Thí sinh duy nhất thi Môn Sử tại điểm thi Trường THPT Yên Thành 2. Sáng 4/7/2015 vẫn có 66 cán bộ nhân viên phục vụ duy nhất 1 thí sinh, gồm 48 cán bộ coi thi, 12 nhân viên bảo vệ và 6 cán bộ phục vụ thi. Thí sinh duy nhất thi Môn Sử tại điểm thi Trường THPT Yên Thành 2. Sáng 4/7/2015 vẫn có 66 cán bộ nhân viên phục vụ duy nhất 1 thí sinh, gồm 48 cán bộ coi thi, 12 nhân viên bảo vệ và 6 cán bộ phục vụ thi. Photo: TT đăng trên doisongphapluat.com.
Dự
tính của Bộ giáo dục và đào tạo Việt Nam sẽ bỏ môn học lịch sử và thay
thế bằng môn “công dân và tổ quốc” đã gặp rất nhiều phản biện từ giới
nghiên cứu lịch sử nói riêng và trí thức nói chung. Trong cách nhìn nhận
của những người quan tâm về vận mệnh đất nước cũng như quan tâm về khoa
học lịch sử, hành vi gở bỏ môn học lịch sử để thay thế bằng một môn học
khác có tính tuyên truyền bằng cách mượn một số thông số của lịch sử là
một sự thất bại, cho dù đứng trên góc độ nào. Nhưng nhìn chung, có hai
vấn đề thất bại nổi trội và căn bản nhất, đó là triệt tiêu lòng yêu nước
và xóa mờ mọi ký ức dân tộc.
Bỏ môn lịch sử đồng nghĩa với Trung Quốc hóa người Việt
Một
người tên Trình, là giáo viên dạy sử lâu năm ở một trường phổ thông
trung học, hiện đang sống tại quận 1, Sài Gòn, chia sẻ: “Mấy anh dạy
lịch sử của một phe chiến thắng thôi chứ không dạy lịch sử một cách khoa
học. Bản thân bộ môn lịch sử xã hội chủ nghĩa thì dạy hay không dạy gì
nó đã chết rồi. Bản thân nó đã chết từ lâu rồi. Suốt ngày anh cứ dạy cầm
súng tiến lên, ngày này thắng trận này, ngày kia thắng trận kia, đế
quốc Mỹ rồi Ngụy quân Ngụy quyền gì đó thì học sinh nó ngán ngẩm, nó hết
muốn học. Lịch sử là phải đa chiều và sinh động. Đằng này ngay cả vấn
đề có tính địa chính trị nhưTrường Sa và Hoàng Sa, mấy anh chưa bao giờ
đưa vào giáo khoa lịch sử và mấy anh biến sự kiện đó thành cái xác
không hồn. Như vậy, bây giờ dù có dạy hay không dạy môn lịch sử thì
chính bộ môn lịch sử như một cái xác không hồn của mấy anh cũng phải
chết thôi!”.
Theo
ông Trình, hiện tại, nếu bỏ môn học lịch sử để dạy một môn học khác
không đặt nặng về khoa học lịch sử cũng đồng nghĩa với tự Hán hóa dân
tộc Việt Nam. Bởi chưa bao giờ mà quốc gia, dân tộc lại lâm nguy như
hiện tại. Khoa học lịch sử đích thực sẽ là mấu chốt, xương sống để giữ
lại tinh thần dân tộc và khí phách Việt tộc.
Giải
thích vấn đề vừa nói, ông Trình nói rằng suốt từ những năm 1945 cho đến
hiện tại, chưa bao giờ nhà nước Cộng sản có một giáo trình sử học
nghiêm túc và đầy đủ. Chính sách kiểm duyệt từ trong trứng nước của đảng
Cộng sản đã giết mọi bài học lịch sử nghiêm túc ngay từ khi nhà viết sử
cầm bút để ghi chép.
Bằng
chứng của vấn đề này chính là mọi giáo trình lịch sử của ngành giáo dục
thời Cộng sản xã hội chủ nghĩa đều có chung khuynh hướng là ca ngợi
công lao của đảng Cộng sản, những mốc sự kiện liên quan đến cái gọi là
vinh quang của đảng Cộng sản xuất hiện dày đặc trong bài học lịch sử. Và
các sự kiện, những bài học lịch sử các đời vua dựng nước, chống giặc
Tàu để giữ nước rất mờ nhạt trong giáo trình lịch sử của chế độ Cộng
sản.
Theo
ông Trình, mối nguy hại của việc dạy sử mà đảng Cộng sản đã thực hiện
trong nhiều năm nay là không thể kể xiết. Điều này vừa làm cho bài học
lịch sử trở nên khô khan bởi giọng điệu tuyên truyền và thiếu tính khoa
học trầm trọng. Đặc biệt, bộ môn lịch sử mà thiếu tính khoa học, bị lai
căn và lang chạ với tính tuyên truyền thì sẽ đánh mất toàn bộ tính sinh
động của nó, dẫn đến sự nhàm chán và vô nghĩa.
