Tạp ghi Huy Phương | Nguồn : Người Việt | 2105-11-23 |
Nhà văn Hồ Anh Thái |
Nói
về Hồ Anh Thái, Anh Chi, trong Tạp chí Nghiên cứu Văn học Hà nội đã ca
tụng: “Bây giờ nhìn nhận hiện tượng văn chương Hồ Anh Thái, chúng tôi
nghĩ, anh đã và đang tiếp tục sáng tác những tác phẩm chứa đựng nhiều
phẩm chất văn hóa.” hay “…với lao động sáng tạo liên tục và mang tính
chuyên nghiệp, anh đã thể hiện bản lĩnh của một nhà văn hàng đầu ở Việt
Nam trong thời đại văn chương nước ta hội nhập với văn chương thế giới!”
Nói chung Hồ Anh Thái được ca tụng như một nhà văn lớn, có tầm cỡ quốc
tế của Việt Nam.
Hồ
Anh Thái sinh năm 1960, khi Bắc Việt chiếm miền Nam, ông mới 15 tuổi,
chưa đến tuổi ra trận, trước 1975 chỉ mới là loại thiếu nhi khăn quàng
đỏ, đánh trống ếch và thuộc lòng “ai em bác Hồ Chí Minh bằng các em nhi
đồng,” bị nhiễm độc bằng lối tuyên truyền xảo trá Mỹ đang xâm lược miền
Nam và lính Nguỵ là bọn ăn thịt người. Thời nhỏ, có thể Hồ Anh Thái mục
kích cảnh máy bay Mỹ dội bom xuống Hà Nội, thấy lửa cháy và những cái
chết, muốn trở thành nhà văn, nhưng nếu muốn viết về chiến tranh, phải
cần có kinh nghiệm sống, hay học hỏi, nghiên cứu, chứ không phải qua
những câu chuyện kể của những người đi xâm lược miền Nam trở về sau ngày
30-4-1975.
Khi
đã trở thành người thắng cuộc, ai cũng là anh hùng, người lính có bao
nhiêu điều phấn khởi, hả hê, khoác lác để kể chuyện cho bọn trẻ đang
ngóng tai nghe. Một trong những đứa trẻ ấy lớn lên trở thành một nhà văn
viết về chiến tranh, mà kinh nghiệm sống là chỉ cần nghe những kẻ bốc
phét, hoang tưởng, kể lại những chuyện không có được một phần nghìn sự
thật.
Câu
chuyện lính Nguỵ ăn gan người, uống máu có lẽ đã được mô tả trong nhiều
tác phẩm của các nhà văn miền Bắc trong và sau chiến tranh, chỉ với mục
đích gây lòng căm thù cho quần chúng, nhưng nhà văn mới lớn sau 1975,
Hồ Anh Thái đã đi quá đà, thêm câu chuyện moi gan, ăn tim bằng cách mô
tả lính Nguỵ “quay” tử thi Việt Cộng, rồi “róc thịt uống rượu!” như sau:
"Hai ngày sau bọn địch phản công. Cả trung đội mình bị băm nát. Thằng
Thiết bị đạn găm đầy mình, vừa đưa tay ấn ruột vào, vừa bóp cò. Bọn nguỵ
ào lên như lũ quỷ, quyết bắt sống thằng Thiết. Như sau này anh em trinh
sát kể lại, chúng quay thằng Thiết như quay một con lợn rồi róc thịt
uống rượu trả thù cho đồng đội.”
Trong
một cảnh khác, lính Nguỵ không quay VC như quay heo, mà chỉ nổi lửa để
nướng tim, gan ăn tại chỗ, đặc biệt trí tưởng tượng của nhà văn bắt đầu
đi đến chỗ điên khùng khi y viết: “Hai hột tinh hoàn thì được phân chia
cho hai thằng chắc là cấp cao hơn."
…“Cuối cùng, điều Hoa không ngờ đã tới. Cô chỉ nghĩ rằng bọn thám báo
sẽ lôi Hùng đi làm tù binh để tiếp tục lấy khẩu cung. Nhưng thằng cầm
con dao găm của anh đã cúi xuống rạch một đường thành thạo trên bụng
Hùng. Anh quằn quại hét lên một tiếng rùng rợn. Ở trên cao, Hoa nghiến
chặt răng gần như ngất đi. Hai thằng kia đè chặt chân tay Hùng cho thằng
mổ bụng moi tim gan ra. Chúng nổi lửa nướng tim gan ăn ngay tại chỗ.
Hai hột tinh hoàn thì được phân chia cho hai thằng chắc là cấp cao hơn."
