Wednesday, April 1, 2015

GDP Quí I/2015 tăng 6,03%: Màn bịp kịch lố bịch!

Màn kịch vụng về của chính phủ 3X

  Sáng hôm qua, ngày 31/3/2015, Vnexpress đưa tin tăng trưởng Tổng thu nhập Quốc nội - GDP Quí 1 năm 2015 của VN là 6,03%! Bài báo mô tả màn diễn “Phiên họp Hội đồng Chính phủ với Tổ Điều hành kinh tế vĩ mô"  hôm 30/3 (chủ yếu là để công bố tăng trưởng GDP những 6,03% đó) của 3X và đám bộ trưởng, thật là “chân thực và sinh động” với những chi tiết “rất ly kỳ” như một màn kịch “hay ho”:

Bộ trưởng KHĐT Bùi Quang Vinh thấy “choáng” khi nghe con số đó, phải yêu cầu Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Bích Lâm “kiểm tra lại các phương pháp thống kê, so sánh cho chặt chẽ” rồi mới báo cáo thủ tướng (có nghĩa là con số đó được tính ra rất chuyên nghiệp và có trách nhiệm, nên rất đáng tin cậy, và nó đã được kiểm tra trước ngày 30/3/2015 rồi – không thấy nói mất mấy ngày để Tổng cục Khống kê – à quên – thống kê “kiểm tra lại”?)

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình thì “giật mình” khi nghe con số đó, rồi tiếc hùi hụi là trước đó 3X đã không nghe (Bình Ruồi?) mà tăng giá điện lên 9,5% thay vì chỉ có 7,5%, vì tăng trưởng GDP tốt thế cơ mà… Việc này làm BR bị dân tình ném đá dữ dội ngay lập tức vì bênh ngành điện mà không bênh dân và cả nền kinh tế, nhưng cái lợi thực của nó là làm dân ngu dường như tin ngay con số 6,03% tăng trưởng GDP Q1/2015…

Và Phó Thủ tướng Võ Văn Ninh cũng bị “hơi bất ngờ” với con số đó, nhưng thấy “có cơ sở” ngay.

Chỉ có Thủ tướng 3X là không bình luận gì trước “thành tựu lớn về kinh tế vĩ mô” đầu năm đó (thường thì 3X hay chân thành tâm sự lắm), mà chỉ bình thản đến lạnh lùng khẳng định và yêu cầu: “Mục tiêu GDP đề ra có khả năng đạt được, nhưng cần phấn đấu đạt cao hơn 6,2% (đã đề ra).” Có phải 3X đang “thắng không kiêu, phải thắng nữa!”? Hay là 3X biết là mình đang “diễn” với con số “ma” mà 3X chỉ đạo phải bịa ra – mà 3X cũng biết đó là bịa ra lịch sử và diễn kịch trước toàn thế giới, là ghi thêm một sự bịp bợm của 3X vào lịch sử kinh tế vĩ mô VN, nên 3X khó mà thổ lộ nỗi vui mừng hay ngạc nhiên như đàn em được?! (Hoặc là bọn đàn em, tiên sư chúng nó, tưởng hiền thế mà diễn trò bịp giỏi thế, hơn mình!).

Hôm nay (1/4/2015) tôi vào lại Vnexpress để trích lại bài báo đó vào đây, kẻo mọi người lại nghĩ PCT tôi đang “rán cá tháng tư”, thì nó đã bị hạ xuống, thay bằng một bài khác rối rắm chứng minh hùng hồn tăng trưởng GDP Q1 6,03% là hoàn tàn không bịa mà là “điểm nhấn”... Thật là chưa khảo đã xưng! 

May mà, TTXVA có đăng lại bài đó và còn đây, cả hình ảnh và lời văn “sôi động” (Cảm ơn VA!):

“Bộ trưởng choáng, Thống đốc giật mình, Phó Thủ tướng bất ngờ

Sau khi nhận tin GDP quý I, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh thấy choáng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình giật mình, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thì bất ngờ.

