Phạm Trần & LS Trần Thanh Hiệp
Sáng ngày 28/11/2013, sau hai năm tiêu phí không biết bao nhiều tiền
bạc của dân để thực hiện các cuộc thảo luận và lấy ý kiến giả hiệu dân
chủ, 486/488 Đại biểu Quốc hội Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã thực hiện
cuộc bỏ phiếu “ấn nút” để chấp thuận Hiến pháp sửa đổi, hay còn được gọi
là Hiến pháp 2013, đạt tỷ số gần 100%. Có 2 Đại biểu không bỏ phiếu,
nhưng danh tính không được tiết lộ.
Không có phiếu nào chống Hiến pháp mới cũng là điều dễ hiểu vì hầu hết người bỏ phiếu là đảng viên Cộng sản.
Hiến pháp mới có 11 Chương, 120 Điều, giảm 1 Chương và 27 Điều so với
Hiến pháp 1992, nhưng vì Hiến pháp làm ra chỉ để thi hành Cương lĩnh
của đảng Cộng sản nên quyền quyết định Hiến pháp của người dân đã không
được tôn trọng.
Nội dung bài Phỏng vấn của chúng tôi (Phạm Trần) với Luật sư Trần Thanh
Hiệp, một chuyên gia Pháp luật và Hiến pháp thời Việt Nam Cộng hòa là
nhằm đưa ra ánh sáng những âm mưu tăm tối ghi trong Hiến pháp mới của
đảng CSVN.
Cuộc phỏng vấn được phổ biến trong Chương trình “Những Vấn Đề Việt
Nam” của Đài Truyền hình SBTN ngày 29/11/2013, vào lúc 8:00 PM giờ miền
Tây Hoa Kỳ, hay 11:00 PM giờ Đông bộ nước Mỹ.
Phạm Trần
Ls. Trần Thanh Hiệp & Nhà báo Phạm Trần
H: Một cách tổng quát, xin ông cho biết sự khác biệt quan trọng nhất giữa Hiến pháp cũ 1992 và Hiến pháp mới 2013?
TTH: Theo tôi, cái gọi là Hiến pháp cũ 1992 với cái gọi là Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp mới 2013 vừa rất giống nhau lại vừa rất khác nhau. Tại
sao rất giống nhau? Tại vì cả hai văn bản này đều là hai tài liệu xuất
phát từ một nguồn gốc chung, đó là “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong
thời kỳ quá độ lên xã hội chủ nghĩa (sửa đổi và bổ sung năm 2011)”. Và
cả hai đều được dung để áp dụng cương lĩnh ấy. Thế tại sao lại còn khác
nhau? Tại vì cái gọi là bản dự thảo mới, năm 2013 đã sửa lại rất nhiều
tài liệu cũ, đến mức tổng cộng đã sửa trên 100 điều cũ và còn thêm vào
12 điều mới nữa. Điều rất ngộ nghĩnh là tuy sửa và thêm quá nhiều như
vậy mà rút lại cũng chỉ để thực hiện đường lối cai trị cũ là bản Cương
lĩnh toàn trị nói trên của đảng. Tôi rất tiếc đã phai trả lời một cách
không bình thường có vẻ như chọc cười như thế, nhưng có nói như vậy mới
đúng với cách nói và cách làm “vẫn như cũ” của những người cầm quyền
cộng sản ở trong nước.
H: Tại sao Hiến pháp mới phải dựa vào “Cương lĩnh xây dựng đất nước
trong thời kỳ quá độ lên xã hội chủ nghĩa” (bổ sung và phát triển năm
2011) để viết hầu bảo vệ cho bằng được quyến lãnh đạo độc tôn cho đảng
như quy định trong Điều 4 trong khi Hiến pháp mới là bộ “luật cơ bản” và
“có hiệu lực pháp lý cao nhất” của nhà nước Việt Nam?
