Wednesday, May 15, 2013

Phương Uyên , Nguyên Kha: Gia đình tự hào về các con_Tường thuật phiên tòa xét xử Phương Uyên và Nguyên Kha

VRNs (15.05.2013) – Long An – Tin cập nhật lúc 16:00 hôm nay. Bà Nhung, mẹ Phương Uyên cho biết, nhà cầm quyền không cho phép Phương Uyên nhận bộ áo dài để mặc vào ngày mai với lý do không đồng bộ với những người tham gia vụ án. Họ chỉ cho phép Phương Uyên mặc bộ đồ học sinh mà thôi.
Bà Nhung cũng cho biết, ba người trong gia đình của bà gồm bà, bố và em của Phương Uyên đều được gặp riêng Phương Uyên, từng người một. Tổng thời gian gặp của 3 người là 20 phút.
Gia đình của hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha rất hãnh diện, tự hào và ủng hộ những việc con mình làm.
“Mẹ yêu con. Mẹ yêu tất cả những gì thuộc về con.” Đó là tâm tình của bà Nhung, mẹ sinh viên Nguyễn Phương Uyên muốn nói với Phương Uyên trước phiên tòa sẽ diễn ra sáng ngày mai, 16.05.2013, tại tòa án nhân dân tỉnh Long An, 116 Trương Định, phường 1, thành phố Tân An, tỉnh Long An.
Đường đến Tòa án nhân dân tỉnh Long An – (Nguyễn Huệ, đến Trương Định quẹo phải)
Nếu đi đường Nguyễn Huệ, sẽ qua cầu treo Tân An, đến đường Trương Định sẽ rẻ phải. Tòa án nhân dân tỉnh Long An trên đường Trương Định, đoạn giữa đường Nguyễn Huệ và Nguyễn Đình Chiểu
Tòa án nhân dân tỉnh Long An nằm trong khu vực trung tâm hành chánh của tỉnh, sẽ ngang qua Hội trường tỉnh, UBND tỉnh. Địa chỉ tòa án: 116 Trương Định, phường 1, thành phố Tân An, tỉnh Long An.
“Mẹ rất hãnh diện những chuyện con làm. Con đừng lo lắng, sợ sệt gì hết trơn. Con đừng suy nghĩ, tại con mà gia đình mình khổ. Mẹ có khổ thế nào mẹ cũng hãnh diện vì con.” Đây là những lời tâm tình của bà Liên, mẹ Đinh Nguyên Kha muốn gửi đến cho Kha trong phiên tòa sáng mai, xử chung với Phương Uyên.
Bà Liên cho biết, vào ngày 10.05, gia đình bà Liên đã nhận được thông báo từ tòa án, mời Bà Liên và anh Đinh Nhật Uy, anh trai của Đinh Nguyên Kha tham dự phiên tòa, vào ngày 16.05 sắp tới.
Trong khi đó, cho đến tối 14.05, gia đình bà Nhung vẫn không nhận được bất cứ thông tin gì từ tòa án. Bà Nhung khẳng định: “Cho đến thời điểm này, gia đình chưa nhận được thông báo của tòa án để được tham dự phiên tòa.”
Nhiều phiên tòa trước đây, khi xét xử tội nhằm lật đổ chính quyền liên quan đến điều 79 và điều 88 đều bị nhà cầm quyền ngăn cản và ngăn cấm không cho người thân, bạn bè và những người yêu mến nạn nhân, cũng như các nhà báo tự do đến tham dự phiên tòa. Đó là các phiên tòa xét sử CLB Nhà Báo Tự Do, hai Nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình, 14 TNCG và TL…