Đó là những cảm xúc được các Bộ trưởng và lãnh đạo Chính phủ chia sẻ tại cuộc họp Tổ điều hành kinh tế vĩ mô chiều tối 30/3.


GDP quý I tăng 6,03%

“Khi nghe tin tăng trưởng kinh tế Quý I 6,03%, quả thật là hơi giật mình. Vì vừa hôm trước, chưa có số liệu chính thức, anh em chúng tôi đều hào hứng, phấn khởi, lạc quan nhưng với dự tính có lẽ GDP quý I chỉ 5,6%”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình chia sẻ.

Ông Bình cho biết, chúng tôi đã kiểm tra kỹ lưỡng, con số này là chính xác. Bởi có nhiều yếu tố tích cực đã làm GDP tăng trên 6%, như sản xuất công nghiệp chế tạo, khai khoáng, khí đốt, dầu thô tăng. Nếu loại bỏ các yếu tố này thì GDP sẽ chỉ tăng đúng khoảng 5,6%.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, ông Bùi Quang Vinh kể lại: “Khi tôi đi công tác ở Úc, New Zealand, anh Lâm (Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê) có nhắn GDP quý I, tôi hơi choáng. Vì quý I năm ngoái, GDP chỉ có 5,06%, mà năm nay, lại tăng 6,03%, thậm chí lúc đó còn dự báo khoảng 6,27%, gần 6,3%. Thấy vui, nhưng lại lo vì cao quá”.

Choáng nên Bộ trưởng Vinh không báo cáo Thủ tướng ngay, mà yêu cầu Tổng cục Thống kê kiểm tra, qua đó, thấy rất yên tâm là các phương pháp thống kê, so sánh đều chặt chẽ. “Khâu nối lại, có hàng loạt con số rất logic thể hiện tăng trưởng kinh tế quý I đã tốt hơn rất nhiều”, ông Vinh nói.

Ông Vinh phân tích, nhập khẩu vừa qua tăng mạnh, thì chủ yếu là phục vụ sản xuất, với 80% là hàng máy móc, thiết bị. Ngay cả nhập khẩu ô tô tăng, nhưng là ô tô tải, nghĩa là đều phục vụ cho sản xuất, vận chuyển vật liệu, chở đất cát…, chứ không phải xe du lịch, đi chơi.

Ngoài ra, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và đầu tư, số các doanh nghiệp đã quay trở lại hoạt động hiện tăng hơn 12%. Nhiều doanh nghiệp đã nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu cao hơn trước.

Cuối buổi họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói: “Tôi không nghĩ là mình có thể đạt được. Tăng trưởng công bố lên, hơi bất ngờ, nhưng có cơ sở”.

Ông nói, nhìn lại dãy năm 2011-2015, có thể thấy có chuyển biến ở nhiều chỉ tiêu. Trong 5 năm qua, với con số 6,03%. GDP quý I năm nay đã bứt phá, tăng cao nhất. Năm 2011, quý I GDP tăng 5,9%, năm 2012 là 4,75%, năm 2013 là 4,26%, 2014 là 5,06%. (*)
(hết trích)

Sự lừa dối và lố bịch “chuyên nghiệp” đẳng cấp lãnh thủ quốc gia

Tất nhiên, tôi thấy con số tăng trưởng GDP Q1 là 6,03% là bịp bợm một cách rất lố bịch và tức cười dễ sợ…

Lố bịch, vì tôi biết GDP Quí 1/2015 tăng 6,03% là con số bịp bợm trắng trợn. Hơn ba chục năm từng làm việc trong guồng máy kinh tế đó, tôi đã biết rõ những con số “kinh tế vĩ mô” của 3X và các bộ trưởng hình thành như thế nào từ cơ sở đến các cấp cục, vụ, tập đoàn, các tình thành… thông qua cái gọi là Tổng cục Khống kê rồi, nên tôi không tin chúng bao giờ. Còn tức cười là vì sự bịp bợm về kinh tế vĩ mô ở tầm cỡ quốc gia do chính thủ tướng một chính phủ là 3X cùng cả dàn bộ trưởng cùng dàn dựng và biểu diễn rất công phu chỉ cho 1 con số 6,03% của tăng trưởng GDP Quí 1, lại quá vụng về, tham lam.