Ông
Trình cho rằng sở dĩ môn lịch sử Việt Nam lại quá coi trọng vấn đề
tuyên truyền nhưng lại giảm thiểu, thậm chí xóa mất những bài học lịch
sử đánh Tàu giữ nước của ông cha, tổ tiên là vì chế độ cầm quyền hiện
tại quá phụ thuộc vào nhà nước Cộng sản Trung Quốc. Dấu hiệu của sự phụ
thuộc này là trước đây, những bài học lịch sử về chống Tàu vẫn có trong
giáo khoa Cộng sản Việt Nam. Nhưng từ năm 1990, cụ thể là từ sau hội
nghị Thành Đô trở đi, những bài học chống Tàu giữ nước tự bốc hơi, không
cánh mà bay khỏi giáo trình lịch sử.
Phòng thi chỉ có 2 thí sinh thi môn sử tại HĐT trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai chiều 2-6-2014. Ảnh - Như Hùng/songmoi.vn |
Và
với những gì đang xảy ra ở hiện tại, khi mà Việt Nam phải phụ thuộc,
thậm chí lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc từ kinh tế, chính trị cho đến
an ninh quốc gia, chủ quyền quốc gia…. Nếu như tuổi trẻ Việt Nam, những
thế hệ mai sau không học được những bài học về một ngàn năm đô hộ giặc
Tàu, về những gương sáng hy sinh vì sự nghiệp độc lập của quốc gia, dân
tộc thì e rằng chẳng bao lâu nữa, Việt Nam sẽ thành một tỉnh lẻ của
Trung Quốc. Bởi mọi thứ từ văn hóa đến giáo dục, chính trị, xã hội đều
đầy rẫy màu sắc Trung Quốc.
Mất môn sử học là mất nước
Một
vị là giáo viên dạy sử những năm trước 1975, không muốn nêu tên, chia
sẻ: “Cái gốc của vấn đề là nó không thực sự có môn sử mà nó bị chính trị
hóa đi.”.
Theo
vị này, hiện tại, nếu đánh tráo môn học lịch sử bằng bất cứ môn học nào
khác nhằm nâng cao tính tuyên truyền của đảng Cộng sản đều dẫn đến hậu
quả là dân tộc Việt Nam bị Hán hóa trong tương lai và dân tộc Việt Nam
bị xóa nhòa, thay vào đó là đêm trường nô lệ và phụ thuộc vào Trung Hoa.
Vị
này giải thích rằng sở dĩ ông phải nhấn mạnh đến vấn đề mất nước là vì
mọi tương tác xã hội hiện tại đều có bóng dáng Trung Quốc trong đó. Từ
gói mì ăn liền cho đến ly trà sữa trân châu hay chiếc xe máy, cái máy
cắt cỏ, chiếc điện thoại di động, bộ áo quần, thực phẩm hằng ngày… Mọi
thứ đều có bóng dáng Trung Quốc.
Nói
sâu xa hơn, những sản phẩm tinh thần như phim ảnh, tạp chí, nghệ danh
đều mang hơi hướm và bóng dáng Trung Quốc. Đây là nguồn tác động hằng
ngày vào tâm thức nhiều thế hệ. Bây giờ, nếu không kịp chấn chỉnh, không
kịp đánh thức dân tộc bằng những bài học lịch sử được trích từ xương
máu và lòng hy sinh để chống giặc Tàu xâm lăng của cha ông. Điều này sẽ
đưa tuổi trẻ đến chỗ lầm đường lạc lối.
Và
khi tuổi trẻ không còn phân biệt được đâu là bạn, đâu là thù, tiếp tục
bị huyễn hoặc bởi một loại siêu nhân Đại Hán thông qua chính sách ban
giao của nhà cầm quyền cũng như mọi động thái lấn lướt, bề trên của
Trung Quốc. Đến một lúc nào đó, tuổi trẻ sẽ nghĩ và tin rằng họ cũng là
một phần tử của nước Trung Quốc rộng lớn. Và tính nhược tiểu của nhà cầm
quyền trước ngoại bang Trung Quốc sẽ là nguồn tác động lớn nhất đến
tuổi trẻ, đẩy thế hệ trẻ đến chỗ hèn nhát, nhược tiểu và không có bản
sắc dân tộc. Đây là điều khó tránh khỏi.
Vị
này đặt ra một câu hỏi rằng ông lấy làm lạ một điều là tại sao trong
lúc Trung Quốc đang chiếm Trường Sa, Hoàng Sa, đang xâm lấn lãnh hải,
xâm lấn lãnh thổ trên biên giới và có những phát biểu đầy giọng điệu
bành trướng về phương Nam mà nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam lại đánh
tráo môn lịch sử bằng môn học “công dân và tổ quốc”?
Bởi
ngay cái tên môn học không cũng đã nói lên tính chất tuyên truyền và
nhồi sọ thế hệ trẻ yêu đảng, yêu bác Hồ. Bởi lâu nay, đảng Cộng sản luôn
đồng nhất dân tộc với đảng và xem Hồ Chí Minh là cha già của dân tộc.
Ông
nghi vấn rằng phải chăng đánh tráo môn học lịch sử sang môn học “công
dân và tổ quốc” là cách chạy trốn trách nhiệm dạy lịch sử, đốt sách sử
và dần đẩy khoa học lịch sử và chỗ bế tắc bởi tính hữu dụng cũng như
tính giáo dục của nó dần bị xói mòn, phôi phai?!
Như
để đưa ra kết luận cuối cùng, vị này lắc đầu chua chát nói rằng một đất
nước mà môn lịch sử bị đánh tráo thì nó chỉ dự cảm cho một tương lai
duy nhất, đó là tương lai vong nô!
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.
0 comments:
Post a Comment