Bà Liên nói: “Tôi sẽ phản đối nếu không cho tôi đến tham dự phiên tòa. Tôi sẽ tìm mọi cách để đến được phiên tòa, bởi vì hơn 7 tháng nay tôi chưa được gặp con tôi.”
Theo quy định của pháp luật VN, việc xét xử vụ án, nếu không vướng vào vấn đề thuần phong mỹ tục hoặc không do chính các bị can yêu cầu thì Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự.
Bà Nhung nói: “Nếu gia đình và bạn bè không đến được phiên tòa thì sẽ trái với quy định của pháp luật vì đây là một phiên tòa xét xử công khai.”
Vào ngày 26.04 vừa qua, nhiều báo đài trong cũng như ngoài nước đưa tin về việc Phương Uyên bị đánh bầm tím người trong trại giam, làm cho gia đình bà Nhung cũng như nhiều độc giả phẫn nộ trước sự dã man của nhà cầm quyền. Bà Nhung băn khoăn: “Tinh thần sức khỏe của Uyên đáng báo động, do vào ngày 26.04, Uyên bị đánh tím người. Không biết trong trại giam sức khỏe của Uyên như thế nào? Và tôi lo lắng luật sư của Uyên có được tranh tụng trước tòa theo tinh thần của pháp luật trong một phiên tòa công khai hay không?”
Bà Liên lo lắng: “Thứ nhất, công an chặn không cho hai mẹ con tôi [bà Liên và anh Nhật Uy] được tham dự phiên tòa. Thứ hai, sẽ kết án Kha với bản án nặng.”
Các Bà Mẹ luôn luôn lo lắng cho những đứa con của họ và mong muốn những gì tốt đẹp nhất dành cho những các con.
Bà Nhung nói: “Tôi mong muốn, phiên tòa có thể diễn ra một cách công khai, một cách rất minh bạch trên tinh thần công bằng. Luật sư được tranh tụng trước tòa, cũng như Uyên có thể muốn nói những gì trước tòa.”
Bà Liên nói: “Tôi mong, phiên tòa sẽ rất đông người tham dự, để [cho] họ biết sinh viên học sinh có lòng yêu nước như vậy, không chỉ lo ăn học mà còn lo cho đất nước. Mong các báo đài xuống đây để thông tin về phiên tòa cho mọi người trên thế giới biết. Còn về Kha, tôi mong muốn Kha phải kiên cường lên, ra tòa con phải thẳng thắn như người anh hùng. Đừng sợ hãi và đừng sợ gì hết.”
Gia đình bà Nhung cho biết, hôm 14.05, bà Nhung sẽ đến trại giam để gửi bộ áo dài vào cho Uyên. Bộ áo dài trắng từ hồi Uyên học lớp 12, do chính tay bà Nhung may. Bà Nhung mong muốn được nhìn thấy Uyên ra tòa trên trang phục truyền thống của dân tộc VN.
Được biết, hôm 13.05, vào lúc 8 giờ 30, bà Liên vào trại giam thăm Kha nhưng không được gặp mặt Kha. Và bà Liên đã gửi vào cho Kha một bộ áo vest nhưng cán bộ trại giam cho biết Kha chỉ nhận áo sơ mi, quần tây và đôi giầy, còn áo vest Kha gửi lại cho bà Liên mang về.
_____________________________________________________________