Tôi xin chứng minh sơ bộ nhận xét đó của mình ở đây (sơ bộ thôi, vì nếu muốn chứng minh chính xác thì tôi phải có… cả bộ máy chính phủ, hệ thống xã hội và tổng cục thống kê – tất cả chỉ với một điều kiện duy nhất: phải trung thực – tức đều không phải do đảng CSVN lãnh đạo, hi hi…).

Vẫn biết bịa đặt và lừa bịp (nhất là bịa đặt để lừa bịp trong các con số thống kê về kinh tế, xã hội) là nghề chính, là nghiệp vụ chính của CSVN suốt 70 năm qua ở mọi cấp, mọi nơi, mọi lĩnh vực, nên chúng nó đã “thành tinh” (mở miệng ra là bịa đặt), nhưng vừa rồi (hôm 30/3 và 31/3) qua tôi không ngờ chúng lại lừa bịp trước cả thế giới một cách lố bịch và hớ hênh đến thế… Nếu chúng diễn chậm một ngày, sang ngày hôm nay 1/4/2015, thì có thể “chữa cháy” bằng cách nói đó là chúng thả “cá tháng tư” thôi, nhưng…

Thứ nhất: về tính chuyên nghiệp của con số thống kê (6,03%) đó. Tăng trưởng GDP của quí 1/2015, một giai đoạn của VN hay bất kỳ quốc gia nào khác, là con số thống kê, về nghiệp vụ và chuyên môn, chỉ có thể được ghi nhận, tổng kết lại, rồi gửi các con số thực và “thô” đã thực hiện trong khoảng thời gian đó (Quí 1/2015) sang hệ thống Thống kê (theo cách hay bảng biểu thống nhất), nơi sẽ tổng hợp, phân loại, sàng lọc… rồi tính ta từ các con số, chỉ số kinh tế có tính vĩ mô (phạm vi quốc gia) nhưng thực tiễn đã xảy ra, đặc trưng cho thời gian đó. Như vậy về nguyên tắc, việc ghi nhận, tổng kết, tổng hợp, tính toán thống kê qua nhiều cấp, và chỉ có thể bắt đầu và thực hiện được sau khoảng thời gian thống kê đó kết thúc (ở đây là Quí 1/2015, tức sau 31/3/2015). Thường thì công việc thống kê chuyên nghiệp ở cấp quốc gia phải cần ít nhất từ 1 tuần (cho thống kê tháng) đến 3 tháng (cho thống kê hàng năm) – cho hàng quí là khoảng khoảng 2 tuần… Mọi con số đưa ra trước đó đều là dự đoán, hoặc khống kê…

Hôm nay, 1/4/2015, tôi đảm bào trên toàn thế giới không quốc gia nào có con số thống kê như tăng trưởng GDP quí 1 để mà công bố cả, đơn giản vì họ chưa tính ra, trừ VN – và có thể cả Tàu công, Bắc hàn hay Cu ba nữa – toàn các chuyên gia khống kê lãnh đạo.

Ở VN, ngày 30/3/2015 thủ tướng 3X cùng bộ sậu đã nghêng ngang tuyên bố GDP Quí 1/2015 của VN tăng 6,03% - ít nhất và sớm 2 ngày và thời gian cho việc khống kê là bằng không! Điều đó giống như một ông chồng say rượu khi vợ sắp đẻ hùng hồn tuyên bố: “Ngày kia vợ tao sẽ sinh con nặng 6,03 kg!” vậy. Kẻ say rượu đó vẫn còn tỉnh để nói con mình “sẽ nặng” 6,03 kg, còn những “ông bố say” tên 3X, Vinh, Bình, Ninh… thì “hiếp dâm hội đồng” nền kinh tế VN rồi say sưa tuyên bố họ cùng đang có đứa con (chưa được đẻ ra) nhưng biết chắc là nặng 6,03kg!