(Tạ Duy Anh, "Đi tìm nhân vật," tiểu thuyết, Nxb Văn Hóa Dân Tộc, 2002.)
Nhà văn Dương thu Hương |
“…Chúng tôi hướng vào góc rừng đã tỏa ra mùi thối khủng khiếp mà đi.
Tới vực cô hồn, gặp sáu cái xác truồng. Xác đàn bà. Vú và cửa mình bị
xẻo, ném vung vãi khắp đám cỏ xung quanh.
Nhờ những tấm khăn dù, nhờ những chiếc cổ áo sơ mi kiểu lá sen tròn và
hai ve nhọn mà chúng tôi nhận ra đấy là những người con gái miền Bắc. Có
lẽ họ thuộc một binh trạm hoặc một đơn vị thanh niên xung phong cơ động
nào đó bị lạc. Cũng có thể họ đi kiếm măng hoặc rau rừng như chúng tôi
rồi vấp bọn thám báo.
Chúng đã hiếp các cô tàn bạo trước khi giết! Những cái xác bầm đập méo
mó! Da thịt con gái nõn nà tươi thắm vậy mà khi chết cũng thối rữa y như
da thịt một lão già phung lỡ hay một con cóc chết! (Tiểu Thuyết Vô Đề)
Những
nhà văn lớn này viết văn như đang say ma tuý, mang ảo giác không có
thật. Người ta có thể tưởng tượng ra cái cảnh “xẻo vú,” dù là bịa
chuyện, nhưng đến hành động “xẻo cửa mình” thì thật khó tưởng tượng ra
nỗi, nhưng đã có những nhà văn vì “lòng trung với đảng, biểu diễn lập
trường” của XHCN đã viết được ra như thế. Nhà văn đã thấy chưa, đã nghe
chưa, đã suy nghĩ chưa, hay chỉ toàn lối học đòi, nghe ngóng một lũ từ
mặt trận về khoác lác, và tạo nên một lớp nhà văn dối trá, khoác lác
không kém.
Phải chăng vì bọn Nguỵ ác độc, man rợ như vậy nên miền Bắc có quyền vẽ lên hình ảnh “người lính cụ Hồ” đáp lễ với những cách người hả hê, khát máu, để làm gương cho cả một thế hệ sôi sục vì căm thù:
"Quân ta ào lên, bắt giết, đâm, giẫm đạp. Một mụ ngụy cái, ngực để
trần, miệng há ra ú ớ. Niềm căm thù kẻ hạnh phúc hơn mình bốc lên ngùn
ngụt trong ngực mình. Mình găm vào ngực mụ cả loạt khiến ngực mụ vỡ toác
mà mặt mụ vẫn chưa tắt hy vọng. Giết người lúc ấy sao thấy sướng thế!
Một thằng ngụy bị mình xọc lê vào bụng, nghe ‘thụt’ một cái. Mình nghiến
răng vặn lê rồi trở báng súng phang vào giữa mặt hắn. Hắn lộn một vòng,
gồng mình giãy chết như con tôm sống bị ném vào chảo m...ỡ." (Tạ Duy Anh, "Đi tìm nhân vật," tiểu thuyết, Nxb Văn Hóa Dân Tộc, 2002.)
Tôi
ở miền Nam, không biết ngoài mặt trận “con nguỵ cái” này là ai, vì
chúng tôi không có nữ quân nhân tham chiến, không lẽ đây là một người
đàn bà trong ngôi làng, một cán bộ Xây Dựng Nông Thôn để lính Bắc Việt
trút hết nỗi căm hờn và thoả mãn thú tính lên cao độ như thế, một con
chó cắn người hay một con cọp vồ mồi cũng không “thú hơn” là chất “thú”
của một người lính Việt Cộng?
-“Giết người lúc ấy sao thấy sướng thế!”
Ở
ngoài mặt trận, không giết người thì người giết ai. Nhưng giết người mà
thấy khoái cảm thì nhân loại chỉ thấy có người lính Bắc Việt. Ngay cả
ISIS cắt cổ người cũng không có cái hả hê như thế! Tạ Duy Anh còn không
che đậy, nói rằng “niềm căm thù kẻ hạnh phúc hơn mình bốc lên ngùn ngụt trong ngực mình!” Thì ra là thế .
đấu tranh, không phải tạo hạnh phúc cho người khác, mà là nếu họ hạnh
phúc hơn mình, hãy giết hết họ, chẳng qua vì lòng ganh ghét.
Đó là nguyên nhân rõ ràng của “cải cách ruộng đất,” vì họ giàu hơn mình, “thảm sát Mậu Thân!” vì họ sướng hơn mình, đánh tư sản vì họ giàu có hơn mình, đày dân đi kinh tế mới vì họ có nhà cửa ngon lành hơn mình. Trong sự trả thù, chúng ta thấy hết rõ lòng dạ nhỏ nhen của những người Cộng sản.
