Sunday, May 19, 2013

“SO VỚI ĐẢNG THÌ MÓNG VUỐT THỰC DÂN ÊM DỊU GẤP MƯỜI LẦN!” (Viết cho những con người hy sinh tánh mạng vì danh dự và tồn vong 2 chữ “Tổ Quốc”)

uyen phuongDẫn nhập: Bản án nặng nề dành cho 2 người trẻ Nguyễn Phương Uyên (6 năm tù, 3 năm quản chế) và Đinh Nguyên Kha (8 năm tù, 3 năm quản chế) gây bất mãn trong dư luận từ trong nước ra tới hải ngoại.
Trang web của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại VN ngày 17 tháng 5-2-13 đã ra tuyên bố kêu gọi “trả tự do cho tù nhân lương tâm và cho phép tất cả các người dân VN được bày tỏ quan điểm chính trị của mình một cách ôn hòa”.
Nhưng, mọi người đều biết chắc chắn rằng nhà cầm quyền CSVN sẽ chẳng bao giờ đếm xỉa tới những lời tuyên bố này nọ của Đại sứ Hoa Kỳ tại VN.
Hắn nhiều người còn nhớ mấy năm trước đây, trong một bài diễn văn, Tổng Thống Hoa Kỳ Barrack Obama đã có nhắc nhở: “Chúng ta hãy nhớ đến Điếu Cầy”. Ông Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải là người tranh đấu cho quyền sống của người dân VN duy nhất được Tổng Thống Obama nhắc nhở; nhưng CSVN còn coi chẳng ra gì và còn kết án ông này càng nặng hơn.
Nhà  thơ Nguyễn Chí Thiện có nhận xét thời đảng CSVN cai trị đất nước với thời thực dân Pháp cai trị đất nước VN như sau:  “So với Đảng thì móng vuốt thực dân êm dịu gấp mười lần”.
Bài viết sau đây sẽ trình bày hai vụ án thời thực dân Pháp xử cụ Phan Bội Châu và thời CSVN xử Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ để mọi người thấy rõ nhận xét của cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện vô cùng chính xác.
*
Cách đây 2 năm, trên Báo Tổ Quốc có phổ biến bài viết về vụ án của nhà cách mạng Phan Bội Châu do thực dân Pháp xử cách đây 86 năm do một người ở trong nước ký tên là Hải Hồ (*), gửi đến blog của ông NguyenXuanDien. Xin trích đăng phần biện hộ của cụ Phan Bội Châu, như sau:
“…Cụ Phan đã tự biện hộ như sau (tóm tắt):
Nước Nam là một nước chuyên chế, người dân Nam từ lâu rất khổ cực. Những tưởng mở mày mở mặt” khi người Pháp sang bảo hộ, ai ngờ từ đó đến giờ đã hai chục năm mà chính sách không hề thay đổi. Đó là lý do Cụ buộc phải chống lại chính quyền đô hộ Pháp. Cụ nói:
“Tôi là người nước Nam, tôi biết yêu nước Nam, muốn thức tỉnh dân tộc Việt Nam, thấy thế nên sinh ra cái tư tưởng phản đối chính trị. Nếu trong tay tôi có mấy vạn hải quân, mấy mươi vạn lục quân, binh tinh, lương túc, súng đạn đủ nhiều thì có lẽ tôi hạ chiến thư, đường đường chính chính đánh lại chính phủ thật đấy. Thế nhưng tôi là một kẻ thư sinh, túi không có một đồng tiền, tay không có một tấc sắt, không lấy võ lực mà phản đối lại được, vậy tôi chỉ dùng văn hóa, nghĩa là trước thư lập ngôn để cổ động nhân dân, yêu cầu Chính phủ cải lương chính trị. Chẳng dè Chính phủ ngờ vực tôi, bắt tôi, tôi phải trốn ra ngoại quốc để hành động cho đạt mục đích của tôi”.