Ở đây có năm ý nho nhỏ tôi muốn nói: Thứ nhất, đơn giản là con số 6,03% đã được 3X và bộ sậu vẽ ra theo ý muốn, cho phù hợp với nhu cầu tình hình cách mạng VN hiện nay, phù hợi với các “dự đoán, tiên đoán” trước đó của họ, nhất là con số đó phải đảm bảo ổn định phát triển kinh tế trước đại họa 12; Thứ hai, tất cả các con số thống kê về kinh tế, chính trị xã hội của CSVN xưa nay đều “đi trước đón đầu” rất “chuyên nghiệp” như thế; Thứ ba, bản thân bộ máy thống kê, Tổng cục thống kê với các Cục rồi Chi cục thống kê của VN khắp nơi nơi chỉ là một bộ máy lừa bịp cồng kềnh và rỗng tuếch (và ngu dốt nữa). Đó là Tổng cục Khống kê; Thứ tư, chỉ có những kẻ chuyên lừa bịp như CSVN mới có các con số thống kê “đẻ non”, còn trên toàn thế giới, mọi con số thống kê cho một khoảng thời gian nào đó chỉ có sau đó một thời gian nhất định nữa. Thế cho nên, năm tài khóa (tổng kết tài chính hàng năm) của các quốc gia hay các tập đoàn kinh tế chỉ được công bố sau năm mới vài tháng, thường là tháng 3 hàng năm, còn tổng kết quí sớm nhất có sau 2 tuần; và, Thứ năm, tại sao CSVN không không lùi tài khóa và thống kê lại như cả thế giới làm để có các con số thống kê chính xác? Là vì, nếu làm thế thì lộ ra mọi sự thật “chết người” hết mất, và CSVN không thể múa may lừa bịp với các con số “thống kê” trước dân ngu được, còn đâu “đất” cho chúng “làm ăn”… 

Thứ hai, về sự mâu thuẫn, vô lý của con số GDP Q1 2015 tăng 6,03%

Các con số thống kê đúng nghĩa là các con số từ sự thật, của sự thật, là những sự kiện lịch sử (ở đây là về kinh tế) đã xảy ra, thể hiện qua các con số, chúng có tính lịch sử, nên có cả tính qui luật nữa, như là gen di truyền, vì chúng mang bản chất của sự kiện (ở đây là cảu nền kinh tế). Không ai có thể cứ khơi khơi bịa ra lịch sử như CSVN vẫn làm gần 70 năm nay, với các con số thống kê và mọi thứ khác, mà không để lại dấu vết tội ác đó trong lịch sử, vì chúng không phải lịch sử, không phải cuộc sống, không phải thống kê đích thực...

Tại sao tôi nói con số 6,03% đó là bịa đặt? Vì nó không thể hiện bản chất đặc thù của nền kinh tế VN đang hấp hối hiện nay!

Chúng ta hãy phân tích các số liệu thống kê về tăng trưởng GDP của VN trong 5 năm trước 2015 để thấy tính qui luật của nó, rồi phân tích so sánh với con số mà 3X cho “đẻ non” ra trên của GDP Q1 2015, để chỉ ra điều đó.

Bảng thống kê lại các con số “thống kê” về Tăng trưởng GDP của Việt Nam các năm 2010-2015, theo %, trong các Quí và theo các khu vực kinh tế; (Nguồn: Toàn bộ các con số thống kê trong bảng được lấy từ Website của Tổng Cục Thống kê Việt Nam; www.gso.gov.vn )

(*) Ba hàng cuối trong Bảng trên (Chênh lệch…) và cột cuối bên phải (2015) là tôi tự tính ra từ các con số thống kê trong bảng, trừ con só 6,03% của …3X.

