Monday, April 6, 2015

Chiến hạm Mỹ cập cảng Đà Nẵng giữa lúc TBT Nguyễn Phú Trọng được 'triệu tập' sang Tàu

Sáng ngày 6/4/2015, hai chiến hạm tối tân của hải quân Hoa Kỳ đã cập cảng Đà Nẵng nhân dịp đánh dấu 20 năm hai nước bình thường hóa quan hệ. Hoạt động mang nhiều tính biểu tượng diễn ra giữa lúc người đứng đầu đảng CSVN, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm Trung Cộng 4 ngày.

Trong chương trình hợp tác 5 ngày với hải quân Việt Nam, hải quân Hoa Kỳ đã mang đến hai tàu chiến tối tân là tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald (DDG 62) và tàu tác chiến gần bờ USS Fort Worth (LCS 3).

Người chỉ huy hai tàu chiến thuộc Hạm đội 7 - Hải quân Hoa Kỳ lần này là đại tá Lê Bá Hùng, một sỹ quan người Mỹ gốc Việt.

Cùng thời điểm này, thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có cuộc hội đàm với thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong chuyến thăm 3 ngày đến Việt Nam. 

Chiến ham USS Fitzgerald (DDG 62) cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng

Nguyễn Phú Trọng được 'triệu tập' khẩn cấp sang Tàu

Các hoạt động ngoại giao rầm rộ với cả 3 cường quốc là biểu hiện rõ rệt cho chính sách đa phương hóa mà CSVN đang nhắm đến. Trong đó, chuyến đi Trung Cộng có phần vội vã của TBT Nguyễn Phú Trọng gây chú ý nhiều nhất.

Hồi giữa năm ngoái, chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã từ chối tiếp ông Nguyễn Phú Trọng khi ông này ngỏ ý sang Bắc Kinh đàm phán vụ giàn khoan HD 981. 

Tình hình có chút thay đổi vào đầu năm 2015, trước thông tin người đứng đầu đảng CSVN chuẩn bị sang Mỹ, Trung Cộng liền khẩn cấp ‘triệu tập’ TBT Nguyễn Phú Trọng sang Bắc Kinh. 

Thái độ vâng phục của TBT Trọng cũng là sự táo diễn một ‘truyền thống’ vốn có đối với các lãnh tụ CSVN, tức là vẫn phải sang Tàu trước khi đi Mỹ. 

Trong chuyến đi mất thể diện lần này, nhiều khả năng vấn đề nhân sự bộ chính trị CSVN khóa tới cũng sẽ được phía Trung Cộng mang ra sắp đặt và chỉ đạo. Với chủ trương bảo vệ chế độ bằng mọi giá, liệu một kịch bản Thành Đô sẽ được tái diễn?

0 comments:

Powered By Blogger