Về phương pháp, Cụ chỉ nhận mình hoạt động tuyên truyền, không nhận mình chủ trương bạo động. Cụ nói: “Tôi có chiêu tập các bạn đồng chí, gom tiền, gom sức, phái người đi du học, và làm sách làm vở gửi về cho nhân dân. Việc làm của tôi là dùng cái lưỡi và ngọn bút, mục đích của tôi là cải lương chính trị, sở chí của tôi là thương dân yêu nước, cử động của tôi là chính đại quang minh. Nếu tôi là người có tội, thì tôi chỉ có bốn tội sau này:
1. Chính phủ sang bảo hộ nước Nam, không ai phản đối mà một mình tôi phản đối, lại muốn cho nước Nam độc lập.
2. Nước Nam xưa nay là chính phủ chuyên chế, mà tôi muốn cho nước Nam thành ra là một dân quốc.
3. Nhà nước cấm không cho người đi du học ngoại quốc, mà tôi trốn đi và rủ người đi ngoại quốc.
4. Tôi trước thư lập ngôn để cổ động dân Nam thức dậy, yêu cầu Chính phủ cải lương chính trị, làm hết cái thiên chức khai hóa của mình”.
Ông Chánh án lại vặn hỏi:
− Cụ phản đối chính trị của Chính phủ bảo hộ, hay là chính trị nước Nam?
“Tôi muốn phản đối chính trị của Chính phủ bảo hộ, còn như nước Nam có nước đâu mà có chính trị cho tôi phản đối”.
“Ấy, tội tôi chỉ có thế, Chính phủ chiếu luật gia hình, bắt tội tôi thế nào, tôi cũng xin chịu, còn những điều trong cáo trạng buộc tội tôi thì tôi không nhận điều nào cả”.
Cụ nói tiếp: “Tôi đâu có làm những việc ám muội như toà đã tố cáo. Tôi ở Trung Kỳ ra đây năm 1905, rồi bỏ đi ngoại quốc, tôi chưa từng về nước lần nào”.
“Thấy đồng bào ngủ say, tôi rung chuông cho đồng bào thức dậy, nhưng vì dậy vội quá, thần hồn nát thần tính, làm những việc bạo động, thì cái đó không phải lỗi ở tôi”.
“Tôi cổ động là cổ động cho đồng bào biết hợp quần, biết ái quốc, biết yêu cầu cải lương chính trị, chớ có cổ động nhân dân làm loạn đâu? Vả lại nếu là kẻ có ý muốn làm loạn thì tôi cứ ở ngay trong nước theo Đề Thám cũng có thể làm được, có cần gì phải bỏ vợ bỏ con, bỏ nhà bỏ cửa mà trốn đi ngoại quốc làm gì? Năm 1913 tôi nghe tin buộc tội tôi vào tội tử hình thì tôi vẫn đi lại ở ThượngHải, có sợ gì đâu, vì tôi biết là tôi vô tội”.
Ông chánh án nói:
− Hội đồng Đề hình chỉ xét lại cái án năm 1913 xử vắng mặt Cụ vào tử hình mà thôi, còn việc từ năm 1913 về sau thì không cần nói đến; vậy những tội kia Cụ có nhận hay không thì nói.
Cụ đáp:
− Tôi chỉ nhận có bốn tội như tôi đã nói, ngoài ra tôi không có tội gì khác.
2. Buổi chiều là cuộc tranh luận. Chánh án Bride tiếp tục phân tích tội trạng của Phan Bội Châu. Ta thấy chính quyền thuộc địa Pháp nắm rất rõ từng hoạt động của Cụ Phan, kể từ khi chiêu tập bạn đồng môn định khởi nghĩa ở Nghệ An lúc còn là anh học trò nghèo vô danh, đến việc viết “Lưu Cầu huyết lệ tân thư” cổ động danh sỹ và nhân dân đánh Pháp, ra Bắc vào căn cứ Hoàng Hoa Thám, rồi vận động Cường Để và thanh niên xuất dương (phong trào Đông du), rồi qua lại với Tôn Thất Thuyết, với Lưu Vĩnh Phúc ở Quảng Đông, việc cầu cứu Xiêm, Đức như thế nào,… Điều đáng chú là: Trong các chứng cứ kết tội, Chánh án Bride chỉ lướt qua hoạt động thuộc về tuyên truyền trong một nửa câu: “Bao nhiêu sách cụ viết ra toàn truyền bá cái tư tưởng cừu thù người Pháp…”. Các tội của Cụ là theo cáo trạng cũng như trong phân tích của Bride là nằm ở những hành động sai người đánh bom và kêu gọi làm loạn.