Từ Bảng trên, qua các con số tăng trưởng GDP của VN trong 5 năm 2010 đến 2014, chúng ta thấy tăng trưởng GDP Quí 1 hàng năm có vài (ba) tính qui luật sau: 1) Nó LUÔN thấp hơn tăng trưởng GDP Quí 4 năm trước (quí ngay trước đó) trung bình khoảng 1,25% (xem dòng cuối: Chênh lệch tuyệt đối Q4tr-Q1s); 2) Nó cũng LUÔN thấp hơn tăng trưởng GDP Quí 4 cuối năm đó trung bình khoảng 1,298% (xem dòng áp cuối: Chênh lệch tuyệt đối Q4-Q1 hàng năm); Và 3) Nó LUÔN thấp hơn tăng trưởng GDP Cả năm trung bình khoảng 0,76%, từ 0,32% đến 1,30%, (xem dòng thứ ba dưới lên);

Các Qui luật trên của Chỉ số Tăng trưởng GDP Quí 1 hàng năm tồn tại là do đặc thù của Quí 1 đầu năm ở VN “XHCN” so với các Quí khác: luôn luôn có hai đợt tết “ăn chơi” rất dài DL và AL, có các đại lễ Sinh nhật đảng CSVN ngày 3/2, có các đại hội tổng kết và triển khai kế hoạch, có cả ngày Phụ nữ quốc tế, chưa kể đến hàng ngàn “lễ hội dân gian” đa số diễn ra trong thời gian này… Ngoài ra, ở VN đã hình thành xã hội có tâm lý “thành tích cao” của CSVN là dồn tất cả cho Q4 để có thành tích cao, nên cắt trước cả những gì sẽ làm trong Quí 1 năm sau vào cho báo cáo thành tích Qúi 4 năm trước… Thế cho nên Tăng trưởng Qúi 1 hàng luôn thấp hơn cả năm khoảng 0,76% (tức khoảng 15% chênh lệch), và luôn thấp hơn Q4 (cả năm trước và năm sau) khoảng 1,3% (tức khoảng trên 25% chênh lệch tương đối).

Từ qui luật thứ nhất trên, tăng trưởng GDP Quí 1 của năm 2015 có thể ước tính khoảng: 6,96%-1,25% = 5,71%; thay vì 6,03% của 3X như “ta có” hiện nay – đó là mâu thuẫn hay vô lý khó lý giải thứ nhất.

Từ qui luật thứ hai trên, tăng trưởng GDP Quí 1 của năm 2015 “là” 6,03% có thể ước tình khoảng: 6,03%+1,298% = 7,301% là chỉ số có lẽ sẽ dẫn đầu thế giới (vượt cả Tàu) trong 2015! Đó là mâu thuẫn hay vô lý khó lý giải thứ nhất.

Mâu thuẫn thứ ba, nếu tăng trưởng GDP Q1 2015 là 6,03% thì, cũng theo các qui luật trên, có thể dự đoán tăng trưởng GDP cả Năm 2015 sẽ phải khoảng là 6.03%+0,76% = 6,79% thay vì 6,2% như dự kiến đề ra! Đó là mâu thuẫn và vô lý thứ ba. Mục tiêu 6,2% tăng trưởng GDPO của CSVN cho năm 2015 “chưa kịp thực hiện đã bị phá vỡ-vượt qua!”, thật là kỳ tích! Mâu thuẫn, vì nó đi ngược các qui luật đặc thù của Quí I hàng năm, mà Quí 1/2015 có lẽ là “đặc thù” xấu nhất...

