Wednesday, May 15, 2013

Đài Bắc trả đũa vụ ngư dân bị Philippines bắn chết

Đại diện của Philippines tại Đài Bắc ông Antonio Basilio và Ngoại trưởng Đài Loan David Lin (REUTERS /P. Chuang)
Đại diện của Philippines tại Đài Bắc ông Antonio Basilio và Ngoại trưởng Đài Loan David Lin (REUTERS /P. Chuang)
Theo hãng tin Reuters, hôm nay 15/05/2013, tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu thông báo một loạt biện pháp trả đũa vụ quân đội Philippines bắn chết một ngư dân của họ, gồm triệu hồi đại diện ngoại giao tại Manila, ngưng cấp phép cho người lao động Philippines và tiến hành tập trận trong vùng biển giáp ranh giữa hai nước.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino mới đây đã xin lỗi Đài Loan về vụ một ngư phủ Đài Loan bị tàu tuần duyên Philippines bắn chết. Lời xin lỗi được đưa ra vài giờ sau khi chính phủ Đài Loan triệu hồi đại diện của họ ở Philippines để phản đối điều mà họ cho là phản ứng thiếu thỏa đáng của Manila đối với vụ này.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm nay xin lỗi Đài Loan về vụ một ngư phủ của đảo quốc này bị tàu tuần duyên nước ông bắn chết. Một phát ngôn viên của Dinh Malacanang cho biết ông Aquino đã phái một đặc sứ tới Đài Loan để trình bày với gia đình của ngư phủ đó và với người dân Đài Loan “sự hối tiếc sâu sắc và lời xin lỗi của cá nhân ông và của nhân dân Philippines.”
Hiện chưa rõ phản ứng của chính phủ Đài Loan đối với tuyên bố vừa kể của giới hữu trách ở Manila. Tuy nhiên, bà Cao An, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đài Loan tối thứ tư cho biết người đại diện của Tổng thống Aquino sẽ không được nghênh đón một cách chính thức ở Đài Loan.
Phát ngôn viên của tổng thống Đài Loan cho biết ông Mã Anh Cửu đã rất bất bình với thái độ thiếu thành thật của chính phủ Philippines trong cách giải quyết vụ việc trên vì thế Đài Loan buộc phải có hành động đáp trả cụ thể.
Ông cho biết thêm ngày hôm qua Đài Bắc đã rút đại diện ngoại giao tại Manila về nước, đồng thời yêu cầu ông Antonio Basilio, người được chỉ định là đại diện ngoại giao của Philippines tại Đài Loan, hãy trở về Manila để « giúp chính phủ giải quyết vụ việc này ».
Chính quyền Đài Loan cũng quyết định ngừng việc cấp giấy phép cho người lao động Philippines vào làm việc tại Đài Loan. Hiện tại có khỏang 90 000 người Philippines đang làm việc tại Đài Loan, chủ yếu làm các công việc giản đơn như tạp vụ, trợ giúp việc nhà.
Đài Loan vẫn yêu cầu Philippines phải « chính thức xin lỗi », bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, bắt và đưa ra xét xử người trực tiếp bắn vào ngư dân Đài Loan và tiến hành đàm phán về việc đánh bắt cá sớm nhất có thể.
Trong một động thái khác, một quan chức bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo đã đưa các chiến hạm, máy bay đến tập trận trong vùng eo biển Lucon, giáp giới với Philippines Cũng trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Đài Loan ông David Lin cho biết sau một cuộc họp kín với ông Antonio Basilio, thông qua đại diện của mình, Manila đã bày tỏ « rất lấy làm tiếc và có lời xin lỗi về vụ việc này ».
Về phần mình, ông Antonio Basilio cho biết, phía Philippines sẽ sớm cử một đặc phái viên đến Đài Loan để chia buồn và xin lỗi gia đình ngư dân bị chết. Tuy nhiên, Đài Loan cho rằng chính phủ Philippines phải lên tiếng xin lỗi.
Hôm nay, phát ngôn viên phủ tổng thống Đài Loan tiếp tục nhắc lại « tối hậu thư » rằng : « Cho tới 18 h (giờ Đài Loan) hôm nay, nếu chính phủ Philippines không đáp ứng những yêu cầu của chúng tôi, chính phủ Đài Loan sẽ thông qua làn sóng trừng phạt thứ hai ». Theo phủ tổng thống Đài Loan, các biện pháp đó có thể là cấm công dân Philippines nhập cảnh vào Đài Loan, hay thậm chí là ngừng các trao đổi kinh tế.
Trước khi hết thời hạn « tối hậu thư » của Đài Bắc 2 giờ, phủ tổng thống Philippines đã thông báo, tổng thống Benigno Aquino thông qua Văn phòng Kinh tế và Văn Hóa của mình tại Đài Bắc để chuyển tới gia đình ngư dân thiệt mạng lời xin lỗi.
Đồng thời, tổng thống Philippines cũng kêu gọi Đài Loan « bình tĩnh », xem xét lại quyết định cấm kiều dân Philippines đến Đài Loan làm việc. Phủ tổng thống Philippines cũng cho biết thêm là tổng thống Aquino sẽ gửi một món « quà » tới gia đình nạn nhân.
Căng thẳng khởi phát từ vụ, hôm 09/05/2013, lực lượng tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan đang đánh cá trong vùng biển tranh chấp giữa hai nước. Đài Loan đòi Philippines phải xin lỗi gia đình ngư dân. Tuy nhiên, ban đầu Manila chỉ thừa nhận vụ nổ súng vào tàu cá Đài loan và gây ra cái chết của ngư dân mà không có định xin lỗi vì cho rằng chiếc tàu cá Đài Loan đã xâm phạm lãnh hải của Philippines.

0 comments:

Powered By Blogger