Với Tạ Duy Anh “ giết người thấy sướng, ” đối với Dương Thu Hương “ với khoái cảm không che đậy:”
“…Hùng thường nghĩ ra những cách giết người đặc sắc trong các trận giáp
lá cà. Và gã kể lại cho đồng đội nghe với khoái cảm không che đậy. Kẻ
thì gã xọc lê từ họng xuống tim, – kẻ gã chọc từ nách bên phải qua bên
trái, – kẻ gã lại đâm từ hạ bộ ngược lên ở bụng. Kỳ thú nhất là một lần
đánh ấp, gã bò vào phòng riêng một tên sĩ quan nguỵ , chờ tên này dính
chặt với cô vợ trắng phôm phốp của y như một cặp cá thờn bơn, gã mới
phóng lê từ trên xuống “Một xọc xuyên hai, bảo đảm là sướng mắt…”. (TTVĐ- chương 11)
Một sự thèm khát đầy dục vọng, ở đây Dương Thu Hương rất giống Tạ Duỵ Anh hay Tạ Duy Anh rất giống Dương Thu Hương, ở chỗ “niềm căm thù kẻ hạnh phúc hơn mình bốc lên ngùn ngụt trong ngực.”
Đó là chưa nói đến chuyện bừa bãi, vô lý trong tình tiết một tên bộ đội bò “vào phòng riêng một tên sĩ quan nguỵ,” “bị đạn găm đầy mình, vừa đưa tay ấn ruột vào, vừa bóp cò, ” thám báo hoạt động trong lòng địch mà nổi lửa quay người hay hiếp dâm, xẻo vú!
Chuyện
căm thù, dã man của người lính miền Bắc đã để lại trong một câu chuyện
có thật, đó là cái chết của nhà văn Y Uyên, người sĩ quan của TK Bình
Thuận năm 1966.
“Trên thân xác của Uy, khi chở về Quân y viện, có những dấu đạn thừa,
những dấu dao vô lối. Những dấu đạn, vết dao không thể cắt nghĩa được.
Nếu không phải là chúng có từ những thù hận ghê gớm, những chất ngất căm
hờn, thì không thể làm sao tìm ra lý do giải thích sự hiện diện của
chúng trên thân hình một người đã chết.”
Tôi xin nhường sự phê phán ấy cho một nhà văn miền Nam:
“ Tôi không hiểu bằng cách nào, trong cuộc chiến tương tàn, ròng rã hơn
hai mươi năm này, những người lãnh đạo cộng sản đã dạy cho binh lính
của họ như thể nào để lòng thù hận chất ngất mênh mông đến thế? Tôi chấp
nhận những viên đạn thứ nhất là hợp lý – Ừ, thì cứ cho là hợp lý. Nhưng
những viên đạn bắn bồi, những nhát dao đâm thêm trên một xác thân đã
chết là những viên đạn, những nhát dao không thể cắt nghĩa, không thể
chấp nhận được. Những người Cộng sản Việt Nam đã làm những điều dã man
như thế, khởi đi từ lòng thù hận, từ sự cuồng tín.” ( Núi Tà Dôn và dấu chân Uy của Lê Văn Chính -Tạp Chí Văn, số 129, phát hành ngày 1 tháng 5 năm 1969.)
Bốn
mươi năm đã trôi qua, bây giờ người ta đang nói chuyện “hoà hợp hào
giải,” “khép lại quá khứ,” nhưng sau 40 năm cũng là lúc đã nhìn rõ mặt
nhau. Có những nhà văn như thế đấy! Nếu có một cuộc xét lại, những nhà
văn miền Bắc sẽ nghĩ gì về những tác phẩm “hoang tưởng’ như thế? Và dù
sao thì nó cũng đã để lại những vết dơ của nền văn hoá XHCN, còn ảnh
hương lâu dài đến những nhận thức của những lớp người mới lớn lên sau
khi Saigon đổi tên.
Để kết luận bài này tôi xin ghi lại những câu thơ đầy lương tri của miền Nam viết trong chiến tranh:
…“Xem chiến cuộc như tai trời ách nước. Ta bắn trúng ngươi vì ngươi bạc phước Vì căn phần ngươi xui khiến đó thôi.” (Nguyễn Bắc Sơn)
…“Trời ơi, những xác thây la liệt Con ai, chồng ai, anh em ai?” (Tô Thuỳ Yên)
Huy Phương (NV)
0 comments:
Post a Comment