Cụ Phan tiếp tục tự bào chữa. Cụ thừa nhận tất cả các hoạt động tuyên truyền của mình và kết luận: “Trước sau tôi vẫn chủ trương chỉ dùng văn hoá mà phản đối chính trị, văn hoá không xong thì tôi mới dùng đến võ lực. Chính trị còn một ngày bất lương, tôi còn một ngày phản đối”. Còn các cuộc bạo động, cụ coi mình chỉ trách nhiệm “phân nửa”, nghĩa là xét riêng về mặt luân lý thôi, như anh không biết dạy em, để em phạm tội, bố không biết dạy con, để con phạm tội, chứ về mặt pháp luật, không thể là tội của anh, của bố.
Hai trạng sư người Pháp (do chính Toà cử) không những bênh vực cụ Phan mà còn tố cáo thực dân Pháp và công khai bày tỏ lòng cảm mến cụ Phan.
Trạng sư Larre nói: “Cái lịch sử của cụ Phan là cái lịch sử chính sách thuộc địa của nước Pháp ở Đông Dương trong 25 năm gần đây. Cụ là một người theo chủ nghĩa đảng cách mạng, động lòng trắc ẩn, nặng tình yêu nước thương nòi. Lại bị kích thích bởi những điều hà ngược của một triều đình chuyên chế, những điều nhũng lạm của phường tham quan ô lại; việc học thì chậm chạp, hình pháp lại dã man, nhân dân trong nước biết bao nỗi ê chề, đau đớn”. Trạng sư kết luận: “Cụ là người thuần khiết trong những người thuần khiết”, “Cụ vĩ đại hơn hết thảy những người trong dân tộc Việt Nam”.
Trạng sư Bona còn mãnh liệt hơn. Mở đầu đã là những lời ca ngợi nhiệt thành:
“Tôi cảm ơn Hội đồng đã cho tôi tám ngày để xem xét 300 bản hồ sơ. Công việc của tôi là rất khó, rất lấy làm nặng nề, nhưng tôi cũng rất là thoả mãn vì đã được cãi hộ một người mà tôi hâm mộ”.
“Cụ Phan là người quả không hổ là kẻ ái quốc chân chính. Dẫu tôi là người Pháp, đối với cụ Phan, tôi cũng phải hâm mộ. Tôi hâm mộ là hâm mộ cái thân thế quang minh, cái tính tình cao thượng, cái nghị lực bất di, bất khuất, đã từng tỏ ra trong các việc làm của đời Cụ”.
Trạng sư Bona lược lại cuộc đời cách mạng đầy hăng hái và đúng đắn của cụ Phan. Với các hành động mà ngày nay gọi là “quá khích”, Trạng sư cho rằng: “Ở Tàu, Cụ có những bạn đồng chí, hơn Cụ về lòng nhiệt thành, nghĩa là hơn Cụ về sự cuồng dại, và người ta đã buộc cho Cụ những tội của các tay đồng chí ấy. Người ta lấy những giấy thông tư của các toà lãnh sự, những toà sứ thần ra làm bằng chứng, trong những thông tư ấy lại đầy những tin tức của các tay do thám, nghĩa là những tay chỉ biết hám tiền, tìm đủ mọi phương sách buộc tội người để ních cho chặt túi”.
Với những hành động mà ngày nay ta gọi là “đánh bom liều chết” hay “khủng bố” có liên quan đến cụ Phan, Trạng sư Bona bác bỏ với lý do:
“Bảo rằng có những lời cung khai của những kẻ can phạm trong năm 1913 ư? Bao nhiêu trách nhiệm đều muốn đổ cho một người vắng mặt, vì người đó không thể chống cãi được, cái đó là thói thường của thiên hạ… Bảo rằng Cụ đã gây ra những sự nhiễu loạn về chính trị ư? Cụ chỉ là một kẻ đã gieo hạt giống mà thôi. Những hạt giống ấy gặp gió đưa đi, thì Cụ biết đâu được sự sinh mầm kết quả”.
Kết luận, Trạng sư nói: “Cái lý tưởng của cụ Phan, nói tóm lại, là muốn đem đến một tinh thần mới mà sửa đổi lại chính trị ở nước mình”. Theo Trạng sư, tinh thần ấy hoàn toàn phù hợp với lời của Toàn quyền Varenne (vừa được bổ nhiệm) đọc tại Auvergne: “Nếu cái chính sách của ta ở Đông Dương không kịp đem đến một tinh thần mới là cái tinh thần hoà bình, công chính, cải lương mà sửa đổi lại, thì chỉ nay mai là gặp những biến động chẳng khác gì ở Maroc. Xem một câu ấy thì biết được ông Toàn quyền Varrenne với cụ Phan Bội Châu, nếu có ngày gặp tất tâm hợp ý đầu”.