TTH: Tại vì đối với những người cầm quyền cộng sản thì chỉ có “Cương
Lĩnh” mà thôi, không có Hiến pháp. Cái mà họ gọi tên là Hiến pháp là chỉ
để cho người dân trong nước cũng như dư luận quốc tế lầm tưởng rằng ở
Việt Nam đã có những bản Hiến pháp theo đúng nghĩa của Luật Hiến Pháp
phương Tây. Kỳ thực chưa hề bao giờ có loại Hiến pháp “đồ ngoại” này,
chỉ có những văn bản mang tên Hiến pháp nhưng, như Stalin, Mao Trạch
Đông đã nói, là để thể chế hóa đường lối cầm quyền của đảng cộng sản,
không khác gì ngày xưa vua chúa ban hành Hiến Chương để tuyên bố cho dân
biết dân được cai trị theo luật lệ nào. Chứ không phải là để cam kết
tôn trọng, thực hiện và bảo vệ nguyện vọng, ý chí của dân, như tại các
nước dân chủ hiện nay trên thế giới. Nói cách khác và nói một cách dễ
hiểu thì chuyện ban hành, sửa đổi Hiến pháp dưới nhưng chế độ cộng sản
là những màn ảo thuật để biến hóa độc tài thành dân chủ. Không phải chỉ ở
trên sân khấu tuồng kịch mà ở trong xã hội. Ngày xưa thì nhờ vào bưng
bít, khủng bố tập đoàn cộng sản đã lừa được dân. Nhưng này nay dân đã
trưởng thành nên các chế độ độc tài đảng trị cộng sản đã lần lượt nối
tiếp nhau sụp đổ như những lâu đài trên bãi cát. Chỉ còn lại dăm ba chế
độ tàn dư còn hấp hối trên giường bệnh chờ đợi giây phút lìa đời.
Những mâu thuẫn và hạn chế
H: Theo ông, có hay không có sự “mẫu thuẫn” trong Điều 53 mới, viết
rằng: “Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng
biển, thềm lục địa, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài
sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do
Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.”?
TTH: Đương nhiên là có mâu thuẫn vì nếu toàn dân là chủ sở hữu thì
không thể đồng thời lại còn thuộc quyền sở hữu của bất cứ người chủ nào
khác nữa. Ở đây, những người cầm quyền cộng sản ở Hà Nội lập luận rằng
Nhà nước do họ thiết lập và áp đặt bằng luật pháp đảng tri, tòa án, công
an, nhà tù đã “đại diện” dân để “quản lý”. Nhưng thử hỏi dân đã ủy cho
họ quyền “đại diện” hồi nào? Nếu bảo là do bầu cử thì chỉ có bầu cử gian
lận kiểu “đảng cử dân bầu” nghĩa là tập đoàn cầm quyền cộng sản ở Hà
Nội đã tự phong cho mình quyền “đại diện” dân để lấy công làm tư, tự
quyền hưởng dụng tài nguyên, tài sản của quốc gia thậm chí còn đem bán
và cầm cố cho nước ngoài để thỏa mãn nhu cầu cá nhân và phe đảng. Cho
nên họ đã đặt ra điều 53 trong Hiến pháp 2013 là để hợp pháp hóa việc họ
đã trắng trợn tiếm quyền, đúng ra là tước đoạt quyền sở hữu riêng và
chung của dân
H: Trong Chương quy định về “Quyền con người”, tôi thấy có rất nhiều
“mâu thuẫn” và “suy thoái” hơn Hiến pháp 1992 chẳng hạn như họ viết
trong Điều 14 mới rằng: “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị
hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc
phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức
khỏe của cộng đồng.”
Hay trong Điều 15 ghi rằng: “Việc thực hiện quyền con người, quyền
công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, quyền và
lợi ích hợp pháp của người khác.”
Là một Nhà Luật học và đấu tranh cho quyền con người Việt Nam trong
nhiều năm, ông giải thích như thế nào về những “hạn chế” này?
TTH: Như ở trên tôi đã trình bày, đối với những người cộng sản cầm
quyền ở Hà Nội thì không có Hiến Pháp của dân mà chỉ có Cương Lĩnh của
đảng. Vậy thì tất nhiên là đảng phải hạn chế tối đa quyền của dân để độc
tài. Tôi không coi việc tôi phát biểu về một số điều khoản trong bản
Hiến pháp sửa đổi năm 2013 là những trao đổi về Luật Hiến Pháp mà là
những nhận định về đường lối cầm quyền của đảng Cộng sản ở Việt Nam. Từ
góc độ nhìn này, tôi có mấy nhận xét sau đây: Một, khi họ nói “chỉ có
thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý
do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã
hội, sức khỏe của cộng đồng.” họ đã lập luân một cách rất vụng về để hạn
chế quyền của dân. Vì họ đã đưa ra một loạt những lý do rất mơ hồ như
lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã
hội, sức khỏe của cộng đồng là những lý do vu vơ, không có tiêu chuẩn,
để giới hạn, hay đúng hơn, tước đoạt một cách thô bạo quyền làm người
của dân. Tức là một cách để tùy tiện cấm đoán. Rồi lại còn nói đãi bôi
rằng: Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm
lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người
khác. Họ quên rằng khi họ tìm cách hạn chế một cách độc đoán như đã được
ghi trong các điều 14, 15 kể trên là họ đã xâm phạm lợi ích quốc gia,
lợi ích dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.