Tường thuật phiên tòa xét xử Phương Uyên và Nguyên Kha

VRNs (16.05.2013)- Long An – 00:34 – Quá nữa đêm, chị Hồ Điệp tâm sự: “Đêm nay khó ngủ quá, nhìn vào khuôn mặt cười rạng rỡ của của em càng thấy thương em nhiều hơn. Cầu nguyện Chúa Thánh Thần sẽ soi sáng cho những người cầm cán cân công lý ngày mai. Bình an – tự tin – can đảm nhé em mọi người luôn ủng hộ em.
Chị Bùi Hằng bức xúc: “NẾU BỎ TÙ HAI SINH VIÊN YÊU NƯỚC THEO BẤT CỨ ĐIỀU LUẬT VU KHỐNG NÀO THÌ HÃY BỎ TÙ TÔI VÀ TOÀN THỂ NGƯỜI DÂN YÊU NƯỚC VIỆT…….BẰNG CHỨNG LÀ NHỮNG KHẨU HIỆU NÀY TRÊN CỔNG 106 Lê Hồng Phong – VŨNG TÀU đây!” Chị nói tiếp: “Cả nước hướng về Long An”.
Từ chiều hôm qua, nhiều người yêu công lý và hòa bình đã xuống đến Long An. Anh Châu Văn Thi, đang lúc đợi trời sáng đã chia sẻ: “Chỉ còn vài giờ nữa là diễn ra phiên xử của 2 sinh viên yêu nước … Một trong số họ đã viết bằng máu mình lên tấm áo trắng “những lời lẽ không hay về TQ”. Trong khi đó ngoài Trường Sa , tung kủa vẫn không ngừng xua quân đánh bắt cá và khảo sát trái phép… người phát ngôn bộ ngoại giao Việc Nam lại hết sức quan ngại . Đâu đó trên đường phố Sài gòn những chiếc áo khẳng định chủ quyền HS TS VN lại được đưa về đồn làm việc . Khắp nơi vang lên tiếng thở dài…”
Chị Bùi Minh Hằng chia sẻ: “Mình đóng máy mở máy cả chục lần từ nãy giờ rồi ….trời ơi nóng quá thôi…chắc kêu xe đi lên núi giờ này cho nó mát ….Hay tại nghĩ về phiên toà ngày Mai của 2 đứa nhỏ mà mình NÓNG ĐIÊN lên thế này”.
Chúng tôi xin nhắc lại, theo bà Nguyễn Thị Nhung, 41 tuổi, mẹ của sinh viên Nguyễn Phương Uyên, thì hôm 12 tháng 10 năm 2012 là sinh nhật lần thứ 20 của cô sinh viên này. Bà cho biết, vào ngày sinh nhật cô bé đã gọi điện thoại xin mẹ cho thêm tiền để chia vui với các bạn. Cũng theo bà Nhung, mãi tới trưa 16.10.2012, một người bạn ở khu trọ chung với Phương Uyên mới gọi điện thoại cho biết rằng Uyên đang bị giam tại công an phường, nơi sau đó, ba của nữ sinh viên này đến hỏi, thì lại nghe lời chối của công an.
Thực ra cô sinh viên Nguyễn Phương Uyên đã bị công an phường Tây Thạnh, quận Tân Phú bắt đi biệt tăm trưa ngày 14-10 cùng với 3 người bạn trong lúc đang chuẩn bị bữa trưa, mà không có bất kỳ trình tự pháp lý nào, sau đó 3 người bạn được thả về cùng ngày nhưng Uyên thì bị giữ lại mà hoàn toàn không thông báo đến gia đình. Ông Nguyễn Duy Linh, bố Uyên đã đến đồn để hỏi tung tích con gái mình, nhưng không ngờ công an ở đó phủi bụi tay, không nhận mình bắt.
Bà Liên và bà Nhung. Từ ngày 2 người con bị bắt, hai bà mẹ trở nên thân thiết với nhau
Chiều thứ bảy, ngày 20.10.2012, bà Nguyễn Thị Nhung đã đến nhà trọ của Phương Uyên thuộc phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Sài Gòn, gặp một nữ sinh viên ở cùng phòng trọ với Uyên, tên là Phương. Phương cũng là một trong bốn người đã bị công an bắt lên phường, nhưng sau đó Phương và hai sinh viên khác được ra về, một mình Phương Uyên bị giữ lại. Những gì sinh viên này kể cho thấy công an đang giăng bẫy bắt Phương Uyên và những người trẻ khác.
Ngày 23.10.2012, bà Nguyễn Thị Nhung, theo chỉ dẫn của ông Hùng, trưởng công an phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Sài Gòn, đã đi đến Sở công an tỉnh Long An. Tại nơi đây, công an đã thông báo cho biết nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên đang bị tạm giam tại số 159 Nguyễn Đình Chiểu, phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Như vậy sau đúng 10 ngày công an bắt Phương Uyên thì gia đình mới biết, mà do gia đình tự đi tìm chứ không phải công an thông báo như BLTTHS quy định.
Công an bắt Nguyễn Phương Uyên khi chưa có lệnh, và không thông báo cho gia đình.
Trưa ngày 03.11.2012, Sở Thông tin- Truyền thông kết hợp với Cơ quan An ninh điều tra  Công an Sài Gòn và Công an tỉnh Long An  đã tổ chức họp báo về việc khởi tố, bắt tạm giam thời hạn 4 tháng với sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha về tội rải truyền đơn có nội dung chống phá Nhà nước Việt Nam, vi phạm Điều 88, Bộ luật Hình sự nước Công hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Nguyễn Phương Uyên sinh năm 1992, tại Bình Thuận, hiện đang là sinh viên năm 3 Trường Đại học Công nghệ Thực phẩm TP Hồ Chí Minh. Đinh Nguyên Kha sinh năm 1988, hộ khẩu thường trú tại 584, Quốc lộ 62, Phường 7, TP Tân An, tỉnh Long An; làm nghề sửa chữa máy vi tính.
Tờ truyền đơn do công an đưa ra hôm họp báo để kết tội Phương Uyên và Nguyên Kha. Nhưng đọc nó, ai cũng thấy đó là những tấm lòng yêu nước.
Ảnh: Thanh niên Công giáo
Từ ngày bị bắt đến nay, Phương Uyên đã bị bắt giam 7 tháng 2 ngày.
Luật sư Miếng, bảo vệ cho Đinh Nguyên Kha chụp hình với bà Liên, mẹ của ĐNK
Tin sẽ được cập nhật liên tục.
PV. VRNs

0 comments:

Powered By Blogger