Cụ Phan đứng lên nói thêm:
“Tôi cảm ơn Hội đồng đã đem tôi ra trước mặt công chúng xét xử, lại cử hai
trạng sư biện hộ. Giá với chính thể Nam triều (triều đình Huế – HH) thì nguyên một tội phản đối cũng đủ đáng chết còn làm gì có trạng sư cãi hộ, và cũng còn đầu đâu để ra trước Hội đồng”. (Do LM in đậm)
3. Kết thúc, Toà tuyên phạt cụ Phan: trong tám tội có một tội đáng tử hình, các tội còn lại đáng khổ sai chung thân, nhưng Toà lượng thứ, kết phạt “khổ sai chung thân”. Cụ Phan vẫn nhất định không nhận và chống án. Toà chấp thuận và đưa vụ án lên Hội đồng Bảo hộ. (Vụ án kết thúc lúc 9 giờ tối)”.
*
Sau khi bị “phiên tòa kangaroo”, (theo tác giả Nguyễn Đình Đăng thì thuật ngữ này đã xuất hiện đầu tiên năm 1853 tại Texas, để chỉ kiểu xử án “đốt giai đoạn” tựa như những cú nhảy của con kangaroo) kết án TS Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù và 3 năm quản chế, bà Cù Thị Xuân Bích, em gái của TS Cù Huy Hà Vũ đã gửi đến các cơ quan truyền thông quốc tế “Lời Tuyên Bố” của bị cáo CHHV, có những điểm như sau:
“3/Tôi coi liên minh quân sự với Hoa Kỳ là cấp thiết và quyết định trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Quốc Gia và thu hồi toàn vẹn lãnh thổ bị nước ngoài xâm chiếm đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông.
Với những quan điểm đường đường chính chính, mà lại có “vụ án Cù Huy Hà Vũ tuyên truyền chống Nhà Nước CHXNCN Việt Nam” thì ai cũng phải thấy rõ, đó không gì khác hơn là sự đàn áp, trả thù của các thế lực phản nước hại dân, thù địch với dân chủ và nhân quyền.
… Tôi là một con con người bằng xương, bằng thịt, chứ không phải là sắt, là đá. Tôi có một mái ấm gia đình có những người con để chăm sóc, thương yêu chứ không phải để xa lìa. Nhưng tôi ngẩng cao đầu quyết giữ vững những quan điểm vì Nước, vì Dân ấy cho dù sự đàn áp, trả thù kia có khốc liệt đến đâu, để không hổ thẹn với truyền thống yêu nước của gia đình tôi…
Để không hổ thẹn với Tổ Quốc VN có lịch sử oai hùng 4.000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Và cuối cùng, để không hổ thẹn với tất cả những ai đã dành trọn niềm tin nơi tôi trong cuộc đấu tranh vì Công Lý, Dân Chủ và Nhân Quyền ở Việt Nam.
Lịch sử, Tổ Quốc và Nhân Dân Việt Nam nhất định phá án cho tôi, công dân Cù Huy Hà Vũ.
Xin cám ơn”.
Theo bài viết về vụ án của nhà cách mạng Phan Bội Châu, thì sau đó thực dân Pháp đã ân xá cho nhà cách mạng Phan Bội Châu. Và theo tác giả Hải Hồ thì thực dân Pháp có lợi hơn nhiều khi ân xá cho cụ Phan Bội Châu. Không biết tác giả có ý khuyên khéo VC hay không?
Theo bài viết thì lúc bị thực dân Pháp xử án, cụ Phan Bội Châu đã già (60 tuổi). Lúc bị VC xử án, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cũng không còn trẻ gì (trên 50 tuổi là cái tuổi tri thiên mệnh).
Theo tôi, qua 2 bản án, thực dân Pháp (68 năm trước) còn văn minh và nhân đạo hơn cộng sản Việt Nam (bây giờ) nhiều!
Những lời biện hộ của cụ Phan Bội Châu cũng như của Tiến sĩ CHHV phải nói là rất hùng tâm, tráng khí!
