Saturday, April 25, 2015

Lễ 100 Years of ANZAC: Quốc Kỳ, Quân Kỳ VNCH ngạo nghễ tung bay!


Hữu Nguyên ( huunguyen@saigontimes.org)



ÚC CHÂU: Hôm nay, 25.4.2015, ngày Quốc Lễ vinh danh 100 Năm Ngày ANZAC được tổ chức trọng thể tại hầu hết các thành phố trên toàn nước Úc và Tân Tây Lan, với sự tham dự đông đảo của các chính khách, quan khách Úc và ngoại quốc, cùng hàng trăm ngàn cựu chiến binh Úc và các quốc gia Đồng Minh, trong đó có các cựu quân nhân QLVNCH. Quốc Kỳ, Quân Kỳ VNCH đã tung bay ngạo nghễ cùng Quốc Kỳ, Quân Kỳ của Úc và các quốc gia Đồng Minh, trên các đường phố của Sydney, Brisbane, Melbourn, Adelaide, Perth… Ngoài ra, Lễ 100 Years of ANZAC còn được tổ chức trọng thể tại Gallipoli (Thổ Nhĩ Kỳ), Villers-Bretonneux (Pháp), và nhiều nơi khác, cùng hầu hết tại các toà Đại Sứ Úc trên thế giới. Riêng tại Thủ Đô Canberra, 120,000 người tham dự Lễ ANZAC.



Thủ Tướng Úc Tony Abbott
Tại Lone Pine, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đã diễn ra cuộc giao chiến ác liệt cách đây đúng 100 năm, Lễ ANZAC đã được tổ chức trọng thể, đích thân Thái Tử Charles và Thủ Tướng Tony Abbott đã đặt vòng hoa tại Đài Chiến Sĩ Trận Vong. Sau đó, mọi người đã xúc động nghe Thủ Tướng Tony Abbott tuyên bố: “100 năm trước,ngay tại những giao thông hào ngang dọc nghĩa trang này, chỉ trong 4 ngày giao tranh, 800 lính Úc đã hy sinh và 1,500 người bị thương. Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, số tử vong nhiều gấp ba lần. Những hy sinh to lớn đó tuy không giành được một kết quả cụ thể nào, nhưng chúng không hề uổng phí. Trái lại, những hy sinh tuyệt vời đó đã phụng sự cho tinh thần ái quốc của một nước Úc non trẻ, sự hùng cường của thế giới tự do, sự thịnh vượng cho nhân loại. Những hy sinh cao cả đó là biểu tượng tuyệt vời của tinh thần Tổ Quốc Danh Dự Trách Nhiệm và tình chiến hữu của người lính Úc - Tân Tây Lan.”
Tiếp theo là những lời vinh danh, tưởng nhớ và biết ơn các chiến binh Úc, Tân Tây Lan đã hy sinh qua diễn văn của Thái Tử Charles, lãnh tụ đối lập Bill Shorten và Bộ Trưởng Cựu Chiến Binh Michael Ronaldson.
Đặc biệt, tham dự Lễ 100 Years of ANZAC và diễn hành còn có đông đảo Cựu Quân Nhân thuộc các Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH tại các tiểu bang, lãnh thổ và Wollongong (một thành phố thuộc tiểu bang NSW).



Riêng tại Brisbane, như thường lệ hàng năm, Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH/QLD, dưới sự lãnh đạo của Chủ Tịch Huỳnh Bá Phụng, đã tham dự diễn hành với đầy đủ Quốc Kỳ, Quân Kỳ. Khi diễn hành, tuy đoàn diễn hành của Cựu Quân Nhân QLVNCH/QLD đi cuối (vì xếp theo thứ tự ABC), nhưng luôn luôn lôi cuốn sự chú ý của Ban Tổ Chức và đông đảo người xem. Được vậy là nhờ sự tổ chức chu đáo, tinh thần khí thế của mỗi CQN bao giờ cũng cao ngất dưới bóng Cờ Vàng bay phấp phới, và sự tham dự của thế hệ hậu duệ VNCH, những thiếu nữ VN với tà áo dài tha thướt và duyên dáng, đậm đà bản sắc Việt Nam. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên, nhiều người Úc tại Brisbane, mỗi khi nhắc đến Việt Nam, họ chỉ biết đến Cờ Vàng, và đinh ninh cờ máu VC là cờ của Trung Cộng.



Tưởng cũng nên nhắc lại, ANZAC, viết tắt của Australian and New Zealand Army Corps (Quân Đoàn Úc và Tân Tây Lan), được thành lập khi Đệ Nhất Thế Chiến bùng nổ. Khi đó, Úc mới lập quốc được 15 tuổi. Nhận sự điều động của quân đội Đồng Minh, đứng đầu là Anh, ngày 25 tháng 4 năm 2015, lực lượng ANZAC đổ bộ lên Gallipoli, Thổ Nhĩ Kỳ, với sự mạng tiến chiếm và bảo vệ eo biển vô Hắc Hải cho hải quân Đồng Minh, đồng thời tiến chiếm thủ đô Istalbul của đế quốc Ottoma (Thổ Nhĩ Kỳ), đồng minh của Đức. Tuy nhiên, vì sự chống cự quyết liệt của quân Thổ trong suốt 8 tháng, ANZAC đã không hoàn thành sứ mạng, nên phải rút lui vào cuối năm 1915, sau khi hy sinh 8000 lính Úc và 2700 lính Tân Tây Lan. Năm 1916, chính phủ Úc chọn 25.4 làm ngày kỷ niệm ANZAC, để tưởng niệm những người lính Úc đã hy sinh, đồng thời coi tinh thần ANZAC là nền tảng khởi đầu và bất biến cho tinh thần ái quốc non trẻ của Úc.
Là Đồng Minh của VNCH trong cuộc chiến chống CSVN và bè lũ CS quốc tế xâm lăng, bảo vệ Miền Nam và Thế Giới Tự Do; và nhờ sự đấu tranh thẳng thắn, không khoan nhượng của những cựu quân nhân QLVNCH đầu tiên đến Úc, nên Úc đã chính thức công nhận Quân Lực VNCH là quân đội Đồng Minh, được quyền tham dự diễn hành với Quốc Kỳ, Quân Kỳ VNCH trong những ngày Quốc Lễ như ANZAC, LONG TAN…

Hữu Nguyên
huunguyen@saigontimes.org

0 comments:

Powered By Blogger