Ngoài sự phản qui luật ra, tại sao con số trên là vô lý? Nó còn phản thực tế. Bởi vì thực chất mọi chỉ số kinh tế (thấy được) đầu năm 2015 đều xấu hơn các năm trước như: thị trường vốn đầu tư (tiền tệ - nợ xấu, phá sản các NH và chúng khoán xuống dốc, các nhà đầu tư ngoại rút vốn…), thị trường BĐS và tiêu dùng đều chết và roi, thị trường lao động (doanh nghiệp phá sản hàng loạt và nhân công thất nghiệp cao…), còn tết lễ trong Quí 1/2015 vừa qua thì rất dài, rất nhiều, chiếm trên 30% thời gian của Quí... Chỉ những con số không ai đo được ngoài cục thống kê “khống kê” (chỉ đổi chữ t thành k) như tăng trưởng CN và XD, tăng trưởng dịch vụ… thì bỗng dưng “tăng” vọt?!

Những màn bịp kịch không có hồi kết?

Bịa đặt con số thống kê kinh tế vĩ mô chính là bịa đặt lịch sử kinh tế của cả một quốc gia, một khi đã bịa ra rồi là CSVN cứ phải chạy theo các con số “khống kê” đó mãi, để che dấu chúng, vì chúng không có chân sự thật để đứng trong cuộc sống (kinh tế) này. Và các “chiên gia kinh thế” CSVN không chỉ phải luôn lắp thêm chân cho các số liệu đã “khống kê” đó, mà còn phải dựa lên chúng, treo lên chúng mà đi tiếp…"khống kê" ra các con số khác liên quan hữu cơ và cho các năm sau gối tiếp “lịch sử”, cứ thế năm này chồng lên năm khác, khống kê này chồng chất rằng buộc với khống kê khác! Đã 70 năm rồi, nên CSVN tự tin lắm, coi khống kê của mình là sự thật, là những "đỉnh cao chói lọi" sống được… trăm năm!

Có thật không? Lịch sử “khống kê” huy hoàng của các nước CS châu Âu đã chứng tỏ những cái chân giả có thể “bắn Ga-ga-rỉn lên mặt trăng nhưng không thể đỡ được bức tường Berlin sụp đổ. Sự thống kê dù có tầng tầng lớp lớp (cũng trên 70 năm ở châu Âu) cũng chỉ có thể chịu được một tải trọng giới hạn trong một thời gian có hạn. Đến lúc một trong hai giới hạn đó, hoặc cả hai, chạm ngưỡng áp lực của sự thật lòng tin của dân thì cả nền kinh tế, cả xã hội sẽ sụp đổ hoàn toàn, trong chớp mắt. Đó lại là một qui luật khác của những con số khống kê mà CSVN rất biết và rất sợ, nhưng tham quá nên cố tình không học…

Nhưng hồi kết của màn “bịp kịch vĩ mô” ở VN cũng đã điểm rồi, ngay trong những ngày này thôi: quĩ bảo hiểm xã hội của hơn 20 triệu lao động đã cạn ráo vì bị bọn chúng (CSVN) cướp trắng hết rồi và phải bịp bợm ra luật trả BHXH “mới” để chỉ trả BHXH sau khi công nhân 60 và 65 tuổi – tức CSVN tính “cướp đoạt vĩ mô” luôn, nên công nhân đã bắt đầu xuống đường rồi… Có thể hôm nay họ, mấy chục ngàn người, lại bị bịp bợm tiếp bằng những lời hứa bịp “sẽ đề xuất” này nọ, nhưng bản chất vẫn là bịp chồng lên bịp thì còn mấy chục triệu người lao động nữa, chả lẽ họ sẽ bị bịp dễ dàng tiếp nữa sao?!

Có nghĩa là, các chuyên gia bịp bợm đang gấp gáp diễn những màn kịch chót – cuối cùng, trước khi hạ màn ôm đồ, cuốn gói, tìm đường chạy…! 

Chạy đâu? Đó lại là một câu hỏi khác nữa. Chạy về đối diện lịch sử chứ còn chạy đi đâu? Bởi vì, không ai có thể trốn chạy Lịch sử, kể cả và nhất là những kẻ nghĩ rằng mình có thể bịa ra lịch sử suốt 70 nay qua để lừa bịp dân tộc! Bởi vì Lịch sử là do cả dân tộc làm nên!





0 comments:

Powered By Blogger