Chuyện lạ, theo tôi, là hình như có một số người muốn hạ giá (hoặc đánh giá sai) việc làm của Tiến sĩ CHHV.
-Như có ông giáo sư ở trong nước “lo sợ” là “CHHV sẽ nhận tội như một số nhà tranh đấu trước đây”.
-Một tờ điện báo ở hải ngoại viết sai về lời tuyên bố của CHHV: “Tổ quốc và nhân dân HÃY phá án cho tôi”; trong khi CHHV tuyên bố: “Tổ Quốc và Nhân Dân NHẤT ĐỊNH SẼ phá án cho tôi, công dân CHHV”.
-Một số người xúm vào làm loãng vụ án đang sôi động bằng cách phê phán những lời tuyên bố của giáo sư Ngô Bảo Châu về vụ án khi ông này tuyên bố Đảng và Nhà Nước VC đã xử vụ án bằng sự sợ hãi! Bọn “bồi thần” xúm nhau dùng lối “đao bút lại” vo tròn, bóp méo câu tuyên bố của nhà toán học Ngô Bảo Châu!
Một ông ở trong nước tự xưng là đã 79 tuổi, khuyên ông Ngô Bảo Châu nên im lặng để được VC coi là… thánh!
Thậm chí có anh nhà văn trong nước dùng trò “sát Phật thành Phật” mỉa mai lời tuyên bố của ông Ngô Bảo Châu có “mùi cơ hội” của bọn thành phần thứ ba mà theo ông ta cho biết là Trần Bạch Đằng , lý thuyết gia VC, lúc còn sống gọi bọn này là con… kẹc! (nguyên văn bài viết của ông nhà văn). Không biết “thành phần khoa bảng đứng giữa” ở hải ngoại nghĩ gì khi đọc bài viết của ông nhà văn VC này. Theo tôi, ông Ngô Bảo Châu can đảm nhiều hơn những ông khoa bảng khác.
-Hai người nham nhỡ nhất trong vụ đánh phá CHHV là “Thằng Hèn” Tô Hải và “tên CAM trên mạng” Kami Ajimoto.
Một anh thì giả dạng được một người làm ở nhà in đưa cho bài viết của một “thành phần trung kiên” viết bài ca tụng Đảng và Nhà Nước và đề nghị Đảng và Nhà Nước cứ bứt dây đánh tới. Thâm ý của “Thằng Hèn” Tô Hải là ở phần PS “khen” là tên “trung kiên” này cũng có những điều nói đúng!
Một anh thì “chê” Đảng để nịnh bợ Đảng là “vụ án CHHV là sản phẩm phục hồi của chuyên chính vô sản”. Đảng VC đã hết chuyên chính vô sản hồi nào mà bây giờ phục hồi?!
Một anh “dân chủ cỏ” (theo cách gọi của bác sĩ Trần Xuân Ninh) khác thì kêu gọi là nên… ngồi chờ minh chủ!
Qua vụ án CHHV cũng giúp những người tranh đấu nhìn rõ mặt những nhà dân chủ cỏ, những nhà phản tỉnh giả, phản kháng vờ, những “nhà khoa bảng đầu ruồi” “Đông gia thực phạn, Tây gia miên”,  những trang mạng “treo đầu dê, bán thịt chó”, những đảng phái đối lập cuội!
*
Nhưng, những người chân chính tranh đấu cho tự do, dân chủ cho đất nước, những người cầm bút vì Lẽ Phải và Sự Thật đâu có ai màng tới những việc ruồi bu của bọn “bồi thần”. Như nhà thơ Đằng Phương, một bút hiệu làm thơ của nhà cách mạng Nguyễn Ngọc Huy trên bước đường tranh đấu đã không thèm đếm xỉa đến… “lũ tục” trong hai câu thơ:
“Một lưỡi gươm thiêng mài gió bụi
Sá chi lũ tục ở trong đời!”
NGUYỄN THIẾU NHẪN
[*] Bài viết do tác giả có bút danh Hồ Hải hiện sống và làm việc tại Hà Nội – đề nghị không ghi tên thật (không phải BS. Hồ Hải – Tp Hồ Chí Minh) gửi trực tiếp cho Nguyễn Xuân Diện-Blog.

0 comments:

Powered By Blogger