Người bảo vệ Nhân quyền của năm 2015” được trao tặng cho một người Việt Nam, cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thường được biết đến với cái tên Blogger Mẹ Nấm.

Liên quan sự kiện này chúng ta cũng nên tham khảo vài nét sơ lược về quốc gia Thụy Điển và nhà nước CHXHCN/Việt Nam. 

Hai quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 11 tháng 01 năm 1969 tháng 6/1970 Thụy Điển lập Đại sứ quán tại Hà Nội. Trong chiến tranh Việt Nam, Thụy Điển là một trong vài nước Bắc Âu có khuynh hướng ủng hộ nhà nước CS/Bắc Việt Nam (VNDC/CH) mà dư âm của nó mới đây còn nhắc lại trên Tạp chí Cộng Sản của đảng CSVN…

“…Thụy Điển đã lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ Việt Nam. Tháng 02-1972, Đảng Xã hội Dân chủ Thụy Điển đã nêu Tuyên bố chung của năm đảng tại Quốc hội, đòi Mỹ chấm dứt ném bom tại Việt Nam, ký kết Hiệp định Pa-ri. Bản tuyên bố đã nhận được 3,5 triệu chữ ký ủng hộ của nhân dân Thụy Điển. 

Có thể nói, sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Thụy Điển đã để lại những trang đậm nét trong lịch sử cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc Việt Nam..”.(Tạp chí Cộng Sản) (1)

Tuy nhiên, không biết có liên hệ hay ảnh hưởng gì không đến một trong những câu nói nổi tiếng của một chính khách Chấu Á vừa qua đời mới đây mà truyền thông, công luận, nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới ca ngợi tiếc thương, cựu TT/Singapore Lý Quang Diệu ông nói: Chỉ có kẻ ngu mới chống Hoa Kỳ (2) 

Nhưng trong 3 triệu đảng viên CSVN những người kế thừa sự “không ngu” trong “kháng chiến chống Mỹ, cứu nước” ấy, tổ chức Civil Rights Defenders (CRD) của Thụy Điển không chọn lựa được người nào có phẩm chất chuẩn mực tốt hơn một công dân bình thường Việt Nam là cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Blogger Mẹ Nấm) để vinh danh trao giải thưởng cao quí duy nhất trên toàn thế giới mang tên: “Người bảo vệ Nhân quyền của năm 2015”

3 triệu đảng viên CS một quân số khổng lồ nhưng không bảo vệ được quyền của một đồng bào, một công dân, một phụ nữ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – Nhưng chỉ một mình Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lại vùng vẫy đấu tranh cho nhân quyền của toàn dân tộc 90 triệu người trong đó có cả 3 triệu đảng viên CSVN dựa trên Tuyên Ngôn quốc tế nhân quyền LHQ? 

“Mặt trời chân lý chói qua tim” - Đó là lối ví von ẩn dụ mà chúng ta có thể nghĩ về Civil Rights Defenders (CRD) của Thụy Điển khi tổ chức này bỏ phiếu chọn lựa cánh chim chở nặng hoài bão Nhân Quyền Nguyễn Ngọc Như Quỳnh để tôn vinh trao tặng giải thưởng năm nay.

Khác với quá khứ, thập niên 70 trong chiến tranh VN một Thụy Điển ở xứ Bắc Âu xa xôi, xã hội và từng chính khách có thể có cái nhìn phiến diện về cuộc chiến, ngày nay truyền thông nối mạng toàn cầu, thế giới dưới một mái nhà những mặt trái của chế độ độc tài CS phơi bày, một Thụy Điển dẫn đầu về văn minh dân chủ đối diện với một thể chế chính trị XHCN/Độc tài CSVN gần như là hoang dã, nơi mà không ai nghĩ rằng người dân bầu cử người đại diện cho mình trong QH lại phải bắt buộc do một nhóm người khác lựa chọn trước? và tự do ngôn luận cũng có nghĩa là mọi người dân không được phép xuất bản báo chí và còn hơn thế… Chế độ độc tài toàn trị CSVN là quốc gia duy nhất Đông Nam Á (Asean) là nơi giam giữ nhiều nhất những Blogger, PV và công dân tù nhân lương tâm bất đồng chính kiến… Sự quay mặt của người dân và quốc gia Nobel Thụy Điển với chế độ CSVN là điều có thể hiểu được. 

Nhân đây, xin hân hoan và trân trọng gửi lời chúc mừng cánh én nhỏ miền Thùy Dương cát trắng, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người con gái không bao giờ kể lại, nhưng ai cũng biết - kể cả sứ quán Thụy Điển - đã chịu nhiều đòn thù từ một nhà nước, chế độ “văn minh hoang dã” này - Hy vọng giải thưởng như ánh bình minh soi rọi cho cánh chim nhỏ, rộng đường sãi cánh chở nặng ân tình từ quốc tế và trong nước vượt qua giông bão, bởi vì từ nay 

“Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha” 

(Trong trường hợp này dùng ý thơ CS mới thú vị)


_____________________________________________

Chú thích:

(*) Thơ Tố Hữu

0 comments:

Powered By Blogger