Mập mờ – Khuất tất
H: Cũng trong Chương này tôi thấy Quốc hội đã “lạm dụng” và “chủ tâm”
sử dụng Pháp luật để “điều chỉnh” những Quy định trong Hiến pháp theo ý
muốn của Nhà nước, bằng chứng như họ viết trong 2 Điều quan trọng:
Điều 23: “Công dân có quyền. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
Điều 25: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận
thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do
pháp luật quy định.”
Ông có thấy như thế không?
TTH: Theo chỗ tôi biết, các chuyên gia của nhả cầm quyền cộng sản ở
Hà Nội đã phải đổi nhóm chữ “theo luật định” trước đây vẫn đọc thấy
trong các bản Hiến pháp cũ của họ bằng nhóm chữ mới “do pháp luật quy
định:” như nhà báo Phạm Trần vừa nêu lên qua các điều 23 và 25. Ý hẳn họ
muốn người dân cũng như dư luận quốc tế hiểu lầm rằng nếu phải có hạn
chế thì đó sẽ chỉ có thể là những hạn chế của “pháp luật” (tiếng pháp là
droit) chứ không phải của những đạo luật (loi) do họ đặt ra. Nhưng phải
hỏi rằng “pháp luật” mà họ muốn qui chiếu là “pháp luật” nào? Đương
nhiên là sẽ không phải là thứ pháp luật dân chủ, văn minh, tiến bộ của
nhân loại mà là thứ pháp luật riêng do những người cộng sản Việt Nam
sáng chế ra, với quyền hạn phi nhân quyền mà họ gọi là “pháp quyền”. Tức
là trước sau cũng vẫn chỉ là những hạn chế phi pháp, phi nhân quyền,
nếu nhìn dưới ánh sáng của luật quốc tế và phổ biến về nhân quyền, dân
quyền. Tức là người dân trong tương lai gần nhất, vẫn chưa có các quyền
tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước
ngoài về nước, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội
họp, lập hội, biểu tình. Đúng là những người cầm quyền cộng sản ở Hà Nội
đã mượn cách nói khéo để che đậy vụng về chủ ý của họ là tước đoạt
quyền làm người của dân.
H: Câu hỏi cuối cùng của tôi trong Cuộc phỏng vấn này là: Ông có bi
quan về tương lai Chính trị của nhân dân Việt Nam khi Bản Hiến pháp mới
mới chỉ do Quốc hội chấp thuận mà không do dân biểu quyết?
TTH: Tôi sẽ có hai câu trả lời và một câu hỏi trước câu hỏi của nhà
báo Phạm Trần. Trước hết, tôi không bi quan hay lạc qua mà chỉ kinh ngạc
và phẫn nộ. Kinh ngạc vì những người cầm quyền cộng sản ở Hà Nội vẫn
không chịu tìm học những bài học lịch sử của Liên Xô, Đông Âu cũ và nhất
là của Trung Đông, Bắc Phi hiện nay để kịp thời thay đổi đường lối cầm
quyền đảng trị đã lỗi thời. Phẫn nộ vì họ vì quyền lợi riêng của mình,
của đảng mà giam hãm mãi gần trăm triệu đồng bào trong áp bức nghèo đói,
tụt hậu. Họ còn muốn hy sinh bao nhiêu thế hệ người dân nữa?
Ngoài ra, nói chung, bất cứ một Hiến Pháp nào cũng phải do dân biểu
quyết dưới hình thức này hay hình thức khác. Lại còn có trường hợp cũng
không cần đến cả Hiến Pháp nữa như tại Anh Quốc. Nhưng ở Việt Nam thì
dân phải được quyền biểu quyết Hiến pháp vì nếu dân không được quyền làm
Hiến Pháp thì đảng Cộng Sản sẽ chỉ đặt ra “Cương Lĩnh” thay vì Hiến
Pháp để cầm quyền. Trên nguyên tắc là như vậy nhưng cũng cần phải hỏi là
đến bao giờ và bằng cách nào dân mới được làm Hiến Pháp?
Phạm Trần – Trần Thanh Hiệp
(11/013)
0 comments:
Post a Comment